Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.

Từ Philip Kotler đến câu chuyện đào tạo

Lượt xem: 14,652

Câu chuyện người đàn ông số 1 thế giới về marketing đến Việt Nam tuần trước đã làm xôn xao báo giới, giới doanh nhân, đặc biệt là giới marketing/PR và truyền thông Việt Nam.

Chuyến viếng thăm vài ngày của con người được mệnh danh "huyền thoại marketing" với những cuộc nói chuyện, diễn thuyết nhằm tác động đến tư duy kinh doanh của những doanh nhân Việt với ước vọng "toàn cầu".

Đưa thương hiệu Việt đến với thế giới, biến Cty của mình thành Cty có tầm quốc tế không chỉ là ước vọng của riêng của các doanh nhân Việt mà là ước muốn của cả một đất nước. Tốc độ thay đổi nhanh chóng trong thời đại thông tin đặt ra nhiệm vụ cấp bách với một DN là phải có một chiến lược tiếp thị thích hợp để có thể tồn tại và phát triển.

Philip Kotler cho rằng, một trong những vấn đề mà DN VN đang gặp phải là người tiêu dùng (NTD) trong nước thích hàng nước ngoài hơn, vì nghĩ nó tốt hơn. Đi kèm với khó khăn này là, các DN VN phần lớn là DN vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế để làm tiếp thị, trong khi phải đối mặt với các tập đoàn đa quốc gia giàu mạnh đã vào VN.

Theo ông, DN VN phải tập trung xây dựng hình ảnh của mình và làm thay đổi nhận thức của NTD. Để cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, ông cho rằng, DN VN phải có những bước đi thông minh với lợi thế am hiểu thị trường nội địa hơn, để tìm ra những thị phần mà các tập đoàn nước ngoài chưa đáp ứng, sản xuất sản phẩm có giá rẻ hơn nhưng vẫn đưa đến giá trị cho NTD...

Những Cty đổ nhiều tiền của vào tiếp thị quảng cáo sản phẩm, theo Philip Kotler, chưa hẳn là Cty được yêu thích nhất. Ngược lại, những Cty được NTD yêu thích chỉ cần chi ít hơn nhưng cũng tiếp thị hiệu quả. Khi một DN đã chiếm được tâm trí, tình cảm của NTD, thì NTD cũng là một kênh tiếp thị hữu hiệu cho Cty qua phương thức truyền miệng.

Ông khuyên các DN VN nên tận dụng nhiều phương thức tiếp thị, nhiều công cụ và công nghệ mới để xây dựng thương hiệu. "Xây dựng thương hiệu ngày nay như là bộ quần áo để mặc đi vào thị trường, phải tạo ra nó và sống với nó, nhiệm vụ này là của tất cả mọi người trong một Cty", ông nói. Ông đưa ra hình ảnh bảng phóng phi tiêu để ví với thị trường. Khách hàng là tâm đỏ ở giữa. Song, vòng ngoài sát tâm, là những đối tượng tiềm năng mà DN phải nghiên cứu về họ, để biến họ thành khách hàng của mình trong tương lai.

Câu chuyện về chiến lược marketing DN ở một đất nước mà số DN vừa và nhỏ chiếm ưu thế, bên cạnh đó xu hướng cổ phần hoá cũng buộc các DN phải có những bước đi dài hơi hơn và bài bản hơn trong những chiến lược phát triển, tiếp thị đến quảng bá cho chính mình. Cạnh tranh và cọ xát không chỉ với các thương hiệu nước ngoài như đã nhắc tới ở trên do thói quen NTD Việt, mà cả là sự cạnh tranh lẫn nhau giữa những thương hiệu Việt.

Quay trở lại câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực marketing cho các DN để đáp ứng được nhu cầu và uớc vọng toàn cầu; với con số 500.000 DN cho đến năm 2010, thì nhu cầu về số nhân sự làm marketing thực sự bài bản và chuyên nghiệp có lẽ còn hơn cả con số 500.000 đó.

Bản chất của marketing không phải là điều mới mẻ với các DN và những ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh; tuy nhiên trong quá trình hội nhập với sức cạnh tranh lớn hơn chứ không phải chỉ đơn thuần là cơ hội nhiều hơn, thì một chiến lược marketing bài bản là điều kiện tiên quyết để DN tạo nên sự khác biệt và phát triển.

Để làm được điều đó cần có một nguồn nhân lực marketing được đào tạo bài bản, cả kiến thức trên sách vở và kiến thức thực tế, giá trị "thực học" chỉ có thể thực sự hiệu quả khi mang lại những lợi ích lâu dài cho DN.

Nguồn: Theo LĐ

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty Cổ Phần PMV
Công Ty Cổ Phần PMV

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An
Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An

Lương : 28 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BAGIN MEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BAGIN MEDIA VIỆT NAM

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

DUYTAN Holding
DUYTAN Holding

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty CP Đầu Tư Địa Ốc Khang An
Công Ty CP Đầu Tư Địa Ốc Khang An

Lương : 60 Tr - 150 Tr VND

Hồ Chí Minh

Masan Consumer
Masan Consumer

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Indo Trans Logistics
Indo Trans Logistics

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn TH
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn TH

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ĐIỆN KHÍ QUỐC QUANG (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH ĐIỆN KHÍ QUỐC QUANG (VIỆT NAM)

Lương : Cạnh Tranh

Đà Nẵng | Quảng Nam

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : 28 Tr - 38 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 23 Tr - 28 Tr VND

Đồng Nai | Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QP
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QP

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Bình Dương

PeopleWise Vietnam
PeopleWise Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

FE CREDIT
FE CREDIT

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Wall Street English
Wall Street English

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 17 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 16 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 12,1 Tr - 27 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 10,6 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

TÜV Rheinland Vietnam
TÜV Rheinland Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 18 Tr - 28 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Mol Logistics
Công Ty TNHH Mol Logistics

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương : 20 Tr - 26 Tr VND

Hồ Chí Minh

KKV Vietnam
KKV Vietnam

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

The Imperial Group
The Imperial Group

Lương : 13 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

East West Industries Vietnam LLC.
East West Industries Vietnam LLC.

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh | Đồng Nai

BlueMedia Việt Nam
BlueMedia Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

OMV Co., Ltd
OMV Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Long An

PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.
PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Suntory PepsiCo
Suntory PepsiCo

Lương : 25 Tr - 34 Tr VND

Hồ Chí Minh

Mathnasium Việt Nam
Mathnasium Việt Nam

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Cần Thơ | Đồng Tháp

CÔNG TY CỔ PHẦN MAYCHA
CÔNG TY CỔ PHẦN MAYCHA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần PMV
Công Ty Cổ Phần PMV

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An
Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An

Lương : 28 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BAGIN MEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BAGIN MEDIA VIỆT NAM

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

DUYTAN Holding
DUYTAN Holding

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

HƠN 500 CHUYÊN GIA NHÂN SỰ QUY TỤ TẠI SỰ KIỆN “HR CRISIS COMMUNICATIONS – LÀM GÌ KHI NHÂN (SINH) SỰ?”
Vừa qua, sự kiện chuyên ngành nhân sự cấp cao “HR Crisis Communications – Làm gì khi Nhân (sinh) Sự?” do CareerViet phối hợp cùng HR Digest đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 500 chuyên gia nhân sự và quản lý cấp cao đến từ các doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM.
Mặt mũi nào chưa đánh đã thua, phải không? Điều đáng nhớ ngày đầu sự nghiệp
Những ngày nóng nhất Sài Gòn này, con người ai cũng vội vã hơn, suy nghĩ cũng căng thẳng hơn. Sếp vừa trao quyền cho tôi thử sức ở mảng mà tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trước đó. Tôi vừa háo hức, vừa có chút áp lực. Rồi chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, khi chính mình cũng từng bỡ ngỡ, cũng từng lao vào thử thách mà chẳng biết phía trước là gì. Nghĩ lại mà vừa hồi hộp, vừa biết ơn.
Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY

Công cụ tính lương gross sang net

Bảng tính lương mẫu, tính lương Gross, tính lương NET, thuế thu nhập cá nhân

Tính nâng cao

Chi tiết lương VNĐ

Tên Giá trị
Lương GROSS 0
Loại lao động  
BHXH -0
BHYT -0
Bảo hiểm thất nghiệp -0
Phí công đoàn -0
Thu nhập trước thuế 0
Giảm trừ cá nhân -0
Giảm trừ gia cảnh -0
Thu nhập chịu thuế 0
Thuế thu nhập cá nhân -0
Lương NET (Thu nhập sau thuế) 0
Trợ cấp 0
Tổng thu nhập 0
Feedback