Copywriter: Nghề

Lượt xem: 65,396

 Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

careerviet.vn="" copywriter="" data-sheets-hyperlinkruns="{" data-sheets-textstyleruns="{" data-sheets-userformat="{" data-sheets-value="{" https:="" i="" m="" n="" ng="" nh="" p="" sau="" t="" thu="" trong="" u="" viec-lam="">Kiếm bội tiền, nhưng cuộc sống luôn lênh đênh trong áp lực. Sau mỗi dự án thu hàng triệu đô, các copywriter (người viết bài quảng cáo) đều phải tự mình "cân chỉnh" lại cuộc sống...

Chân dung "kẻ bỏ cuộc"

N.H là một copywriter nổi tiếng ở TP.HCM. Thu nhập hàng tháng của anh lên đến 3.000 - 4.000 USD. Thế nhưng sau 2 năm, không "chịu nổi nhiệt" H đã phải từ bỏ công việc "hái ra đô" của mình. Người ngoài nhìn vào ai cũng chặc lưỡi tiếc rẻ, chỉ có người trong cuộc mới biết rõ lý do tại sao: "Tôi không thể chịu nổi áp lực của công việc này thêm một ngày nào nữa. Luôn cảm thấy bị bóc lột, bị moi móc, bị vét cho cạn kiệt ý tưởng. Sau một dự án nào đó phải làm việc liên tục thường cảm thấy mệt mỏi, không muốn - thậm chí căm ghét việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Người luôn trong trạng thái stress nặng nề".

Cũng trong tình trạng tương tự, L.A trốn chạy khỏi nghề nghiệp mình đã từng rất say mê vì không chịu nổi một cuộc sống bị ám ảnh bởi công việc. Sự ám ảnh đó không chỉ đến từ khối lượng công việc đồ sộ mà còn từ những bức xúc với "sếp": "Sếp" là người nước ngoài không hiểu văn hóa của người Việt nên đưa ra những đơn đặt hàng với yêu cầu kỳ dị, ví dụ như khi quảng cáo cho một công ty xà phòng thì muốn lấy hình ảnh những con thú rất gớm ghiếc, hoặc có những khách hàng yêu cầu viết những câu slogan (khẩu hiệu quảng cáo) dài ngoằng và rất "củ chuối"...

Tất cả khiến tôi vô cùng ức chế với công việc. Nghề này một khi đã bức xúc, khó chịu thì không thể đạt được hiệu quả cao được". Một lý do L.A không nói ra nhưng bạn bè cô ai cũng nhìn thấy: đã gần "băm" nhưng L.A không có nhu cầu tìm kiếm bạn trai cho mình. Hay nói đúng hơn, cô không có điều kiện để làm việc đó, khi từ sáng đến tối trong đầu tràn ngập những slogan, những ý tưởng chỉ dành cho công việc.

Khi tiền không phải là tất cả

Trong mắt mọi người, 3.000 - 4.000 USD là khoản thu nhập cao, nhưng với những gì những copywriter phải làm thì đó chẳng là "hoa thơm quả ngọt". Một đơn đặt hàng giá hàng triệu đô nhưng phần của copywriter chỉ là 1, 2 ngàn đô và sản phẩm của họ luôn đứng tên công ty. Họ - những người sáng tạo ra sản phẩm chỉ là kẻ làm thuê không hơn. Những người trả cho nhân viên của mình mức lương mấy nghìn đô/tháng là những người rất biết cách thu về.

Mỗi ngày nhiệm vụ của copywriter là phải "đẻ" ra hàng trăm ý tưởng, và với một dự án, hàng ngàn ý tưởng là con số rất bình thường. Và tất nhiên, để có được mức thu nhập ngất ngưởng như thế, các copywriter có tiếng đều không chỉ làm cho một ông chủ.

Sự khác nhau giữa copywriter theo kiểu freelancer và copywriter chuyên nghiệp là rất lớn. Từ "chuyên nghiệp" ở đây hàm ý chỉ một copywriter giỏi thực thụ, hiểu nghề và có đủ những hiểu biết cũng như kỹ năng cần thiết - ngang tầm "từ điển sống". Với freelancer (người làm nghề tự do) copywriter chỉ là một trong vô số những nghề giúp bạn kiếm thêm thì việc đánh đổi cả cuộc sống, nhất là đối với những người sừng sỏ. Chính vì vậy, nhưng cả nước hiện tại không quá 10 người được "vị nể".

Những người "dấn thân" vào nghiệp copywriter đều phải là những cái đầu có "sỏi" nhưng không phải cứ ngồi một chỗ mà ý tưởng cứ thế sinh ra. Họ phải lang thang cả ngày ngoài đường tìm ý tưởng, tối về mò mẫm thâu đêm. Tùy từng yêu cầu của dự án mà lịch trình của copywriter cũng thay đổi. Quảng cáo cho một loại nước giải khát thì lần mò đến những vùng nắng nóng, tham gia những hoạt động mạnh, để biết được cảm giác "khát" là như thế nào, và người tiêu dùng cần điều gì để cho ra những ý tưởng quảng cáo cũng như những slogan thật "đắt".

Sau mỗi dự án quảng cáo có hàng triệu đô, mỗi người đều phải tự tìm cách lấy lại thăng bằng trong cuộc sống của mình bằng cách tham gia các hoạt động khác. Chính vì vậy, các copywriter chuyên nghiệp không mấy ai làm việc cho một nơi quá 1 năm, thậm chí là vài tháng. Họ từ bỏ công ty này, đến với công ty khác, không phải vì công việc hay môi trường không tốt, mà chỉ đơn giản là một cách làm mới lại bản thân. Và nếu không thành công, bỏ cuộc là điều tất yếu.

Bạn có biết?

Một copywriter thường hoạt động như là một thành viên của một nhóm thực hiện quảng cáo. Thông thường, các phòng, các công ty quảng cáo, thường làm việc với copywriter thông qua một vị trí là giám đốc sáng tạo - Art Director. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo sẽ biến nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận. Cả hai vị trí này đều phải tỏ ra hết sức sáng tạo, hiệu quả, có sức thuyết phục.

Nghề copywriter cũng khá giống với nghề technical writer (hướng dẫn kĩ thuật). Để phân biệt hai nghề này, có thể nói rằng người làm technical writer là người viết ra để thông tin tới người đọc hơn là để thuyết phục họ. Ví dụ, người làm copywriter phải viết một đoạn quảng cáo để bán được một chiếc xe, trong khi người làm technical writer là người viết hướng dẫn sử dụng chiếc xe đó.

Nghề copywriter đôi khi còn bị nhầm với nghề copyright bởi vì phát âm gần giống nhau. Tuy nhiên đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt.
Trên thế giới có rất nhiều copywriter nổi tiếng như David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. 

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Nguồn: Theo Sinh viên Việt Nam

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH VẬN TẢI PHAN KHÁNH
CÔNG TY TNHH VẬN TẢI PHAN KHÁNH

Lương : 22 Tr - 25 Tr VND

Long An

Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh EEP Việt Nam
Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh EEP Việt Nam

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH VẬN TẢI PHAN KHÁNH
CÔNG TY TNHH VẬN TẢI PHAN KHÁNH

Lương : 22 Tr - 25 Tr VND

Long An

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương : 2,000 - 3,000 USD

Hưng Yên | Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Đồng Nai

MOTIVES VIETNAM CORPORATION
MOTIVES VIETNAM CORPORATION

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BUSINESS EDGE PERSONNEL SERVICES
CÔNG TY TNHH BUSINESS EDGE PERSONNEL SERVICES

Lương : 50 Tr - 80 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Brenntag Việt Nam
Công Ty TNHH Brenntag Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

TALENTNET CORPORATION
TALENTNET CORPORATION

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY TNHH DB HOME
CÔNG TY TNHH DB HOME

Lương : Cạnh Tranh

Nghệ An

ORION FOOD VINA CO.,LTD
ORION FOOD VINA CO.,LTD

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Sóc Trăng

CÔNG TY CỔ PHẦN BÁN LẺ VIỆT MOTO
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁN LẺ VIỆT MOTO

Lương : Cạnh Tranh

Đà Nẵng

Công Ty TNHH Fursys VN
Công Ty TNHH Fursys VN

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ PREP
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ PREP

Lương : Lên đến 40 Tr VND

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần Chứng Nhận và Giám Định Quốc Tế ISOCERT
Công ty Cổ Phần Chứng Nhận và Giám Định Quốc Tế ISOCERT

Lương : 12 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

MindX Technology School
MindX Technology School

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Hongfa Electroacoustic (HK) Company Limited
Hongfa Electroacoustic (HK) Company Limited

Lương : Trên 1,500 USD

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Lương : Cạnh Tranh

Quảng Ninh

MindX Technology School
MindX Technology School

Lương : 9 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH T.M.G
Công Ty TNHH T.M.G

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

MindX Technology School
MindX Technology School

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần Dripcare Global Holding
Công ty cổ phần Dripcare Global Holding

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

HƠN 500 CHUYÊN GIA NHÂN SỰ QUY TỤ TẠI SỰ KIỆN “HR CRISIS COMMUNICATIONS – LÀM GÌ KHI NHÂN (SINH) SỰ?”
Vừa qua, sự kiện chuyên ngành nhân sự cấp cao “HR Crisis Communications – Làm gì khi Nhân (sinh) Sự?” do CareerViet phối hợp cùng HR Digest đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 500 chuyên gia nhân sự và quản lý cấp cao đến từ các doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM.
Mặt mũi nào chưa đánh đã thua, phải không? Điều đáng nhớ ngày đầu sự nghiệp
Những ngày nóng nhất Sài Gòn này, con người ai cũng vội vã hơn, suy nghĩ cũng căng thẳng hơn. Sếp vừa trao quyền cho tôi thử sức ở mảng mà tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trước đó. Tôi vừa háo hức, vừa có chút áp lực. Rồi chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, khi chính mình cũng từng bỡ ngỡ, cũng từng lao vào thử thách mà chẳng biết phía trước là gì. Nghĩ lại mà vừa hồi hộp, vừa biết ơn.
Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback