"Nghệ thuật" trả lời những câu hỏi khó

Lượt xem: 27,953

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Ở bất kỳ công việc nào: việc làm Cần Thơ, việc làm Nha Trang, điện máy xanh tuyển dụng, business analyst,... Để trả lời hoàn hảo các câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn không hề đơn giản, đòi hỏi bạn đôi khi phải dùng "mẹo" để nổi trội hơn các ứng viên khác.

Dưới đây là những câu hỏi khó thường gặp và câu trả lời đi kèm có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

* Theo bạn, điểm yếu nhất của mình là gì?

A) Tôi là người hoàn hảo.
B) Tôi không phải týp người máy móc, thiếu sáng tạo, vì thế các bản sao chép có sẵn đừng “ghé thăm” tôi.
C) Tôi là người say mê công việc.

Câu A và C là hai câu trả lời khá phổ biến mà các ứng viên thường dùng. Với câu trả lời này, bạn sẽ để lại những nghi ngờ nơi nhà tuyển dụng như: "Họ nói vậy nhưng sau này liệu họ có thực sự tâm huyết với công việc hay không? Liệu việc quá tự tin như vậy có ảnh hưởng đến công việc sau này không?”.

Với câu trả lời B, bạn đã làm cho nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là người có óc hài hước. Tuy nhiên bạn nên đưa ra một vài ví dụ để minh họa thêm cho câu trả lời.

* Lương của bạn trước đây là bao nhiêu?

A) 5 triệu (con số thật)
B) 10 triệu (con số ảo)
C) Lương của tôi được trả tùy thuộc vào lĩnh vực tôi làm việc.

Câu A: Tuy bạn nói sự thật nhưng câu trả lời này sẽ hạn chế bạn trong vấn đề đám phán mức lương sau này với nhà tuyển dụng. Hơn thế nữa, nếu lương của bạn trước đây thấp thì nhà tuyển dụng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho bạn như: khả năng làm việc của bạn thế nào?

Câu B: Nói thật là "nguyên tắc vàng" khi đi phỏng vấn, bởi nếu nói dối, nhà tuyển dụng có thể “lật mặt” bạn bất cứ lúc nào và cơ hội của bạn coi như chấm hết.

Câu C: Với câu trả lời “lấp lửng” như vậy, nhà tuyển dụng phải là người đầu tiên đưa ra một con số cho bạn lựa chọn. Đây cũng là cách giúp bạn có lợi thế trong vấn đề đàm phán mức lương khi được đề nghị làm việc.

* Tại sao bạn lại xin nghỉ công việc trước đây?

A) Công ty đó quá nhỏ cho sự phát triển của tôi.
B) Do công ty đó đang trong thời kỳ cắt giảm nhân viên.
C) Tôi muốn tìm kiếm những thử thách mới.

Đáp án là tất cả những câu trả lời trên, bởi đó đều là những lý do hợp lý cho việc thay đổi chỗ làm của bạn, đồng thời giúp bạn không phải nói ra những điều không hay về công ty cũng như “sếp” trước đây.

* Hãy thử miêu tả về một đồng nghiệp khó ưa nhất mà bạn từng cộng tác.

A) Đó là một trong những kỹ sư đã làm việc cùng tôi, anh ta không có khả năng nói tiếng Anh và chúng tôi đã rất vất vả khi giao tiếp với nhau khi cùng làm việc.
B) Đó là một gã luôn cố tình tán tỉnh tôi và mời tôi ra ngoài. Tôi đã cố gắng phớt lờ anh ta và nói rằng tôi đã kết hôn.
C) Đó là “sếp” của một bộ phận khác, ông ta đã gọi tôi vào văn phòng quát tháo và gọi lớn tên tôi. Tôi đã đề nghị ông ta bình tĩnh và giải thích rằng tôi đã làm sai chuyện gì, khi ông ta không thể làm điều đó tôi đã ra khỏi phòng ngay lập tức.

Câu A và B: Cách cư xử của bạn trong hai câu trả lời này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là người không độ lượng, bởi nhiều tình huống như vậy đôi khi do sự khác biệt về văn hóa gây ra.

Đáp án C cho thấy nỗ lực của bạn trong việc giải quyết vấn đề, khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người luôn kiểm soát được bản thân trong mọi tình huống.

* Công việc lý tưởng của bạn như thế nào?

A) Đó là công việc mà tôi được hợp tác với những người dễ gần và hiểu biết.
B) Đó là công việc mà tôi bộc lộ được hết năng lực của bản thân.
C) Đó là công việc mà chỉ với nó tôi mới có khả năng thăng tiến.

Đáp án B là câu trả lời hay nhất vì nó giúp bạn “tiếp thị” bản thân một cách hiệu quả nhất tới nhà tuyển dụng. Câu trả lời này làm hài lòng các yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng như thể hiện mong muốn được làm việc đúng khả năng của bạn, từ đó sẽ tạo lợi nhuận cho công ty.

* Công việc này có thể yêu cầu bạn phải làm việc thêm giờ, vào buổi tối hay thậm chí là cuối tuần. Bạn có thể đáp ứng được không?

A) Tôi cần được thông báo về điều đó hoặc phải có kế hoạch cho việc này.
B) Thường thì tôi phải làm thêm bao nhiêu giờ?
C) Có thể được vì tôi nghĩ rằng làm thêm giờ là điều đương nhiên với tính chất công việc này.

Đáp án là cả 3 phương án trên. Tất cả những câu trả lời này đều tạo cơ hội cho bạn biết được đặc tính công việc và vì sao cần làm thêm giờ, có thường xuyên như vậy không. Sau khi đã có được những thông tin cần thiết, bạn có thể trả lời một cách thành thật.

* Bạn đã từng bị sa thải hay dừng hợp đồng đột ngột chưa?

A) Không hẳn. Vì tôi bị nghỉ việc trong quá trình cơ cấu lại công ty.
B) Công ty trước đây đã thay đổi người điều hành mới và họ để tôi ra đi.
C) Chưa bao giờ.

Đáp án là cả 3 phương án trên. Nhiều người sẽ nói dối khi gặp tình huống này, và như vậy là đánh bạc 50/50 với nhà tuyển dụng. Bạn nên nói thật, dù đó là những trường hợp không có lợi cho bản thân nhưng lại là giải pháp tốt hơn cả.

* Theo hồ sơ thì bạn là người có rất nhiều kinh nghiệm làm việc, vậy tại sao bạn lại chọn vị trí công việc này?

A) Tôi muốn thử “bước chân” vào bất cứ cơ hội nào để có thể thể hiện khả năng làm việc của mình trong nhiều môi trường đa dạng.
B) Tôi muốn giảm bớt trách nhiệm công việc để có thể cân bằng tốt hơn công việc và gia đình.
C) Tôi chọn công việc này vì nó ít phải đi xa và không căng thẳng.

Câu A và C sẽ làm nhà tuyển dụng phải suy nghĩ rằng nếu bạn được nhận, có gì đảm bảo rằng bạn sẽ lại không chuyển đi vì những lý do như trên?

Đáp án B: Câu trả lời này đưa ra một lý do rất hợp lý, đó là bạn muốn giảm sức ép về thời gian công việc, nghĩa là năng lực làm việc của bạn vẫn đảm bảo như nhà tuyển dụng mong muốn.

  Theo TTO

Việc Làm VIP ( $1000+)

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương: 13 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách điền thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch
Thành phần gia đình là gì? Hướng dẫn và những lưu ý khi điền thông tin thành phần gia đình vào sơ yếu lý lịch cho đúng. Cùng tìm hiểu nhé!
Bí quyết viết designation trong CV ấn tượng với nhà tuyển dụng
Designation là gì? Vai trò của designation và một số lưu ý khi trình bày designation trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Cách Viết Mẫu CV Dịch Vụ Khách Hàng Chuẩn Form Và Thu Hút Nhất
Cách viết CV Dịch vụ khách hàng Chuẩn Form, phù hợp nhu cầu nhà tuyển dụng với màu sắc, thiết kế phong phú, đa ngôn ngữ. Tham khảo ngay cách viết CV Chăm sóc khách hàng cực chất và những điều cần lưu ý.
Hướng dẫn cách tạo CV IT Phần Mềm Độc Đáo, Sáng Tạo Chi Tiết
Tổng hợp 5 mẫu CV IT Phần mềm Độc Đáo thu hút nhà tuyển dụng cho lập trình viên iOS, Java, Backend,... Cách tạo CV IT sao cho Chuẩn Form, những điều cần lưu ý khi viết CV lập trình viên phần mềm.
Cách Viết CV Chuyên Viên Cho Mọi Ngành, Nghề Chuẩn, Hot Nhất Hiện Nay
Cách viết CV Chuyên Viên sao cho ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Mẫu thiết kế CV Chuyên Viên sáng tạo, độc đáo, chuẩn form, đa ngôn ngữ và màu sắc cho người mới bắt đầu. Tạo Ngay!
Hướng Dẫn Viết Mẫu CV IT Phần Cứng/ Mạng Sáng Tạo, Hot Nhất Hiện Nay
Mẫu CV IT phần cứng/Mạng Đa ngôn ngữ, Màu sắc, Phong cách Thiết kế Sáng tạo, Độc đáo. Cách tạo CV xin việc IT Chuẩn Form giúp thu hút nhà tuyển dụng và những lưu ý cần thiết cho người mới bắt đầu.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback