Copywriter: Nghề

Lượt xem: 55,162

 Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Kiếm bội tiền, nhưng cuộc sống luôn lênh đênh trong áp lực. Sau mỗi dự án thu hàng triệu đô, các copywriter (người viết bài quảng cáo) đều phải tự mình "cân chỉnh" lại cuộc sống...

Chân dung "kẻ bỏ cuộc"

N.H là một copywriter nổi tiếng ở TP.HCM. Thu nhập hàng tháng của anh lên đến 3.000 - 4.000 USD. Thế nhưng sau 2 năm, không "chịu nổi nhiệt" H đã phải từ bỏ công việc "hái ra đô" của mình. Người ngoài nhìn vào ai cũng chặc lưỡi tiếc rẻ, chỉ có người trong cuộc mới biết rõ lý do tại sao: "Tôi không thể chịu nổi áp lực của công việc này thêm một ngày nào nữa. Luôn cảm thấy bị bóc lột, bị moi móc, bị vét cho cạn kiệt ý tưởng. Sau một dự án nào đó phải làm việc liên tục thường cảm thấy mệt mỏi, không muốn - thậm chí căm ghét việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Người luôn trong trạng thái stress nặng nề".

Cũng trong tình trạng tương tự, L.A trốn chạy khỏi nghề nghiệp mình đã từng rất say mê vì không chịu nổi một cuộc sống bị ám ảnh bởi công việc. Sự ám ảnh đó không chỉ đến từ khối lượng công việc đồ sộ mà còn từ những bức xúc với "sếp": "Sếp" là người nước ngoài không hiểu văn hóa của người Việt nên đưa ra những đơn đặt hàng với yêu cầu kỳ dị, ví dụ như khi quảng cáo cho một công ty xà phòng thì muốn lấy hình ảnh những con thú rất gớm ghiếc, hoặc có những khách hàng yêu cầu viết những câu slogan (khẩu hiệu quảng cáo) dài ngoằng và rất "củ chuối"...

Tất cả khiến tôi vô cùng ức chế với công việc. Nghề này một khi đã bức xúc, khó chịu thì không thể đạt được hiệu quả cao được". Một lý do L.A không nói ra nhưng bạn bè cô ai cũng nhìn thấy: đã gần "băm" nhưng L.A không có nhu cầu tìm kiếm bạn trai cho mình. Hay nói đúng hơn, cô không có điều kiện để làm việc đó, khi từ sáng đến tối trong đầu tràn ngập những slogan, những ý tưởng chỉ dành cho công việc.

Khi tiền không phải là tất cả

Trong mắt mọi người, 3.000 - 4.000 USD là khoản thu nhập cao, nhưng với những gì những copywriter phải làm thì đó chẳng là "hoa thơm quả ngọt". Một đơn đặt hàng giá hàng triệu đô nhưng phần của copywriter chỉ là 1, 2 ngàn đô và sản phẩm của họ luôn đứng tên công ty. Họ - những người sáng tạo ra sản phẩm chỉ là kẻ làm thuê không hơn. Những người trả cho nhân viên của mình mức lương mấy nghìn đô/tháng là những người rất biết cách thu về.

Mỗi ngày nhiệm vụ của copywriter là phải "đẻ" ra hàng trăm ý tưởng, và với một dự án, hàng ngàn ý tưởng là con số rất bình thường. Và tất nhiên, để có được mức thu nhập ngất ngưởng như thế, các copywriter có tiếng đều không chỉ làm cho một ông chủ.

Sự khác nhau giữa copywriter theo kiểu freelancer và copywriter chuyên nghiệp là rất lớn. Từ "chuyên nghiệp" ở đây hàm ý chỉ một copywriter giỏi thực thụ, hiểu nghề và có đủ những hiểu biết cũng như kỹ năng cần thiết - ngang tầm "từ điển sống". Với freelancer (người làm nghề tự do) copywriter chỉ là một trong vô số những nghề giúp bạn kiếm thêm thì việc đánh đổi cả cuộc sống, nhất là đối với những người sừng sỏ. Chính vì vậy, nhưng cả nước hiện tại không quá 10 người được "vị nể".

Những người "dấn thân" vào nghiệp copywriter đều phải là những cái đầu có "sỏi" nhưng không phải cứ ngồi một chỗ mà ý tưởng cứ thế sinh ra. Họ phải lang thang cả ngày ngoài đường tìm ý tưởng, tối về mò mẫm thâu đêm. Tùy từng yêu cầu của dự án mà lịch trình của copywriter cũng thay đổi. Quảng cáo cho một loại nước giải khát thì lần mò đến những vùng nắng nóng, tham gia những hoạt động mạnh, để biết được cảm giác "khát" là như thế nào, và người tiêu dùng cần điều gì để cho ra những ý tưởng quảng cáo cũng như những slogan thật "đắt".

Sau mỗi dự án quảng cáo có hàng triệu đô, mỗi người đều phải tự tìm cách lấy lại thăng bằng trong cuộc sống của mình bằng cách tham gia các hoạt động khác. Chính vì vậy, các copywriter chuyên nghiệp không mấy ai làm việc cho một nơi quá 1 năm, thậm chí là vài tháng. Họ từ bỏ công ty này, đến với công ty khác, không phải vì công việc hay môi trường không tốt, mà chỉ đơn giản là một cách làm mới lại bản thân. Và nếu không thành công, bỏ cuộc là điều tất yếu.

Bạn có biết?

Một copywriter thường hoạt động như là một thành viên của một nhóm thực hiện quảng cáo. Thông thường, các phòng, các công ty quảng cáo, thường làm việc với copywriter thông qua một vị trí là giám đốc sáng tạo - Art Director. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo sẽ biến nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận. Cả hai vị trí này đều phải tỏ ra hết sức sáng tạo, hiệu quả, có sức thuyết phục.

Nghề copywriter cũng khá giống với nghề technical writer (hướng dẫn kĩ thuật). Để phân biệt hai nghề này, có thể nói rằng người làm technical writer là người viết ra để thông tin tới người đọc hơn là để thuyết phục họ. Ví dụ, người làm copywriter phải viết một đoạn quảng cáo để bán được một chiếc xe, trong khi người làm technical writer là người viết hướng dẫn sử dụng chiếc xe đó.

Nghề copywriter đôi khi còn bị nhầm với nghề copyright bởi vì phát âm gần giống nhau. Tuy nhiên đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt.
Trên thế giới có rất nhiều copywriter nổi tiếng như David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. 

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Nguồn: Theo Sinh viên Việt Nam

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ HOÀNG SƠN
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ HOÀNG SƠN

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Wall Street English
Wall Street English

Lương : 10 Tr - 35 Tr VND

Bình Dương

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội | Vĩnh Phúc

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM

Lương : 20 Tr - 26 Tr VND

Hồ Chí Minh

LOTTE VIETNAM SHOPPING JOINT STOCK COMPANY
LOTTE VIETNAM SHOPPING JOINT STOCK COMPANY

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM

Lương : 1,200 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh

EAST SEA ENERGY ENVIRONMENT COMPANY LIMITED
EAST SEA ENERGY ENVIRONMENT COMPANY LIMITED

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 13 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

ADC PLASTIC,. JSC
ADC PLASTIC,. JSC

Lương : 800 - 2,000 USD

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Bình Dương

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 18 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Học viện Công nghệ BKACAD
Học viện Công nghệ BKACAD

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Suntory PepsiCo Việt Nam
Suntory PepsiCo Việt Nam

Lương : 28 Tr - 34 Tr VND

Cần Thơ

BIM Group
BIM Group

Lương : Cạnh Tranh

Vĩnh Phúc

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Nam Định | Hà Nam | Hòa Bình

Yakiniku Like
Yakiniku Like

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

EQuest Education Group (EQG)
EQuest Education Group (EQG)

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

AIA Bảo Hiểm Nhân Thọ
AIA Bảo Hiểm Nhân Thọ

Lương : 12 Tr - 29 Tr VND

Hà Nội | Hưng Yên

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback