Nhiều người thăng tiến lên làm sếp nhưng lại không biết cách thể hiện quyền lực của mình, dẫn đến không được mọi người xung quanh tôn trọng.
Để tránh sai lầm này, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:
Hiểu rõ quyền hạn
Bạn hãy làm rõ quyền hạn của mình với cấp trên trước khi thật sự nắm quyền. Nếu bạn có quyền ra quyết định, đánh giá nhân viên, thúc đẩy dự án tiến triển, giải quyết các vấn đề nhân sự... hãy cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với sự tự tin của một người sếp.
Hợp tác chặt chẽ với cấp trên
Đừng vội ảo tưởng rằng bạn có quyền lực rất lớn và có thể quyết định mọi việc theo ý mình. Bạn sẽ nhanh chóng phá vỡ quyền lực của mình nếu hành động khác so với yêu cầu, mục tiêu của cấp trên. Thay vì "một mình một kiểu", hãy liên kết chặt chẽ và thực hiện đồng bộ với sếp về những hoạt động chung.
Biết cách ứng xử trước những tình huống "bí"
Dù không biết cách kiểm soát hoàn hảo mọi tình huống có thể xảy ra trong công việc, nhưng bạn vẫn phải ứng xử với sự tự tin. Chẳng hạn, nếu không biết đáp án cho thắc mắc của cấp dưới, bạn có thể phản hồi rằng "Đây là một vấn đề khá thú vị, tôi sẽ cân nhắc và trả lời anh/chị sau".
Kiểm soát cảm xúc
Những người tự tin với quyền lực của mình luôn biết cách kiểm soát tốt cảm xúc. Buồn bực hay nóng giận sẽ khiến bạn bị đánh giá thấp vì đó là dấu hiệu cho thấy bạn không có biện pháp hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề. Hãy tự tin rằng bạn có quyền hạn cần thiết để xử lý tốt các tình huống phát sinh.
Không quá lo lắng về cảm nhận của người khác về mình
Là sếp, bạn phải quyết đoán. Bạn có thể phải mang tới những thông điệp, quyết định không làm hài lòng tất cả mọi người nhưng vì hiệu quả công việc bạn vẫn phải làm. Hãy loại bỏ những suy nghĩ như "mọi người sẽ ghét mình nếu mình đưa ra quyết định đó".
Chú ý giọng nói
Bạn không nên ngại ngùng khi phát biểu hay tỏ ra lo sợ đám đông. Nếu giọng bạn có vẻ chần chừ hay không chắc chắn, mọi người sẽ cho rằng bạn không có quyền lực hoặc chưa sẵn sàng có nó.
Bỏ thói quen ậm ừ
Những từ như "ừ, à, tôi nghĩ rằng" nên được loại bỏ khỏi thói quen nói năng hằng ngày bởi chúng làm giảm giá trị những luận điểm của bạn và khiến bạn không thoải mái về những gì đang nói.
Làm quen với sự yên lặng
Nếu cố gắng phá vỡ sự yên lặng bằng những câu nói vô vị, bạn đang hạ thấp quyền lực của mình. Khi nói, hãy trình bày rõ quan điểm của mình, sau đó dừng lại. Tương tự, bạn có thể yên lặng trước khi trả lời câu hỏi. Người tự tin cho rằng những người khác sẽ chờ họ nói và họ không cần vội phản hồi để suy nghĩ một cách cẩn thận.
Không thể hiện sự phòng thủ
Bạn phản ứng gay gắt khi người khác nghi ngờ quyết định của bạn? Tuy đây được coi là hành động
bảo vệ quyền lực, nhưng nó sẽ khiến bạn có vẻ thiếu tự tin và trách nhiệm. Người tự tin sẽ cởi mở hơn với những lời góp ý của người khác để tránh sai lầm hoặc sửa sai.
Thẳng thắn
Thay vì tự ti trước cuộc nói chuyện khó khăn, khó xử, bạn sẽ quyền lực hơn nếu đơn giản chỉ nói những gì cần nói một cách thẳng thắn và trực tiếp. Đặc biệt, bạn phải thực hiện những gì mình đã nói và hứa.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :