Viết thông cáo báo chí thành công

Lượt xem: 15,556

Thông cáo báo chí là cách đầu tiên bạn có thể đưa các tin tức của công ty bạn đến các phương tiện thông tin đại chúng. Phóng viên, chủ bút và các nhà sản xuất đều thiếu tin và họ thường dựa vào thông cáo báo chí để đưa ra các sản phẩm mới và bất thường, các xu thế phát triển của công ty, các gợi ý và lời khuyên nhỏ và các thông tin phát triển khác.

Trên thực tế, phần lớn những gì bạn đọc trên báo và tạp chí, hay các ấn phẩm thương mại, nghe trên đài hay xem trên vô tuyến đề bắt nguồn từ các thông cáo báo chí. Nhưng thông thường một chủ bút thông thường nhận hàng trăm thông cáo báo chí mỗi tuần nhưng đại đa số đều bị cất giữ trong hồ sơ của họ. Điều khó nhất của bạn là phải viết được một thông cáo báo chí có thể làm cho các nhà báo quan tâm và muốn tìm hiểu thêm và khám phá ra rằng câu chuyện của bạn chính là điều mà họ muốn đăng.

Sử dụng 10 lời khuyên nhỏ dưới đây để có được một ấn phẩm báo chí thành công.

Sử dụng tiêu đề sinh động thu hút sự chú ý của phóng viên
Tiêu đề làm cho thông cáo báo chí của bạn nổi bật nên cần phải ngắn ngọn, xúc tích và sinh động; nói cách khác sử dụng các tiêu đề giống như "Doe - nhân vật nổi bật trong năm" thay vì "John Doe nhận giải thưởng".

Hãy đưa các thông tin quan trọng lên đầu
Đây là một nguyên tắc của ngành báo chí được công nhận là đúng sau khi đã được thử nghiệm . Phóng viên nên đề cập ngay cái anh ta muốn nói trong hai đoạn đầu. Trên thực tế đó là những điều mà họ có thể đọc. Vì thế đừng giấu thông tin hay. Và hãy nhớ đến 5 từ để hỏi - chắc chắn rằng ấn phẩm báo chí của bạn có thể trả lời được 5 câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào.

Tránh những lời công bố cường điệu và không có bằng chứng
Một phóng viên có thể cảm nhận được những lời rao hàng ngay lập tức. Thay vì đưa ra những lời phát biểu cường điệu, hãy đưa ra các thông tin thực và có thể sử dụng được. Tìm cách hợp lý để làm nổi bật công ty bạn và tập trung vào các tâm điểm. Để quảng bá việc kinh doanh của bạn, hãy viết một thông cáo báo chí trả lời các câu hỏi về công việc kinh doanh của bạn hơn là một ấn phẩm đưa ra các công bố chung chung về công việc kinh doanh của bạn là vĩ đại và thú vị như thế nào mà không đưa ra lí do thích đáng.

Hãy năng động và đi thẳng vào vấn đề
Sử dụng ngôn ngữ làm khách hàng phấn khích như khi bạn đọc thông tin của bạn. Nếu ấn phẩm của bạn tẻ nhạt hay vòng vo, họ có thể cho rằng bạn sẽ không thể có một bài phỏng vấn tốt.

Ấn phẩm chỉ dài hai trang hay ít hơn
Hiếm khi bạn nên viết đến trang thứ ba nếu thấy cần thiết để đưa ra thông tin phê phán. Ngược lại nếu bạn không thể hiện mẩu tin của mình trong hai trang, bạn không đạt được yêu cầu.

Có địa chỉ liên lạc
Thông cáo của bạn phải có tên người để nhà báo liên lạc lấy thêm thông tin. Người này phải biết tất cả các thông tin được đề cập trong ấn phẩm và sẵn sàng trả lời các câu hỏi. In thông cáo báo chí trên giấy có biểu tượng của công ty - nó trông có vẻ chuyên nghiệp và đó là một cách khác giúp nhà báo có thể liên lạc với công ty bạn.

Nên hạn chế sử dụng biệt ngữ
Nếu bạn làm việc trong một ngành kỹ thuật, cố gắng không dùng các thuật ngữ kỹ thuật. Nhiều phóng viên không biết nhiều về công ty hay ngành công nghiệp của bạn. Hãy sử dụng tiếng ngôn ngữ thông dụng thay cho biệt ngữ khi thông cáo báo chí.

Tập trung vào lợi ích
Nó có thể được hiểu là "đừng có nói, hãy chỉ cho thấy". Tránh nói điều gì đó là "duy nhất" hay "tốt nhất". Thay vào đó, chỉ cho họ thấy họ sẽ có được lợi ích như thế nào - ví dụ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giúp cuộc sống dễ dàng hơn, vv.

Rõ ràng và chi tiết
Marcia Yudkin, tác giả của cuốn " Sáu bước thực hiện quảng cáo tự do", gọi điều này là hội chứng "Vâng, nhưng nó là cái gì?". Cần phải chỉ cho người đọc thấy sản phẩm mới hay biết dịch vụ mới hoạt động như thế nào. Nếu còn do dự, hãy nhờ ai đó không quen thuộc với sản phẩm hay dịch vụ của bạn đọc thông cáo và yêu cầu họ nói lại những điều bạn muốn thông báo cho công chúng. Chi tiết quá vẫn tốt hơn là sơ sài. Chính vì vậy, theo Yudkin "Thay vì câu 'cuốn sách mới của Jackson đưa thông tin đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán', bạn hãy viết 'Cuốn sách mới của Jackson giới thiệu 7 nguyên tắc phân tích thị trường để giúp các nhà đầu tư thậm chí là bình thường cũng có thể chọn được cổ phiếu đem lại lợi nhuận.". Thậm chí tốt hơn, miêu tả hai trong bảy nguyên tắc ngay trong ấn phẩm."

Rà soát lại
Khi bạn viết xong thông cáo báo chí, hãy nhớ đọc lại để sửa các lỗi chính tả. Nếu như bạn không giỏi về lỗi ngữ pháp và chính tả, hãy nhờ một người bạn hay đồng nghiệp làm việc đó giúp bạn. Nếu như ấn phẩm của bạn mà luộm thuộm và cẩu thả, thì đó là hình ảnh của bạn trước độc giả.

Nguồn: (Theo Doanh Nghiệp)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN HÙNG CƯỜNG PHARMA
CÔNG TY CỔ PHẦN HÙNG CƯỜNG PHARMA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn FDCG holding
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn FDCG holding

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Thanh Hóa | Nghệ An | Hà Nam

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Hệ thống Y tế 315
Hệ thống Y tế 315

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ATLAS COPCO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH ATLAS COPCO VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TẬP ĐOÀN HOÀNG GIA VIỆT NAM
CÔNG TY TẬP ĐOÀN HOÀNG GIA VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần GHC Global
Công ty cổ phần GHC Global

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Lương : 10 Tr - 40 Tr VND

Nghệ An | Hà Tĩnh

East West Industries Vietnam LLC.
East West Industries Vietnam LLC.

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh | Đồng Nai

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Coway Vina
Công ty TNHH Coway Vina

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Lương : 10 Tr - 40 Tr VND

Bắc Ninh | Bắc Giang | Thái Nguyên

Tập đoàn Hoàng Gia Việt Nam
Tập đoàn Hoàng Gia Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam
Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Long An

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Lương : 20 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Lương : 10 Tr - 40 Tr VND

Ninh Bình | Hà Nam

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Lương : 10 Tr - 40 Tr VND

Hải Phòng | Hưng Yên | Thừa Thiên- Huế

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 10 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Vĩnh Phúc | Hưng Yên

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam
Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam

Lương : 900 - 1,200 USD

Long An

Pro Sports
Pro Sports

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY TNHH BÁNH TAI THONG
CÔNG TY TNHH BÁNH TAI THONG

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

YANGMIWA
YANGMIWA

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Pro Sports
Pro Sports

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY TNHH VENESA
CÔNG TY TNHH VENESA

Lương : 40 Tr - 70 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Thủy Design House
Công Ty TNHH Thủy Design House

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 25 Tr - 45 Tr VND

Đồng Nai | Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Đồng Nai | Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC BÌNH MINH
CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC BÌNH MINH

Lương : 12 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback