Bắt đầu từ vị trí khách hàng

Lượt xem: 12,756

Bắt đầu từ vị trí khách hàng
Bắt đầu từ vị trí khách hàng

1. Louk Lennaerts, thương gia Hà Lan, đến VN như một sắp đặt định mệnh.
Anh nhớ ngày xưa mình đã từng xuống đường ở châu Âu để phản đối chiến tranh VN, và thích cắt những bài báo viết về VN để lưu thành bộ sưu tập riêng của mình. Anh cười: “Tôi thích sẽ làm ăn dài lâu ở đất nước có những con người luôn nở nụ cười hồn hậu với khách du lịch”.


Và Louk bắt đầu xây “ngôi nhà Việt" - thương hiệu Life Resorts của mình bằng những nụ cười như thế. Theo anh, "mình là người nước ngoài, mình thích cái gì thì sẽ mang những gì mình thích nhất đến cho khách nước ngoài như mình". Life ở Hội An giờ là niềm tự hào của người dân phố cổ vì anh làm nối dài thêm những bước chân của phố. Life Qui Nhơn lại là một điểm quảng bá văn hóa bản địa "đặc sệt" chất quê, chắt chiu từ những bình gốm Chăm đến những điệu múa truyền thống.

"Tôi thích ngồi ngắm những người chị gái quang gánh xuống chợ mỗi sáng sớm, thích được thò tay vào cọ để nguệch ngoạc những mảng màu cho tâm hồn bay bổng và thích chạm tay vào những cái sần sùi, mộc mạc nhất của đất sét non..."

Louk nói như một nhà thơ chứ không phải một nhà kinh doanh, nhưng anh đã mang tất cả những gì anh cho là tinh túy và đặc biệt nhất của những vùng đất ấy để xây những nấc thang cao dần cho thương hiệu mình. Gần mười năm, Louk bảo đã có được những gì mình mong mỏi: Cuộc sống (Life) của mình. Và Life là một thương hiệu được khách du lịch quốc tế biết đến như một góc thuần Việt cần ghé qua.

2. Nguyễn Kiên Trì lại là một trường hợp khác.
Anh bắt đầu bằng chính việc dựng lại một thương hiệu đã "hấp hối": Vân Cảnh. Lúc bấy giờ, Vân Cảnh chỉ tồn tại trong suy nghĩ thoáng qua của mọi người như một nhà hàng hơi bị... tệ.

Thế là Trì bắt đầu theo một phương án đơn giản nhất: đặt câu hỏi với chính mình. Nếu là mình, lý do gì để phải đến ăn ở nhà hàng này? Câu trả lời tìm thấy từ một tài liệu... sử học: Sài Gòn xưa có những chốn lui tới thường xuyên của tài tử giai nhân, mà quen thuộc nhất là Thanh Thế, Vân Cảnh, Hào Huê... Và chỉ có lý do này để thuyết phục mọi người quay lại. Cần định vị trong tâm trí khách hàng một điểm nhấn cơ bản: chốn của kỷ niệm. Trì lên một kế hoạch, bắt đầu từ việc làm sống lại hình ảnh của Vân Cảnh những năm 60 của thế kỷ trước, bắt đầu tìm kiếm những tư liệu, chứng nhân của một thời oanh liệt đã xa và bắt đầu... "thả dần vào gió".

Nói thì đơn giản nhưng thực hiện thì cực. Sau sáu tháng, anh chìa ra con số thống kê: doanh thu tăng 41%. Cứ tạm xem là thành công, vì ít nhất Trì cũng gây hứng thú với khách bằng những câu chuyện cũ của mình, theo đúng mốt hiện tại: quay về.

3. Lê Mạnh Hùng mặc trên người toàn trang phục sản xuất trong nước.
Nhưng tổng giá trị những thứ anh khoác lên người lên đến hơn chục ngàn đô. Đơn giản thôi, anh mang cái mặt dây nịt bằng vàng trắng, xài cái kẹp cà vạt đính kim cương và dùng cây bút có khảm saphia. Mọi người bảo Hùng xa xỉ, anh bật cười: "Mình làm ra dòng sản phẩm này thì phải tự hào về nó chứ".

Tất nhiên, hiện giờ cái tên Hùng Cửu Long đã được định danh trong giới nữ trang cả nước. Anh một mình một chợ trong việc bán những cây bút với giá bằng chiếc xe tay ga đời mới nhất hay cái trâm cài tóc mắc hơn một căn hộ cấp bốn... "Nếu bạn là doanh nhân thành đạt, bạn cần có nhu cầu khẳng định chính mình, và đó là một nhu cầu chính đáng". Hùng khẳng định và anh đã tìm được chỗ đứng cho dòng sản phẩm cao cấp của chính mình.

Chỉ là ba câu chuyện nhưng có một điểm chung là cùng chọn một phương án xây dựng thương hiệu khá cổ điển: trả lời nhu cầu của mình khi đặt vào vị trí của khách hàng. Cái cốt lõi của vấn đề là họ chọn được một vị trí chính xác để "đánh" vào tâm trí của người tiêu dùng, tạo ra một bản sắc riêng cho mình. Và với Louk, Kiên Trì, Mạnh Hùng, họ đã bước đầu thành công đầu từ một kinh nghiệm: trước hết hãy tự thỏa mãn mình ở vị trí khách hàng.

Nguồn: (theo TTCN)

Việc Làm VIP ( $1000+)

Seditex Vietnam
Seditex Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Hai Bốn Bảy
Công Ty Cổ Phần Hai Bốn Bảy

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM

Lương : Lên đến 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM

Lương : Lên đến 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Viện nghiên cứu Da và giày - Dodavi
Viện nghiên cứu Da và giày - Dodavi

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty Cổ phần Tây An
Công ty Cổ phần Tây An

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Nghệ An

Công ty Cổ phần Tây An
Công ty Cổ phần Tây An

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Nghệ An

Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam

Lương : 25 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Bình Dương

Wipro Consumer Care Vietnam
Wipro Consumer Care Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Cần Thơ

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

TOP E & C
TOP E & C

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH POLY STUDIO & ACADEMY
CÔNG TY TNHH POLY STUDIO & ACADEMY

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DƯỢC VƯƠNG
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DƯỢC VƯƠNG

Lương : 12 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BLUEMEDIA VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương | Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ THẢO PHARMA
CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ THẢO PHARMA

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP NGỌC VÂN
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP NGỌC VÂN

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hải Phòng

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP NGỌC VÂN
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP NGỌC VÂN

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hải Phòng

Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc
Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Siem Reap

Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc
Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Vĩnh Phúc | Phú Thọ

Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc
Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Khánh Hòa

TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ KINH ĐÔ
TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ KINH ĐÔ

Lương : 18 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội

CyberLogitec Vietnam Co., Ltd.
CyberLogitec Vietnam Co., Ltd.

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Lãnh đạo phải biết tạo dựng tương lai
John Cotterlà giáo sư giảng dạy tại Trường Đại học Harvard đồng...
Mặt mũi nào chưa đánh đã thua, phải không? Điều đáng nhớ ngày đầu sự nghiệp
Những ngày nóng nhất Sài Gòn này, con người ai cũng vội vã hơn, suy nghĩ cũng căng thẳng hơn. Sếp vừa trao quyền cho tôi thử sức ở mảng mà tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trước đó. Tôi vừa háo hức, vừa có chút áp lực. Rồi chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, khi chính mình cũng từng bỡ ngỡ, cũng từng lao vào thử thách mà chẳng biết phía trước là gì. Nghĩ lại mà vừa hồi hộp, vừa biết ơn.
Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback