10 cách đối phó với những lời khiếu nại của khách hàng

Lượt xem: 56,164

Tiếp nhận ý kiến phàn nàn của khách hàng là một công việc khó khăn và khó chịu với nhiều nhân viên, dù cho họ có là những người chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong công việc. Đây là một vấn đề dễ hiểu và thường xảy ra trong thực tế.

 

Tuy nhiên, công việc tiếp nhận thông tin, chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu trong môi trường kinh doanh. Thay vì tự tạo áp lực và làm việc với một tâm lý miễn cưỡng, bạn vẫn có cơ hội biến những tình thế khó khăn này trở nên nhẹ nhàng hơn

 

  1. Lắng nghe

    Tập trung sự chú ý lắng nghe những ý kiến khiếu nại của khách hàng sẽ giúp bạn chống lại được cảm xúc nóng giận. Thay vào đó, bạn hãy đặt những câu hỏi để nắm bắt thêm thông tin về vấn đề mà khách hàng đang phàn nàn. Hãy thể hiện cho họ thấy, bạn sẳn sàng đón nhận các ý kiến phản hồi dù tốt hay xấu, cũng như, bạn đã nhận ra được những điều không hài lòng mà khách hàng đang gặp phải và những vấn đề mà bạn cần điều chỉnh

     
  2. Đừng tìm cách chống chế

Hãy giải thích thật chi tiết những điều thắc mắc của khách hàng, giúp họ nắm bắt tường tận mọi thông tin liên quan, hãy cho khách hàng có thêm thời gian và tạo điều kiện cho họ nhận ra những sự hiểu lầm giữa đôi bên. Nếu bạn cố tình chống chế nghĩa là bạn đã dựng một bức tường ngăn cách với khách hàng, thay vì phải xây một cây cầu để đi đến với họ.

 

  1. Sẳn sàng tiếp nhận ý kiến khách hàng

Nếu bạn nhận ra phần lỗi thuộc về công ty, hãy nhanh chóng khắc phục và đưa ra lời xin lỗi vì sự thiếu sót này. Thực tế, dù cố gắng lắm chúng ta cũng không thể đạt đến mức độ hoàn hảo tuyệt đối trong công việc. Những vấn đề rắc rối sẽ phát sinh trong quá trình hoạt động. Vì thế, sẳn sàng tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn tránh lặp lại sai lầm và hạn chế những lỗi mới phát sinh

 

  1. Tìm cách khắc phục sự cố

Liên kết các bộ phận phòng ban có liên quan, giải thích và làm rõ vấn đề trước khi đưa ra lời giải thích hợp lý với khách hàng, tìm xem nguyên nhân cốt lõi của vấn đề: Có phải do công ty bạn vẫn chưa giải thích rõ với khách hàng hay công ty bạn chưa theo đúng qui trình đã đề ra?... Hãy cho bạn thời gian để tìm hiểu cặn kẻ nguồn gốc vấn đề.

 

  1. Biến tình thế khó khăn thành kinh nghiệm quý báu

Nếu tình thế này xuất phát từ bạn hoặc từ bộ phận bạn đảm trách thì nên nhanh chóng tìm ra cách khắc phục. Xem xét lại dây chuyền vận hành làm việc. Từ đó, có thể cải tiến hoặc tổ chức các khóa đào tạo để bổ sung kiến thức kỹ năng cho nhân viên.

 

  1. Cố gắng đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng,

Làm thế nào để đáp ứng những mong đợi của khách hàng? Bạn có chắc chắn rằng bạn hoàn toàn biết được điều khách hàng mong muốn. Cũng như, bạn cần giúp khách hàng hiểu rõ tính năng sản phẩm hay qui trình hoạt động dịch vụ để tránh trường hợp bất tiện gấy phiền toái cho khách hàng và chính bạn trong tương lai.

 

  1. Ghi nhận ý kiến khiếu nại,

Bạn phải biết rằng, nếu có một khách hàng phàn nàn về một vấn đề nào đó, nghĩa là những người khác cũng sẽ gặp trường hợp tương tự. Bạn cần phải giải thích rõ những trường hợp này với các khách hàng tương lai. Ví dụ, khách hàng chưa quen khi thao tác sử dụng một sản phẩm điện ảnh, bạn hãy tổng kết những ý kiến khiếu nại chung để đưa ra lời hướng dẫn cụ thể, những trường hợp cần tránh với người mua hàng kế

 

  1. Mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn

Đưa ra nhiều phương án giải quyết vấn đề để khách hàng lựa chọn. Làm thế nào bạn biết được mình đã đáp ứng đúng yêu cầu khách hàng? Hãy thương lượng để tìm ra những giải pháp làm hài lòng cả đôi bên. Trong một số trường hợp, bạn chỉ cần giải quyết ổn thỏa những rắc rối phát sinh, nhưng đôi khi bạn phải nghĩ đến phương án bồi thường nếu cần thiết. Vì thế, phải tìm ra giải pháp cân bằng quyền lợi cả đôi bên.

 

  1. Cảm ơn những ý kiến đóng góp của khách hàng.

Bạn phải nói lời cảm ơn khách hàng vì đã chỉ giúp ra những thiếu sót của của sản phẩm hay dịch vụ và xem đó là những cơ hội tốt để cải tiến, học hỏi.

 

  1. Chắc chắn khách hàng đã hoàn toàn hài lòng với hướng giải quyết đưa ra

Nếu trong lúc thực hiện hợp đồng và kể cả lúc khắc phục những ý kiến khiếu nại khách hàng nếu có một sự điều chỉnh thay đổi nào khác biệt so với sự thỏa thuận ban đầu, bạn phải thông báo đầy đủ cho khách hàng biết. Tìm hiểu ý kiến và bảo đảm chắc chắn rằng khách hàng hoàn toàn hài lòng với hướng giải quyết và kết quả khắc phục.  

 

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  HR Vietnam (Theo Ezinearticle)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

NINJA VAN VIỆT NAM
NINJA VAN VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần SSLand
Công ty Cổ phần SSLand

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty Cổ Phần Thảo Mộc Xanh
Công ty Cổ Phần Thảo Mộc Xanh

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THỜI TRANG VÀ MỸ PHẨM ÂU CHÂU
CÔNG TY TNHH THỜI TRANG VÀ MỸ PHẨM ÂU CHÂU

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Sadova
Công ty TNHH Sadova

Lương: 25 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN MAISON RETAIL MANAGEMENT INTERNATIONAL
CÔNG TY CỔ PHẦN MAISON RETAIL MANAGEMENT INTERNATIONAL

Lương: 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Lương: 10 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần ĐT-SX-TM Tín An
Công Ty Cổ Phần ĐT-SX-TM Tín An

Lương: 30 Tr - 45 Tr VND

Bình Dương

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương: 30 Tr - 50 Tr VND

Hưng Yên

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Lương: 16 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG DELEMENTS
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG DELEMENTS

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU HOAN TT
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU HOAN TT

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

ERAS GROUP
ERAS GROUP

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Bình Thuận

CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II
CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II

Lương: Cạnh Tranh

Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II
CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II

Lương: Cạnh Tranh

Hà Tĩnh

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback