Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 84,860
Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp họ chia sẻ các chi phí tài chính lúc cấp thiết nhất khi chưa có việc làm. Vậy đối tượng nào sẽ được hưởng trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp? Người lao động có tự tính toán được số tiền mình nhận được sau một thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? Thủ tục nộp hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cần những gì? CareerViet xin chia sẻ những thông tin, điều luật về bảo hiểm thất nghiệp và cách tính bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mới nhất ngay sau đây.
Bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 (Nguồn: Internet)
Căn cứ theo khoản 4, Điều 3, Luật Việc làm 2013 thì: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.
Theo Luật Việc làm 2013, quy định tại Điều 43 cả người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm:
Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại đâu?
Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp: Điều kiện, mức hưởng, thủ tục hưởng
Bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)
Theo khoản 1, Điều 57, luật Việc làm năm 2003, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
Quy định về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng (Nguồn: Internet)
Xem thêm:
Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động cần lưu ý các điều kiện sau đây để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho mình:
Các đối tượng đủ điều kiện sau đây sẽ được tính hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc làm:
Đối tượng nào được hưởng trợ cấp BHTN (Nguồn: Internet)
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 để nhận được trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Các điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)
Điều 54 Luật Việc làm 2013, người lao động chỉ cần đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm được thì sẽ được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm từ các trung tâm giới thiệu việc làm.
Hưởng trợ cấp BH thất nghiệp có ảnh hưởng đến tính hưởng chế độ BHXH khi nghỉ hưu không?
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tự ý thôi việc?
Theo Luật Việc làm 2013, Điều 55 nêu rõ người lao động sẽ được hỗ trợ học nghề khi đủ các điều kiện sau:
Người sử dụng lao động phải có các điều kiện sau đây để được hưởng quyền lợi hỗ trợ lao động:
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp được hưởng quy định rõ tại Điều 50, Luật Việc làm năm 2013, cụ thể như sau:
Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng = Mức bình quân tiền lương 1 tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
Trong đó:
Ví dụ 1: Ông An làm nhà nước, đóng bảo hiểm thất nghiệp được 12 tháng với mức lương trung bình 6 tháng cuối là 14 triệu đồng/tháng. Vậy cách tính bảo hiểm thất nghiệp của ông An như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa ( lương cơ sở x 5 )= 1,49 x 5 = 7,45 triệu đồng/tháng
Trợ cấp thất nghiệp theo công thức = 14 * 60% = 8.4 triệu đồng/tháng
Vì quy định khống chế mức hưởng không thể vượt quá mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa nên ông An sẽ nhận 7,45 triệu đồng/tháng.
Ví dụ 2: Bà Lý đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 62 tháng, làm việc tại doanh nghiệp tư nhân thuộc vùng 2, lương trung bình 6 tháng cuối là 5 triệu/tháng. Theo quy định, thời gian được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp của bà Lý như sau:
Hưởng 3 tháng trợ cấp trong 36 tháng đầu
Hưởng 2 tháng trợ cấp trong 23 tháng kế tiếp
Được cộng dồn cho những lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo với 2 tháng còn lại.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp được hưởng của bà Lý như sau: 5 * 60% = 3 triệu/tháng.
Ví dụ 3: Khi ông Tuấn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 15 tháng tại doanh nghiệp tư nhân thuộc vùng 2, mức lương trung bình 6 tháng cuối của ông là 35 triệu/tháng. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông được tính như sau:
Được hưởng 3 tháng trợ cấp: 15 tháng
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tại vùng 2 = lương tối thiểu vùng (4.16)* 5 = 20.8 triệu/tháng.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp theo công thức = 35 x 60% = 21 triệu.
Vì quy định mức hưởng không thể vượt quá mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa nên ông Tuấn sẽ nhận 20.8 triệu đồng/tháng trong thời hạn 03 tháng.
Công thức tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)
Theo Điều 54 Luật Việc làm 2013, người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí thông qua trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian thất nghiệp.
Căn cứ Điều 3 Quyết định 17/2021/QĐ-TTg, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hỗ trợ học nghề như sau:
Điều 4 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nêu rõ, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động khi có đủ điều kiện như sau:
Các chính sách hỗ trợ người lao động tham gia BHTN (Nguồn: Internet)
Thời gian được hưởng BHTN được tính như sau:
Các đối tượng đủ điều kiện sau đây sẽ được tính hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc làm:
Các điều kiện được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
Điều kiện được hưởng trợ cấp BHTN (Nguồn: Internet)
Căn cứ Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
Địa điểm nộp hồ sơ:
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp và chưa có việc làm cần phải nộp 01 bộ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Quá thời hạn 3 tháng, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp đó sẽ được bảo lưu.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (Nguồn: Internet)
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn không quá 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Bước 2: Hồ sơ sẽ được có quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết trong vòng 20 ngày. Người lao động sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc từ chối từ trung tâm dịch vụ việc làm.
Bước 3: Trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp từ cơ quan có thẩm quyền, bạn cần đến cơ quan BHXH để nhận trợ cấp.
Bước 4: Đến cơ quan, trung tâm dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm mới theo quy định.
Ngoài cách tìm kiếm việc làm thông qua trung tâm giới thiệu, các bạn hãy truy cập CareerViet.vn chuyên trang tìm kiếm việc làm hàng đầu từ các nhà tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội việc làm nhanh nhất cho mình. Ngoài ra, các bạn cần tự chuẩn bị cho mình một CV xin việc đầy đủ và kịp thời nhất bằng cách tham khảo các mẫu CV tại CHay.vn để kịp thời ứng tuyển ngay khi tìm được có hội việc làm.
Các bước nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp (Nguồn: Internet)
Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-BHXH tại Chương IV Điều 9 về Tổ chức chi trả BHTN, bảo hiểm thất nghiệp được chi trả qua các hình thức sau:
Các hình thức nhận tiền BHTN (Nguồn: Internet)
CareerViet hy vọng qua bài viết các bạn đã hiểu rõ được cách tính bảo hiểm thất nghiệp nhằm giúp bạn tính toán được số tiền được hưởng trợ cấp trong thời gian thất nghiệp. Đừng quên theo dõi CareerViet nếu bạn muốn biết thêm các quyền lợi mà người lao động được từ các chính sách của Nhà nước. Để tìm kiếm cơ hội việc làm mới nhanh nhất với mức lương hấp dẫn hãy truy cập ngay CareerViet.vn nhé!
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV
- Sổ BHXH - 2 ảnh 3 x 4
- CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu
Nguồn: CareerViet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này