Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 13,626
Để công việc không chiếm hết thời gian, bạn nên tập trung vào mục tiêu dài hạn, không mang việc về nhà hoặc tham gia các hoạt động xã hội...
Bạn đam mê công việc và đang dần đánh mất đi sự cân bằng của cuộc sống. Dưới đây là các bước để bạn thoát khỏi tình trạng đó, vừa có công việc và vừa đảm bảo cuộc sống riêng tư.
Nói chuyện với sếp
Bước đầu tiên là tâm sự với sếp với mục tiêu là để có thời gian biểu hợp lý hơn. Nhưng bạn chớ nên để sếp biết rằng, bạn tự coi mình là làm việc quá nhiều hoặc bạn muốn cấp trên giảm lượng công việc. Vì như vậy, sếp bạn dễ dàng nghĩ rằng bạn yếu kém và đang lảng tránh trách nhiệm. Thay vào đó, bạn có thể giải thích rằng, bạn cần thêm chút thời gian cho cuộc sống riêng.
Tập trung vào mục tiêu dài hạn
Bạn nên dành thời gian đánh giá lại mọi vấn đề. Đâu là chuyện quan trọng nhất với bạn tại thời điểm này. Việc gì cần làm trước, việc gì cần làm sau. Và đặc biệt hơn cả là mục tiêu dài hạn cần sắp xếp thời gian cho hợp lý. Chớ dồn dập, làm ngay lập tức vì như vậy bạn sẽ nhanh thấy mệt mỏi và chóng chán.
Không mang việc về nhà
Công việc của bạn nên kết thúc ngay khi bạn bước ra khỏi văn phòng. Tốt nhất, bạn nên tránh cả buổi tối ngồi trước máy vi tính và tiếp tục làm việc. Hoặc dù đi chơi cùng bạn bè và người thân vẫn ôm khư khư cái máy vi tính. Bạn nên đặt ra thời gian hợp lý cho mình như tránh trả lời điện thoại trong bữa tối hay làm việc thâu đêm suốt sáng. Đôi khi, trong trường hợp bất khả kháng, bạn phải làm như vậy nhưng đó không có nghĩa là thói quen thường xuyên.
Giao tiếp với mọi người xung quanh
Bạn hãy dành chút thời gian để giao tiếp với những người quanh bạn, ví dụ như người yêu, bạn thân hay người trong gia đình. Điều đó sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giao tiếp và kết bạn với những người mới để thổi luồng gió mới vào cuộc sống của bạn. Có như vậy, bạn sẽ không còn lúc nào cũng nghĩ tới công việc.
Giao tiếp với mọi người xung quanh
Bắt đầu sở thích mới
Nếu chỉ xem TV hoặc ngủ sau giờ làm việc, chắc tinh thần của bạn không cải thiện được nhiều. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian rảnh rỗi cho các hoạt động giải trí, vui chơi cùng bạn bè để tách dần công việc đi nhé. Dần dần bạn sẽ thoát ra khỏi tình trạng lúc nào cũng làm việc.
Tham gia các hoạt động xã hội
Bạn nên dành thời gian cho các hoạt động tập thể mang tính xã hội và lên kế hoạch, cam kết với chính bản thân mình là sẽ thực hiện. Nhờ vậy, bạn có thể tách dần công việc. Vì khi bạn đã hứa với tập thể, với mọi người khác thì vì danh dự bạn sẽ tham gia và rời bỏ công việc của mình.
Luyện tập thể thao
Nếu trong suốt thời gian vừa rồi, ngày nào bạn cũng làm thêm 5 giờ/ngày thì đến lúc bạn cần “cancel” lại ngay. Sức khỏe mỗi người có hạn và bạn cần giữ tài sản quý giá đó. Một cách rất hữu hiệu là bạn nên tham gia các hoạt động thể thao để cơ thể khỏe mạnh và đó cũng là cơ hội giao tiếp với những người khác.
Ăn uống và ngủ nghỉ điều độ
Làm việc căng thẳng tốn nhiều năng lượng và đòi hỏi đầu óc phải minh mẫn. Trong suốt thời gian vừa rồi, bạn đã không ăn đúng giờ và ngủ đúng giờ, thậm chí có lúc vì bận rộn quá, bạn nhịn luôn. Giờ đây, để thoát khỏi tính tham công tiếc việc, bạn hãy đặt ra cho mình thời gian biểu cho giấc ngủ và bữa ăn. Lưu ý, chớ bỏ qua bữa sáng nhé.
Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi
Bạn cần tận dụng tất cả các khoảng thời gian được nghỉ ngơi, chẳng hạn như sau bữa trưa bạn nên ngủ một giấc trong thời gian ngắn để buổi chiều tinh thần nhẹ nhõm. Hoặc nếu có thời gian rảnh rỗi trong khi làm việc, bạn cũng hãy tìm cách thư giãn cho riêng bản thân mình. Sự thay đổi không khí và môi trường sẽ làm bạn thấy thoải mái hơn.
Không cầu toàn
Làm việc quá nhiều không phải lúc nào cũng được sếp đánh giá cao. Nhà quản lý thấy nhân viên của mình làm việc hùng hục suốt ngày nhưng kết quả thì vẫn khiêm tốn, chắc chắn họ cũng không lấy gì làm hài lòng. Đôi khi, bạn phải học cách chấp nhận, làm cái này thì phải hi sinh cái kia. Như vậy bạn sẽ không ôm đồm mà làm mọi việc.
Nhờ đồng nghiệp hỗ trợ
Khi đã nghiện việc, bạn có thể rơi vào tình trạng đảm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ. Để giải quyết hiện thực này, bạn hãy chia sẽ công việc với đồng nghiệp, giảm nhẹ khối lượng việc làm bằng cách hướng dẫn cho một số đồng nghiệp khác để cùng chia sẻ nhiệm vụ và kinh nghiệm.
Đi du lịch
Hãy đi du lịch trong thời gian nghỉ phép. Bạn có thể chọn một nơi khá xa để tách biệt công việc với cuộc sống thường ngày. Khi vui vẻ với người thân hoặc bạn bè trong các chuyến đi xa, bạn sẽ nhanh chóng quên được công việc.
Nguồn: Theo PhunuNet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này