Nhân Viên Khai Báo Hải Quan và cơ hội việc làm hiện nay

Viewed: 13,140

Ngành xuất nhập khẩu và hải quan sau khi tình hình dịch bệnh ổn định cũng đã dần phục hồi, kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày càng cao. Trong đó, nhân viên khai báo hải quan là vị trí việc làm hấp dẫn với cơ hội thăng tiến rộng mở. Vậy bạn đã biết nhân viên khai báo hải quan là làm gì? Công việc của nhân viên khai báo hải quan gồm những gì? Yêu cầu tuyển dụng và mức lương cho vị trí này ra sao? Hãy cùng CareerViet tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây!

Nhân Viên Khai Báo Hải Quan và cơ hội việc làm hiện nay
Nhân viên khai báo hải quan và cơ hội việc làm hiện nay

Nhân viên khai báo hải quan là ai?

Nhân viên khai báo hải quan là người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan,... Công việc của nhân viên khai báo hải quan gồm rất nhiều đầu mục khác nhau nhưng mục đích cuối cùng vẫn là đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan theo đúng quy định pháp luật. 

Đây là vị trí đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời buổi giao thương hàng hóa sôi động giữa các quốc gia như hiện nay. Nhân viên khai báo hải quan thường làm việc tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển quốc tế,... 

Vị trí việc làm phổ biến trong ngành hải quan

Ngành hải quan tại Việt Nam hiện nay tương đối đa dạng các vị trí việc làm. Về cơ bản gồm có: nhân viên khai báo hải quan và nhân viên thủ tục hải quan. 

Nhân viên khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục khai báo. Trong đó bao gồm các hạng mục công việc: chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ; giám sát hàng hóa thông quan; khai báo hải quan;... Ngoài ra, vị trí này còn thực hiện theo dõi các công việc phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu. Nhân viên khai báo hải quan cần trang bị kiến thức về cả thủ tục hải quan và hóa đơn chứng từ. 

Nhân viên khai báo hải quan
Nhân viên khai báo hải quan thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục khai báo

Nhân viên thủ tục hải quan

Vị trí công việc cũng rất phổ biến trong ngành hải quan đó chính là nhân viên thủ tục hải quan. Đúng như tên gọi, nhiệm vụ chính của vị trí này là đảm bảo hồ sơ, thủ tục hải quan được thực hiện chính xác, đúng trình tự theo luật. Để làm việc ở vị trí nhân viên thủ tục hải quan, bạn sẽ cần trang bị kiến thức về xuất nhập khẩu, luật pháp về thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ và sử dụng phần mềm (Ecus, VNACCS,...) thành thạo là yếu tố quan trọng cần chuẩn bị. 

Công việc của nhân viên khai báo hải quan là gì?

Dưới đây, CareerViet tổng hợp đến bạn mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan mới nhất:

- Đại diện cho doanh nghiệp để làm việc trực tiếp với cơ quan hải quan và làm các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu.

- Xác định phân loại (HS) cho hàng hóa theo hệ thống mã hóa thuế quan giúp doanh nghiệp và cơ quan hải quan dễ dàng quản lý, giám sát. 

- Kiểm tra, rà soát mã hàng hóa thêm một lần nữa để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

- Thanh toán các khoản thuế cho Cục hải quan, xử lý chứng từ theo đúng quy định để thông quan hàng hóa. 

- Thực hiện thủ tục khai báo hải quan chi tiết, chính xác bao gồm các thông tin: kho xuất hàng, kho nhập hàng, giá trị lô hàng và số lượng, quy cách đóng gói,... Đây sẽ là căn cứ để cơ quan hải quan kiểm soát và quản lý các lô hàng xuất nhập khẩu. 

Công việc của nhân viên khai báo hải quan là gì?
Nhân viên hải quan thực hiện thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu và làm việc trực tiếp với cơ quan thuế

- Thường xuyên cập nhật các thay đổi của luật pháp hiện hành cũng như các quy định mới trong ngành xuất nhập khẩu. 

- Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa từ lúc xuất kho đến khi giao hàng thành công. Đảm bảo không xảy ra sai sót dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp. 

- Tư vấn, giải đáp cho doanh nghiệp về chứng từ, thủ tục hải quan, phương thức vận chuyển hay các vấn đề khác liên quan trong quá trình hoạt động.

- Soạn thảo hóa đơn, chứng từ xuất nhập khẩu, giấy chứng nhận xuất xứ,... đồng thời lưu trữ, quản lý giấy tờ. 

- Lường trước các rủi ro để đưa ra phương án xử lý kịp thời trong quá trình làm việc. 

Học ngành gì, trường gì để ra làm nhân viên khai báo hải quan?

Để trở thành nhân viên hải quan, bạn sẽ cần tích lũy nhiều kiến thức cũng như nghiệp vụ của ngành. Hiện nay tại Việt Nam, bạn có thể theo học một số ngành tại các trường Đại học như: 

- Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM: Ngành Kinh tế hàng hải, Kinh tế vận tải,...

- Trường Đại học Kinh tế TPHCM: Ngành Kinh tế quốc tế, Quản trị hải quan, chuyên ngành Ngoại thương,...

- Trường Đại học Ngoại thương: chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Thương mại quốc tế, Kinh tế đối ngoại,... 

- Trường Đại học Hoa Sen, Đại học RMIT: chuyên ngành Logistic.

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên khai báo hải quan

Để trở thành nhân viên khai báo hải quan, ứng viên sẽ cần đáp ứng một vài yêu cầu nhất định về ngành nghề như sau: 

Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm

Tiêu chí đầu tiên khi tuyển dụng nhân viên khai báo hải quan đó chính là trình độ học vấn và bằng cấp liên quan. Các doanh nghiệp thường ưu tiên ứng viên tốt nghiệp một số ngành như: kinh tế, xuất nhập khẩu, ngoại thương, kinh doanh quốc tế,... hoặc một số ngành liên quan. Bạn sẽ cần nắm rõ các quy định pháp luật, thủ tục hải quan hay quy trình xử lý chứng từ xuất nhập khẩu. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu và những điều cần biết

 

Các ứng viên có đã có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tiễn cũng luôn được ưu tiên khi tuyển dụng cho vị trí này. Bởi doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo lại. Chính vì vậy, nếu định hướng theo ngành thì bạn nên trau dồi kiến thức thật vững ngay từ khi còn là sinh viên. Ngoài ra, các kỳ thực tập sớm cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm làm việc và mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. 

Yêu cầu về kỹ năng

Kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ

Trong bất kỳ ngành nghề nào, việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng luôn là điều cần thiết. Với nhân viên khai báo hải quan cũng vậy. Bạn sẽ phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin với khách hàng, cơ quan hải quan cũng như các bên liên quan. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ là vô cùng quan trọng. 

Kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ
Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu quan trọng đối với nhân viên hải quan

Kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề

Việc làm nhân viên khai báo hải quan phải thường xuyên làm việc với giấy tờ, chứng từ. Vì vậy, trau dồi kỹ năng tư duy logic tốt sẽ giúp bạn phân tích các dữ liệu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh không mong muốn trong quá trình làm việc. Lúc này, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để tìm ra nguyên nhân cũng như hướng khắc phục tốt nhất. 

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ

Nếu bạn định hướng trở thành nhân viên hải quan hay làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung thì ngoại ngữ sẽ là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu. Bởi đặc thù công việc của nhân viên khai báo hải quan là làm việc với các đối tác người nước ngoài. Nếu không có vốn ngoại ngữ nhất định, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc. Chưa kể đến những từ tiếng Anh chuyên ngành “khó nhằn” khi soạn thảo chứng từ, giấy tờ. 

Chịu được áp lực trong công việc

Nhân viên khai báo hải quan thường xuyên làm việc với áp lực khá lớn. Công việc này đòi hỏi làm việc với lượng lớn giấy tờ, chứng từ phức tạp và đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Chính vì vậy áp lực công việc là không thể tránh khỏi. Để hoàn thành tốt công việc, bạn sẽ cần chịu được áp lực từ nhiều phía. 

Chịu được áp lực trong công việc
Để trở thành nhân viên hải quan bạn phải chịu được áp lực trong công việc

Lương nhân viên khai báo hải quan bao nhiêu?

Trong thực tế, mức lương trung bình của nhân viên khai báo hải quan rơi vào khoảng 9.6 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc mà mức lương cho vị trí này có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng. Bạn có thể tham khảo chi tiết về mức lương của nhân viên khai báo hải quan tại VietNamSalary. 

Mức lương của nhân viên khai báo hải quan
Mức lương của nhân viên khai báo hải quan

7. Tìm việc làm nhân viên khai báo hải quan ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang muốn ứng tuyển cho vị trí nhân viên khai báo hải quan, hãy truy cập ngay CareerViet.vn - trang việc làm uy tín hàng đầu hiện nay. CareerViet kết nối ứng viên với các doanh nghiệp/tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau, mang đến nhiều cơ hội việc làm mới hấp dẫn. Chần chờ gì nữa mà không tạo ngay một chiếc CV thật “xịn sò” và ứng tuyển ngay hôm nay!

Nhân viên khai báo hải quan là vị trí việc làm có mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn. Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc nhân viên khai báo hải quan. Đừng quên tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện tốt công việc nhé!

Source: CareerViet

Similar posts "Wiki Career"

Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Thu nhập có cao không?
Khám phá công việc nhân viên hành chính nhân sự là gì, vai trò, kỹ năng cần thiết, và mức lương hấp dẫn. Tìm hiểu ngay để chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp
Chăm sóc khách hàng là gì? Vai trò, nhiệm vụ, quy trình CSKH
Cùng CareerViet tìm hiểu chăm sóc khách hàng là gì, vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết. Hướng dẫn xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Xem ngay!
Business Analyst là gì? BA cần học gì và cơ hội việc làm
Business Analyst là gì, vai trò, công việc, và kỹ năng cần thiết. Cùng CareerViet tìm hiểu Business học ngành gì? Cơ hội việc làm và mức lương của BA.
Kỹ sư xây dựng là gì và các công việc của kỹ sư xây dựng
Tìm hiểu kỹ sư xây dựng là gì, công việc cụ thể, mức lương, cơ hội phát triển nghề nghiệp và cách để trở thành kỹ sư xây dựng thành công.
Ngành an ninh mạng là gì? Cơ hội việc làm và mức lương
Cùng CareerViet tìm hiểu ngành an ninh mạng là gì, học gì, làm gì, và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu và an toàn thông tin số. Click xem ngay!
Y học dự phòng là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập
Tìm hiểu y học dự phòng là gì, cơ hội nghề nghiệp, và lý do ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đọc ngay để hiểu thêm!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback