Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 22,514
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Theo một cuộc nghiên cứu mới đây nhất về quá trình phỏng vấn xin việc, ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% giá trị trong việc nhà tuyển dụng quyết định có chọn ứng viên này hay không. Trong khi đó, nội dung trả lời chỉ chiếm 7%.
1. Những cử chỉ đầu tiên
Khi chờ đợi cuộc phỏng vấn, bạn đừng mở cặp tài liệu để ôn lại các kiến thức và câu trả lời. Hãy tỏ ra tự tin, đọc những cuốn tạp chí trong phòng chờ hoặc đưa mắt quan sát căn phòng, đánh giá trong đầu cách bài trí của nó. Trong vài phút, bạn sẽ thấy mình thư thái và tự tin.
Khi bạn được gọi vào phỏng vấn, hãy bước vào phòng như thể bạn đã thuộc lòng nơi này. Không quá tự nhiên nhưng đừng nghĩ mình là khách.
Chào các nhà tuyển dụng bằng một cái bắt tay thân thiện nhưng chắc chắn. Có rất nhiều ứng cử viên đã để lộ sự lo lắng của mình bằng một cái bắt tay lỏng, yếu ớt với lòng bàn tay lạnh hoặc đẫm mồ hôi.
Đừng vội lắp bắp nói ngay, vừa nói vừa tìm ghế ngồi, tay thì vân vê cặp tài liệu như muốn tìm kiếm sự giúp đỡ ở đó. Tất cả những hành động đó nói lên rằng bạn đang lo lắng, bạn hoang mang, bạn không tự tin và thiếu một phong cách đàng hoàng, lịch lãm.
Trước hết, sau cái bắt tay, hãy đứng vài giây, nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng và mỉm cười. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ mời bạn ngồi. Hãy chọn một chiếc ghế không quá xa cũng đừng quá gần người đối diện. Đừng ngồi vào một chiếc ghế quá nhỏ, nó sẽ khiến bạn có cảm giác chênh vênh. Đừng ngồi ghế quá to, nó sẽ khiến bạn như bị nuốt chửng và gặp khó khăn khi muốn đứng lên.
Nếu nhà tuyển dụng bất chợt có điện thoại, hãy giở cặp của mình và đọc lại những điều đã học, đó là cách để nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn đang dành cho họ một khoảng riêng tư, và bạn không tò mò về cuộc điện thoại của họ. Đừng ngắt lời hoặc rời hẳn khỏi văn phòng. Thái độ đó gợi nhiều ý tích cực, cho thấy một người thiếu tinh thần xây dựng.
2. Trả lời như thế nào?
Nói như thế nào quan trọng hơn nói cái gì. Hãy dùng âm lượng tự nhiên và đừng biến đổi tốc độ nói bình thường của bạn. Nói quá nhanh hay quá chậm đều khiến người nghe bực mình.
Làm chủ được giọng nói là cách để chứng tỏ độ tự chủ của bạn. Đừng ngắt nghỉ lung tung và đế thêm những âm vô nghĩa như “umm”, “ah”,…
3. Ánh mắt - thông điệp quan trọng
Khuôn mặt với những biểu hiện linh hoạt rất quan trọng khi nói. Ánh mắt nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Đừng cúi mặt xuống hay cười vào những thời điểm không thích hợp. Tuyệt đối không nở những điệu cười vô nghĩa khi nhà tuyển dụng đang nói hoặc hướng vào họ cái nhìn soi mói. Ánh mắt hướng thân thiện nhưng đừng lâu quá 10 giây.
4. Tư thế và trang phục
Tư thế cũng có giá trị riêng của nó. Dù bạn đang đứng hay ngồi im, nhà tuyển dụng cũng “đọc” được ở bạn điều gì đó. Dù đứng hay ngồi, bạn cũng nên giữ thẳng lưng, hay tay chắp phía trước, di chuyển và vận động nhẹ nhàng nhưng dứt khoát.
Vào mùa hè hay thu, có lẽ không cần phải nói nhiều về trang phục bạn cũng biết mình nên mặc gì. Nhưng còn vào mùa đông, bạn nên dự trù rằng đi ngoài đường lạnh, nhưng phòng phỏng vấn sẽ rất ấm. Vì vậy, bên trong chiếc áo khoác to xù hãy mặc một áo lên nhẹ, thanh lịch.
Bạn có thể cởi trước áo khoác ra và treo nó ở phòng chờ. Đừng xuất hiện trước nhà tuyển dụng với bộ dạng tay xách nách mang, lôi thôi nào khăn, mũ, áo khoác, cặp,… Cũng đừng lâm vào cảnh nóng quá nhưng không thể cởi áo khoác ra vì bên trong bạn chỉ mặc một chiếc áo bó sát người nhàu nhĩ.
5. “Đọc” nhà tuyển dụng
Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng để điều chỉnh cơ thể mình cho hợp lý. Chẳng hạn khi bạn nói, bạn thấy nhà tuyển dụng dướn người lên, mắt mở to nhìn chăm chú, nghĩa là bạn đang nói đến điều họ quan tâm, và cứ tiếp tục đi. Bạn bước vào và ngồi vào một chiếc ghế gần họ, bạn thấy họ cau mày, hãy đứng lên và tìm một chiếc ghế thích hợp hơn, nhé.
Gật đầu nghĩa là đồng tình và khích lệ; dướn người về phía trước cho thấy họ đang rất thích thú. Trong khi đó, vòng tay vào và đưa các ngón tay lên mũi, bắt chéo chân thường là những cử chỉ nói các nhà tuyển dụng không đồng tình với bạn. Ngón tay cái xoay nhẹ, các ngón khác gõ lên bàn và các hành động kiểu cách cho biết nhà tuyển dụng không chú ý đến những gì bạn nói.
Tuy nhiên bạn đừng quá áp đặt và tưởng tượng về mọi hành động của nhà tuyển dụng, đôi khi đó chỉ là một thói quen vô thức của họ mà thôi. Bạn phải dựa vào tình huống để biết chính xác ý nghĩa của các cử chỉ. Nếu bạn giao tiếp đúng tín hiệu thì chính bạn đã truyền tải được một quan điểm nhiệt tình, lạc quan và tự tin trong suốt quá chính phỏng vấn.
Nguồn: Theo Dân Trí
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này