Khi việc tốt không đem lại điều tốt

Lượt xem: 19,468

Chúng ta luôn được khuyến khích nên giữ sự thân thiện và biết giúp đỡ người xung quanh khi cùng sống và sinh hoạt trong một tập thể. Tất nhiên môi trường công sở cũng không ngoại lệ, bởi hầu hết mọi người đều dành hơn nửa thời gian và tâm trí của mình để gắn bó cùng công việc mỗi ngày.

Tuy nhiên, biết giúp đỡ và làm việc có ích cho người khác với mức độ nào thì được gọi là tốt và mang lại hiệu quả? Câu trả lời là cần có giới hạn, đừng bao giờ để sự tử tế lại mang đến kết quả không tốt.

Đừng bao giờ để sự tử tế lại mang đến kết quả không tốt

Đừng bao giờ để sự tử tế lại mang đến kết quả không tốt

Dù công bằng hay không, luôn có sự rủi ro khi bạn là một người quá tốt bụng. Nhược điểm phổ biến thường thấy nhất của việc tử tế quá mức là bạn trở thành một người ra sức làm hài lòng người khác và không biết tự tranh đấu cho chính mình. Hàm ý của điều này có nghĩa là bạn chỉ làm hại bản thân khi quá tốt bụng, và đôi khi còn gây ra những tác động tương tự với người xung quanh.

Hãy cùng CareerViet.vn xem qua một vài dẫn chứng thuyết phục chúng ta hãy luôn cân nhắc thấu đáo khi làm người hay giúp đỡ trong công sở!

Giải quyết những vấn đề của người khác
Mọi người sẽ đến với bạn để được giúp đỡ và tư vấn bởi vì bạn có chuyên môn, kiến thức hoặc những kỹ năng giỏi mà họ muốn khai khác. Nếu bạn xem như đó là điều hiển nhiên chẳng đáng kể, thì có vẻ như rất dễ dàng và đơn giản để đưa ra câu trả lời hoặc làm giúp cho họ.

Tuy nhiên, bằng cách giải quyết vấn đề riêng cho ai đó, bạn đã cản mất một cơ hội để họ học hỏi kinh nghiệm mới và họ sẽ tiếp tục quay lại tìm bạn nhờ giúp đỡ với những khó khăn tương tự. Thật tuyệt nếu bạn đang thực hiện công việc đặc biệt để được khách hàng trả tiền, nhưng lại không hề tốt nếu bạn đang cho đi một sự chiếu cố, sự giúp đỡ đồng nghiệp đang bị quá tải trong công việc, bạn “lấn sân” sang vai trò của các thành viên khác, hoặc đang vắt kiệt sức lực của mình.

Cung cấp sự trợ giúp không cần thiết
Phải tiếp nhận những sự giúp đỡ khi không mong muốn, không cần thiết hoặc không theo yêu cầu cũng là một cảm giác phiền toái. Câu chuyện này có thể diễn ra với câu nói “Anh không thể làm việc này một mình đâu”. Đôi khi người ta chỉ muốn được giải tỏa cảm xúc. Trong một vài dịp khác, họ lại muốn lắng nghe quan điểm hoặc đánh giá của chúng ta về một tình huống nào đó, để biết rằng liệu họ có được ủng hộ hoặc để được cung cấp thêm góc nhìn mới. Tuy nhiên, nếu bạn không được đề nghị đưa ra lời khuyên thì đừng vội vàng! Quá nhiệt tình, tự ý lao vào giải quyết vấn đề của người khác là việc làm không cần thiết và đôi khi còn kết thúc bằng cảm giác bực bội của đối phương.

Đừng tự ý lao vào giải quyết vấn đề của người khác

Đừng tự ý lao vào giải quyết vấn đề của người khác

Trì hoãn quyết định
Thu thập nhiều góc nhìn đa chiều trước khi đưa ra quyết định có vẻ là một ý tưởng hay. Nhưng nếu bạn đưa ra yêu cầu cần được ai đó tư vấn, rồi sau đấy không xem xét đến thì tình huống này nói lên điều gì? Mong muốn được bao hàm hết mọi thứ là quá sức. Luôn đòi hỏi tất cả mọi người cho ý kiến trong mọi quyết định là phí phạm thời gian của người khác và có thể khiến công ty vuột mất những cơ hội tốt.

Vậy bạn có đang tử tế quá mức cần thiết không?
Hãy tự xem xét lại bản thân, nếu nhận thấy mình có những biểu hiện hoặc xu hướng hành động sau thì quả là bạn đang cho đi những sự giúp đỡ không phù hợp:
- Đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của chính mình.
- Vẫn tiếp tục tham gia những hoạt động, mặc dù bản thân không đồng tình.
- Căng thẳng, áp lực vì những thứ không nên lo nghĩ.
- Luôn muốn sự công bằng và bao quát tất cả mọi thứ, bất kể đó là gì.

Nếu đồng tình với những chia sẻ bên trên và nhận thấy bản thân có các dấu hiệu của tình trạng “tử tế quá mức cần thiết” thì hãy tham khảo một quy trình 5 bước có thể giúp bạn giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát với hiệu quả làm việc tốt hơn:
Tập trung lắng nghe
Phản ứng với sự đồng cảm
Bày tỏ ý kiến và quan điểm của chính mình
Đưa ra những gợi ý hoặc lời khuyên
Trợ giúp, tham gia cùng giải quyết vấn đề

Để “phòng chống” sự nhiệt tình thái quá khi giao tiếp và giúp đỡ ai đó, hãy luôn làm theo quy trình 5 bước bên trên, bắt đầu từ bước thứ nhất trong danh sách rồi sau đó cẩn thận cân nhắc tiến sang các bước kế tiếp nếu cần thiết.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  Nguồn: QuickBase

Việc Làm VIP ( $1000+)

CHICILON MEDIA
CHICILON MEDIA

Lương: 850 - 1,000 USD

Hà Nội

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Lương: 7 Tr - 30 Tr VND

Thanh Hóa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách điền thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch
Thành phần gia đình là gì? Hướng dẫn và những lưu ý khi điền thông tin thành phần gia đình vào sơ yếu lý lịch cho đúng. Cùng tìm hiểu nhé!
Bí quyết viết designation trong CV ấn tượng với nhà tuyển dụng
Designation là gì? Vai trò của designation và một số lưu ý khi trình bày designation trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Cách Viết Mẫu CV Dịch Vụ Khách Hàng Chuẩn Form Và Thu Hút Nhất
Cách viết CV Dịch vụ khách hàng Chuẩn Form, phù hợp nhu cầu nhà tuyển dụng với màu sắc, thiết kế phong phú, đa ngôn ngữ. Tham khảo ngay cách viết CV Chăm sóc khách hàng cực chất và những điều cần lưu ý.
Hướng dẫn cách tạo CV IT Phần Mềm Độc Đáo, Sáng Tạo Chi Tiết
Tổng hợp 5 mẫu CV IT Phần mềm Độc Đáo thu hút nhà tuyển dụng cho lập trình viên iOS, Java, Backend,... Cách tạo CV IT sao cho Chuẩn Form, những điều cần lưu ý khi viết CV lập trình viên phần mềm.
Cách Viết CV Chuyên Viên Cho Mọi Ngành, Nghề Chuẩn, Hot Nhất Hiện Nay
Cách viết CV Chuyên Viên sao cho ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Mẫu thiết kế CV Chuyên Viên sáng tạo, độc đáo, chuẩn form, đa ngôn ngữ và màu sắc cho người mới bắt đầu. Tạo Ngay!
Hướng Dẫn Viết Mẫu CV IT Phần Cứng/ Mạng Sáng Tạo, Hot Nhất Hiện Nay
Mẫu CV IT phần cứng/Mạng Đa ngôn ngữ, Màu sắc, Phong cách Thiết kế Sáng tạo, Độc đáo. Cách tạo CV xin việc IT Chuẩn Form giúp thu hút nhà tuyển dụng và những lưu ý cần thiết cho người mới bắt đầu.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback