Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 14,175
Thật tẻ nhạt nếu một ngày nào đó, trên các chuyến bay không thấy bóng dáng những nữ tiếp viên hàng không. Ở Vietnam Airlines, Tấm là tên gọi của đồng nghiệp dành cho các nữ tiếp viên
"Máy bay chuẩn bị giảm độ cao để hạ cánh. Xin quý khách cài dây an toàn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn...", tiếng cô tiếp viên hàng không trên chuyến bay đêm của Vietnam Airlines (VNA) lảnh lót. Vậy mà ông lão ngồi hàng ghế giữa, sát lối đi, cứ nhoài người ra cửa sổ nhìn thủ đô Hà Nội giữa khuya.
Không gian im lặng, tiếng cô tiếp viên dịu dàng: "Ông ơi! Xin ông cài dây an toàn ạ!". "Lâu lắm rồi tôi mới có dịp trở về Hà Nội. Xin lỗi cô!", ông lão trả lời. Thật khó để người ta "trái lệnh" những nữ tiếp viên hàng không vừa thông minh, vừa duyên dáng và nhỏ nhẹ đến thế.
Nhưng, không phải ai cũng "thật thà" như ông lão ấy. Chuyến bay giảm giá từ TPHCM đi Hà Nội lúc 22h đêm chật nêm người vì chuyến trước bị hoãn, dồn khách cho chuyến bay sau. Hành khách mệt mỏi, chen lấn đặt đồ xách tay vào khoang hành lý. Các cô tiếp viên tất bật đi qua đi lại hướng dẫn khách, có cô phải nặng nhọc khuân cả một giỏ quà nặng trĩu đặt lên khoang cao quá đầu.
Một anh trung niên bực tức mắng như tát nước vào mặt cô tiếp viên xinh tươi vì sao không đủ chỗ để anh bỏ hành lý. Mấy chị "tóc xanh, tóc đỏ" tiếp tục alô điện thoại với người yêu. Vài anh thanh niên bảnh chọe không chịu cài dây an toàn. Tất cả những chuyện đó, tiếp viên hàng không đều phải đến bên từng người nhắc nhở.
Cách đây hơn một năm, trên chuyến bay từ Cam Ranh về TPHCM, một nữ tiếp viên của VNA bị một nữ hành khách dùng "vũ lực" để nói chuyện. Nguyên nhân, người thân của nữ hành khách đã sử dụng điện thoại di động trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Tiếp viên nhắc nhở nhiều lần nhưng vị khách này cố tình không nghe. Bực tức, nữ hành khách đã hắt nước vào người và dùng "võ mèo" cào cấu khắp mặt nữ tiếp viên "nhiều chuyện".
Mặc dù sau đó vị khách này xin lỗi tiếp viên nhưng bị VNA từ chối chuyên chở trên tất cả các chuyến bay của hãng. Sử dụng điện thoại di động trên máy bay có thể gây nhiễu màn hình điều khiển và đường dẫn của máy bay bị ảnh hưởng. Tại một số sân bay trên thế giới có quy định rõ ràng việc sử dụng điện thoại di động như thế nào cho đúng và mức phạt cũng thật cụ thể.
Nữ tiếp viên không đơn giản là những cô gái chân dài bình thường, họ còn có sức khỏe hoàn hảo, kiến thức tổng hợp toàn diện và khả năng nói tiếng Anh lưu loát. Khi được khoác trên người chiếc áo dài màu đỏ của VNA, trông họ xinh tươi, khác biệt với bất kỳ nữ tiếp viên hàng không nào trên thế giới.
Hằng năm, VNA đều có đợt tuyển tiếp viên hàng không. Mỗi đợt có đến gần nghìn hồ sơ nhưng cuối cùng chỉ chọn được 100 em đưa vào huấn luyện. Ban đầu là vòng loại ngoại hình, thí sinh nào "cân đo đong đếm" không đủ là "out" ngay. Sau đó, thí sinh được kiểm tra qua các thiết bị y tế hàng không chuyên dụng; cuối cùng là vòng phỏng vấn. Có thí sinh rất xinh tươi, giỏi Anh văn, đủ tiêu chuẩn trở thành một tiếp viên.
Tuy nhiên, ở vòng thi cuối ban giám khảo đành ngậm ngùi tiếc rẻ vì thí sinh có hình xăm trên ngón tay, mà ở những vòng thi trước cô này đã cố tình quấn vải che giấu. Dù có giỏi và xinh đẹp cỡ nào, những thí sinh như thế cũng đều bị loại. Bởi đứng trước hành khách trên không trung, nữ tiếp viên phải tạo được niềm tin an toàn, không gây bất cứ điều gì phản cảm đối với khách.
Sau khi được tuyển dụng, học viên phải trải qua các khóa học nghiệp vụ trong thời gian 6-9 tháng. Những môn học được xem là quan trọng và chính yếu là an toàn bay, sơ cứu, kỹ năng phục vụ, quan hệ giao tiếp, thông tin bay, Anh văn hàng không.
Hiện nay, một số đường bay có lượng khách không biết tiếng Anh chiếm đa số như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, do yêu cầu cạnh tranh, VNA phải thuê nữ tiếp viên của các nước ấy. Vì thế, đừng quá ngạc nhiên khi thấy trên chuyến bay của VNA có cô Kim, cô Lee hay cô Lâm nào đó đang tận tình chăm sóc bạn.
Nguồn: (Theo Người Lao Động)
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này