Sinh viên kinh doanh: Học từ thất bại

Lượt xem: 13,683

Họ là những chàng trai năng động, cởi mở: học hết sức, chơi hết mình và đầu tư kinh doanh... hết vốn! Khi đã lao vào thương trường, họ xông xáo và am hiểu thị trường như những nhà kinh doanh thực thụ dù họ chỉ là những SV năm 3, năm 4. Không có gì lạ, bởi vì thành công của họ được xây nên từ những bài học thất bại xương máu...

Sinh viên kinh doanh: Học từ thất bại

Bài học "mực tẩm"

Với vai trò Phó quản lý nhà hàng Bodega kiêm luôn chức vụ Giám đốc điều hành chi nhánh Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Thiên Ngọc, trung tâm phân phối hàng tiêu dùng TCL, Nguyễn Văn Linh phải "chạy bở hơi tai" để làm tròn công việc của một giám đốc và một SV năm cuối. Khi được hỏi về công việc kinh doanh hiện tại khá thành công so với các dự án trước thì Linh điềm đạm kể lại tất cả những bài học mà cậu đã "nếm" thử: "Mình vẫn còn nhớ vụ kinh doanh đầu tiên với hai bạn cùng lớp mặt hàng mực tẩm. Chạy vạy khắp nơi tụi mình mới tích cóp được số tiền 2 triệu đồng để lấy hàng từ một người quen biết ở Khánh Hòa. Khi có sản phẩm trong tay, ban đầu tụi mình đi làm quen các chủ sạp ở chợ để ký gửi. Nhưng sau 4 tháng kinh doanh, số tiền thu hồi là... con số âm!".

Được biết thất bại thảm hại này là do các bạn không tìm hiểu rõ đối tượng nhắm đến. Mực tẩm là một món quà "ăn chơi", chế biến gia vị sẵn, được ưa chuộng ở các siêu thị. Thế nhưng, các bạn trẻ này lại đem đi "đánh" mạnh vào các chợ, quán nhậu vốn không quen với loại hàng giá tương đối cao này. Sau 4 tháng ký gửi, các chủ cửa hàng đều lắc đầu trả lại vì không tiêu thụ được. Vì vậy, Linh và nhóm bạn phải dở khóc dở cười.

Chưa nắm bắt "gu" thượng đế 

Tháng 6/2005 qua, trong một lần đi ngang qua cổng trường tiểu học gần nhà, có ba anh chàng bị kẹt cứng giữa đường bởi vòng vây học sinh tan trường ùa ra đứng bao bọc một chị bán hàng rong đang vội vội vàng vàng bán mấy bịch bánh tráng cho lũ trẻ. Máu kinh doanh nổi lên, cả ba tò mò lại gần dò hỏi và thấy bánh tráng đang là loại quà vặt được học sinh rất thích. Thế là tranh thủ thời gian, họ chia nhau về tận Trảng Bàng - nơi làm bánh tráng nổi tiếng, người đi tìm kiếm nhân công, người lo nguồn hàng, người tìm hiểu thị trường... Kế hoạch hoàn hảo được bàn soạn rất chi tiết và ai cũng hăm hở nghĩ phen này giàu to nhờ bánh tráng Trảng Bàng. Cười... buồn hiu, Bộ, một trong ba anh chàng, nói: "Đây đúng là vụ "nặng" nhất trong quãng thời gian kinh doanh của bọn mình. Mình đã có trong tay máy xén, nhân công và cả tiền vốn 5 triệu đồng. Tụi mình còn được bác Năm, người làm bánh tráng gia truyền có tiếng ở Tây Ninh giúp đỡ cung cấp nguồn hàng. Bác ấy rất hy vọng nhóm góp phần duy trì được nghề này. Thế nhưng, do nóng vội và đặt chất lượng lên hàng đầu nên nhóm không theo kịp "gu" thị trường, đến khi nhận ra thì trở tay không kịp vì đã qua thời điểm "vàng"!".

Hỏi thêm thì được biết, thị trường bánh tráng không chỉ được các em học sinh yêu thích mà còn thu hút khá đông SV các trường đại học. Một túi bánh 500 đồng, 10 túi bánh chỉ 5.000 đồng. Nhiều người bán chỉ dùng loại bánh thường nhưng thêm các gia vị như: phẩm màu, tép nhỏ, hành phi... rất bắt mắt và "bắt mũi". Trong khi mặt hàng mà  Bộ, Tuân, Linh cung cấp lại là sản phẩm truyền thống: chỉ có bánh và muối Tây Ninh. Chính vì thế, mặc dù bánh rất ngon và dẻo nhưng lại không được giới trẻ ủng hộ. Vẫn không nản lòng, hiện ba anh chàng này đang có một kế hoạch kinh doanh mới, chững chạc hơn, tính toán chi tiết hơn.

Bài học quản lý chi phí

Ý tưởng kinh doanh mặt hàng rau củ quả là do Thảo, một người bạn gốc Đà Lạt gợi ý cho Linh. Hai cậu ký hợp đồng với những người trồng rau Đà Lạt, sơ chế và bỏ cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn. Rau quả phải có người tỉa gọt cho sạch sẽ và thẩm mỹ. Lương trả cho nhân công thường khoảng 700.000 - 750.000 đồng/tháng. Do không tham khảo trước giá lương, Linh đã trả tới 850.000 - 900.000 đồng/người/tháng. Chi phí cho văn phòng hằng tháng cũng làm Linh "méo mặt": tiền internet, giấy, mực in... nhân viên dùng quá lãng phí, không thể nào kiểm soát được.

Bên cạnh đó, Linh còn chịu trách nhiệm cung cấp nguồn hàng rau củ quả cho nhà hàng mỗi ngày. Thế nhưng nhà hàng chỉ thanh toán 3 tháng một lần, mà trung bình sức mua tới 7 triệu đồng/ngày. Chi nhánh công ty lại mới thành lập, vốn ít, không kham nổi. Vì thế, dù "ham công tiếc việc" đến mấy, Linh cũng chỉ có thể xoay xở bằng cách từ chối cung cấp một số mặt hàng để chỉ cung cấp cho mỗi cửa hàng với lượng hàng 1 - 2 triệu đồng/ngày.

Hiện Linh đang dự định trở lại với mặt hàng mực tẩm từng cho cậu một "vố đau" trong lần kinh doanh đầu tiên. Rút kinh nghiệm, cậu đã xây dựng quan hệ khá tốt với các siêu thị trong thành phố để đưa mực tẩm vào đúng nơi tiêu thụ. Khi lượng rau củ đã ổn định, trình độ công nhân tăng lên, Linh đã tinh giản nhân công cắt gọt rau củ từ 12 xuống 9 người, tiến tới sẽ giảm xuống còn một nửa. Hiện mặt hàng rau củ quả của Linh đã có mặt tại Trung tâm thương mại Bình Dương, bếp châu Á của khách sạn Sofitel TP.HCM.

Từ số vốn và kinh nghiệm tích lũy được qua những thương vụ thất bại có, thành công có, Linh cùng nhóm bạn dự định sau khi tốt nghiệp sẽ cùng nhau mở một nhà hàng nhỏ. Sau rất nhiều va vấp, Linh tiết lộ: "Kinh doanh nhà hàng là siêu lợi nhuận. Chỉ với một múi bưởi vài trăm đồng, thêm chút đá, ánh sáng, âm nhạc... đã thành một ly nước 45.000 đồng". Dám thử, dám thất bại và đứng lên từ thất bại - đó là nét chung của những chàng SV có máu mê kinh doanh này

  (Theo Thanh Niên)

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương: 13 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback