Influencer là gì? Influence marketing và cách trở thành một influencer

Viewed: 14,941

Influencer đã và đang trở nên phổ biến trong giới trẻ vì influencer có sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao. Đồng thời, influencer còn là yếu tố rất quan trọng trong các hoạt động và chiến dịch marketing. Vì thế, hãy cùng CareerViet tìm hiểu influencer là gì và cách trở thành một influencer trong bài viết dưới đây.

Influencer là gì

Influencer là gì? Influencer còn được gọi là Người ảnh hưởng, là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế và có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một nhóm đối tượng hoặc một cộng đồng nhất định. Mỗi influencer sẽ có độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng và khả năng tác động đến cộng đồng khác nhau. Influencer không nhất định là ngôi sao mà còn có thể là beauty blogger, hot instagram,....

Xem thêm:

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế (Nguồn: Internet)

 

Phân biệt influencer và KOL

KOL là người có kiến thức chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể như y tế, ẩm thực, kiến trúc,... Vì thế, họ chỉ có sức ảnh hưởng với những người quan tâm đến lĩnh vực đó. Đồng thời còn yêu cầu có lượng người theo dõi và tương tác nhất định, thường từ 10.000 - 1.000.000 người. KOL chủ yếu chia sẻ kiến thức và tập trung vào lĩnh vực chuyên môn.

Trong khi đó, influencer là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như MC, diễn viên, ca sĩ,... hoặc streamer, TikToker,... Hầu hết những influencer không phải là chuyên gia nhưng lại được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Xem thêm: Social Media Executive là chức vụ gì? Mô tả công việc chi tiết

Influencer có những loại nào

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

  • Mega influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi trên 1 triệu trên các kênh mạng xã hội. Mega influencers thường là các ngôi sao nổi tiếng trong các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc,... như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hạng A,... Với những influencer này, các doanh nghiệp thường phải bỏ khá nhiều chi phí để mời họ làm quảng cáo, đại diện nhãn hàng,... nên thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng mời họ hợp tác.
  • Macro influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng này hơn vì chi phí cho họ không quá cao nhưng vẫn có sức ảnh hưởng khá lớn.
  • Micro influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 trên các mạng xã hội. Tuy không có lượng theo dõi khủng nhưng lại có sức ảnh hưởng và có được lòng tin của những người trong cộng đồng của họ. Chi phí của micro influencers thường khá hợp lý nên các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hợp tác.
  • Nano influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khá thấp, thường chỉ dưới 1.000 người nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người trong cộng đồng tương đối cao. Bởi vì nội dung của họ thường rất gần gũi, chân thật, tự nhiên nên dễ tiếp cận với những người theo dõi hơn.

Xem thêm: Bạn đã biết xây dựng Network bằng mạng xã hội?

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Phân loại influencer theo lượt theo dõi (Nguồn: Internet)

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

  • Blog: Những influencer viết blog trên WordPress hoặc các nền tảng tương tự được gọi blogger. Những blogger trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng đến những đối tượng khác nhau. Tuy đối tượng theo dõi các blogger không nhiều nhưng nội dung của họ lại có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của người quan tâm họ.
  • Youtube: Những influencer lựa chọn hoạt động trên Youtube thường có sức ảnh hưởng khá lớn đến đối tượng theo dõi họ và cả cộng đồng rộng lớn đang sử dụng Youtube. Sức ảnh hưởng của họ được thể hiện bằng Số người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).
  • Social media: Nhóm influencer này đang hoạt động mạnh mẽ nhất vì sức lan truyền nhanh của Internet và chia sẻ liên kênh. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, sáng tạo nội dung, xây dựng hệ sinh thái trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,...

Xem thêm: MC không phải là cái máy biết nói

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Influencer trên social media (Nguồn: Internet)

Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

  • Celebrities: Đây là những ca sĩ, diễn viên, hot Youtuber có độ nổi tiếng lớn. Nhóm influencer này có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng nên những sản phẩm hoặc dịch vụ được họ quảng bá thường được biết đến rộng rãi. Vì thế, chi phí mà các doanh nghiệp phải chi trả cho nhóm này khá cao nhưng hiệu quả Marketing mang lại sẽ khá tốt.
  • KOLs: Tuy không có sức ảnh hưởng lớn như Celebrities nhưng KOLs lại có khả năng dẫn dắt và ảnh hưởng đến nhóm đối tượng cụ thể. Nhóm influencer này sở hữu kiến thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định như nhà báo, blogger, cố vấn,... Vì thế, những bài viết của họ thường có ảnh hưởng khá lớn và truyền cảm hứng cho những khán giả làm việc trong lĩnh vực đó.

Influencer marketing

Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer có đối tượng khán giả phù hợp với một hoặc nhiều nhóm đối tượng mà thương hiệu hướng đến. Những influencer sẽ giúp doanh nghiệp gợi ý, dẫn dắt, thay đổi suy nghĩ và thúc đẩy nhóm đối tượng của họ hành động như mua hàng, mua sản phẩm,....

Xem thêm: Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer (Nguồn: Internet)

Một số tiêu chí đánh giá influencer marketing

  1. Reach (Độ phủ): Tiêu chí này giúp đánh giá số lượng người theo dõi của influencer. Các thương hiệu thường lựa chọn các influencer có lượng người theo dõi lớn để thương hiệu của họ tiếp cận được nhiều người.
  2. Relevance (Sự liên quan): Mô tả sự tương quan và mức độ liên kết giữa định vị của influencer với hình ảnh của thương hiệu.
  3. Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng): Tiêu chí này giúp đánh giá mức độ ảnh hưởng của nội dung mà influencer tạo ra đối với người theo dõi.
  4. Sentiment (Chỉ số cảm xúc): Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng vì một influencer mang đến cảm xúc tiêu cực như các vụ bê bối sẽ khiến cho thương hiệu họ đại diện hoặc quảng bá bị tẩy chay.

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

  • Với mục tiêu Awareness (độ nhận diện thương hiệu), doanh nghiệp nên lựa chọn các influencer có độ reach lớn như Celebrities, đặc biệt là đối với những sản phẩm mới hoặc nhãn hàng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Bởi vì các lượt tương tác như like, comment, share trong các bài viết của nhóm influencer này khá lớn nên sẽ giúp tăng mức độ lan truyền thông tin về sản phẩm hoặc nhãn hàng.
  • Với mục tiêu Interest (độ quan tâm), doanh nghiệp nên xem trọng tiêu chí resonance khi lựa chọn influencer.
  • Với mục tiêu Purchase Intention (ý định mua hàng), doanh nghiệp cần quan tâm đến tiêu chí relevance.

​Xem thêm: KOL Là Gì? Cách Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp, Vai Trò Trong Marketing

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing (Nguồn: Internet)

Làm thế nào để trở thành một influencer?

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân

Hãy ghi ra giấy những điểm mạnh và lĩnh vực bạn đam mê hoặc có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc về nó. Sau đó, hãy lựa chọn tập trung phát triển một lĩnh vực cụ thể và phù hợp với điểm mạnh của bản thân.

Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Bạn hãy xác định đối tượng mục tiêu quan tâm đến lĩnh vực bạn lựa chọn. Đồng thời, tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của họ và xem xét nội dung của bạn có giúp họ giải quyết những vấn đề đang gặp phải không. Nhờ vào đó, bạn có thể định hướng hình ảnh cá nhân và phát triển bài post, video và blog theo hướng đến hình ảnh đó.

Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động

Hiện nay, Facebook có đến 93% influencer tập trung để xây dựng hình ảnh cá nhân nhưng nó không hoàn toàn là lựa chọn phù hợp do thuật toán và dạng bài đăng để tiếp cận được nhiều người. Vì thế, bạn có thể dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp. Bạn có thể chọn TikTok nếu muốn xây dựng kênh theo hướng nội dung video ngắn.

Xem thêm: PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả và thành công

Dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp

Dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu và học hỏi các influencer thành công trong cùng lĩnh vực

Bạn có thể tìm hiểu và học hỏi từ các influencer đã thành công trong cùng lĩnh vực để phát triển nội dung và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, bạn nên tạo mối quan hệ tốt với các influencer trong cùng lĩnh vực vì việc này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người theo dõi và quan tâm hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội hợp tác với họ trong tương lai.

Lên kế hoạch chiến lược và nội dung

Bạn cần lên kế hoạch cho các chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn cùng với nội dung nhất quán để định hình hình ảnh cá nhân và phát triển mục tiêu đã đề ra.

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng

Trong mỗi giai đoạn phát triển nội dung, bạn hãy nghiêm túc đánh giá những ưu điểm và thiếu sót của mình để cải thiện điểm yếu và phát triển điểm mạnh. Đồng thời, khi mới bắt đầu, kết quả sẽ rất khó để đạt được mức mà bạn kỳ vọng. Vì thế, hãy tiếp tục kiên trì sản xuất những nội dung nhất quán, chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất trong tương lai.

Xem thêm: Làm sao để có công việc viết lách tự do?

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng để trở thành influencer

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng để trở thành influencer (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về influencer

Thu nhập trung bình của một influencer?

Tùy vào độ nóng và sức ảnh hưởng mà thu nhập của influencer sẽ khác nhau. Trung bình, mức thu nhập của influencer sẽ dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Thậm chí, đối với các Celebrities có trên 1 triệu người theo dõi, thu nhập có thể lên đến hàng tỷ đồng. Nguồn thu nhập của influencer khá đa dạng như làm mẫu lookbook, quảng cáo và PR sản phẩm, quay TVC quảng cáo,...

Influencer và KOL khác nhau thế nào?

Influencer: Thường xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,... KOL: Thường xuất hiện ở các phương tiện truyền thông xã hội.


Bài viết trên đã giúp bạn biết được influencer là gì và cách để trở thành influencer. Bạn có thể bắt đầu trở thành influencer để có được thu nhập như mong đợi ngay hôm nay bằng cách xác định điểm mạnh và lĩnh vực bạn hướng đến. Hãy theo dõi CareerViet để có thêm nhiều cơ hội làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, để xây dựng cho mình một lộ trình thăng tiến trở thành mentor/ mentee trong tương lai, bạn có thể tham khảo CareerMap.vn.

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

Diag
Diag

Salary : 60 Mil - 80 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH EMERS VIETNAM
CÔNG TY TNHH EMERS VIETNAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

DAIICHI SANKYO
DAIICHI SANKYO

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

DIAG
DIAG

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ ONE - T
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ ONE - T

Salary : 18 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Thẩm Mỹ Latin
Công Ty TNHH Thẩm Mỹ Latin

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước
Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Salary : 15 Mil - 23 Mil VND

Binh Duong

Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam
Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam

Salary : 30 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Salary : 1,000 - 1,200 USD

Ha Noi

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Salary : 1,000 - 1,200 USD

Ha Noi

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi | Dong Nai

Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam
Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam

Salary : 35 Mil - 45 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Duong | Dong Nai

CÔNG TY TNHH ADI's CLIENT
CÔNG TY TNHH ADI's CLIENT

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Allcho Vietnam
Allcho Vietnam

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Long An

Vietnamese-German University (VGU)
Vietnamese-German University (VGU)

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

Công Ty TNHH Tanner Việt Nam
Công Ty TNHH Tanner Việt Nam

Salary : 20 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP TÔN THÉP VIỆT PHÁP
CÔNG TY CP TÔN THÉP VIỆT PHÁP

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ Phần Kizuna JV
Công ty Cổ Phần Kizuna JV

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Long An

CÔNG TY TNHH TOP SOLVENT (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH TOP SOLVENT (VIỆT NAM)

Salary : Up to 2,000 USD

Dong Nai

CÔNG TY TNHH ACTR
CÔNG TY TNHH ACTR

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần In Holdings
Công Ty Cổ Phần In Holdings

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH LF Logistics (Việt Nam)
Công Ty TNHH LF Logistics (Việt Nam)

Salary : Competitive

Binh Duong

Công ty TNHH United International Pharma
Công ty TNHH United International Pharma

Salary : Competitive

Phu Tho | Thai Nguyen | Ha Noi

QT Instruments (S) Vietnam
QT Instruments (S) Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Similar posts "Self Development"

PM là gì? Tìm hiểu về vai trò và thu nhập của Project Manager
Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì? Cách sử dụng trong email
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!
Lưu ý quan trọng khi sử dụng hàm SUMIFS trong Excel!
Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!
Dự đoán xu hướng và cơ hội nghề nghiệp trong FMCG!
FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa, cách phân tích và áp dụng hiệu quả
Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?
Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 3: Điều kiện và thủ tục xin cấp
Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback