5 sự thật khi lãnh đạo (phần 3)

Lượt xem: 12,559

Thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cũng giống như lên lớp khi đi học. Dù bạn thông minh và được khuyến khích như thế nào đi nữa, nếu bạn không biết cách để tự sắp xếp, sự phức tạp của môi trường mới cũng sẽ lấn át bạn.

Sự thật thứ 4: Nhiều lỗ hổng trong thói quen làm việc của bạn sẽ bị phơi bày

Bạn có thể đã được thăng tiến vì bạn luôn nỗ lực hết mình khi làm việc trước đây. Nhưng những điều đưa bạn tới vị trí hôm nay có thể không còn hiệu quả nữa. Trước đây, bạn có thể "phất lên" dựa vào sự nhanh trí của bạn, nhưng bạn càng ở cấp độ cao, bạn càng gặp phải những điều phức tạp hơn.

Vị trí lãnh đạo mới sẽ đòi hỏi bạn mài sắc những thói quen làm việc cá nhân của bạn

- Theo kịp lịch trình: Hãy chắc rằng bạn hoặc người nào đó làm việc cho bạn ghi mọi cuộc hẹn và cuộc gặp vào cuốn lịch của bạn và nhắc nhở bạn đúng lúc.

- Uỷ thác sử dụng các tiêu chuẩn về chất lượng và thời hạn: Đưa cho nhân viên sự hướng dẫn và thời gian đủ để họ làm việc, và nhắc nhở họ thời hạn phải hoàn thành.

- Bám sát các việc uỷ thác và các cam kết: Người phụ tá giữ hồ sơ bám sát để bạn nắm được tất cả các phần việc uỷ thác.

- Làm cho việc ra quyết định luôn rõ ràng: Để cho những người khác biết liệu quyết định của bạn có bao gồm cả họ và liệu họ có đóng góp vào quyết định của bạn. Cũng để họ biết khi nào họ một quyết định là do họ tạo ra.

- Theo dõi ngân sách: Có người giữ số liệu về ngân sách và các chi phí cơ bản hàng tháng và cân bằng "nguồn thu" và "nguồn chi".

- Chắc rằng bạn luôn công bằng trong lời nói và hành động: Sử dụng danh sách để liên lạc với các thành viên nhóm mà bạn quản lý hoặc đào tạo để bạn không vô tình bỏ sót bất kỳ ai.

- Dành thời gian với nhóm và đồng nghiệp: Bạn cần phải khuyến khích cách làm việc mới của những người khác dựa trên tình trạng lãnh đạo của bạn, và đôi khi duy trì một khoảng cách với nhóm của bạn.

Trừ khi bạn đầu tư đủ thời gian và suy nghĩ vào việc thiết lập hệ thống làm việc và các mối quan hệ hiệu quả ban đầu, bạn sẽ hình thành thói quen xấu và sẽ không bao giờ tiến bộ xa hơn. Bạn sẽ bị bao trùm bởi sự phức tạp, bởi các cuộc họp, và việc thiếu khả năng kiểm soát các chi tiết bạn từng tham gia vào.

Bạn càng làm công việc trước đó của bạn tốt hơn, bạn càng thất vọng vì không thể làm tốt như bạn đã từng làm. Chuyển lên vị trí lãnh đạo liên quan đến việc nới lỏng nhưng vẫn hướng dẫn những người khác bằng sự yêu thích và hỗ trợ. Bạn càng dừng việc làm các việc như trước đây của bạn sớm và nhìn ra sự phức tạp của công việc mới, bạn càng trở nên hiệu quả.

Sự thật thứ 5: Quan tâm đến các nguồn lực của tổ chức

Theo dõi các nguồn lực là việc làm thiết yếu với việc quản lý bất kỳ tổ chức nào, thậm chí là một hộ gia đình. Một số người vẫn ngạc nhiên khi đột nhiên phát hiện ra rằng tủ đựng đồ ăn của họ trống rỗng và tài khoản ngân hàng của họ không còn xu nào vì họ không theo dõi đầu vào và đầu ra của nguồn lực của họ.

Khi bạn tiến vào vị trí lãnh đạo, bạn có thể suy nghĩ một cách tự nhiên về việc kiểm tra nguồn tài nguyên của tổ chức của mình: tài chính như chi phí và lợi nhuận, cơ sở hạ tầng (nhà máy, trang thiết bị, hệ thống)... và đất đai. Nhưng cần nhận ra rằng có các nguồn lực không nhìn thấy rõ ràng như khách hàng, việc học hỏi, nhân viên, sự tiến bộ, khả năng, sự kiểm soát, tinh thần ...có thể tạo ra hoặc phá vỡ thành công của tổ chức.
Hãy nghĩ về mỗi nguồn lực như một cái bồn tắm với hai van, van hút và van xả.

Van hút đóng góp thêm các thành phần của nguồn lực, và van xả làm cho nó kiệt quệ. Nếu nguồn lực là nhân viên, van trong là việc tuyển dụng thường xuyên, và van ngoài là việc nhân viên rời bỏ tổ chức. Nếu bạn không chú ý đến việc tuyển dụng và tập trung vào việc phát triển nghề nghiệp, bạn có thể thấy bạn bị mất hết các nhân viên xuất sắc.

Nếu bạn đang phát triển nhiều công việc hơn, hoặc phát triển nhiều loại công việc mới, hãy nhìn vào "bồn tắm" - lực lượng nhân viên, xem bạn cần bao nhiêu van hút để sẵn sàng với các lĩnh vực mới. Thậm chí vào thời điểm khó khăn, chắc chắn rằng các nguồn lực quan trọng của bạn không bị hao mòn tới một mức độ nghiêm trọng cũng là việc nên làm.

Xác định các nguồn lực của mình như thế nào? Bạn có thể tập hợp cả nhóm lại cùng với một số thành phần như khách hàng, nhà tư vấn và ban lãnh đạo để xác định điều gì làm cho tổ chức của bạn trở nên đặc biệt. Mở rộng suy nghĩ với các nguồn lực tam giác và các nguồn lực không nhìn thấy rõ ràng.

Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng tinh thần không phải là một nguồn lực. Hoặc thương hiệu chẳng hạn. Bạn cần phải vận dụng trí tuệ tập thể để xác định các nguồn lực - tất cả những điều có thể đóng góp cho tổ chức của bạn là gì. Những nguồn lực này có thể bao gồm con người, địa điểm, các giá trị hoặc sản phẩm và dịch vụ, quảng cáo...Sau đó xác định những gì tạo ra "van hút" và "van xả" cho mỗi nguồn lực.

Ví dụ, với nguồn lực về khách hàng và việc học tập

Khách hàng: Van hút

 Van xả

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng không hài lòng

Khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Khách hàng bị các tổ chức khác thu hút

Các khách hàng mới thu hút được

Các khách hàng đã thu hút được nhưng sau đó không sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ nữa

Việc học tập: Van hút

Van xả

 Đào tạo và phát triển

Học tập bừa bãi

Quản lý kiến thức

Thiếu quản lý kiến thức

Thuê nhân sự có kinh nghiệm

Để mất nhân sự chủ chốt


Một trong những nguồn lực quan trọng là danh tiếng. Danh tiếng có thể được đo lường trong các con số, nhưng chắc chắn bạn biết là tiếng tăm của mình tốt hay xấu. Khi bạn nhận ra rằng danh tiếng của bạn đã bị hao mòn dưới mức độ "tốt", bạn có thể cải thiện nó.

Trong việc đo lường mức độ của mỗi nguồn lực, bạn cần phải tìm hiểu thực tế. Mặt khác, bạn phải dùng trực giác và cảm xúc của một số người khác nữa. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra tinh thần bằng việc tiến hành khảo sát hoặc kiểm tra thái độ của khách hàng. Các thông tin việc khảo sát và từ các báo cáo sẽ tạo ra nền tảng để bạn ra quyết định liệu nguồn lực nào cần hỗ trợ.

Việc thừa nhận quan điểm dựa trên các nguồn lực, hơn là chỉ dựa trên thực tế và các con số là rất quan trọng, bởi vì rất nhiều thứ không thể đo lường bằng việc tính toán đơn thuần. Như ví dụ với một cái bồn tắm, bạn không cần phải tính có bao nhiêu cái van nước, điều quan trọng là liệu cái bồn đó có tạo ra sự thoải mái hoặc làm giảm bớt đi lo lắng của bạn hay không. 

Nguồn: Theo Lãnh Đạo

Việc Làm VIP ( $1000+)

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH PMAS
Công ty TNHH PMAS

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bình Dương

Vietnam Furniture Resources (VFR)
Vietnam Furniture Resources (VFR)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty CP Xluxury Việt Nam
Công ty CP Xluxury Việt Nam

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88
CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE
ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An | Bình Dương

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

PepsiCo Foods Vietnam Company
PepsiCo Foods Vietnam Company

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 18 Tr - 38 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 2,000 USD

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Soctrip
Soctrip

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA
CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 13 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Like A Dream
Like A Dream

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,200 - 1,200 USD

Hà Nam | Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Long An | Hồ Chí Minh

IDM - International Digital Media
IDM - International Digital Media

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Bình Phước

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 30 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn An Phát Holdings
Tập Đoàn An Phát Holdings

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hải Dương

CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL
CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

KV Bắc Trung Bộ

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Coherent Vietnam
Coherent Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback