Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 5,100
Bạn đọc Phạm Thuý hỏi: Tôi đã báo giảm và chốt sổ bảo hiểm xã hội hết tháng 10.2020 do không nhận lương nữa. Tôi làm quản lí cho một công ty mới trong Bình Định, và công ty này đóng bảo hiểm cho tôi cũng từ tháng 10.2020. Nay tôi phát hiện ra trùng thời gian chốt sổ bảo hiểm cùng tháng 10. Vậy tôi phải làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng bảo hiểm ở công ty nào? Và thủ tục gồm những giấy tờ gì?
Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Tại Điều 85, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản".
Như vậy, trường hợp của bạn nếu khi bạn không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng 10 tại công ty nào thì công ty đó buộc phải báo giảm lao động cho bạn.
Bạn có thể lấy căn cứ trên để buộc một trong hai công ty gặp sai phạm trong vấn đề này để báo giảm lao động, giảm trùng cho bạn. Công ty sẽ phải nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS);
+) Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH) (trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trùng nhau).
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
Nguồn: Báo Lao động
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này