Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 31,034
Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Dạy học không phải mục đích cuối cùng là thi” |
Như Tiền Phong đã thông tin, tại một hội nghị về công tác khảo thí do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 22/11, nhiều đại biểu đã bức xúc trước chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là tổ chức kiểm tra học kỳ I, II bằng hình thức thi tự luận.
Theo các đại biểu, nhiều môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm thì không có lý gì để Bộ “bắt” các trường phải thi tự luận những môn đó trong khi các kỳ thi kiểm tra học kỳ là một cơ hội tập dượt cho học sinh kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 3/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết:
Chỉ đạo chuyên môn trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2008 – 2009 đối với giáo dục Trung học của Bộ GD&ĐT là trong cả quá trình học kết hợp giữa kiểm tra trắc nghiệm với tự luận. Có một thực tế là trong những năm vừa qua, có nhiều đơn vị lạm dụng thi trắc nghiệm.
Bộ không ủng hộ việc suốt cả năm học, trong các tiết kiểm tra, các kỳ thi các trường chỉ biết kiểm tra trắc nghiệm và quên những hình thức kiểm tra khác. Phải phối hợp giữa trắc nghiệm với các hình thức khác bởi hình thức thi nào, trắc nghiệm hay tự luận cũng đều có ưu điểm.
Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT |
Trong suốt quá trình dạy và học, các trường ưu tiên nhiều cho hình thức kiểm tra trắc nghiệm. Nếu không có chỉ đạo, e rằng ngay cả kiểm tra học kỳ nhiều trường cũng sẽ chỉ dùng hình thức trắc nghiệm.
Vì vậy, Bộ chỉ đạo, với các kỳ thi kiểm tra học kỳ, các trường không chỉ áp dụng hình thức trắc nghiệm mà phải áp dụng cả hình thức tự luận.
Nhưng trong cuốn tài liệu Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 (NXB Giáo dục), ở nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá (với giáo dục Trung học) yêu cầu “trong quá trình dạy học cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan...; riêng kiểm tra học kỳ I và học kỳ II vẫn áp dụng hình thức tự luận”. Đây chính là chi tiết khiến các địa phương cho rằng Bộ “bắt” phải kiểm tra học kỳ bằng tự luận?
Văn bản đã nói rõ, “vẫn áp dụng hình thức tự luận”. Như vậy, hướng dẫn này không bắt buộc thi kiểm tra học kỳ chỉ thi tự luận.
Như tôi đã giải thích, sở dĩ hướng dẫn như vậy vì trong chỉ đạo, Bộ không muốn để tình trạng lạm dụng thi trắc nghiệm. Trắc nghiệm nhiều ưu điểm như bao quát được chương trình, nếu bố trí được mỗi thí sinh một mã đề thì tránh hiện tượng quay cóp.
Nhưng thực tế không phải trường nào cũng tổ chức thi trắc nghiệm đảm bảo được các mục tiêu này. Thời gian làm bài của một môn thi trong kỳ thi kiểm tra học kỳ ngắn, đề thi chỉ có dăm bảy câu trắc nghiệm thì không thể nào bao quát được hết chương trình.
Hơn nữa, các trường cũng chưa có điều kiện làm 45 mã đề khác nhau cho 45 em trong một phòng thi, chuyện quay cóp là khó tránh khỏi. Do đó, lạm dụng trắc nghiệm sẽ không phát huy được tác dụng của trắc nghiệm.
Trong quá trình kiểm tra, các giáo viên, các trường đã dùng trắc nghiệm rồi thì đến kiểm tra học kỳ nên áp dụng tự luận để phát huy tác dụng của tự luận, để cân đối việc sử dụng tự luận và trắc nghiệm trong cả quá trình dạy học.
Tuy nhiên theo các Sở GD - ĐT, thi học kỳ được xem là một cơ hội tập dượt cho học sinh trong quá trình chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ quy định vậy là áp đặt và tước quyền được tập dượt này?
Dạy học không phải mục đích cuối cùng là thi. Dạy học là để học sinh có kiến thức, kỹ năng, thái độ tốt. Khi đã có được kiến thức, kỹ năng thì dù thi kiểu gì cũng sẽ có kết quả tốt. Kỹ thuật để trả lời câu trắc nghiệm không có gì khó khăn. Muốn tập dượt thì các trường có nhiều lúc để tập dượt trong quá trình dạy học.
Như vậy, tuy tinh thần chỉ đạo của Bộ là không lạm dụng hình thức thi trắc nghiệm nhưng cũng không bắt buộc chỉ thi tự luận trong kiểm tra học kỳ?
Đúng thế. Nếu nơi nào làm được đề trắc nghiệm tốt (bao quát được hết chương trình), tổ chức thi được tốt, phát huy được các ưu điểm của thi trắc nghiệm (HS không thể quay cóp được) thì có thể cân nhắc để áp dụng tổ chức thi kiểm tra học kỳ bằng hình thức trắc nghiệm.
- Dù ông khẳng định văn bản quy định như vậy là đã rõ nhưng trên thực tế đã có cách hiểu khác với chỉ đạo của Bộ. Kỳ thi kiểm tra học kỳ sắp tới, Bộ có dự kiến ban hành văn bản để giải thích rõ hơn chỉ đạo này?
- Theo tôi nội dung văn bản hướng dẫn nhiệm vụ đầu năm học của Bộ thế là rõ rồi. Trước khi ban hành chính thức, Bộ cũng đã tổ chức cho các địa phương thảo luận. Nếu địa phương nào chưa rõ thì có thể hỏi trực tiếp tôi, tôi sẽ giải thích. Trong văn bản đó cũng yêu cầu, “trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời để Bộ GD&ĐT chỉ đạo giải quyết”. Hiện nay tôi chưa nhận được thắc mắc của địa phương nào về vấn đề này cả. Ngay cả trong hội nghị giao ban 23 tỉnh phía Bắc vừa qua, tôi cũng không thấy đơn vị nào đặt vấn đề này.
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Apax tuyển dụng | Anabuki tuyển dụng | Denso tuyển dụng | tìm việc làm lái xe tphcm | tìm việc làm tạp vụ văn phòng tại hà nội | việc làm thời vụ tại hà nội | việc làm phổ thông tại thanh hóa mới nhất | lương the coffee house
Nguồn: Theo Tiền Phong
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này