Hãy biết cảm ơn những lời phàn nàn của khách hàng

Lượt xem: 21,334

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua cổ phiếu của một công ty – hay quan trọng hơn là mua những sản phẩm của công ty đó - sẽ rất cần thiết với việc bạn tìm hiểu xem công ty đó giải quyết những thắc mắc, phàn nàn của khách hàng như thế nào.

Hãy biết cảm ơn những lời phàn nàn của khách hàng

Khá nhiều công ty cảm thấy nặng nề, khó chịu khi nghĩ đến những lời phàn nàn từ phía khách hàng. Trên thực tế, điều này hoàn toàn không nên. Thay vì khó chịu, bực bội, bạn nên chào đón, thậm chí động viên, khuyến khích để khách hàng đưa ra những nhận xét mang tính chất xây dựng. Đơn giản là một khách hàng hay phàn nàn sẽ đem lại cho công ty những lời khuyên vô giá. Trên một phương diện nào đó, lời phàn nàn chính là những phản hồi có giá trị, đưa ra những thông tin kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ và công ty sẽ có được cơ hội để giải quyết tốt những vấn đề còn tồn tại của bản thân mình.

Lẽ dĩ nhiên, khách hàng tốt nhất là khách hàng được thoả mãn một cách đầy đủ. Khách hàng tốt kế tiếp sẽ là khách hàng cảm thấy chưa được thoả mãn và phàn nàn với công ty. Khách hàng tệ nhất là khách hàng cảm thấy chưa được thoả mãn nhưng không phàn nàn, họ được xem như một khách hàng mà công ty đã đánh mất. Họ không đưa ra bất cứ phản hồi nào và không tạo cho bạn cơ hội giải thích cũng như sửa chữa những thiếu sót của mình. Đơn giản nhất, họ sẽ ra đi và tìm kiếm những nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt hơn.

Tôn trọng khách hàng

Câu hỏi đặt ra là bạn giải quyết những lời phàn nàn của khách hàng như thế nào? Sẽ không tổn thương chút nào nếu bạn nói lời cảm ơn mặc dù chúng đem lại cho bạn những rắc rối cần giải quyết. Trước khi bạn quyết định điều tra sâu hơn, hãy nghĩ về điều này: Phần lớn những lời phàn nàn của khách hàng là xác đáng. Rất ít khách hàng phàn nàn với mục đích không đâu vào đâu cả. Vì vậy, bạn hãy cư xử với khách hàng cùng một sự kính trọng ngay từ thời điểm ban đầu. Tất cả chúng ta đều biết rằng rất nhiều lời phàn nàn xác đáng sẽ chuyển biến thành những sai sót từ phía khách hàng vào thời điểm cuối cùng, đặc biệt là đối với những thiết bị điện tử hay cơ khí. Sản phẩm có thể tốt nhưng khách hàng không biết vận hành chúng như thế nào. Trước khi kết luận rằng đây là những thiếu sót từ phía khách hàng, bạn hãy hỏi khách hàng xem liệu họ có cảm thấy bản hướng dẫn sử dụng là khó hiểu hay không, hoặc việc vận hành, sử dụng sản phẩm có khó khăn hay không. Điều này không những giúp bạn có được những phản hồi có giá trị, mà nó còn cho khách hàng thấy bạn đang thực sự tôn trọng họ. Nếu những lời phàn nàn không phải là sai sót từ phía khách hàng, như đã nói ở trên, nó sẽ trở nên xác đáng. Tại sao bạn không xem như khách hàng đang phàn nàn đúng và qua đó đổi sản phẩm hay hoàn trả tiền cho khách hàng, hoặc ít nhất là giúp khách hàng sửa chữa sản phẩm. Bằng việc này, bạn và đội ngũ nhân viên của bạn có thể thấy được cốt lõi của vấn đề là ở đâu để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm cho những sản phẩm tiếp theo – hay cho phương pháp tiếp cận của bạn với khách hàng.

Tìm hiểu và điều tra kỹ lưỡng

Bạn hãy tìm hiểu và điều tra kỹ lưỡng những lời phàn nàn của khách hàng. Hãy thực hiện công việc này một cách nhanh chóng. Nếu việc điều tra kéo dài, bạn nên thông báo rõ cho khách hàng biết. Đừng bắt khách hàng phải theo bạn! Nếu cuộc điều tra chứng thực những lời phàn nàn của khách hàng là xác đáng, bạn hãy xin lỗi khách hàng ngay khi có thể. Không những thế, bạn nên nói với khách hàng rằng những gì bạn đang thực hiện là nhằm tránh các trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai. Đảm bảo với khách hàng rằng họ sẽ không gặp phải những sai sót như vậy nữa và bạn thực sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng.

Hãy thực hiện đúng những gì bạn đã cam kết

Đối với nhiều công ty, thậm chí ngay cả khi họ đã thực hiện mọi công việc một cách đúng đắn cho đến thời điểm này, vấn đề thường được khép lại ngay khi hoàn trả tiền cho khách hàng hay thực hiện xong công việc sửa chữa thay thế. Những hành động theo cam kết rằng không để trường hợp tương tự xảy ra thường không được tiếp tục thực hiện. Và đương nhiên, trong một ngày nào đó, những vấn để tương tự sẽ xuất hiện. Chỉ có điều, lần này bạn có thể sẽ không may mắn như lần trước: bạn có thể kết thúc với một khách hàng không phàn nàn - kiểu khách hàng tệ nhất (như đã nói ở trên) – và mất đi một phần doanh thu bán hàng trong tương lai.

Sự tin tưởng

Điểm đặc biệt đối với những khách hàng phàn nàn chính là việc bạn sẽ có cơ hội để tạo dựng một mối quan hệ thân thiết với họ vượt xa khỏi những giao dịch mua bán thông thường. Bạn có thể giải thích vấn đề của khách hàng một cách cụ thể, nêu rõ những tình tiết đặc biệt, và cho khách hàng thấy bạn quan tâm một cách nghiêm túc đến vấn đề này như thế nào. Rất có thể từ đó trở đi, vị khách hàng phàn nàn đó sẽ mua sản phẩm của bạn một cách thường xuyên hơn bởi vì họ biết rằng nếu có chuyện gì xảy ra thì họ sẽ được bạn “chăm sóc” một cách cẩn thận. Hãy thực hiện đúng công việc này, khách hàng sẽ ngày một tin tưởng bạn hơn.
Arkay Hygiene là một công ty chuyên kinh doanh sản phẩm thiết bị diệt ruồi Insectocutor. Vài năm trước, một khách hàng đến công ty với một chiếc Insectocutor có đui đèn bị lỗi. Không có tranh cãi nào xảy ra. Công ty đưa ra đề nghị là sẽ đổi cho khách hàng một sản phẩm mới. Vấn đề, như lời giải thích của khách hàng, là ở chỗ bộ thiết bị diệt ruồi đã bị tháo rời và không còn nguyên tem nữa. Ngay lập tức, công ty quyết định giao công việc cho một kỹ sư với một chiếc đui đèn mới và kỹ sư này nhanh chóng chỉnh sửa lại để thiết bị có thể hoạt động bình thường. Khách hàng này từ đó về sau đã mua rất nhiều sản phẩm khác của công ty trong nhiều năm liền.

Có thể nói, mối quan hệ tin tưởng giữa bạn và khách hàng sẽ nảy sinh từ chính những lời phàn nàn mà thoạt nghe có vẻ như rất “khó chịu”. Hãy lắng nghe những lời phàn nàn của khách hàng và giải quyết chúng một cách hiệu quả. Đó chính là bí quyết thành công trong dịch vụ khách hàng.

  (Theo BWP)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

CÔNG TY CỔ PHẦN DAYONE ASIA
CÔNG TY CỔ PHẦN DAYONE ASIA

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Tan Hiep Phat Group
Tan Hiep Phat Group

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TNHH MINTHACARE
CÔNG TY TNHH MINTHACARE

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty Cổ phần công nghệ và đầu tư INTECH
Công ty Cổ phần công nghệ và đầu tư INTECH

Lương: Lên đến 2,000 USD

Hà Nội

EQuest Education Group (EQG)
EQuest Education Group (EQG)

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MINTHACARE
CÔNG TY TNHH MINTHACARE

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Transimex Logisitcs
Công ty Cổ phần Transimex Logisitcs

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Interspace Việt Nam - ACCESSTRADE
Interspace Việt Nam - ACCESSTRADE

Lương: 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương: 15 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Highlands Coffee
Highlands Coffee

Lương: Cạnh Tranh

Bà Rịa - Vũng Tàu

EQuest Education Group (EQG)
EQuest Education Group (EQG)

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

DRIP HYDRATION VIETNAM
DRIP HYDRATION VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA

Lương: 8 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN INTERCARGO
CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN INTERCARGO

Lương: 10 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

FE CREDIT
FE CREDIT

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU VĨNH TÂN
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU VĨNH TÂN

Lương: 18 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU VĨNH TÂN
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU VĨNH TÂN

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương: 14 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH C&N HOÀNG KIM
CÔNG TY TNHH C&N HOÀNG KIM

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Trane Vietnam Services Co., Ltd.
Trane Vietnam Services Co., Ltd.

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội

ILA Việt Nam
ILA Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: 12 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Đồng Nai | Cần Thơ

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: 12 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội | Dak Lak | Bắc Giang

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: 12 Tr - 30 Tr VND

Phú Yên | Bình Định

Công Ty CP Giáo Dục Đại Trường Phát
Công Ty CP Giáo Dục Đại Trường Phát

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)
Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)

Lương: 22 Tr - 27 Tr VND

Bình Dương

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback