Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Lượt xem: 5,273

Năm 2020: Ít nhất 300 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo BHXH Việt Nam, tính đến thời điểm 30/4/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên cả nước là 557 nghìn, đạt 46,5% kế hoạch giao, giảm 11 nghìn người so với thời điểm tháng 3 và giảm 16 nghìn đối tượng so với năm 2019.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, chính sách về BHXH tự nguyện đã thông thoáng, bảo đảm hành lang pháp lý tạo điều kiện tối đa để người dân, người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2020 cũng là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 1676/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội. Theo đó, tháng 5 được chọn là tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân. Nhân dịp này, Báo Nhân Dân phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dịch Covid-19".

Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử (Báo Nhân dân) cho biết, hệ thống cơ chế, chính sách về BHXH tự nguyện đã thông thoáng và đầy đủ bảo đảm hành lang pháp lý tạo điều kiện tối đa để người dân, người lao động tham gia BHXH tự nguyện, nhằm mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

"BHXH tự nguyện thể hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta nhằm góp phần ổn định cuộc sống của người lao động khi về già, quỹ bảo hiểm được nhà nước bảo trợ; đồng thời, chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về tự an sinh cho chính bản thân mình, góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Mặc dù, chính sách BHXH tự nguyện có nhiều ưu việt, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện còn chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 xảy ra vừa qua đã và đang ảnh hưởng phần nào đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện", ông Thanh nói.

Chia sẻ về những khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, qua khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, có hơn 70% người dân khi được hỏi còn chưa được biết đến chính sách, hoặc biết đến chính sách còn chưa đầy đủ, vẫn có sự nhầm lẫn giữa chính sách BHXH với các sản phẩm bảo hiểm thương mại khác. Đó chính là những hạn chế dẫn tới khó khăn trong công tác vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong những năm qua. Khi người dân còn chưa hiểu những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện thì cũng rất khó để vận động, kêu gọi mọi người tham gia. Do vậy, trong năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1676 về Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ông Trần Hải Nam cho biết: Trong năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1676 về Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Tháng 5 được chọn là tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, đây là dịp để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức của người lao động (NLĐ) và xã hội về những lợi ích của BHXH. Qua đó tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho NLĐ.

Theo bà Đinh Mai Hạnh, Phó Trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam), tháng cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân được triển khai trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền BHXH phải đặt ra nhiều tình huống, kịch bản phù hợp với tình hình dịch bệnh. BHXH Việt Nam đang nỗ lực khai thác những thuận lợi, thế mạnh sẵn có để triển khai Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân mang lại hiệu quả nhất định. BHXH Việt Nam đã thành lập Phòng Truyền thông - Phát triển đối tượng tại BHXH 63 tỉnh, thành phố, hình thành đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác truyền thông gắn với phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. "Qua đánh giá cho thấy trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh, NLĐ ngày càng thấy được rõ hơn tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ngày 23/5  tới đây, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, phát triển đối tượng BHXH tự nguyện từ Trung ương đến địa phương; đồng thời tiếp tục tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tới người dân", bà Mai Hạnh cho hay.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH

Để tháng vận động triển khai BHXH toàn dân hiệu quả, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò trụ cột của chính sách BHXH trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, đại diện các cơ quan tại buổi giao lưu cho rằng, trước tiên phải xác định được các nhóm đối tượng truyền thông phù hợp, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người dân và NLĐ trong khu vực phi chính thức để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về chính sách BHXH để người dân, NLĐ dễ tiếp cận, nắm bắt.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông qua các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, báo viết, các trang thông tin điện tử, fanpage, mạng xã hội…Tăng cường hình thức tuyên truyền hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ với các sản phẩm truyền thông có chất lượng về nội dung, ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời duy trì hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp. Song song với đó là treo băng-rôn, khẩu hiệu, áp-phích với nội dung các thông điệp tuyên truyền và các tranh cổ động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHXH tự nguyện, trong đó nêu bật được về ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Thông tin thêm về Quyết định 1676 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, ông Trần Hải Nam cho biết, một trong những mục tiêu về phương pháp tuyên truyền là "Kết hợp hài hòa giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo chiến dịch, ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH", một trong những nội dung cải cách là "gắn với việc sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH" trong thời gian tới.

Trong năm 2020, trên cơ sở đề xuất của BHXH Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH sẽ ban hành kế hoạch tuyên truyền BHXH giai đoạn 2020-2025, trong đó sẽ cụ thể hóa các nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền trong giai đoạn sắp tới. Đối với hoạt động truyền thông theo chiến dịch sẽ tập trung vào các nội dung sửa đổi Luật BHXH, dự kiến trình Quốc hội xem xét trong giai đoạn 2021 - 2022.

Theo ông Trần Hải Nam, các cơ quan báo chí, thông tấn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải những nội dung, thông điệp của chính sách, đặc biệt là cung cấp góc nhìn đa chiều, phản ánh, tổng hợp ý kiến của người dân đối với những vấn đề đang được xem xét, dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung nhằm hướng tới một chính sách hoàn thiện, bảo đảm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mọi người dân khi tham gia BHXH.

"Với việc truyền thông theo chiến dịch thì chúng ta cũng sẽ có được những chủ đề, có được sự tập trung vào từng nội dung, bám sát theo các nội dung sửa đổi, điều chỉnh. Đó là một trong những kênh rất hữu hiệu để thu thập thông tin, giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước trong lắng nghe các ý kiến phản hồi của người dân, của doanh nghiệp liên quan đến thay đổi của chính sách. Đây là một trong những hướng tiếp cận mới và phương thức truyền thông mới cũng rất hiệu quả, hỗ trợ trực tiếp cho các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình tham mưu, đề xuất, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng tới phục vụ các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm các quyền lợi của người tham gia BHXH", ông Nam nhấn mạnh.

 

  Theo Báo Dân Sinh

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

TTC AGRIS VINH DỰ NHẬN GIẢI “NHÀ TUYỂN DỤNG YÊU THÍCH 2023”
Tối ngày 23/02/2024 vừa qua, Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC AgriS, HOSE: SBT) vinh dự nhận vinh danh “Nhà tuyển dụng yêu thích 2023” do CareerViet phối hợp cùng công ty nghiên cứu thị trường Amco VietNam tổ chức. Chương trình đã thu hút hơn 3.105 doanh nghiệp cùng với 39.000 đáp viên tham gia khảo sát.
Khảo sát Nhà tuyển dụng được yêu thích 2023: BIM Group đứng Top 1 ngành bất động sản
BIM Group dẫn đầu trong Top Nhà tuyển dụng được yêu thích 2023 ngành Bất động sản – Cho thuê – Khối Doanh nghiệp Lớn, theo khảo sát với sự tham gia của hơn 39.000 đáp viên thuộc nhiều độ tuổi, ngành nghề trên toàn quốc.
Bình chọn Mcredit - Công ty tài chính TNHH MB Shinsei trở thành "Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2023”
Trong bối cảnh sôi động của chương trình ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2023’ đang diễn ra, Mcredit là một trong những ứng cử viên sáng giá, chinh phục đông đảo đáp viên tham gia chương trình.
Chiến lược phát triển bền vững giúp BIM Group được đánh giá cao tại đề cử “Nhà tuyển dụng yêu thích 2023”
Tầm nhìn dài hạn, kiên định với chiến lược phát triển bền vững là một trong những yếu tố giúp thương hiệu nhà tuyển dụng BIM Group “ghi điểm” trong mắt lực lượng trí thức trẻ, thành công thu hút được nguồn nhân sự chất lượng cao.
HDBank ứng cử viên sáng giá có mặt tại đề cử trong Chương trình ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2023’
HDBank tiếp tục tham gia tại đề cử uy tín ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2023’, sự kiện thường niên thu hút đông đảo các đáp viên và Nhà tuyển dụng trên toàn quốc, do CareerViet phối hợp cùng đối tác phương pháp luận Amco Việt Nam tổ chức. Cùng xem lại những gì HDBank đã làm được để xứng đáng trở thành Nhà tuyển dụng được yêu thích nhé!
Tân binh mới triển vọng chào sân trong chương trình Nhà tuyển dụng yêu thích 2023
Chương trình “Nhà tuyển dụng được yêu thích 2023” là một trong những sự kiện thường niên uy tín do CareerViet phối hợp tổ chức ngày càng thu hút đông đảo các Nhà tuyển dụng vào đáp viên trên khắp cả nước. Hãy cùng theo dõi và bình chọn KATA trong chương trình Nhà tuyển dụng yêu thích năm 2023.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback