Giám đốc marketing (CMO) là gì? Mô tả công việc của CMO

Lượt xem: 7,697

Giám đốc marketing là một trong các ngành nghề có sức hút trên thị trường việc làm, được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Hầu hết mọi cơ cấu của các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều cần sự có mặt của vị trí quan trọng này. Thông qua bài viết hôm nay, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin hữu ích liên quan đến ngành nghề này cũng như mô tả công việc thường ngày của một giám đốc marketing. Cùng khám phá ngay.

CMO là gì?

Giám đốc marketing (CMO) được biết đến là vị trí quan trọng, giữ chức vụ quản lý cấp cao trong sự phát triển của tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Đây cũng là người chịu trách nhiệm về mảng marketing của toàn bộ hệ thống công ty. Thông thường, CMO sẽ dẫn đầu trong việc quản lý truyền thông, thương hiệu (bao gồm các công việc như quan hệ công chúng, quảng cáo, quản lý kênh phân phối, nghiên cứu thị trường, giá cả cũng như nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty, doanh nghiệp. Giám đốc marketing sẽ báo cáo trực tiếp tiến độ công việc với CEO - giám đốc điều hành.

Giám đốc marketing đóng vai trò như một cầu nối giữa các bộ phận, chức năng khác trong hệ thống của doanh nghiệp như công nghệ thông tin, sản xuất, tài chính,... nhằm hoàn thành các mục tiêu chung mà công ty đề ra. Ngoài ra, CMO cũng có thể trở thành một nhà tư vấn đáng tin cậy cho CEO trong quá trình định hướng và xây dựng chiến lược cho công ty.

CMO là vị trí quan trọng, đóng vai trò cầu nối giữa các bộ phận khác trong tổ chức của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Mô tả công việc của CMO

Trên thực tế, tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức, quy mô cũng như lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty mà giám đốc marketing sẽ đảm đương những công việc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, CMO sẽ là những người chịu trách nhiệm cấp cao nhất và quản lý toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp. Cụ thể, công việc thường ngày mà một giám đốc marketing có thể cần giải quyết như sau:

  • Lập kế hoạch rồi theo đó, triển khai và chỉ đạo, phối hợp với nhiều bộ phận khác có công việc liên quan để thực hiện các kế hoạch marketing cho công ty.
  • Tìm hiểu xu hướng phát triển của thị trường, nghiên cứu nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ, đồng thời, xác định phân khúc khách hàng mục tiêu.
  • Nghiên cứu cũng như đưa ra các phân tích về chiến lược của đối thủ cạnh tranh.
  • Trao đổi với bộ phận bán hàng nhằm mục đích đưa ra các mức giá phù hợp, tối ưu hoá lợi nhuận, thị phần để thông qua đó gia tăng sự hài lòng cho khách hàng.
  • Xác định và tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
  • Quản lý và giám sát hoạt động quá trình làm việc của bộ phận marketing.
  • Đánh giá, phát triển các chiến lược tiếp thị marketing của doanh nghiệp.
  • Lên kế hoạch xây dựng và phát triển các chương trình khuyến mại.
  • Hoạch định, phát triển và chi tiêu ngân sách hợp lý cho hoạt động marketing như dự phòng lợi tức đầu tư, lãi lỗ để từ đó có hướng nghiên cứu phù hợp.
  • Xây dựng, phát triển và quản lý các chiến dịch quảng cáo.
  • Xây dựng nhận thức, định vị thương hiệu.
  • Giám sát toàn bộ các chiến lược marketing online cũng như tiếp thị nội dung.

Giám đốc marketing cần giám sát toàn bộ hoạt động marketing trong công ty, doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Mức lương, thu nhập của giám đốc marketing CMO

Như đã đề cập, giám đốc marketing là ngành nghề “hot” trong thị trường việc làm, có nhu cầu tuyển dụng cao nên mức lương của vị trí này nằm ở tầm cao hiện nay. Đối với một số doanh nghiệp có quy mô lớn hay các công ty đến từ nước ngoài thì yêu cầu tuyển dụng của họ thường đòi hỏi nhiều bằng cấp, theo đó, mức lương mà vị trí này nhận được cũng sẽ rất cao. Bên cạnh khoảng lương cứng, CMO cũng sẽ thêm những khoản thu nhập khác từ tiền thưởngtiền phụ cấp. Để biết thêm chi tiết về mức lương của ngành nghề này, bạn có thể truy cập ngay vào VietnamSalary để tìm đọc các thông tin chính xác.

Mức lương của một giám đốc marketing khá hấp dẫn nên ngành nghề này rất được “săn đón” trên thị trường việc làm (Nguồn: Internet)

Tầm quan trọng của CMO đối với doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp, công ty hoạt động theo hình thức kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ đều cần đến vị trí giám đốc marketing trong cơ cấu tổ chức. CMO là những người sẽ đưa ra các chiến lược định hướng cũng như phê duyệt những kế hoạch marketing có tiềm năng từ nhân viên nên đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp, công ty. Ngoài ra, họ cũng sẽ là những người thúc đẩy nhân viên xây dựng phương hướng quảng bá sản phẩm/dịch vụ theo kế hoạch đã đề ra. Có thể nói, doanh thu của công ty có thể phát triển đi lên hay không, một phần là nhờ khả năng làm việc sáng suốt, sáng tạo của vị trí CMO này.

CMO đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp, công ty theo chiều hướng đi lên (Nguồn: Internet)

Những yêu cầu, kỹ năng cần thiết để trở thành CMO

Nhu cầu tuyển dụng vị trí giám đốc marketing hiện nay vô cùng cao nên phụ thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng, quy mô hoạt động và cơ cấu của doanh nghiệp mà họ sẽ đưa ra các điều kiện khác nhau để tuyển chọn “nhân tài” CMO cho công ty mình. Nhìn chung, để có thể có nhiều cơ hội trúng tuyển vào vị trí này, bạn cần đảm bảo một số kỹ năng, yêu cầu cần thiết như bên dưới đây:

  • Có bằng cử nhân trở lên ở các chuyên ngành liên quan đến marketing, quản trị kinh doanh hay truyền thông,..
  • Có kinh nghiệm làm trưởng nhóm, trưởng phòng marketing.
  • Có kinh nghiệm trong việc phụ trách các chiến dịch marketing tổng thể.
  • Có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực digital marketing.
  • Kỹ năng thao tác thành thạo và thuần thục các phần mềm phân tích, thống kê.
  • Biết cách quản lý thời gian hiệu quả và có khả năng làm việc đa nhiệm.
  • Có thể viết bài quảng cáo hoàn chỉnh.
  • Khả năng dự toán cũng như quản lý ngân sách có hiệu quả cho dự án marketing.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Biết cách cập nhật nắm bắt các xu hướng marketing mới nhất.

Một CMO giỏi cần biết cách dự toán cũng như quản lý ngân sách có hiệu quả cho dự án (Nguồn: Internet)

Quyền lợi của giám đốc marketing CMO

Thông thường, trong cơ cấu của hệ thống công ty hay doanh nghiệp thì giám đốc marketing sẽ có quyền hành trên toàn bộ các phòng ban liên quan đến Marketing như Creative Agency, Trade marketing, Brand team, Research Agency,... Những mảng này thường sẽ hoạt động như một team riêng. Giám đốc marketing chính là những người sẽ quản lý, hướng dẫn và theo dõi tiến trình làm việc của họ sau đó, báo cáo với CEO về tiến trình của dự án, công việc.

Bên cạnh quyền hành cũng như mức lương vô cùng hấp dẫn, CMO còn có những đặc quyền như sau:

  • Có phòng làm việc và thư ký riêng.
  • Được cung cấp đầy đủ các thiết bị, máy móc liên quan trong quá trình làm việc.
  • Chế độ hưởng hoa hồng cao.
  • Có thể mua và nắm giữ cổ phần của công ty, doanh nghiệp.
  • Được cung cấp phương tiện đi lại hoặc có xe đưa đón riêng.

CMO có nhiều quyền hành và đặc quyền hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Tìm việc làm CMO ở đâu?

Giám đốc marketing là ngành nghề “hot” bởi không chỉ có nhiều quyền hạn mà còn có thể nhận được mức lương vô cùng hấp dẫn. Vì thế, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí này cũng khá lớn trên thị trường việc làm. Đa phần các công ty hoạt động theo hình thức kinh doanh, mua bán sản phẩm hay dịch vụ đều cần tuyển dụng CMO. Do đó, để có thể tìm việc làm giám đốc marketing, bạn có thể lựa chọn những khu vực tập trung nhiều tổ chức, công ty, điển hình ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Hà Nội hoặc tìm kiếm việc làm online tại trang web CareerViet đăng tin tuyển dụng uy tín và chất lượng.
Trên đây là các thông tin về ngành giám đốc marketing cũng như những kiến thức liên quan đến ngành nghề này. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ có những nhìn nhận, đánh giá khách quan hơn về công việc của ngành nghề “hot hit” này. Ngoài ra, nếu định hướng và có nhu cầu ứng tuyển các vị trí giám đốc marketing, truy cập ngay CVhay.vn để tham khảo cách tạo CV ấn tượng, nhằm mục đích gây được thiện cảm với nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp, công ty, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến khác cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng.

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ HANAGOLD
CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ HANAGOLD

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Wiki Career"

Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Thu nhập có cao không?
Khám phá công việc nhân viên hành chính nhân sự là gì, vai trò, kỹ năng cần thiết, và mức lương hấp dẫn. Tìm hiểu ngay để chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp
Chăm sóc khách hàng là gì? Vai trò, nhiệm vụ, quy trình CSKH
Cùng CareerViet tìm hiểu chăm sóc khách hàng là gì, vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết. Hướng dẫn xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Xem ngay!
Business Analyst là gì? BA cần học gì và cơ hội việc làm
Business Analyst là gì, vai trò, công việc, và kỹ năng cần thiết. Cùng CareerViet tìm hiểu Business học ngành gì? Cơ hội việc làm và mức lương của BA.
Kỹ sư xây dựng là gì và các công việc của kỹ sư xây dựng
Tìm hiểu kỹ sư xây dựng là gì, công việc cụ thể, mức lương, cơ hội phát triển nghề nghiệp và cách để trở thành kỹ sư xây dựng thành công.
Ngành an ninh mạng là gì? Cơ hội việc làm và mức lương
Cùng CareerViet tìm hiểu ngành an ninh mạng là gì, học gì, làm gì, và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu và an toàn thông tin số. Click xem ngay!
Y học dự phòng là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập
Tìm hiểu y học dự phòng là gì, cơ hội nghề nghiệp, và lý do ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đọc ngay để hiểu thêm!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback