Tìm hiểu các loại hình agency phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Viewed: 7,383

Các công ty có thể không có thời gian, nguồn lực để xử lý tốt tất cả các hoạt động trong nội bộ. Vì thế, doanh nghiệp thường hợp tác với các agency để giúp họ điều hành và phát triển sản phẩm/dịch vụ. Và trong thời gian gần đây, việc làm tại agency trở nên xu hướng và thu hút lực lượng lớn lao động gen Z. Vậy agency là gì? Cùng tìm hiểu nghề agency làm gì và các loại hình công ty phổ biến nhất hiện nay qua bài viết sau.

Agency là gì?

Agency tiếng Anh là gì?

Theo từ điển Cambridge, agency được giải thích theo các nghĩa sau:

  • Agency là một doanh nghiệp đứng ra giao dịch hoặc đại diện cho một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp khác.
  • Theo tiếng Anh, agency có thể hiểu là một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cho những cá nhân hoặc tổ chức khác.
  • Agency còn có nghĩa là một tổ chức chính phủ, chịu trách nhiệm cho một hoạt động cụ thể.

agency tiếng anh là gì

Agency tiếng Việt là gì?

Agency trong tiếng Việt được dịch là “hãng, đại lý, chi nhánh”. Về ngữ nghĩa, agency được hiểu với ý thứ hai trong tiếng Anh. Cụ thể, agency chỉ các công ty cung cấp các dịch vụ như quảng cáo, tổ chức sự kiện, thiết kế, du lịch, giới thiệu việc làm,...

Để tiện hơn trong quá trình giao tiếp và tránh gây nhầm lẫn, từ agency được các marketer sử dụng phổ biến mà không cần Việt hóa.

Agency tiếng Việt là gì?

Công ty agency là gì?

Vậy công ty agency là gì? Đây là một loại hình doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, tư vấn, cung cấp giải pháp và các dịch vụ marketing (quảng cáo, digital marketing, truyền thông,...) phù hợp với nhu cầu khách hàng. Nhóm đối tượng khách hàng của agency là những công ty/tổ chức/cá nhân có nhu cầu xây dựng và triển khai chiến lược marketing nhằm quảng bá sản phẩm.

Client là gì? Phân biệt giữa client và agency

Trong marketing, client chính là khách hàng, những doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân thuê agency. Client có thể là những công ty nhỏ, startup hay không có một đội ngũ marketing dày dặn kinh nghiệm để chạy những dự án lớn. Cho nên, họ thường tìm đến các công ty agency thấu hiểu được thách thức và cơ hội của doanh nghiệp để từ đó đưa ra giải pháp marketing phù hợp nhất.

Các agency nổi tiếng tại Việt Nam

Một agency cũng được tổ chức xây dựng như một công ty bình thường khác và có nhiều quy mô. Các agency lớn phát triển mang tầm cỡ đa quốc gia sẽ hoạt động nhiều lĩnh vực như quảng cáo, media, branding, mobile marketing,... Còn những công ty nhỏ trên thị trường sẽ tập trung làm tốt vào một đến hai mảng.

Một số agency nổi tiếng tại TPHCM và Hà Nội có thể điểm qua một số tên như: WPP Group, TBWA, BBDO, Saatchi & Saatchi, Dentsu,...

Chức năng của công ty agency là gì?

Chức năng của công ty agency đảm nhận việc triển khai và kiểm soát các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực. Chẳng hạn như trong marketing, các agency đảm nhận trách nhiệm:

Chức năng của công ty agency là gì?

Agency phải thường xuyên trao đổi với khách hàng để xác định nhu cầu, mục tiêu và ngân sách. Các bên thường làm việc theo hợp đồng trong một khoảng thời gian xác định. Ngày nay vì lợi ích chung, những công ty agency còn hợp tác với nhau để đưa ra những chiến lược tối ưu nhất cho khách hàng.

 

Phân loại các công ty agency phổ biến nhất hiện nay

Sau khi bạn biết được agency là gì cũng như chức năng chính của những doanh nghiệp này thì CareerViet xin điểm qua 7 loại hình agency phổ biến nhất tại Việt Nam:

Advertising agency là gì?

Các advertising agency thực hiện toàn bộ các chức năng quảng cáo cho một công ty. Tùy thuộc vào quy mô và chuyên môn mà các agency này có thể cung cấp một hoặc các dịch vụ sau:

  • Xây dựng chiến lược quảng cáo
  • Phát triển các chiến dịch quảng cáo
  • Mua phương tiện
  • Theo dõi tiến độ của chiến dịch
  • Marketing
  • Xây dựng thương hiệu
  • Triển khai digital marketing

Digital marketing agency là gì?

Digital marketing agency sẽ thiên về cung cấp những giải pháp truyền thông đến khách hàng mục tiêu thông qua nền tảng kỹ thuật số như: mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,... Trong đó, những hoạt động điển hình tại digital marketing agency là chạy quảng cáo Facebook, SEO, SEM, email marketing,...

digital marketing agency là gì?

Market research agency

Market research agency đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển sản phẩm hay đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Loại hình agency này sẽ cung cấp insight đắt giá thông qua dịch vụ nghiên cứu và khảo sát thị trường. Họ là người trực tiếp thu nhập, phân tích và giải thích về hành vi người tiêu dùng, thị trường mục tiêu hay các đối thủ cạnh tranh,...

Market research agency

Brand agency

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, với các startup hay các doanh nghiệp nhỏ khó mà sở hữu riêng một đội ngũ branding mạnh mẽ. Các brand agency thường nhắm đến các doanh nghiệp này và giúp khách hàng tạo sức mạnh cho dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp thông qua kế hoạch cụ thể.

PR agency là gì?

Các PR agency quản lý hình ảnh công khai của các cá nhân và công ty. Họ có thể làm việc với những người nổi tiếng như idol, model, hoa hậu, ngôi sao hạng A, KOL, các tổ chức lớn,… Các agency này thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Quản lý các thông điệp công khai như bài đăng trên mạng xã hội, bài phát biểu,...
  • Tổ chức họp báo
  • Viết thông cáo báo chí
  • Lên lịch xuất hiện
  • Theo dõi danh tiếng của khách hàng

PR agency là gì?

Travel agency là gì?

Travel agency chỉ các đại lý du lịch, lữ hành. Cụ thể, đây là những tổ chức trung gian giữa những đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến tour du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn,... với khách hàng. CareerViet giới thiệu đến bạn đọc một số travel agency nổi tiếng tại Việt Nam như: Saigontourist, Vietravel, Việt Nam Booking,...

Các công ty du lịch thường cung cấp các dịch vụ sau:

  • Nghiên cứu giá cả
  • Đặt phương tiện đi lại và chỗ ở
  • Tạo tour du lịch
  • Đặt chỗ
  • Sắp xếp thanh toán

Recruitment agency

Recruitment agency là các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho các công ty. Các agency này có thể hiểu là headhunter, hoạt động như một trung gian kết nối giữa người tìm việc và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Recruitment agency

Vị trí công việc trong các công ty agency

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường vẫn còn mơ hồ về agency là nghề gì? Như đã đề cập ở trên, agency hoạt động trong đa lĩnh vực nên các vị trí việc làm cũng không giới hạn. CareerViet sẽ gửi đến bạn các ngành nghề phổ biến nhất tại agency như:

Những kỹ năng cần có khi làm việc tại agency là gì?

Với môi trường agency năng động cũng như đề cao tính sáng tạo, bạn được “chạm tay” đến đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Cho nên các ứng viên cần trang bị những kỹ năng quan trọng sau khi làm việc tại agency:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quan sát
  • Làm việc đa nhiệm
  • Kỹ năng làm việc nhóm (teamwork)
  • Suy nghĩ logic
  • Kỹ năng truyền đạt
  • Quản lý thời gian hiệu quả
  • Ngoại ngữ

Tìm việc làm trong công ty agency ở đâu?

Song hành cùng sự bùng nổ của của công nghệ số, CareerViet luôn đi đầu trong việc đổi mới khi sử dụng dữ liệu và công nghệ để phát triển không gian kết nối nhân tài với nhà tuyển dụng. 

Website CareerViet.vn tự hào khi có hơn 2 triệu việc làm đăng tuyển, giúp ứng viên tìm được việc làm phù hợp thông qua các kênh hỗ trợ miễn phí như:

  • CVhay.vn: Công cụ tạo CV online đẹp mắt, chuyên nghiệp
  • VietnamSalary.vn: Khảo sát lương với hơn 135.000 mẫu đã được kiểm duyệt
  • Careermap.vn: Lộ trình nghề nghiệp tham khảo dành riêng cho bạn
  • VieclamIT.vn: Chuyên trang nghề nghiệp dành riêng cho dân IT
  • Top Headhunter: Chuyên trang việc làm đến từ các Headhunter hàng đầu
  • Tính lương Gross - net: Công cụ tính lương Gross - net
  • Talent Community: Cẩm nang nghề nghiệp đến từ các chuyên gia

Vì vậy, bạn đừng ngần ngại apply ngay CV xin việc của mình tại trang CareerViet.vn. Các việc làm đa lĩnh vực trên toàn quốc luôn chờ đón ứng viên.

Trên đây là những thông tin về chủ đề agency là gì? Cũng như các loại agency phổ biến hiện nay. Việc hợp tác với agency để xây dựng chiến lược marketing và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng đã không còn quá xa lạ. Vì vậy, các công ty agency càng phát triển tại thị trường trong nước lẫn quốc tế, mở ra cơ hội việc làm lớn. Nếu bạn có niềm đam mê với ngành marketing hay thử sức trong môi trường mới đừng ngần ngại nộp ngay CV xin việc tại CareerViet . Website CareerViet.vn - nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng uy tín mở ra hàng ngàn việc làm tại các tỉnh thành khắp cả nước.

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH Maker Sixty Four
Công Ty TNHH Maker Sixty Four

Salary : Competition

Long An

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AIRENT
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ AIRENT

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN 5S FASHION
CÔNG TY CỔ PHẦN 5S FASHION

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 2,000 - 2,500 USD

Dong Thap | Soc Trang | Da Nang

CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)
CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)

Salary : 12 Mil - 27 Mil VND

Dong Nai

Công ty CP Đầu tư Legacy
Công ty CP Đầu tư Legacy

Salary : 14 Mil - 26 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh
Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH BAO BÌ NHỰA THÁI DƯƠNG
CÔNG TY TNHH BAO BÌ NHỰA THÁI DƯƠNG

Salary : Competition

Binh Duong

Công ty cổ phần HaMo Holdings
Công ty cổ phần HaMo Holdings

Salary : 17 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS
CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS

Salary : Competition

Long An

CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS
CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Long An

Masan Consumer
Masan Consumer

Salary : Competition

Binh Duong

Masan Consumer
Masan Consumer

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN BA THANH
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN BA THANH

Salary : 15 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư
Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư

Salary : Competition

Southeast | North Central Coast | South Central Coast

AVERNA VIETNAM COMPANY LIMITED
AVERNA VIETNAM COMPANY LIMITED

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CITIGYM
CITIGYM

Salary : 15 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Nhà Sạch
Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Nhà Sạch

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CITIGYM
CITIGYM

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CITIGYM
CITIGYM

Salary : Competition

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : Competition

Binh Duong

Abbott
Abbott

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH AYO BIOMASS
CÔNG TY TNHH AYO BIOMASS

Salary : 1,500 - 2,500 USD

Binh Dinh | DakLak

CÔNG TY TNHH UNITED STATES NATIONAL COUNCIL
CÔNG TY TNHH UNITED STATES NATIONAL COUNCIL

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Salary : Competition

Lang Son | Bac Ninh | Bac Giang

Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Salary : Competition

Ho Chi Minh | Ha Noi | Da Nang

Công ty CP Thương mại Dịch vụ An Biên
Công ty CP Thương mại Dịch vụ An Biên

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi | Hai Phong

Tập đoàn Lyn Group
Tập đoàn Lyn Group

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Teamwork Vietnam Ltd
Teamwork Vietnam Ltd

Salary : 12 Mil - 26 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Self Development"

Đối mặt với những vấn đề quy hoạch dưới góc nhìn công bằng
TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng quy hoạch đô thị Việt Nam phải công bằng, hài hòa giữa phát triển, môi trường và di sản. Với triết lý CITY DESIGN, ông ví mình như “người làm vườn” kiên nhẫn vun bón để kiến tạo đô thị nhân văn, bền vững và đáng sống.
"Khi Tổ quốc cần, hãy bỏ cái tôi xuống"
Tiến sĩ Đinh Thanh Hương hơn 13 năm cống hiến cùng AVSE Global, lan tỏa giấc mơ phụng sự Tổ quốc qua các dự án cộng đồng, chiến lược và cứu trợ đại dịch. Chị khẳng định phát triển bền vững phải bắt đầu từ cá nhân, gia đình, tổ chức, và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ dám mơ ước, dám hành động.
Thổi hồn Việt” vào khách sạn Pháp: Chiến lược ESG trong ngành khách sạn
ESG không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược then chốt với các doanh nghiệp đa lĩnh vực, đặc biệt trong ngành khách sạn. Làm ESG trong lĩnh vực này thực chất là gì, và yếu tố nào quyết định thành công? Cùng lắng nghe những lời chia sẻ của ông Mario Mendis – Tổng Giám Đốc Sofitel Saigon Plaza – về hành trình “thổi hồn” vào khách sạn 5 sao, phát triển giá trị cộng đồng và những trải nghiệm đáng nhớ trong vai trò lãnh đạo tại một trong những khách sạn hàng đầu Sài Gòn.
Giáo dục toàn cầu có làm mờ bản sắc dân tộc?
Giáo dục công dân toàn cầu giúp học sinh hội nhập nhưng không đồng nghĩa với việc mất đi bản sắc dân tộc. Theo chuyên gia Đào Thu Hiền, chìa khóa là kết hợp đào tạo kỹ năng quốc tế với việc nuôi dưỡng văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống Việt. Khi gia đình và nhà trường cùng đồng hành, thế hệ trẻ vừa sẵn sàng hội nhập vừa giữ được niềm tự hào dân tộc.
Thúc đẩy giáo viên Việt Nam đạt chuẩn sư phạm quốc tế
Đạt chuẩn sư phạm quốc tế là bước then chốt để nâng tầm giáo dục Việt Nam, trong đó đạo đức và sự chính trực là nền tảng. Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng giải pháp nằm ở đào tạo ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế, đồng giảng và chính sách đãi ngộ. Thực tiễn chứng minh, khi được đầu tư đúng hướng, giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhiệm chương trình quốc tế và hội nhập toàn cầu.
Truyền thông thị giác – Chìa khóa tạo dựng bản sắc thương hiệu bền vững
Truyền thông thị giác được xem là chìa khóa giúp thương hiệu khắc sâu dấu ấn trong tâm trí khách hàng giữa môi trường cạnh tranh khốc liệt. Theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Anh, hình ảnh, màu sắc và thiết kế không chỉ truyền tải thông điệp trực quan mà còn tạo nên bản sắc bền vững cho thương hiệu. Thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống hình ảnh nhất quán, phản ánh đúng giá trị cốt lõi. Thực tiễn cho thấy sự sáng tạo tinh tế, biết làm mới điều quen thuộc có thể tạo hiệu ứng mạnh mẽ và khác biệt rõ rệt. Ông nhấn mạnh, phát triển cộng đồng sáng tạo chuyên nghiệp và nâng cao ý thức bản quyền sẽ mở đường để sản phẩm Việt vươn ra quốc tế.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback