Giải quyết bất đồng quan điểm trong... 7 nốt nhạc

Lượt xem: 11,486

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerViet chỉ bạn cách nói ra sao cho dễ được chấp nhận.

Đi ngược mong muốn của số đông là một tình huống không dễ chịu gì. Bạn không chỉ khiến mọi người khó chịu, bị phản bác mà còn có khả năng bị mọi người từ chối trong tương lai. Bởi vì chúng ta đánh giá cao sự đồng thuận hơn. Và ai cũng thích những sự “trật tự” để có một quy trình dễ tuân thủ, một tương lai dễ dự đoán.

 

Từ đơn thương độc mã cho đến dự án của số đông

Nhưng khi bạn nhìn thấy quyết định riêng của mình sẽ có hiệu quả về dài hạn, bạn vẫn có thể giảm bớt sự chống đối. Đây là những việc bạn nên làm, đặc biệt khi bạn không có đủ quyền lực và địa vị cần thiết:

1. Thể hiện đóng góp bạn đã mang lại cho tập thể

Những kỹ năng, kiến thức chuyên môn hoặc kinh nghiệm của bạn trước đây đã giúp đỡ mọi người như thế nào? Khi đưa ra các dẫn chứng để bảo vệ ý kiến của mình, hãy khéo léo minh họa bằng những việc bạn đã trải qua, để mọi người nhớ ra bạn đã từng đúng hoặc từng có ích cho họ trong quá khứ.

2. Chỉ ra mối đe dọa lớn nhất

Đây là lý do để bạn hành động khác biệt: bạn lo ngại về một vấn đề có thể ảnh hưởng đến thành công chung, thậm chí sự tồn tại của nhóm. Thừa nhận những hạn chế của sự lựa chọn của bạn trong ngắn hạn, nhưng cũng chỉ ra hiệu quả của nó về dài hạn. Hãy khơi dậy khả năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn cảnh và có tầm nhìn xa ở tập thể.

3. Thông điệp nhất quán và thuyết phục

Bạn tin vào quan điểm của bạn? Vậy bạn cần thể hiện thông điệp đó theo những cách khác nhau. Sử dụng các câu chuyện cũng như dữ liệu. Chứng minh hình dung của bạn về những chuyện sẽ xảy ra và việc mọi người sẽ phải giải quyết, sẽ phải cảm nhận trong sáu tháng và một năm tới. Thông điệp của bạn cần sáng rõ với mọi người và gắn nó với những quyền lợi sát sườn với họ.

4. Dựa vào thông tin khách quan

Bạn biết nhiều quyết định dựa trên cảm tính của số đông, những sự sợ hãi từ trong tiềm thức, những thói quen mà chính họ cũng không rõ lý do. Vì thế, để thuyết phục được họ, bạn phải đoán trước những lo ngại của họ và có sẵn câu trả lời bằng dữ liệu thực tế và càng rõ ràng về thời gian càng tốt.

 

Hãy thuyết phục từng cá nhân bằng những dữ liệu đáng tin

5. Thẳng thắn về các trở ngại

Phải cho thấy rằng bạn không phải kẻ lãng mạn, chủ quan. Nếu bạn nói trước cho mọi người biết về những khó khăn nếu thực hiện ý tưởng của bạn, những phí tổn trong cả quá trình, chứng tỏ bạn có một cái nhìn toàn cảnh khi đưa ra quyết định. Tính minh bạch đó sẽ khiến mọi người tin tưởng và cân nhắc cho ý tưởng của bạn một cơ hội.

6. Kêu gọi sự hợp tác

Rút ngắn khoảng cách giữa bạn và tập thể. Hãy xưng “chúng ta” thay vì “tôi”. Ý tưởng của bạn càng thuyết phục hơn nếu bạn chỉ ra nó có thể được thực hiện bởi những thế mạnh, kỹ năng nền tảng của các thành viên trong đội. Hãy biến ý tưởng của bạn thành ý tưởng của cả tập thể.

Hãy giải quyết các xung khắc cá nhân (của những người có quan điểm trái ngược) trong những cuộc trò chuyện riêng, thay vì công khai. Ghi nhận đóng góp của họ, cũng như coi họ là một nhân tố không thể thiếu để giải pháp có thể thành công.

Hãy thực hiện kế hoạch với một tư duy cởi mở: bạn có thể là người khởi đầu, nhưng thực hiện nó là những người khác, và kết quả cuối cùng có thể không được như ý bạn.

CareerViet không thể đảm bảo bạn sẽ chiến thắng ý chí của số đông, nhưng ít nhất, bạn sẽ không hối tiếc vì mình đã làm hết sức. Và các cách xử lý trên cũng đảm bảo xác suất thành công cao hơn, hoặc tập thể sẽ nghĩ theo hướng của bạn ở một thời điểm chín muồi. Chí ít, họ cũng nhớ ra đó là ý tưởng của bạn và hiểu rằng bạn đã cố gắng để mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn, và bạn có thể thuyết phục họ trong một sự kiện khác. Những người dám khác biệt mới là những người sẽ định hình tương lai.

Xem thêm

Quiet Quitting là gì

Môi trường làm việc lý tưởng

Lễ hội halloween

Nguồn ảnh: Pexels

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Sơn TOA Việt Nam
Công Ty TNHH Sơn TOA Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Lương : 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,000 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh | Bình Dương | Đồng Nai

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

NANOCO GROUP
NANOCO GROUP

Lương : Cạnh Tranh

Long An

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 23 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Lương : 25 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội | Khánh Hòa | Hưng Yên

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hải Phòng | Hưng Yên

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng
Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng CDC
Công Ty Cổ Phần Xây Dựng CDC

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Đà Nẵng

Công ty TNHH EPCO FOODS
Công ty TNHH EPCO FOODS

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Đà Nẵng

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương : 10,000 - 20,000 USD

Hà Nội | Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương : 13 Tr - 30 Tr VND

Bình Dương | Đồng Nai

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH S.I E&C VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH S.I E&C VIỆT NAM

Lương : 15 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Công ty cổ phần UNESFA
Công ty cổ phần UNESFA

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Đồng Nai

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Đà Nẵng

Công Ty CP Đầu Tư IMG
Công Ty CP Đầu Tư IMG

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP Toshiko Việt Nam
Công ty CP Toshiko Việt Nam

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Techbond MFG (Việt Nam)
Công Ty TNHH Techbond MFG (Việt Nam)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty cổ phần UNESFA
Công ty cổ phần UNESFA

Lương : 9 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bà Rịa - Vũng Tàu | Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN VĨNH QUANG
CÔNG TY CỔ PHẦN VĨNH QUANG

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback