Những cô gái PG

Lượt xem: 22,932

Những cô gái PG của Công ty Coca-cola.

Một sản phẩm muốn quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng phải viện đến những cô gái này. Dân trong nghề gọi họ là PG (Promotion girl - Người xúc tiến thương mại).

Dũng Minh, một người quản lý các PG cho hay, sở dĩ chọn các sinh viên nữ cho vị trí PG vì các bạn vừa có ngoại hình, vừa có tri thức. Các công ty rất ưu ái, đặt niềm tin vào họ, vì PG làm công việc giới thiệu sản phẩm, bộ mặt của doanh nghiệp.

Hiện nay, có hai dạng PG. Một dạng PG đứng giới thiệu sản phẩm cố định ngay tại chỗ làm; một dạng PG “di động”, làm bán thời gian, xuất hiện trong các lễ lạt khai trương, tiệc tùng…

Mới nhìn, có người bảo PG là những chuyên gia giới thiệu sản phẩm. Cũng có người tưởng PG là “vật cảnh” õng ẹo, đỏm dáng. “Cũng đúng mà cũng sai”, Minh nhận xét.

Chuyên gia, đỏm dáng hay bị kìm kẹp?

Muốn biết PG có phải là “chuyên gia” về sản phẩm hay không, phải gặp người quản lý của họ. Muốn biết PG chịu cực như thế nào, cứ gặp hỏi người quản lý của họ.

Học Marketing ĐH Văn Lang, Thiện Nhân làm cho một công ty quảng bá, làm sếp các PG. Nhân cho biết: “Đối tượng tuyển dụng thường là SV. Khi tuyển, công ty căn cứ vào ngoại hình, chất giọng, sự hoạt bát, năng động, giao tiếp tốt. Nếu giới thiệu sản phẩm tại chỗ, một ngày làm của PG phải đứng khoảng 6 tiếng liên tục, hạn chế di chuyển”.

Hỏi kiểm tra về thông tin sản phẩm mà PG ú ớ thì… mời nghỉ làm. Nhiều em không ý tứ, đứng che cả sản phẩm, đuổi thẳng cẳng. “Mấy em mới vào dễ bị đuổi việc vì bị “khảo” bất ngờ. Tôi sinh năm 1982, mặc áo thun, quần lửng, mặt non choẹt như SV, giả vờ đóng vai người mua hàng tới hỏi thử thông tin sản phẩm, buông vài lời trêu ghẹo. Mấy em không trả lời được hoặc nổi cáu với tôi là thôi rồi. Tôi báo về công ty là chỉ có nghỉ làm”.

Không phải được công ty tuyển là được làm việc. “Nhiều SV được tuyển nhưng đợi hoài không thấy việc vì công ty chưa thỏa thuận được với nơi làm (siêu thị, nhà hàng…). Nhiều em cứ bị hẹn đi hẹn lại, tốn tiền xăng mà không nên cơm cháo gì. Bỏ thì thương, vương thì tội”, Nhân cho biết.

PG vừa làm vừa phải nhìn trước, ngó sau. Nhìn trước là nhìn khách hàng, ngó sau là ngó công ty, cụ thể là người quản lý, đôn đốc. Rồi luôn luôn phải cười tươi khi quản lý bắt khoác vai khách hàng chụp ảnh báo cáo với công ty.

Với PG, việc quảng bá sản phẩm quan trọng hơn việc bán hàng. Thiện Nhân cho biết: “Doanh số không quan trọng bằng người ta biết đến sản phẩm. Công ty thuê một PG bán hàng được nhiều thì tốt, nhưng chắc chắn các cô bán có giỏi lắm thì chỉ vài sản phẩm tượng trưng. Và bán hàng ra không vì mục đích lợi nhuận, chỉ phát tán hình ảnh”.

Tuyết Trinh (CĐ Kinh tế đối ngoại) cũng như nhiều SV khác quảng bá thuốc lá P tại các quán cà phê khu Bắc Hải (quận 10, TPHCM). Khách mời cũng không dám ngồi, chỉ dám dựa vách tường cho đỡ mỏi vì sợ người quản lý trông thấy. Có khách vào quán, dù khách không biết hút thuốc cũng phải đưa sản phẩm cho khách ngó qua một cái. Trinh bảo: “Đứng từ sáng đến trưa, 6 tiếng, bán chưa đầy 10 bao thuốc nhưng quan trọng nhất là khách biết đến sản phẩm của mình. Đó là sứ mệnh”.

Gần đây, nhiều báo mới xuất hiện hay tăng kỳ, lại có đội ngũ PG đứng ở các sạp báo. Một nữ PG quảng bá tờ báo X cho hay: “Đứng sạp báo không phải dễ, mới sáng đứng trước cửa hàng của người khác là điều kỵ. Để đứng đó mà không ngại phiền hà, PG phải kiêm luôn nhiệm vụ bán báo cho chủ sạp”.

Dung (ĐH Tôn Đức Thắng) lại làm công việc đạp xe ra tiền. Một buổi đạp xe đi quanh quanh trong thành phố, không theo hướng cố định nào, trên mình mang băng rôn của tờ báo Y. Chập tối, cả nhóm tập trung ở trung tâm TP. Cô cho biết: “Khi mình mang trên người các băng rôn, slogan thì ngồi hay đi cũng là quảng bá”.

PG “làm đẹp” cho PG

PG là công việc bán thời gian dành cho SV, người quản lý nắm trong tay nhiều PG, khi có đợt quảng bá là gọi. Lương PG tùy thuộc vào công việc, giao động 100-200 nghìn đồng/ngày. So với các việc làm thêm khác thì lương PG đáng mơ ước. Đánh đổi lại, PG phải luôn tạo uy tín, “làm đẹp” hình ảnh của mình. Mà “làm đẹp” hình ảnh cũng phải chịu đựng, trả giá.

Tuyết Trinh cho biết, làm 3 tháng nay, ngày nào cũng tiếp xúc với khói thuốc và thuốc, có khi sinh bệnh. “Cực khổ, nhưng khách bo cũng không dám lấy, vì phải giữ uy tín cho sản phẩm của mình. Không phải khách nào cũng nói năng đàng hoàng, có những khách nói năng tục tĩu cũng phải cắn răng nhẫn nhịn”.

Quản lý PG sản phẩm nước xả V cho biết, bên cạnh nhiều PG làm để tìm kiếm cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và sống năng động, thì hiện nay có hiện tượng PG “bán thanh sắc”. Tức là bỏ bê học hành, ỷ chút “vốn nhan sắc” để lười biếng.

“Tôi cảnh báo nghề PG tuổi thọ rất ngắn, chỉ khoảng 26 tuổi là về vườn. Quan trọng nhất vẫn là việc học hành đảm bảo tương lai. Hãy đi theo tiếng gọi của PG nhưng đừng để… mất hút”, anh này cho biết.

  Theo SVVN

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty Cổ phần The20
Công ty Cổ phần The20

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Dongjin Global Co., Ltd
Dongjin Global Co., Ltd

Lương: 10 Tr - 25 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Alphanam Group
Alphanam Group

Lương: 20 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre
Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre

Lương: Cạnh Tranh

KV Bắc Trung Bộ | Đồng Bằng Sông Cửu Long | KV Nam Trung Bộ

Dongjin Global Co., Ltd
Dongjin Global Co., Ltd

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre
Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre

Lương: Cạnh Tranh

KV Đông Nam Bộ | Đồng Bằng Sông Cửu Long

Dongjin Global Co., Ltd
Dongjin Global Co., Ltd

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe

Lương: 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương: 30 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

Kangaroo Group
Kangaroo Group

Lương: 15 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH LA VIE
CÔNG TY TNHH LA VIE

Lương: Cạnh Tranh

Long An

RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED
RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Bình Dương

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CREASIA
CREASIA

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH CHEMTROVINA
CÔNG TY TNHH CHEMTROVINA

Lương: 15 Tr - 23 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ F&B QUỲNH CHI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ F&B QUỲNH CHI

Lương: 20 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Wolf Logic
Wolf Logic

Lương: 20,000 - 25,000 USD

Quốc tế

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẢO LAI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẢO LAI

Lương: 50 Tr - 70 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback