Đầu tư y tế cơ sở, giảm quá tải bệnh viện, hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Lượt xem: 6,022

“Đến năm 2020, hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, giảm ít nhất 50% tình trạng quá tải bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, hoàn thành việc chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám chữa bệnh sang hỗ trợ người tham tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế”

Đây là một trong những nhiệm vụ lớn tại Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội giao Chính phủ thực hiện. Chính phủ đã có Báo cáo số 413/BC-CP ngày 20/9/2019 báo cáo Quốc hội về thực hiện nhiệm vụ này, với nhiều kết quả tích cực.

65% trạm y tế xã đạt chuẩn

Với nhiệm vụ “Đến năm 2020, hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng cơ sở, trang thiết bị cho các trạm y tế xã.

Chính phủ đã cho phép Bộ Y tế triển khai một số dự án ODA để hỗ trợ đầu tư cho các trạm y tế vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn như: Dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đầu tư xây mới, sửa chữa 58 trạm y tế cho 3 tỉnh: Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum; dự án hỗ trợ hệ thống y tế do Qũy toàn cầu viện trợ không hoàn lại, đầu tư trang cho các trạm y tế xã 15 tỉnh miền núi phía Bắc; Bộ Y tế đã dành một phần ngân sách của Chương trình hỗ trợ ngân sách Ngành do EU viện trợ không hoàn lại để xây mới, cải tạo, nâng cấp 395 trạm y tế xã…

Hiện nay, cả nước đã có khoảng 65% số trạm y tế xã đạt Tiêu chuẩn quốc gia về y tế. Với khoảng 35% số trạm y tế xã cần đầu tư, nâng cấp còn lại, báo cáo Chính phủ nhận định, đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm nguồn tài chính. Do đó, Chính phủ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Đầu tư, hiện đại hóa y tế cơ sở là mục tiêu Quốc hội đề ra (Ảnh minh họa)

Quá tải bệnh viện được cải thiện

Về nhiệm vụ “Đến năm 2020, giảm ít nhất 50% tình trạng quá tải bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương”, Chính phủ đã triển khai thực hiện Đề án giảm tại quá tải bệnh viện giai đoạn 2018 - 2019. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã tích cực tổ chức, triển khai, chỉ đạo, xây dựng văn, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh (chủ yếu ở TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh) và tuyến trung ương. Các giải pháp được thực hiện gồm: đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng bệnh viện; xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; thí điểm xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã; đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng; xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách y tế; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.

Đến nay, sau 5 năm thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu, hầu hết các mục tiêu của Đề án đã được thực hiện và bảo đảm tiến độ. Tình trạng quá tải bệnh viện đang từng bước được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KCB và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo kết quả khảo sát tại các bệnh viện trên toàn quốc năm 2018 cho thấy, so với thời điểm trước khi triển khai Đề án giảm quá tải bệnh viện (năm 2013) đã có 5.078 khoa lâm sàng, cận lâm sàng được cải tạo, nâng cấp và xây mới. Tại bệnh viện tuyến trung ương, những chuyên khoa quá tải hàng đầu là: Khoa ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản nhi cũng đều có xu hướng giảm như: Bệnh viện Bạch Mai có công suất sử dụng giường bệnh 168% năm 2011 giảm còn 112% năm 2018; Bệnh viện K công suất sử dụng giường bệnh 249% năm 2011 giảm còn 98% năm 2018; Bệnh viện Chợ Rẫy công suất sử dụng giường bệnh 154% năm 2011 giảm còn 95% năm 2018…

Hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Về nhiệm vụ thứ 3, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam xây dựng và ban hành các Thông tư quy định giá dịch vụ KCB theo lộ trình thực hiện mục tiêu: Đến năm 2020, hoàn thành việc chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở KCB sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Trong năm 2018, Chính phủ đã sử dụng khoảng 31.140 tỷ đồng, năm 2019 sử dụng khoảng 32.300 tỷ đồng chi sự nghiệp y tế để hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách tham gia BHYT góp phần đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số tham gia BHYT đến tháng 8/2019.

Quyền lợi của người người bệnh có thẻ BHYT được nâng lên rõ rệt vì không phải trả thêm hoặc tự mua một số thuốc, vật tư mà trước đây giá thấp người bệnh phải tự mua hoặc phải trả thêm do quỹ BHYT không thanh toán.

Bên cạnh đó, tính đến năm 2018, cả nước có khoảng 240 cơ sở y tế tự bảo đảm chi hoạt động thường xuyên; 1.250 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên. Các địa phương cũng thực hiện giảm cấp chi lương từ ngân sách nhà nước cho các cơ sở y tế. Số liệu thống kê chưa đầy đủ của 55 tỉnh, thành phố cho thấy, năm 2018 ngân sách cấp cho các bệnh viện đã giảm khoảng  8.947 tỷ đồng so với năm 2015, góp phần từng bước thực hiện chủ trương chuyển ngân sách cấp trực tiếp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

  Theo bhxhtphcm.gov.vn

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty Cổ phần Quốc tế Gia
Công ty Cổ phần Quốc tế Gia

Lương: 12 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật
Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bình Dương

Bảo mật
Bảo mật

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Lương: 10 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Lương: 10 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TẤT THÀNH
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TẤT THÀNH

Lương: 35 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

II-VI Vietnam Limited Company
II-VI Vietnam Limited Company

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

True Money Vietnam
True Money Vietnam

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

True Money Vietnam
True Money Vietnam

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam
Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương: 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TCOM
CÔNG TY CỔ PHẦN TCOM

Lương: 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH MBC PLAYBE VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH MBC PLAYBE VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25

Lương: 40 Tr - 70 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN A25

Lương: 22 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel
Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel

Lương: 30 Tr - 40 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm 2/9
Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm 2/9

Lương: 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương: 17 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MBC PLAYBE VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH MBC PLAYBE VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục

BHXH tự nguyện: Cần chính sách linh hoạt
Để tăng độ bao phủ, chính sách BHXH tự nguyện cần được cải cách theo hướng linh hoạt, đồng thời tăng quyền lợi của người tham gia
Nhiều lần bị mất việc, một nữ công nhân đã rút BHXH đến 4 lần
(NLĐO) - Kể từ sau khi bị tai nạn lao động, suy giảm sức lao động, công việc của chị Vĩnh Vy Phượng gặp nhiều trắc trở, chị phải nhiều lần rút BHXH để chi trả tiền nhà trọ, điện, nước
Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?
(NLĐO)- Việc chỉ được hưởng một trong 2 chế độ khiến người lao động phải lựa chọn, trong đó nhiều người đã chọn nghỉ việc trước khi đủ tuổi nghỉ hưu để hưởng bảo hiểm thất nghiệp rồi mới hưởng lương hưu
Quyền lợi người lao động sẽ giảm?
Đề xuất bổ sung một số trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại dự thảo Luật Việc làm đang vấp phải sự phản ứng từ người lao động và doanh nghiệp
16 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân 2024
(NLĐO) - Theo quy định, sẽ có những khoản thu nhập sau đây được miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2024.
Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp gần 12 năm xin nghỉ, doanh nghiệp bối rối
(NLĐO)- Theo quy định hiện hành, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp lâu hơn 114 tháng (12 năm), khi nghỉ việc chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp của 12 năm, phần đóng dư không được bảo lưu.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback