Nghệ thuật gây thanh thế của Ajinomoto

Lượt xem: 20,754

Người Nhật có lẽ là dân tộc đầu tiên có được kỹ nghệ hoá hợp chế tạo chất bột ngọt có tên khoa học là "Monosodium Glutamate" hay viết tắt là "MSG"!

Nghệ thuật gây thanh thế của Ajinomoto

Dân Nhật đã biết dùng một vài loại rong biển để giúp tăng thêm mùi vị của thức ăn từ cả ngàn năm về trước. Song mãi cho đến đầu thế kỷ thứ 20 (khoảng năm 1908-1910) một vài nhà hoá học Nhật Bản mới thành công trong việc tách rời phân tố của hợp chất axit nhựa bột (glutamate... như trong chất dẻo của một số chất bột, v.v.) từ rong biển.

Và sau đấy, một công ty sản xuất bột ngọt đã hình thành đầu tiên trên thế giới với cái tên Ajinomoto mà chúng ta còn được biết là hãng bột ngọt Moto!

Bột ngọt Ajinomoto là sản phẩm danh tiếng thế giới. Sản phẩm Ajinomoto chiếm lĩnh khoảng 90% tổng lượng tiêu thụ của thị trường bột ngọt Nhật Bản, bán chạy ở hơn 100 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sản phẩm bột ngọt Ajinomoto từ khi ra đời đến lúc thành danh đã trải qua rất nhiều thăng trầm.

Đầu thế kỷ 20, trên thế giới chưa hề có khái niệm bột ngọt. Suzuki, người thanh niên Nhật Bản bắt đầu mò mẫm nghiên cứu bột ngọt, anh tin rằng loại sản phẩm này nhất định sẽ trở thành sản phẩm yêu thích của nhân loại. Suzuki đã dày công cùng với các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu chế tạo nhiều lần, cuối cùng tìm ra được công thức pha chế. Bằng niềm tin của mình, Suzuki đầu tư vốn, xây dựng nhà máy sản xuất bột ngọt.

Nhưng, khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường, mọi người đón nhận rất thờ ơ, con đường tiêu thụ ngày càng trở nên khó khăn khiến Suzuki gần như mất hết vốn. Rất nhiều người chế nhạo Suzuki vì sản xuất ra cái thứ kỳ quái không biết là thuốc hay là hạt tiêu.

Không nản chí, Suzuki hiểu rằng thất bại ban đầu của Ajinomoto không phải do sản phẩm mà là ở sách lược tiếp thị. Bởi vì trước sản phẩm Ajinomto chào đời, hãng chưa giới thiệu quảng cáo với công chúng về tác dụng và giá trị của bột ngọt, không ai biết nó là một loại gia vị mới ra đời. Có thể nói đây là vấn đề phổ biến mà hầu hết các sản phẩm mới đều gặp phải.

Trong xã hội kinh tế thị trường, các doanh nghiệp ngoài có sản phẩm mới chất lượng tốt thì phải có biện pháp tiêu thụ thích hợp, phải khuyếch trương thanh thế trước, giành lấy tai mắt của mọi người, tức là trước khi sản phẩm đưa ra tiêu thụ thì điều cần làm là giúp khách hàng biết đến sản phẩm của mình, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm, hướng dẫn tiêu thụ, thu hút thị trường, để người sử dụng thấy được nghe được. Suzuki cuối cùng đã lĩnh hội được điều này.

Rút kinh nghiệm, cùng với việc tung sản phẩm Ajinomoto ra thị trường, Suzuki thực hiện nhiều chiến lược quảng bá và giới thiệu về loại sản phẩm mới này, giúp người tiêu dùng hiểu được công dụng và các ưu nhược điểm của sản phẩm. Mỗi gói sản phẩm phẩm bán ra đều có bản hướng dẫn chi tiết về thành phần cấu tạo và công dụng của bột ngọt. Suzuki cho các nhân viên đi phát các tờ rơi về sản phẩm trên toàn nước Nhật, thường kèm theo mỗi bản hướng dẫn là một gói Ajinomoto nhỏ.

Trên thực tế, Suzuki đã trải qua bao khó khăn, thử thách. Sau khi thành công, nhớ lại cảnh lúc ấy, Suzuki nói: “Hồi ấy không những tiêu thụ gặp phải trắc trở mà chế tạo cũng gặp phải đá. Tôi là người không sợ gian khó, nhưng quả thật cũng cảm thấy tiến thoái lưỡng nan. Quanh năm suốt tháng suy nghĩ, gian khổ tìm tòi vẫn không tìm được lời giải. Trong tình hình đó, đã nhiều lần tôi có ý định tự sát”.

Sau khi bột ngọt Ajinomoto trở thành sản phẩm bán chạy trên thế giới, một phóng viên hỏi Suzuki: “Đâu là nguyên nhân chủ yếu nhất khiến bột ngọt của ngài xưng bá trên thế giới?” Ông trả lời: “Chính là dựa vào tuyên truyền và tiếp thị. Nhân viên tiếp thị của tôi giống như nước sông chảy mãi không ngừng, tuyên truyền không biết mệt đến mọi người. Bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ cần nơi đó có người ở thì có nhân viên tuyên truyền và tiếp thị của chúng tôi. Có thể nói, thành công của chúng tôi hoàn toàn do máu, mồ hôi và nước mắt dệt thành”.

Bột ngọt Ajinomoto xâm nhập thị trường Đông Nam Á cũng đúng theo nguyên tắc này, bằng hình thức tổ chức đội ngũ tiếp thị, gây thanh thế đồ sộ, hai người thành một tổ, ngồi xe tải nhẹ, chở theo lều bạt, thanh la và thực phẩm, cứ nơi nào có người ở thì đến nơi đó tuyên truyền tiếp thị. Lợi dụng các tiệm bán lẻ và bán hàng rong ở các địa phương, các nhân viên tiếp thị trực tiếp bán từng bao nhỏ cho người tiêu thụ. Đồng thời đăng quảng cáo tuyên truyền gián tiếp trên báo chí, truyền hình địa phương.

Ajinomoto cử hai nhân viên tiếp thị tiến hành ba năm công tác tiếp thị ở Thái Lan, họ đã đi khắp 69 trong số 71 tỉnh của nước này. Có thể thấy tính nhẫn nại và thể tiến công của họ thật kiên trì và chính sự phối hợp công tác như vậy khiến bột ngọt Ajinomoto bắt đầu được người tiêu dùng địa phương biết đến rộng rãi.

Ngày nay, thế giới đã biết đến Ajinomoto nhưng có lẽ vẫn ít người biết đến những chiến lược kinh doanh tiếp thị hiệu quả của hãng. Quả thật, chỉ với bản lĩnh và nghệ thuật marketing thông minh, kiên trì, Ajinomoto mới đứng vững để rồi có những bước phát triển mạnh mẽ trên thị trường bột ngọt thế giới, một thị trường rất nhạy cảm và nhiều rủi ro.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  (Theo BWP)

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH HỌC THỨC TIÊU ĐIỂM
CÔNG TY TNHH HỌC THỨC TIÊU ĐIỂM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 15 Tr - 26 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 15 Tr - 27 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 15 Tr - 27 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRẢI NGHIỆM TOÀN CẦU
CÔNG TY CỔ PHẦN TRẢI NGHIỆM TOÀN CẦU

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 18 Tr - 27 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN
CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

The University of Sydney Vietnam Institute
The University of Sydney Vietnam Institute

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh | Cần Thơ

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,500 - 2,000 USD

Thanh Hóa | Nghệ An | Hà Tĩnh

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN EUREKA
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN EUREKA

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

TÜV Rheinland Vietnam
TÜV Rheinland Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương : 16 Tr - 27 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 35 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Thực Phẩm Sạch Thương Mại T&P
Công ty TNHH Thực Phẩm Sạch Thương Mại T&P

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.
PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group
Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Cần Thơ

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE
ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE

Lương : Trên 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN
CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Indo Trans Logistics
Indo Trans Logistics

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback