Hậu "tốt nghiệp": Không bất ngờ nhưng đau xót

Viewed: 12,394

Về phía người thầy, sự thực này buộc chúng tôi phải dạy thực hơn nữa, nghiêm khắc với học trò mình hơn nữa. Về phía nhà trường, cũng cần tăng cường nhiều hơn các kỳ thi thử nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất. Về phía HS, chắc chắn sau lần thi này, các em sẽ có ý thức học hơn, bớt đi suy nghĩ: Hễ đi thi là đậu vì có tài liệu sẵn, cứ nộp đơn là sẽ có nơi học...”.

HS trước giờ thi tốt nghiệp


Ghi nhận ý kiến của giáo viên và lãnh đạo các trường THPT, những người trực tiếp "đón nhận" kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Không bất ngờ…

“Đề thi năm nay nhẹ hơn so với mọi năm, nhưng tỷ lệ đậu tốt nghiệp thấp hơn. Chúng tôi vẫn nói đùa với nhau, năm nay thi tốt nghiệp là "trả lại tên cho em". Mọi năm, cứ đi thi là đậu, và chúng ta đã theo một vết đổ như thế từ lâu”. Ông Nguyễn Minh Châu, giáo viên trường Huỳnh Thúc Kháng tỉnh ĐắkLắk nhận định.

Bà Trần Thị Bảo Hoa, giáo viên Toán, Trường THCS Marie Curie, Hà Nội cũng chia sẻ cùng quan điểm.

Theo bà Hoa, kết quả tốt nghiệp THPT năm nay thấp là sự phản ánh đúng thực chất trình độ của HS. Đây không phải là vấn đề riêng của các trường THPT, mà bắt nguồn cả từ các bậc học thấp hơn.

“Một trong các lý do khiến HS không thể vượt qua ngưỡng trung bình của những đề thi được đánh giá là vừa sức chính là các em đã “ngồi nhầm lớp” nhiều năm” – bà nói.

Cùng chung “số phận” với rất nhiều trường trên cả nước, tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT của Trường THPT Ngô Thì Nhậm, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình năm nay cũng sụt giảm mạnh, chỉ có 56,4% so với 98% của năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Phạm Tuyên, hiệu trưởng nhà trường cho hay, các phụ huynh lẫn HS khi tới xem kết quả, mặc dù đỗ hay trượt đều không kêu ca, phàn nàn gì vì họ đều nắm được tinh thần cuộc vận động “hai không” của Bộ GD-ĐT. Đây là một chuyển biến rất mạnh về nhận thức của phụ huynh và học sinh.

Dù học sinh của tỉnh Lâm Đồng trượt khá nhiều, nhưng cô Nguyễn Thị Châu, giáo viên THCS Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lâm Đồng rất đồng tình với cách thực hiện thi tốt nghiệp năm nay và hi vọng những năm tiếp theo sẽ giữ “thông lệ” này.

Còn cô Nguyễn Thị Thanh Truyền, giáo viên Lý trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên thì coi kết quả này có một ý nghĩa lớn.

“Những năm trước đây, học sinh đi thi chủ yếu ỉ vào tài liệu. Thi cử nghiêm túc thì HS sẽ ý thức học hơn và như thế chất lượng giáo dục sẽ lên rất nhiều”.

… Nhưng đau xót

Ôn bài trước khi vào phòng (chụp tại HĐT Lương Thế Vinh)

Là năm đầu tiên làm nghiêm nên khi có kết quả, nhiều trường còn phải chịu áp lực từ địa phương và từ phụ huynh học sinh.

“Chúng tôi bị cho rằng không biết dạy, không mang lại kiến thức cho HS. Và đương nhiên, là một giáo viên, khi thấy học trò của mình không đậu thì rất buồn”. Thầy giáo Nguyễn Minh Châu ngậm ngùi.

Cô Nguyễn Thị Thu‎ý Hằng, giáo viên THPT Lê Thánh Tôn, Q7, TP.HCM bày tỏ, cô không bất ngờ về những bài văn bài sử trên mây thể hiện kiến thức nông cạn của học sinh, cũng không bất ngờ khi năm nay 1/3 học sinh thi lại tốt nghiệp…

Rất nhiều ý kiến cho rằng, đề năm nay dễ, nếu HS chịu khó học bài thi sẽ có điểm trung bình, vậy mà số HS rớt tốt nghiệp quá nhiều. Điểm số đó là hậu quả của 12 năm hỏng kiến thức. Có nghĩa là, bao lâu nay, với những tỷ lệ tốt nghiệp đẹp như vẽ, biết bao học sinh không có kiến thức thực vẫn cứ ra đời?

Tỉnh ĐắkLắk có khoảng 1/2 HS rớt tốt nghiệp. “Trước con số này, là một người làm trong ngành cảm thấy rất nhức nhối” – cô Lan Hương, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành, ĐắkLăk tâm sự.

“Kết quả học tập 12 năm, chỉ là điểm 0 thì chỉ có phép tiên mới biến thành điểm 5 sau hai tháng ôn luyện”. Cô Hương không giấu giếm, thời gian tới cũng tham gia ôn luyện cho học sinh, nhưng “thú thực chỉ tin vào một phần nhỏ cơ hội đỗ mà thôi”.

Bộ quyết tâm làm thực, tuy “sự thực phũ phàng” nhưng sẽ bớt cảnh đau lòng: Con em mình cứ vô tư đi ăn học bằng tiền mồ hôi nước mắt của cha mẹ, nhưng chỉ là sáng cắp cặp đi, trưa ôm vở về mà không thêm đ ược chút kiến thức nào cả - ông Hoàng Ngọc Long chia sẻ.

Bà Lan Hương cũng khẳng định, ở cương vị lãnh đạo nhà trường, bà chấp nhận đau thương để rồi HS mình và những thế hệ HS tiếp theo chịu học hơn, đưa chất lượng giáo dục đi lên.

Làm gì?

Tranh thủ ôn bài

Sắp tới, hơn 300.000 học sinh phải thi lại lần 2. Nhiều người lo ngại rằng chỉ vẻn vẹn 2 tháng ít ỏi khó có thể “phù phép” các em từ trượt thành đỗ. Không ít ý kiến gợi ý nên nới tay để các học sinh kém có “tấm bằng” vào đời. Nhưng, quan điểm của Bộ GD-ĐT là sẽ “tiếp tục làm nghiêm”.

Theo ông Phạm Tuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Tam Điệp, Ninh Bình, sở dĩ kết quả tốt nghiệp đáng “giật mình” một phần vì vẫn có những HS có tư tưởng trông chờ, chủ quan, cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ phát động “suông” chứ không làm chặt.

“Tôi tin rằng kỳ thi lần 2 sẽ có chuyển biến. Kết quả trượt chính là bài học đắt giá cho các em, thúc đẩy các em phải nỗ lực trong kỳ thi tới.” - ông nói.

Ông cũng xác định, việc cần làm ngay lúc này là nhà trường nỗ lực thật lớn, hướng dẫn các em ôn tập, chuẩn bị thật kỹ cho kỳ thi lại.

Kết quả tốt nghiệp sẽ là “động lực” tích cực hơn đến việc dạy và học trong những năm tới… là nhận định chung của nhiều người trong ngành.

“Trước hết, về phía người thầy, sự thực này buộc chúng tôi phải dạy thực hơn nữa, nghiêm khắc với học trò mình hơn nữa. Về phía nhà trường, cũng cần tăng cường nhiều hơn các kỳ thi thử nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất. Về phía HS, chắc chắn sau lần thi này, các em sẽ có ý thức học hơn, bớt đi suy nghĩ: Hễ đi thi là đậu vì có tài liệu sẵn, cứ nộp đơn là sẽ có nơi học...” – ông Nguyễn Minh Châu nhận xét.

Khi học sinh và phụ huynh không còn nhìn nhận mọi việc theo kiểu sai lệch trước đây: “Đi thi là đậu mà không cần học”, hạn chế ỉ lại thì giáo viên sẽ bớt vất vả hơn.

Đồng thời, các cấp lãnh đạo cũng cần xem xét vấn đề chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển, bố trí đội ngũ giáo viên cho các trường. Thực tế cho thấy ở những trường có điều kiện học tập khó khăn, cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên thì tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp rất thấp.

Bà Trần Thị Bảo Hoa khẳng định, kết quả thi tốt nghiệp vừa rồi chắc chắn sẽ khiến giáo viên và ban giám hiệu phải suy nghĩ, tìm cách cải tiến chất lượng dạy và học.

Theo bà, tới đây, các trường phải thúc đẩy sự “ganh đua”, cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ giáo viên. Cùng đối tượng HS đầu vào với chất lượng tương đương nhau, nếu trình độ của lớp A hơn lớp B, chứng tỏ giáo viên lớp B phải xem lại phương pháp giảng dạy cũng như trình độ chuyên môn của mình.

Bà cũng đề xuất nên có sự phân luồng HS ngay từ khi kết thúc bậc THCS. Những học sinh nào không có đủ khả năng theo tiếp bậc THPT thì nên rẽ hướng khác, có thể đi học nghề hoặc học hệ bổ túc.

Tuy nhiên, cách làm này có thể sẽ gặp phải trở ngại lớn đó là nhận thức của phụ huynh và HS. Trong xã hội chúng ta, phụ huynh nào cũng muốn cho con có cái bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bằng bạn bằng bè, kể cả khi con mình không có khả năng học. Thay đổi nhận thức xã hội là một quá trình dài và không dễ dàng.

Source: Theo TTO

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ASEAN
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ASEAN

Salary : Competitive

Ha Noi

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT

Un-Available LTD Co.,
Un-Available LTD Co.,

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG TỰ LẬP
CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG TỰ LẬP

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Phu Tho

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary : Competitive

Da Nang

CÔNG TY TÀI CHÍNH BƯU ĐIỆN
CÔNG TY TÀI CHÍNH BƯU ĐIỆN

Salary : Over 40 Mil VND

Ha Noi

SOMERSET VISTA HO CHI MINH CITY
SOMERSET VISTA HO CHI MINH CITY

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary : Competitive

Dong Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI SATORI
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI SATORI

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Starry Việt Nam
Công ty TNHH Starry Việt Nam

Salary : 500 - 1,000 USD

Long An

QH Distribution
QH Distribution

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

NK ENGINEERING - CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NK
NK ENGINEERING - CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NK

Salary : 12 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN A25 HOTEL
CÔNG TY CỔ PHẦN A25 HOTEL

Salary : 35 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH AQUA MINA
CÔNG TY TNHH AQUA MINA

Salary : 12 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

EQuest Education Group (EQG)
EQuest Education Group (EQG)

Salary : Competitive

Ha Noi | Ho Chi Minh

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel
Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Hung Yen | Ha Nam | Binh Phuoc

CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA Á ĐÔNG
CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA Á ĐÔNG

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi | Hung Yen

CÔNG TY TNHH SUPOR VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH SUPOR VIỆT NAM

Salary : Competitive

Binh Duong

Công Ty TNHH Điều Intersnack Việt Nam
Công Ty TNHH Điều Intersnack Việt Nam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH BCA GROUP
CÔNG TY TNHH BCA GROUP

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Y Dược Vietlife
Công ty Cổ phần Tập đoàn Y Dược Vietlife

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

MindX Technology School
MindX Technology School

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

PHU THAI CAT
PHU THAI CAT

Salary : 20 Mil - 27 Mil VND

Hai Phong

Similar posts ""

Chọn ngành cho tương lai
Chọn ngành nào để sau khi ra trường có một chỗ đứng là mối băn khoăn của nhiều bạn học sinh sắp bước vào kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới. Tuổi Trẻ cung cấp thêm một số thông tin để các bạn cân nhắc.
Học bổng Tiến sỹ Khoa học Công nghệ Fulbright năm 2010
ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo Chương trình Học bổng Fulbright lấy bằng Tiến sỹ về Khoa học Công nghệ năm 2010. Người được cấp học bổng sẽ được hỗ trợ tìm trường và hỗ trợ tài chính trong suốt ba năm học. Hạn chót nộp hồ sơ là ngày 15/5/2009.
Giới trẻ sợ… “vào đời”?
80% học sinh THPT và 70% sinh viên sợ… vào đời. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam vừa được công bố vào những ngày đầu năm 2009. Con số này làm người ta không khỏi giật mình.
Kỹ năng mềm - hành trang không thể thiếu của lao động
Kỹ năng mềm (KNM) của lao động đang được xem như là một yếu tố giúp DN thu được nhiều hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên, việc ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này thì còn cần một thời gian dài.
Dạy nghề vẫn chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp
Đó là nhận định chung tại hội nghị "Dạy nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp (DN)" được trực tuyến
Triển lãm giáo dục quốc tế VIECA
Liên hiệp Tư vấn Du học Việt Nam – VIECA thông báo tổ chức Triển lãm giáo dục vào ngày 7/3/2008 từ 9h00 đến 17h00 tại khách sạn Horison, 40 Cát Linh, Hà Nội
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback