Bốn bí mật để vượt qua câu trả lời “Không”

Lượt xem: 12,744

Hãy hỏi các chủ doanh nghiệp kỳ cựu và họ sẽ cho bạn biết rằng từ mà họ nghe thấy nhiều nhất là “Không.” Ngay cả ông bầu của ban nhạc huyền thoại Beatles Brian Epstein cũng bị tất cả các hãng ghi âm ở nước Anh từ chối trước khi ông được Parlophone đồng ý ký hợp đồng với bộ bốn thần kỳ.

Bốn bí mật để vượt qua câu trả lời “Không”

Các chủ doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình thành công hiểu rằng để có được câu trả lời “Có”, họ phải vượt qua liên tiếp các câu trả lời “Không.” Nhưng một tin tốt lành là trong nhiều trường hợp, “không” không phải là câu trả lời cuối cùng.

Sau đây là bốn lý do truyền thống khiến khách hàng hay từ chối, và một số chiêu để bạn vượt qua câu trả lời “Không” để đến với “Có.”

Lý do 1. Khách hàng tiềm năng không thể ra quyết định mua hàng

Một khách hàng tiềm năng đầy đủ phải có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, có đủ tiền và sẵn lòng trả tiền. Hãy cẩn thận trong việc xác định các khách hàng này để tìm hiểu xem họ có đầy đủ các tiêu chí trên không. Thời gian cần thiết để tạo ra nhu cầu sẽ lớn hơn thời gian cần thiết để đáp ứng nhu cầu rất nhiều. Vì thế tốt nhất hãy tìm được các khách hàng tiềm năng hiểu được sự hữu dụng của loại sản phẩm hay dịch vụ mà bạn chào mời. Ví dụ điển hình của người có nhu cầu và có tiền để mua sản phẩm của bạn là một khách hàng tiềm năng đang sử dụng sản phẩm của công ty cạnh tranh với bạn. Vì vậy, nếu không dám đối đầu với đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ bỏ qua cơ hội có được hợp đồng mua bán với nhiều khách hàng tiềm năng.

Ngay cả khi khách hàng tiềm năng của bạn thoả mãn hai tiêu chí đầu tiền – là người đó cần và đủ tiền để trả cho sản phẩm của bạn – thì bạn cũng phải truyền đạt đầy đủ và rõ ràng những lợi ích mà bạn đem lại cho họ nhằm khuyến khích khách hàng thực sự trả tiền cho sản phẩm của bạn. Và tất nhiên là khách hàng tiềm năng của bạn phải là người có quyền quyết định mua, nếu không bạn có thể sẽ phải nhắc lại toàn bộ những điều đã nói cho cấp trên của anh ta.

Lý do 2. Khách hàng tiềm năng phản đối yếu ớt

Cái khung cơ bản của bất kỳ vụ giao dịch bán hàng nào cũng bao gồm hai thành phần: đưa ra câu hỏi và lắng nghe câu trả lời. Dù bạn đang nói chuyện điện thoại hay tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng, điều quan trọng là phải đưa ra được câu hỏi để khám phá nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng. Nếu cuộc nói chuyện đi tới thời điểm bạn đã sẵn sàng để bán hàng nhưng khách vẫn chưa sẵn sàng mua, bạn nên hỏi những câu có thể giúp bạn tìm ra một số điểm bất đồng hay phản đối trong suy nghĩ của khách. Hãy cố cung cấp thêm thông tin cho họ. Chẳng hạn như bạn có thể hỏi: “Ông/bà còn cần biết thêm đặc tính gì trong sản phẩm của chúng tôi nữa không?”

Một khi đã tìm ra mong muốn của khách hàng, bạn có thể đưa ra một thoả hiệp, chẳng hạn như “Nếu tôi có thể đảm bảo về đưa hàng trong vòng 24 giờ và chế biến theo dây chuyền thì ông bà sẽ ký hợp đồng với tôi ngay hôm nay chứ?”

Lý do 3. Khách hàng tiềm năng thiếu tin tưởng vào bạn

Người ta thuê những người không phải bạn bè, và người ta thuê những người mà họ thích. Đó là lý do vì sao cả bề ngoài và hành vi của bạn, thậm chí cả các công cụ marketing của bạn, đều cần thể hiện một hình ảnh lịch sự và chuyên nghiệp. Trước buổi gặp với khách hàng tiềm năng, hãy cố gắng đoán trước câu hỏi của họ. Hãy lập kế hoạch bạn sẽ sử dụng các tài liệu bán hàng như thế nào, và hãy chuẩn bị một loạt các công cụ để chuyển tới khách hàng một hình ảnh tốt của công ty. Nếu không có các công cụ hỗ trợ đó, khách hàng có thể nghi ngờ về khả năng thực hiện lời hứa của bạn.

Trong giao dịch bán hàng, cần chứng minh giá trị của sản phẩm trước khi mời chào. Khách hàng muốn biết bạn có những kinh nghiệm, khả năng, kiến thức và nguồn lực cần có. Hãy dùng các trường hợp mua bán trong quá khứ để chứng minh rằng công ty của bạn có khả năng mang tới những lợi ích mà bạn hứa hẹn. Đó là những câu chuyện gây dựng lòng tin và minh hoạ cách thực bạn đưa ra giải pháp có lợi cho các khách hàng khác.

Lý do 4. Bạn quên không kêu gọi hành động

Một lời kêu gọi hành động cung cấp cho khách hàng tiềm năng lý do khiến họ mua hàng ngay lập tức. Lời kêu gọi này áp dụng với những tình huống chào mời khi bạn cảm thấy chỉ cần gặp một buổi nữa là có thể ký được hợp đồng, chẳng hạn như một nhà thầu sửa mái gặp chủ nhà để cung cấp thông tin về chi phí ước tính, hay khi một đại diện độc lập gặp khách hàng tiềm năng để bán một thiết bị điện tử. Các phần thưởng khuyến khích sẽ cho khách hàng tiềm năng lý do để hành động ngay. Giảm giá bằng tiền mặt là một trong những khuyến mại thường thấy.

Một số loại hình kinh doanh khác, chẳng hạn như dịch vụ tư vấn, quan hệ công chúng và kế toán, có chu kỳ bán hàng dài hơn, đòi hỏi phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách lâu dài. Bạn sẽ mất nhiều vụ tiếp xúc bán hàng mà kết cục lại chẳng bán được gì cả. Nghề của bạn lúc này là xây dựng một tình thế khẩn cấp, từng bước khiến khách hàng tiềm năng tiến gần hơn tới quyết định mua.

Biến không thành có

Ngay cả khi bạn thất bại, không ký được hợp đồng thì cũng nên hành động một cách tích cực. “Không” chỉ là câu trả lời cuối cùng trong rất ít trường hợp. Chẳng hiếm những công ty chọn một nhà cung cấp nào đó, rồi chỉ một tháng sau thay thế họ vì hoạt động kém và chuyển sáng giao dịch với một đối tác khác. Cần luôn hỏi khách hàng xem quyết định không lựa chọn công ty mình là do lý do nào, như vậy bạn có thể rút kinh nghiệm trong lần mời chào tiếp theo. Bạn hãy luôn chuẩn bị một giải pháp thay thế, chẳng hạn như cung cấp các thông tin khác. Và hãy nhớ điền thêm tên của khách hàng tiềm năng mà bạn vừa thất bại trong việc thuyết phục họ mua sản phẩm vào cơ sở khách hàng trong lần chào hàng tiếp theo.

Nguồn: (Theo BWP)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)
CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà
UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Triumph International Vietnam Co., Ltd.
Triumph International Vietnam Co., Ltd.

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TEENUP
CÔNG TY TNHH TEENUP

Lương : 11 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Japan Green Việt Nam
Công ty TNHH Japan Green Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean
Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Lương : 22 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh | Kiên Giang

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Abbott
Abbott

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : 25 Tr - 28 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback