Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 7,461
Commission được biết đến là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong nhóm ngành nhà hàng, khách sạn. Danh từ này dùng để chỉ tiền “hoa hồng” thu được sau quá trình tiếp thị, quảng bá hay giao dịch thành công một dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu một cách cặn kẽ Commission là gì cũng như những cách tính Commission chính xác nhất. Qua bài viết hôm nay, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh cụm danh từ này. Cùng khám phá ngay.
Commission là gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều người khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh. Thực tế, đây là cụm từ thường được sử dụng để “ám chỉ” khoản tiền hoa hồng - khoản tiền mà công ty, doanh nghiệp chi trả cho nhân viên sales dựa trên số lượng sản phẩm mà họ thuyết phục được khách hàng chốt đơn thành công. Ngoài ra, tiền hoa hồng cũng được tính dựa trên tổng giá trị đơn hàng hoặc tổng doanh thu mà seller mang về cho công ty, doanh nghiệp.
Thông thường, cơ cấu tiền lương mà bộ phận kinh doanh sẽ nhận được từ doanh nghiệp bao gồm 2 phần, đó là phần lương cứng và Commission. Trong đó, tiền hoa hồng nhiều hay ít phụ thuộc vào hiệu suất làm việc mỗi tháng.
Commission là gì là thắc mắc chung của nhiều người khi tìm hiểu về kinh doanh (Nguồn: Internet)
Xem thêm:
Bonus là gì? Tổng cộng có tất cả bao nhiêu loại bonus
Lương Gross là gì? Cách tính chuẩn và phân biệt lương Gross và Net
Lương Net là gì? Phân biệt Lương Net và lương Gross chuẩn 2022
Mẹo đề xuất tăng lương đúng cách
Cũng có ý nghĩa là khoản tiền hoa hồng như nhau nhưng định nghĩa Commission là gì trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn lại có sự khác biệt rõ rệt so với Commission sản phẩm. Cụ thể, khi nhân viên thực hiện up sale cho khách (chẳng hạn như cung cấp một số dịch vụ, bao gồm nâng hạng phòng, phục vụ rượu vang trong khi khách dùng bữa,…) thì nhân viên sẽ nhận được khoản Commission xứng đáng dựa trên sự chênh lệch của giá phòng à chai rượu vang mà khách đã lựa chọn.
Bên cạnh tìm hiểu Commission là gì, nhiều người cũng tìm kiếm thông tin về những cách tính Commission phổ biến hiện nay. Dưới đây là 4 cách tính Commission cho kết quả chính xác được nhiều người áp dụng mà bạn có thể tham khảo.
Tính Commission theo % giá trị sản phẩm và dịch vụ là cách tính phổ biến được áp dụng nhiều nhất. Ở cách thức này, nhân viên kinh doanh sẽ nhận được tiền hoa hồng dựa trên con số doanh thu cụ thể của đơn hàng theo một tỉ lệ nhất định đã quy định trước đó (ví dụ 10%, 20%) tùy thuộc vào chính sách của mỗi công ty hay doanh nghiệp và thỏa thuận, trao đổi giữa nhân viên sales và tổ chức đó.
Trong trường hợp những sản phẩm và dịch vụ có mức giá cố định, hiếm khi bị thay đổi hay có các chương trình khuyến mãi hoặc chỉ bán duy nhất một loại mặt hàng thì cách tính Commission sẽ dựa trên số tiền của từng sản phẩm, dịch vụ đó.
Cách tính Commission theo số tiền trên sản phẩm hoặc dịch vụ cũng là một cách tính thông dụng hiện nay (Nguồn: Internet)
Tính theo từng mốc sản phẩm và dịch vụ là một cách tính Commission đơn giản dựa trên mô hình “ruộng bậc thang” hoặc kim tự tháp. Cụ thể, khi nhân viên kinh doanh vượt qua cột mốc doanh số đã đề ra trước đó, đồng thời, tiến đến những mốc sản phẩm, dịch vụ tiếp theo thì tiền hoa hồng mà họ nhận được cũng sẽ theo đó mà có sự tăng lên tương ứng. Ví dụ, khi seller vượt mốc doanh thu 50 triệu đã được công ty đề ra trước đó thì mức hoa hồng cho họ cũng tăng từ 5% lên 7% trên tổng giá trị đơn hàng.
Cách tính Commission theo định kỳ có nghĩa là nếu nhân viên kinh doanh có khả năng duy trì hợp đồng với khách hàng theo từng tháng hoặc từng năm thì khoản hoa hồng sẽ được trả đều đặn theo các mốc thời gian đó. Cách tính này thường gặp ở loại sản phẩm B2B (ví dụ dịch vụ thuê ngoài nhân viên, dịch vụ phần mềm,…) hoặc các gói dịch vụ mang tính cá nhân như gói tập gym,…
Xem thêm:
Ngoài việc hiểu rõ về Commission là gì, bạn cũng cần biết một số lưu ý về phí Commission như bên dưới đây:
Phí Commission sẽ tăng theo thời gian trên các sàn giao dịch nên nhà đầu tư cần cẩn thận khi lựa chọn sàn đầu tư phù hợp (Nguồn: Internet)
Nhiều nhân viên kinh doanh khi mới làm quen với khái niệm Commission là gì thì cũng thường băn khoăn, chưa phân biệt được sự khác biệt giữa định nghĩa này và Bonus. Trên thực tế, hai khoản tiền này hoàn toàn không có điểm chung nào.
Nói một cách cụ thể, Bonus dùng để chỉ các khoản thưởng mà công ty, doanh nghiệp quy định, chẳng hạn như thưởng quý, thưởng tháng, thưởng giữa năm, thưởng cuối năm, thưởng đột xuất do hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thưởng chuyên cần,… Hạn mức thưởng cũng như số lần thưởng sẽ phụ thuộc vào chính sách và tình hình kinh tế của công ty, doanh nghiệp. Đối với Bonus, doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải trả cho nhân viên. Còn với Commission hay tiền hoa hồng là khoản tiền mà nhân viên kinh doanh được trả cho hiệu quả công việc mà họ tạo ra và cũng là một phần trong tiền lương. Vì thế, doanh nghiệp, công ty buộc phải chi trả đúng thời hạn, đúng số tiền đã thỏa thuận trước đó trong hợp đồng.
Bonus và Commission có sự khác nhau rõ rệt về bản chất (Nguồn: Internet)
Trên đây là các thông tin liên quan đến Commission là gì cũng như những cách tính Commission phổ biến hiện nay. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức mới hay ho và thú vị. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay.vn để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.
Nguồn: CareerViet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này