Chăm sóc khách hàng: nghề đầy tiềm năng

Lượt xem: 25,101

Các sinh viên tư vấn khách hàng về sản phẩm, một trong những cách chăm sóc khách hàng. Ảnh: TRẦN HUỲNH

Dự báo của nhiều chuyên gia cao cấp cho rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ bùng nổ tại VN trong thời gian gần và nghề này sẽ trở thành một nghề hấp dẫn với đội ngũ lao động trẻ.

"Hãy nghĩ xem, trước đây - thời kỳ chưa phát triển, thị trường chỉ với vài doanh nghiệp lớn "xưng bá”, nhưng hiện nay tình hình đã khác. Cũng chừng đó lượng khách hàng nhưng có hàng loạt công ty, doanh nghiệp cùng chinh phục. Vậy đâu là vũ khí chiến thắng để chinh phục khách hàng? Đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng!" - anh Lê Văn Thành, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH V - Link, khẳng định.

Điều này càng là vấn đề nổi cộm sau sự kiện gia nhập WTO, VN đang là điểm đến đầy hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chạm trán với dịch vụ này đã thành lập hẳn bộ phận chăm sóc khách hàng, thậm chí thuê các công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp chăm sóc thay mình.

Anh Thành tiết lộ V-Link đã ký hợp đồng chăm sóc khách hàng thông qua giải pháp thẻ cho 10.000 khách hàng của Tập đoàn bảo hiểm Prévoir của Pháp; 50.000 khách hàng của Tập đoàn Yamagon, hơn 300.000 khách hàng của Ngân hàng Saigon Bank. Trong các dự án trên, V-Link sẽ tuyển tại TP.HCM khoảng 500 nhân viên làm dịch vụ chăm sóc khách hàng tại các điểm bán lẻ và hơn 1.000 nhân viên cho các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Một số chuyên gia nhận định các nhà đầu tư lĩnh vực bưu chính viễn thông tăng lên, mà đây là ngành sử dụng các hình thức hướng đến khách hàng vào loại "top". Điều này hứa hẹn sự đầu tư tăng cao cho dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Việc phát triển dịch vụ này khiến đơn đặt hàng tuyển dụng tại các trung tâm dịch vụ việc làm ngày một nhiều. Anh Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên, cho biết nếu các năm trước nhà tuyển dụng chỉ chú trọng tuyển người phát quà khuyến mãi, nay chức danh tuyển đã mang tên gọi hẳn hòi "nhân viên chăm sóc khách hàng". Theo anh Sang, thời điểm cuối năm 2007, những đơn đặt hàng như vậy có chiều hướng tăng lên dù chưa rầm rộ.

Để chăm sóc khách hàng đi vào chiều sâu

Tuy được dự báo là nghề sẽ bùng nổ trong tương lai gần, nhưng hiện nay theo ghi nhận của chúng tôi, các doanh nghiệp "tự bơi" trong việc đào tạo là chủ yếu. Anh Huỳnh Anh Đức, phó giám đốc Công ty Viettek (chuyên giải pháp an ninh công nghệ), cho hay bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng bị động thì dễ tìm người vì chỉ cần họ có kỹ năng giao tiếp, nhẫn nại và biết lắng nghe là ổn. Song điều quan trọng của nghề này nằm ở chiều sâu (tức là chăm sóc chủ động): phân tích hệ thống dữ liệu của khách hàng, tổng hợp để từ đó đưa ra những đối sách, chiến lược nhằm chăm sóc khách hàng tốt nhất. Các vị trí ấy không phải đơn giản cần là có người, vì những người được đào tạo chính qui tại VN chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Liên quan đến điều này, một gút mắc hiện nay của nhiều doanh nghiệp là đem người "chắp vá” từ các vị trí khác nhau đắp vào bộ phận chăm sóc khách hàng. Như tại Công ty quà tặng Ngọc Trai Đỏ, giám đốc Nguyễn Thị Thúy Hằng cho biết những nhân viên bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty là từ các bộ phận khác đôn lên. "Mỗi một quí chúng tôi cũng phải tập huấn cho nhân viên bộ phận này về các kỹ năng giao tiếp, phân tích, tổng hợp các dữ liệu. Giáo án do chính công ty tự soạn qua việc tổng hợp kinh nghiệm làm việc với khách hàng" - chị Hằng cho biết.

Chuyên gia về lao động Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, nhận định: ngoài việc có được những kỹ năng về giao tiếp, phân tích dữ liệu, tâm lý khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng còn phải hiểu rất sâu về chuyên môn của công ty, doanh nghiệp mình đang làm, đó là chưa kể trình độ ngoại ngữ nếu làm cho các công ty nước ngoài. Có như vậy mới đủ khả năng ứng xử trước những khách hàng khó tính nhất.

Cũng theo ông Tuấn, sự bùng nổ của nghề này là xu hướng của sự phát triển. Tuy nhiên chưa có được hệ thống đào tạo hay nói cách khác là những nhà quản lý, các cơ quan chức năng chưa có sự quan tâm đúng mức về nghề này thì dự báo việc thiếu nguồn nhân lực cho nghề là không tránh khỏi.

"Hãy nghĩ xem, trước đây - thời kỳ chưa phát triển, thị trường chỉ với vài doanh nghiệp lớn "xưng bá”, nhưng hiện nay tình hình đã khác. Cũng chừng đó lượng khách hàng nhưng có hàng loạt công ty, doanh nghiệp cùng chinh phục. Vậy đâu là vũ khí chiến thắng để chinh phục khách hàng? Đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng!" - anh Lê Văn Thành, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH V - Link, khẳng định. Điều này càng là vấn đề nổi cộm sau sự kiện gia nhập WTO, VN đang là điểm đến đầy hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp trong nước chạm trán với dịch vụ này đã thành lập hẳn bộ phận chăm sóc khách hàng, thậm chí thuê các công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp chăm sóc thay mình. Anh Thành tiết lộ V-Link đã ký hợp đồng chăm sóc khách hàng thông qua giải pháp thẻ cho 10.000 khách hàng của Tập đoàn bảo hiểm Prévoir của Pháp; 50.000 khách hàng của Tập đoàn Yamagon, hơn 300.000 khách hàng của Ngân hàng Saigon Bank. Trong các dự án trên, V-Link sẽ tuyển tại TP.HCM khoảng 500 nhân viên làm dịch vụ chăm sóc khách hàng tại các điểm bán lẻ và hơn 1.000 nhân viên cho các tỉnh, thành khác trên cả nước. Một số chuyên gia nhận định các nhà đầu tư lĩnh vực bưu chính viễn thông tăng lên, mà đây là ngành sử dụng các hình thức hướng đến khách hàng vào loại "top". Điều này hứa hẹn sự đầu tư tăng cao cho dịch vụ chăm sóc khách hàng. Việc phát triển dịch vụ này khiến đơn đặt hàng tuyển dụng tại các trung tâm dịch vụ việc làm ngày một nhiều. Anh Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên, cho biết nếu các năm trước nhà tuyển dụng chỉ chú trọng tuyển người phát quà khuyến mãi, nay chức danh tuyển đã mang tên gọi hẳn hòi "nhân viên chăm sóc khách hàng". Theo anh Sang, thời điểm cuối năm 2007, những đơn đặt hàng như vậy có chiều hướng tăng lên dù chưa rầm rộ. Tuy được dự báo là nghề sẽ bùng nổ trong tương lai gần, nhưng hiện nay theo ghi nhận của chúng tôi, các doanh nghiệp "tự bơi" trong việc đào tạo là chủ yếu. Anh Huỳnh Anh Đức, phó giám đốc Công ty Viettek (chuyên giải pháp an ninh công nghệ), cho hay bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng bị động thì dễ tìm người vì chỉ cần họ có kỹ năng giao tiếp, nhẫn nại và biết lắng nghe là ổn. Song điều quan trọng của nghề này nằm ở chiều sâu (tức là chăm sóc chủ động): phân tích hệ thống dữ liệu của khách hàng, tổng hợp để từ đó đưa ra những đối sách, chiến lược nhằm chăm sóc khách hàng tốt nhất. Các vị trí ấy không phải đơn giản cần là có người, vì những người được đào tạo chính qui tại VN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Liên quan đến điều này, một gút mắc hiện nay của nhiều doanh nghiệp là đem người "chắp vá” từ các vị trí khác nhau đắp vào bộ phận chăm sóc khách hàng. Như tại Công ty quà tặng Ngọc Trai Đỏ, giám đốc Nguyễn Thị Thúy Hằng cho biết những nhân viên bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty là từ các bộ phận khác đôn lên. "Mỗi một quí chúng tôi cũng phải tập huấn cho nhân viên bộ phận này về các kỹ năng giao tiếp, phân tích, tổng hợp các dữ liệu. Giáo án do chính công ty tự soạn qua việc tổng hợp kinh nghiệm làm việc với khách hàng" - chị Hằng cho biết. Chuyên gia về lao động Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, nhận định: ngoài việc có được những kỹ năng về giao tiếp, phân tích dữ liệu, tâm lý khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng còn phải hiểu rất sâu về chuyên môn của công ty, doanh nghiệp mình đang làm, đó là chưa kể trình độ ngoại ngữ nếu làm cho các công ty nước ngoài. Có như vậy mới đủ khả năng ứng xử trước những khách hàng khó tính nhất. Cũng theo ông Tuấn, sự bùng nổ của nghề này là xu hướng của sự phát triển. Tuy nhiên chưa có được hệ thống đào tạo hay nói cách khác là những nhà quản lý, các cơ quan chức năng chưa có sự quan tâm đúng mức về nghề này thì dự báo việc thiếu nguồn nhân lực cho nghề là không tránh khỏi.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - chuyên gia cao cấp của Navigos - cho biết Mỹ là nước dẫn đầu trên thế giới về lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng. 50.000 trung tâm chăm sóc khách hàng với số nhân viên khoảng 6 triệu người. Ở châu Á, Ấn Độ dẫn đầu với 400 trung tâm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, mỗi năm mang lại cho họ nhiều tỉ USD. Còn tại Philippines dù chưa phát triển bằng Ấn Độ, nhưng hiện số lượng nhân viên làm nghề này khoảng 200.000 người và mỗi năm đem lại cho họ gần 2 tỉ USD.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Việc làm IT | Intel tuyển dụng | Việc làm Tân Phú | tìm việc bảo vệ tại hà nội | việc làm chợ tốt quận bình tân | tìm việc part time hà nội | công ty sữa vinamilk mỹ phước 2 tuyển dụng | bachhoaxanh tuyển dụng

Nguồn: Theo TTO

Việc Làm VIP ( $1000+)

DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Abbott
Abbott

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : 25 Tr - 28 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Kiên Giang

CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH DECHANG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH DECHANG VIỆT NAM

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH Thương Mại Trí Khang
Công ty TNHH Thương Mại Trí Khang

Lương : 15 Tr - 35 Tr VND

Toàn quốc

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 2,000 - 4,000 USD

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty Cổ phần Thương mại Vista Sài Gòn
Công ty Cổ phần Thương mại Vista Sài Gòn

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Lương : 35 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Hệ thống Y tế 315
Hệ thống Y tế 315

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Metub Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Metub Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Thuận Hải Energy
Công Ty Cổ Phần Thuận Hải Energy

Lương : 800 - 1,200 USD

Hồ Chí Minh | Đà Nẵng

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback