Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 20,822
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Theo dự đóan, 80% công việc hiện nay sẽ biến mất trong 5 năm tới. Bạn có thể làm gì trước viễn cảnh không vui này?
Về cơ bản, bạn có thể bắt đầu từ việc thiết kế và triển khai một chiến lược họach định nghề nghiệp cho chính mình. Điều này cũng giống như trường hợp của một công ty đang kinh doanh thành công quyết định vận dụng một quy trình hệ thống để chuẩn bị cho bước phát triển kế tiếp.
Làm thế nào để họach định chiến lược?
Để hoạch định chiến lược nghề nghiệp, điều đầu tiên là phải viết ra. Trả lời các câu hỏi: Bạn đánh giá như thế nào về vị trí và công việc hiện tại? Bạn muốn đi đâu và bằng cách nào để đến được đích?... Bản kế hoạch tốt nhất thường dài từ 3-5 trang, trình bày chi tiết, bao gồm cả thời gian, phương tiện đo lường hiệu quả. Chiến lược này phải hài hoà, linh hoạt và phản ứng nhanh với các thay đổi. Bạn nên dành thời gian để xem xét lại kế hoạch, cập nhật hay thực hiện các điều chỉnh cần thiết ít nhất một lần/1 tháng
Bắt tay họach định chiến lược
Đầu tiên, tự đánh giá nghề nghiệp hiện tại: hãy nhìn nhận thật thẳng thắn về vị trí hiện nay của bạn. Bạn có hạnh phúc không? Bạn có hài lòng không? Giá trị công sức của bạn được nhìn nhận hay không ? Bạn có đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Tiền lương của bạn có xứng đáng không? Bạn có nên thay đổi vị trí, công ty hay nghề nghiệp không?...Một địa chỉ có thể giúp bạn có cái nhìn chính xác về mình, đó chính là www.assessment.com
Xác định các điểm mạnh và điểm yếu. Nếu có thể, nên nhờ sự đánh giá của những người bạn tin tưởng và tôn trọng (thường không nên nhờ người thân trong việc này). Khi bạn đã xác định được các điểm mạnh và điểm yếu, hãy bắt đầu xem xét tầm quan trọng của chúng, đối chiếu với các kỹ năng của bạn tại nơi làm việc cũ và nơi có ý định sẽ đến.
Xác định các cơ hội và mối đe doạ: Các cơ hội và đe doạ này không chỉ là của riêng bạn mà còn thuộc về ngành nghề bạn đang hoạt động
Viết ra một câu tuyên ngôn về viễn cảnh nghề nghiệp. Bạn mong muốn sự nghiệp trong tương lai sẽ như thế nào? Hãy nghĩ đến những điều tạo ra động lực cho bạn. Đừng cố gắng đề ra một câu tuyên ngôn hoàn hảo, để bạn có thể thay đổi vào những thời điểm thích hợp
Vạch ra kế hoạch hành động: Giờ đã có ý tưởng về nơi mình sẽ đi đến, bạn sẽ dùng cách nào đây? Nếu quyết định thay đổi nghề nghiệp, bạn sẽ làm gì để tạo ra sự thay đổi? Bạn cần đến sự giúp đỡ và công cụ nào? Trở ngại phải đối mặt và cách vượt qua? Hãy suy nghĩ thận thận trọng và cụ thể về tất cả những hành động có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Đây là một quá trình liên tục.
Đúc kết kế hoạch thực hiện. Hãy áp dụng kế hoạch vào thực tiễn. Quyết định khung thời gian cho phép. Những người thành công trong sự nghiệp luôn hiểu rằng các kế hoạch sẽ không bao giờ hiệu quả khi không có giới hạn thời gian cụ thể. Bạn cũng phải đánh giá cả kết quả và đưa ra điều chỉnh tương ứng.
Suy nghĩ linh hoạt. Mọi thứ đều không thể cưỡng lại sức mạnh của sự thay đổi. Hãy nghĩ đến bằng cách nào bạn có thể luôn tự điều chỉnh bản thân thích nghi với những biến động trong cuộc sống và nghề nghiệp. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên nâng cao giá trị của bản thân đối với công ty.
Mọi người đều có thể làm kinh doanh. Bạn có thích tự làm chủ không? Nến kinh tế năng động đang tạo cơ hội kinh doanh cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, cơ hội này có thích hợp với bạn không? Bạn sẽ dựa vào những tiêu chuẩn nào để ra quyết định có nên thử làm giàu theo hướng này.
Có thể, sự nghiệp hiện tại của bạn đã hoàn toàn được như mong muốn mà không cần phải làm theo các bước vạch ra trên đây. Tuy nhiên, bạn sẽ vô cùng kinh ngạc khi biết rằng 80% công việc hiện nay sẽ biến mất trong 5 năm tới. Bạn đã chuẩn bị cho điều này chưa? Theo tôi, ai trong chúng ta cũng đều có thể làm được điều này nếu biết cách tự hoạch định cho mình một chiến lược nghề nghiệp.
Nguồn: ThaiHang / HR Vietnam
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này