Nghệ thuật đặt câu hỏi

Lượt xem: 50,783

 

Vũ khí quan trọng của những nhà đàm phám giỏi là kỹ năng đặt câu hỏi trong công việc như relationship manager, production manager, key account manager,... Bởi vì chính những câu hỏi là lý do dẫn dắt và khiến câu chuyện tiếp diễn, đồng thời thu hút đối tượng tham gia vào cuộc trò truyện và chia sẻ thông tin với mình. Và đó cũng là cách mà bạn tìm kiếm thông tin, đặc biệt là những thông tin mà bạn còn chưa biết

Curt và Justin là hai người bạn thân. Họ cùng làm nghề đánh cá với nhau từ thời trẻ. Nay, khi đã về hưu, họ lại cùng nhau tìm hiểu nghệ thuật tự trang trí nhà cửa. Curt quyết định sử dụng giấy dán tường để chỉnh trang phòng khách. Sau khi hoàn thành, anh ta tự hào mời người bạn thân của mình đến để thăm quan công trình do chính mình tạo ra.

Justin thấy rất ấn tượng. Trên thực tế, Justin thích cách trang trí phòng khách của Curt đến nỗi đề nghị Curt rằng, nếu không phiền lòng, thì anh ta cũng muốn trang trí căn phòng khách ở nhà mình giống như thế. Hai ngôi nhà của họ, cơ bản giống hệt nhau về kích cỡ và cách bố trí, sắp đặt đồ đạc. Curt nghĩ rằng đó cũng là một ý tưởng hay. Vì vậy, Justin hỏi Curt đã mua bao nhiêu cuộn giấy dán tường? Bảy cuộn giấy là câu trả lời.

Justin trở về và bắt tay vào làm việc. Khi hoàn thành, anh ta cũng mời người bạn của mình đến xem. Curt nhìn quanh và nói với Justin: “Ồ, quả thực trông rất đẹp”. Nhưng có một điều thắc mắc mà Justin muốn hỏi Curt: “Nhưng cậu biết không, thật là buồn cười, căn phòng khách nhà mình với nhà cậu hoàn toàn giống nhau về kích cỡ, nhưng mình chỉ dùng hết năm cuộn giấy dán tường thôi. Vẫn còn thừa hai cuộn. Thế là thế nào nhỉ?”. Curt đáp lời ngay: “Ồ, cậu cũng thừa hai cuộn à? Đó cũng là con số chính xác mà mình không sử dụng đến!”.

Tội nghiệp Justin! Anh ta đã hỏi người bạn của mình một câu hỏi không đúng mục tiêu. Đáng lý, anh ta không nên hỏi rằng Curt đã mua bao nhiêu cuộn giấy dán tường, mà cách hỏi đúng là đã dùng bao nhiêu cuộn giấy dán tường cho việc chỉnh trang phòng khách đó.

Biết đặt câu hỏi đúng sẽ có tác dụng rất lớn đối với thành công của bạn, không chỉ trong cuộc sống mà cả trong việc điều hành công việc, lãnh đạo nhân viên, lẫn đàm phán kinh doanh. Đặt câu hỏi sai là đồng nghĩa với việc không nhận được thông tin có ích, hoặc không nhận được câu trả lời mà bạn cần cho những quyết định quan trọng của mình.

Thật khó khăn để nhận ra ranh giới thế nào là một câu hỏi đúng và thế nào là một câu hỏi sai, vì nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh xảy ra sự việc và đối tượng được hỏi. Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhận ra rằng mình đã rất nhiều lần lặp đi lặp lại một câu hỏi, mà chẳng bao giờ nhận được thông tin gì từ câu hỏi đó. Ví dụ, nếu bạn hỏi nhân viên của mình: “Tại sao anh lại không nói cho tôi về điều đó?”, chắc hẳn sẽ nhận được câu trả lời từ họ “Ông có hỏi tôi về điều này đâu”. Khi mà chẳng có luật pháp nào hay quy định nào buộc họ phải trả lời, tốt nhất bạn phải suy tính kỹ trước khi đặt câu hỏi để tránh bị rơi vào những tình huống bị động.

Vũ khí quan trọng của những nhà đàm phám giỏi là kỹ năng đặt câu hỏi. Tại sao? Bởi vì chính những câu hỏi là lý do dẫn dắt và khiến câu chuyện tiếp diễn, đồng thời thu hút đối tượng tham gia vào cuộc trò truyện và chia sẻ thông tin với mình. Và đó cũng là cách mà bạn tìm kiếm thông tin, đặc biệt là những thông tin mà bạn còn chưa biết. Thậm chí, ngay cả khi bạn đã biết câu trả lời rồi, thì bạn vẫn nên đặt câu hỏi, vì ít ra, nó sẽ xác nhận điều bạn biết có đúng hay không. Nếu như bạn đã lỡ cơ hội đặt một câu hỏi đúng, rất có thể đối phương sẽ tận dụng cơ hội đó để phản công lại bạn, và khi đó bạn cần phải rất thận trọng.

Tất nhiên, ở đây chúng ta không đề cập đến những câu hỏi liên quan đến sự chất vấn hay thẩm vấn. Có một sự khác nhau cơ bản giữa cách đặt câu hỏi thích hợp với những đòi hỏi khắt khe của một cuộc thẩm vấn, tra hỏi khi bạn là cảnh sát trưởng chẳng hạn. Các câu hỏi trong các cuộc thẩm vấn và hỏi cung là những câu hỏi ở thế tấn công và khiến cho đối phương dễ bị rơi vào trạng thái tâm lý sợ hãi.

Còn bạn, trên cương vị một nhà lãnh đạo hay một doanh nhân, tất nhiên sẽ không muốn đối phương rơi vào thế phòng thủ. Các câu hỏi giống như: “Bạn có khả năng mắc phải lỗi/sai lầm này không?” sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì cả và khiến cho người được hỏi bắt buộc phải có hành động tự vệ hay phòng thủ. Nếu như câu hỏi này được diễn đạt bằng một cách khác, ví dụ: “Chúng ta cần làm gì để tránh mắc phải sai lầm này nhỉ?”, thì có lẽ bạn nhận được câu trả lời mà mình cần. Mục tiêu của bạn là phải làm sao tạo cho đối tác, đồng nghiệp và cấp dưới cảm thấy thật sự thoải mái và cởi mở khi giao tiếp với bạn.

Tốt nhất, bạn nên tự rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi mở - ngược với câu hỏi “đóng” chỉ có thể trả lời bằng “có” hoặc “không” - thì sẽ nhận được các câu trả lời diễn giải, mở rộng vấn đề. Các câu hỏi bắt đầu bằng “tại sao”, “ai”, “cái gì” sẽ có xu hướng gợi mở trong giao tiếp. Và bạn sẽ có nhiều cơ hội để thu nhận tất cả những thông tin mà bạn cần.

Trong bất kỳ một cuộc họp hay một cuộc đàm phán kinh doanh, trước khi kết thúc, người ta thường đưa ra một câu hỏi: “Có vấn gì gì nữa mà chúng ta cần quan tâm không nhỉ?” hay: “Còn vấn đề gì mà chúng ta cần thảo luận nữa không nhỉ?”. Bạn nên chú ý những từ ‘Còn vấn đề gì nữa không” ở đây có ý nghĩa rất quan trọng. Khi đặt câu hỏi này, bạn dừng lại một chút và chờ đợi câu trả lời. Đó là cách bạn bày tỏ thái độ thiện chí của mình, cũng như cho đối phương và đối tác một cơ hội cuối cùng để trình bày những vấn đề còn khúc mắc. Với thói quen sử dụng câu hỏi này trong công việc hàng này, bạn sẽ ngạc nhiên thấy chẳng còn ai trốn đằng sau cái mặt nạ của câu trả lời: “Ồ, anh có hỏi tôi về điều đó đâu?” hay: “Tôi không biết là anh muốn biết điều đó”.

Thỉnh thoảng, dù bạn đưa ra những câu hỏi đúng và thích hợp, song bạn cũng không nhận được câu trả lời mà bạn cần, đơn giản bởi bạn không biết cách lắng nghe. Hãy học để là một người biết cách lắng nghe. Nhiều lúc bạn cảm thấy tự tin và cho rằng bạn hiểu những người cộng sự của mình định nói gì, nhất là khi mà họ đang cố gắng tìm cách thể hiện ý của họ, bạn bèn ngắt lời và không cho người đối thoại cơ hội diễn đạt hết câu trả lời. Như thế là bạn đã mắc phải sai lầm, bởi rất có thể bạn đã hiểu sai điều họ muốn nói, đồng thời bạn cũng khiến họ mất cảm hứng và động cơ muốn hợp tác với bạn. Hoặc nhiều người đã kết thúc đột ngột câu truyện và bạn không có cơ hội tìm hiểu thông tin tiếp theo.

Hãy lắng nghe để không bị rơi vào thế bị động. Một người biết cách lắng nghe có thể hoàn toàn làm chủ được mọi tình huống và sự trao đổi thông tin. Khi bạn thực sự lắng nghe với thái độ chăm chú, bạn sẽ khiến cho đối tác tin tưởng ở bạn. Con người ta cần đến bạn khi họ gặp phải một vấn đề rắc rối nào đó, hoặc tìm thấy ở bạn những cơ hội cho họ, khi đó họ sẽ cảm thấy họ có thể tin tưởng ở bạn khi bạn lắng nghe họ nói.

Khi bạn lắng nghe, đôi tai là bộ phận tiếp nhận những thông tin mà họ nghe được, nhưng có một thứ nữa rất quan trọng và công bằng để đánh giá sự lắng nghe của bạn, đó là đôi mắt. Nếu đôi mắt của bạn không thể hiện sự tập trung chú ý, mà lại ngoảnh đi ngoảnh lại hoặc nhìn ra xung quanh, người khác sẽ có cảm giác là bạn không lắng nghe họ nói. Hãy để đôi mắt nhìn trực diện vào đối tác trong suốt cuộc trò truyện. Nếu cuộc họp hay đàm phán diễn ra trong một thời gian dài, bạn có thể nhìn sang chỗ khác hoặc nhìn xuống bàn để ghi nhanh lại những điều cần lưu ý, nhưng chỉ trong khoảng một giây rồi lại tiếp tục quay về nhìn trực diện vào đối tác. Nếu bạn không duy trì đôi mắt nhìn thẳng vào họ, họ sẽ cảm giác những gì mà họ nói chẳng có ý nghĩa và giá trị với bạn và sẽ cảm thấy rất bực mình khi phải trả lời các câu hỏi của bạn cũng như cung cấp thông tin cho bạn.

Thu nhận được những thông tin cần thiết có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh doanh hiện đại. Và điều này lại phụ thuộc rất nhiều vào nghệ thuật đặt câu hỏi của bạn.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  Theo Bwportal

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương: 13 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

CÔNG TY TNHH MUSEM VINA
CÔNG TY TNHH MUSEM VINA

Lương: 10 Tr - 30 Tr VND

Long An

Diag Laboratories
Diag Laboratories

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP WELDCOM
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP WELDCOM

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hải Phòng | Hưng Yên | Hà Nội

Công ty Cổ phần Công nghệ Oryza Systems
Công ty Cổ phần Công nghệ Oryza Systems

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88
CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Fuji CAC Joint Stock Company (member of Fuji Electric Group)
CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM

Lương: 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN VUA NỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN VUA NỆM

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

A FRANCE PHARMACEUTICAL COMPANY
A FRANCE PHARMACEUTICAL COMPANY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

ILA Việt Nam
ILA Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Long Hải Securitas (Securitas Vietnam)
Long Hải Securitas (Securitas Vietnam)

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)
Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Bình Dương

Coca-Cola
Coca-Cola

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe gồm có gì? Lợi ích và quyền lợi như thế nào?
Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe gồm những gì? Nghiệp vụ bảo hiểm nào không thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe? Tìm hiểu nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe trọn đời
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Quy định như thế nào?
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không? Có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm không? Xem ngay!
Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Thủ tục và quy định?
Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp? Cách nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online nhanh nhất? Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu
CRM là gì? Customer Relationship Management System quan trọng như thế nào?
CRM (Customer Relationship Management) là gì? Hệ thống phần mềm CRM là gì. CRM quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Chức năng và các kiến thức CRM cần biết
Môi Trường Làm Việc Lý Tưởng Là Gì Và Các Tiêu Chí Đánh Giá Chi Tiết
Môi trường làm việc lý tưởng ở Việt Nam có những yếu tố gì? Lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc tốt, chuyên nghiệp. Tiêu chí đánh giá môi trường làm việc.
Quiet Quitting là gì? Đây Là Xu Hướng Làm Việc Mới Của Gen Z?
Quiet Quitting là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách cải thiện tình trạng Quiet Quitting. Quiet Quitting mang nghĩa như cái tên hay còn nghĩa đặc biệt nào khác?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback