Trợ lý báo chí - nghề mới

Lượt xem: 14,024

Trong quá trình tìm kiếm sự hiểu biết đúng đắn hoặc công nhận từ phía dư luận, bất cứ một công ty hay tổ chức nào cũng phải thiết lập và phát triển mối quan hệ với các cơ quan báo chí.

Trọng trách này được giao cho người cán bộ trợ lý báo chí (hoặc trợ lý thông tin, cán bộ truyền thông tùy theo tổ chức). Nếu coi người phóng viên là "chiếc cầu thứ hai" đưa thông tin đến với công chúng thì cán bộ trợ lý báo chí chính là "chiếc cầu thứ nhất" cung cấp thông tin một cách khách quan, trung thực nhất cho các nhà báo.

Điều kiện tiên quyết: Kinh nghiệm làm báo

Ở đa số các tổ chức hay doanh nghiệp, vị trí trợ lý báo chí thường đòi hỏi có kinh nghiệm làm báo, ít nhất là hai năm. Lý giải về sự cần thiết của kinh nghiệm làm báo, anh Phạm Trọng Thức, chuyên gia thông tin ĐSQ Mỹ cho biết điều này rất quan trọng vì khi trải qua nghề báo, người trợ lý báo chí mới có thể hiểu được suy nghĩ của các nhà báo, biết họ cần những thông tin gì để mình cung cấp và cũng xác định được nên cung cấp những thông tin gì về tổ chức cho họ.

"Thực tế cho thấy, những người chưa có hoặc ít kinh nghiệm làm báo thì khi bắt tay vào công việc sẽ gặp khó khăn và dễ mắc sai sót hơn so với những người có kinh nghiệm. Tôi nghĩ công việc này không thích hợp lắm với những người mới ra trường", anh nói thêm. Bản thân anh Phạm Trọng Thức đã có thâm niên bốn năm công tác tại Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam trước khi trở thành cán bộ trợ lý báo chí tại ĐSQ Hoa Kỳ từ năm 1999.

Cùng quan điểm đó, chị Nguyễn Mỹ Hằng, cán bộ truyền thông văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định: "Người trợ lý báo chí nên có kinh nghiệm làm báo, nếu không thì nhiều khi sẽ không biết cung cấp thông tin như thế nào". Tại JICA, do đặc thù tuyển dụng nhân viên rộng rãi rồi sau đó mới phân công cụ thể về các bộ phận, công việc khác nhau trong cơ quan nên những người làm công tác truyền thông như chị Hằng thường ít có kinh nghiệm làm báo.

Chị cho biết các nhân viên phụ trách truyền thông tại văn phòng đã tự mình cố gắng rất nhiều để hoàn thiện các kỹ năng làm báo như viết tin, viết bài. Bên cạnh đó, JICA cũng rất quan tâm trong vấn đề bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhân viên. Năm 2006, văn phòng JICA đã mời một cố vấn cao cấp về PR và truyền thông đến tập huấn nghiệp vụ cho các trợ lý báo chí.

Công việc hấp dẫn, thu nhập cao

Chia sẻ suy nghĩ về công việc, anh Thức hồ hởi: "Công việc này thú vị lắm. Trong quá trình làm việc được tiếp xúc với nhiều quan chức cao cấp, các học giả uyên bác. Làm công việc này tôi được đi du lịch nhiều, không quá vất vả mà thu nhập tốt. Điều quan trọng nhất là qua công việc tôi thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân và công việc".

Trong thang bậc thu nhập xã hôi, người trợ lý báo chí được hưởng một mức lương khá cao. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là của nước ngoài, sẵn sàng trả từ 1000 đến 2000USD cho vị trí trợ lý báo chí nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Tại nhiều tập đoàn, sự thăng tiến trong công việc trợ lý báo chí diễn ra rất nhanh chóng. Người trợ lý báo chí có thể tiến tới vị trí cao nhất là PR officer, chức vụ thường do một Phó Chủ tịch đảm trách, chỉ trong vòng vài năm. Ơ các cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức quốc tế cũng có lộ trình thăng tiến cho công việc trợ lý báo chí, tuy nhiên thời gian thường dài hơn so với ở các công ty, tập đoàn. Anh Phạm Trọng Thức cho biết các cơ quan đại diện như ĐSQ Hoa Kỳ, để tiến tới vị trí chuyên gia báo chí cao cấp, người trợ lý báo chí có thể phải mất 15 đến 20 năm.

Sinh viên mới tốt nghiệp vẫn có cơ hội

Khẳng định công việc trợ lý báo chí không dành cho những người mới tốt nghiệp, song anh Phạm Trọng Thức cũng nói thêm những bạn trẻ có năng lực và thực sự yêu thích công việc này có thể "đi đường vòng". "Các bạn có thể bắt đầu từ một vị trí trợ lý cấp thấp như người dịch tin, bài hoặc khảo sát, thu thập số liệu. Sau đó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước rồi dần dần vươn lên", anh nói.

Theo anh Thức, trong một số trường hợp, có những việc như tổ chức họp báo, viết thông cáo báo chí, những người phụ trách chính bận đi công tác có thể giao cho người cấp thấp hơn làm và đó là cơ hội để những người dịch tin hay khảo sát thông tin thể hiện năng lực. Với những người có năng lực thực sự thì đây là dịp may để tỏa sáng và được cấp trên thừa nhận, cất nhắc lên những vị trí cao hơn.

"Để thành công trong nghề trợ lý báo chí cũng như bất cứ công việc nào khác, các bạn trẻ cần năng động, tự xây dựng quan hệ và quảng bá bản thân. Có những sự việc rất vô tình thôi rồi mang lại sự nghiệp cho mình. Theo tôi, các bạn cần chủ động tìm đến công việc chứ không nên đợi công việc đến với mình. Cần trải qua nghề báo để hiểu nhà báo", anh Thức kết luận.

Nguồn: Theo LĐ

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH CRYSTAL ELEGANCE TEXTILES VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CRYSTAL ELEGANCE TEXTILES VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL
CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL

Lương : 40 Tr - 65 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DILIGO HOLDINGS
DILIGO HOLDINGS

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS
PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN BETA
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN BETA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Apollo Silicone
Công Ty Cổ Phần Apollo Silicone

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN T.T.S.C
CÔNG TY CỔ PHẦN T.T.S.C

Lương : 16 Tr - 25 Tr VND

Kiên Giang

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Maker Sixty Four
Công Ty TNHH Maker Sixty Four

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH VIRIYA
CÔNG TY TNHH VIRIYA

Lương : 25 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

De Heus LLC
De Heus LLC

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ ASP
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ ASP

Lương : Trên 1,000 USD

Hồ Chí Minh

Công Ty NABATI Việt Nam
Công Ty NABATI Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH HỌC THỨC TIÊU ĐIỂM
CÔNG TY TNHH HỌC THỨC TIÊU ĐIỂM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Đà Nẵng

DatVietVAC Group Holdings
DatVietVAC Group Holdings

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH PMAS
Công ty TNHH PMAS

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bình Dương

Vietnam Furniture Resources (VFR)
Vietnam Furniture Resources (VFR)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty CP Xluxury Việt Nam
Công ty CP Xluxury Việt Nam

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback