Cử nhân sư phạm mầm non: Không phải “người giữ trẻ”

Viewed: 27,546

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trình độ đại học”, do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức mới đây, đã “mổ xẻ” các vấn đề quan trọng này.

Thiếu kỹ năng

Cô Ngọc Dung, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng (Gò Vấp), cho biết: “Sinh viên sư phạm mầm non về thực tập tại trường thể hiện sự thiếu khả năng về xử lý các tình huống trong chăm sóc và dạy trẻ, lúng túng khi gặp các trường hợp phải sơ, cấp cứu trẻ hoặc các tình huống khác trong lớp học. Vì vậy, cần tăng thời gian thực tập để các bạn có điều kiện quan sát, dự giờ, hòa nhập với môi trường mầm non thật sự, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn”.

Trên thực tế, sau khi học xong kiến thức đại cương và một phần kiến thức chuyên nghiệp, tới năm 3, năm 4, sinh viên mới có điều kiện kiến tập, thực tập để làm quen với môi trường của một trường mầm non. Thời gian thực tập ngắn nên sinh viên cũng mới chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, do vậy thiếu hẳn các kiến thức về giao tiếp với trẻ và phụ huynh của trẻ hay xử lý các tình huống sư phạm.

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, trưởng phòng mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), nêu ý kiến: “Thời lượng các môn học trong khung chương trình đào tạo giáo viên mầm non chưa hợp lý. Các môn cơ bản chiếm tới 30-40% khung chương trình, trong khi đó những môn quan trọng đối với ngành nghề như bộ môn tâm lý học lại chỉ có hai đơn vị học trình. Sinh viên cũng cần nhiều thời gian được tham quan, thanh tra, viết nhận xét về hoạt động các trường mầm non mới có kinh nghiệm thực tế được”.

Việc không được định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường khiến sinh viên hết sức bỡ ngỡ đối với cơ sở tuyển dụng khi ra trường. Trong khi đó, với việc xuất hiện nhiều loại hình trường mầm non, nhu cầu giáo viên mầm non ngày càng cao hơn. Ví dụ cụ thể là thời gian qua, mặc dù nhu cầu tuyển dụng giáo viên tại các trường mầm non quốc tế ở TP.HCM tăng cao, nhưng chỉ một số ít sinh viên ra trường được tuyển dụng. Phần thiếu ngoại ngữ, phần thiếu chuyên nghiệp trong kỹ năng sư phạm.

Theo cô Kim Thanh, có nhiều vị trí cán bộ quản lý mầm non cần nhân sự, nhưng không phải cử nhân sư phạm mầm non nào cũng đáp ứng được, hoặc khi được tuyển dụng lại phải đưa đi đào tạo thêm về năng lực quản lý.

Chú trọng đào tạo thầy

TS Trần Thị Quốc Minh, hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, chia sẻ: “Đào tạo giáo viên mầm non bậc đại học là đào tạo thầy chứ không phải đào tạo thợ. Tùy từng năm, chúng ta cần tìm hiểu nhu cầu xã hội để có kế hoạch đào tạo phù hợp nhằm tạo ra một đội ngũ không chỉ giáo viên mà cả cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu, cán bộ thanh tra trong lĩnh vực mầm non - những nghề mà xã hội đang cần”.

TS Trần Thị Ngọc Trâm (Viện KHGD) đưa ra ý kiến: “Chương trình đào tạo là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo viên. Ngay trong chương trình đào tạo phải khuyến khích được năng khiếu của giáo viên, cho giáo viên tự thiết kế hoạt động giảng dạy của mình dựa trên chương trình khung, phù hợp từng môi trường và khả năng bản thân”. Nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại cách đánh giá của các cơ sở mầm non cho sinh viên thực tập.

“Việc châm chước, chấm điểm cao vì thương sinh viên dẫn đến hệ quả là em nào cũng cầm tấm bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi, nhưng khi ra trường cần thể hiện năng lực sư phạm lại rất lúng túng. Cần đánh giá sâu sát hơn để sinh viên có ý thức với ngành học của mình” - TS Đinh Thị Tứ (trưởng khoa giáo dục mầm non ĐH Sư phạm TP.HCM) trao đổi.

Các tham luận tại hội thảo còn so sánh việc đào tạo giáo viên mầm non ở VN với các nước bạn. Cụ thể, chương trình đào tạo ở Úc và New Zealand đều đặc biệt chú ý đến việc giúp sinh viên tìm hiểu các học thuyết về tâm lý học để tự tin hơn trong giao tiếp và giảng dạy. Mặt khác, xã hội cũng cần nhận thức không phải bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể làm công việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non mà không cần đào tạo bài bản. Từ đó, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông có nguyện vọng thi vào ngành sư phạm mầm non và loại bỏ quan niệm “giáo viên mầm non thì cần gì phải học nhiều” cũng cần được coi trọng.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  Theo TTO

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Salary: 7 Mil - 30 Mil VND

Thanh Hoa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Salary: Competitive

Binh Duong | Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Salary: Competitive

Dong Nai

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ho Chi Minh | Ha Noi | Hai Duong

Similar posts

Mục tiêu smart là gì? Cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc
Mục tiêu smart cho sinh viên trong học tập hoặc trong kinh doanh như thế nào? Khám phá ngày mô hình smart trong bài viết sau đây
Kỹ năng mềm: 5 chìa khóa để đồng nghiệp thành bạn
Ai cũng từng gặp phải những đồng nghiệp khó chơi, "đồng" nhưng không "cùng", thậm chí còn đối nghịch. Và không chắc trong tương lai chúng ta có tránh khỏi họ không. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng CareerViet sẽ đi vào giải pháp để ngay từ đầu, bạn có thể xây dựng mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Hoặc chí ít, là cũng hóa giải những xung khắc vốn có.
Câu Chuyện Của Dung Tại SCB
Một ngày mùa thu tháng 8 năm 2018, tôi chợt nhận ra đã gần hai năm mình gắn bó là một nhân viên kiểm soát nội bộ với công việc cần mẫn ngày qua ngày. Với suy nghĩ liệu rằng mình có đang làm việc vì đam mê, vì chính sự yêu nghề hay vì cuộc sống cơm áo gạo tiền...
Quản lý thời gian hiệu quả: thời gian thực, hay theo đồng hồ?
Trong thời đại công nghệ, việc quản lý thời gian càng trở nên thử thách khi con người bị phân tâm bởi sự ra đời ồ ạt của các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội
Valentine chốn văn phòng: Né tránh hay đón nhận?
Khi nhìn thấy không khí rộn ràng của các bạn trẻ xung quanh, những ánh nhìn ấm áp trao nhau và tâm trạng mọi người bỗng trở nên có chút gì thi vị, bạn có chợt nhận ra rằng một mùa yêu mới lại sắp sửa về? Hãy cùng thử xem mùa yêu nơi công sở liệu có gì khác biệt không nhé!
Nhận quà hấp dẫn từ Clingme khi tham gia khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017”
Từ ngày 15/12/2017 – 15/01/2018, Clingme dành tặng 30% hoàn tiền khi mua vé xem phim hoặc bắp nước tại các cụm rạp CGV, Lotte Cinema, Galaxy, BHD và Trung tâm chiếu phim Quốc gia chỉ với 3 bước thực hiện

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback