Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 14,163
Du lịch là một ngành tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành dịch vụ - du lịch thì có thể quan tâm đến việc làm quản lý du lịch. Lựa chọn lĩnh vực này, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người, công việc đa dạng và mức thu nhập hấp dẫn. Cùng tìm hiểu kỹ về công việc của quản lý du lịch trong cẩm nang nghề nghiệp được chia sẻ sau đây!
Quản lý du lịch là công việc liên quan đến ngành du lịch bao gồm cả nhà hàng và khách sạn. Vị trí này có thể làm việc trong các hiệp hội hoặc cơ quan có liên quan đến các dịch vụ du lịch. Người giữ vai trò quản lý sẽ là người chịu trách nhiệm bố trí công việc cho các nhân sự, xử lý các vấn đề phát sinh và lên kế hoạch.
Khái niệm quản lý du lịch
Công việc của quản lý du lịch khá đa dạng, xoay quanh những hoạt động vận hành du lịch và khách sạn. Dưới đây là những công việc cơ bản của một quản lý du lịch, bạn có thể tham khảo:
Trong du lịch lữ hành thì việc quản lý tour, hành khách là điều vô cùng quan trọng. Đây là công việc mà người quản lý du lịch cần phải đảm nhận, cụ thể:
● Quản lý danh sách các tour du lịch.
● Quản lý việc sale tour.
● Quản lý số lượng người đặt tour.
● Quản lý lịch trình của tour du lịch.
Người quản lý cần phải thống kê, lọc ra những tour đã bán, tour đang bán hay tour sắp bán. Từ đó, tiến hành sắp xếp người phù hợp thực hiện những công việc đó. Quản lý sẽ giám sát việc vận hành tour và đưa ra các giải pháp để tối ưu hóa trong quá trình thực hiện.
Quản lý du lịch cũng đảm nhận phần việc quản lý dòng tiền kinh doanh. Để thực hiện tốt công việc này thì người quản lý cần phân tách nguồn thu - chi một cách rõ ràng. Công việc này bao gồm:
● Quản lý tổng doanh thu.
● Quản lý doanh thu thực tế của doanh nghiệp.
● Quản lý công nợ.
● Quản lý các khoản chi.
Quản lý dòng tiền trong ngành du lịch lữ hành được đánh giá là công việc khá phức tạp. Bởi không chỉ có tiền thu vào và chi ra mà nó còn có tiền đặt cọc, điều này dẫn đến sự không rõ ràng trong dòng tiền thu nên, dễ gây nhầm lẫn cho người quản lý. Việc bỏ tiền túi ra bồi thường là việc thường xuyên gặp phải của các quản lý du lịch mới vào nghề.
Quản lý đội ngũ hướng dẫn viên và các nhân sự liên quan được xem là nhiệm vụ chính của một người quản lý du lịch. Đối với một công ty du lịch thì đội ngũ hướng dẫn viên vô cùng đông đảo, trong đó bao gồm nhân viên nội bộ và thuê ngoài.
Mỗi hướng dẫn viên sẽ có lịch dẫn tour khác nhau, dẫn đến việc khó sắp xếp và tính lương. Do đó, người quản lý cần tạo nên một hệ thống quản lý chặt chẽ để phân chia tour phù hợp, hoa hồng rõ ràng cho nhân sự.
Khi hoàn thành việc sắp xếp công việc cho hướng dẫn viên, người quản lý du lịch cần phải theo dõi quy trình vận hành xem đã phù hợp hay chưa. Nếu trong quá trình thực hiện có các sự cố về địa điểm tham quan, nơi ở, phương tiện di chuyển,... người quản lý sẽ đứng ra giải quyết. Tuy nhiên để tránh những điều này thì quản lý cần:
● Xin phép chính quyền trước khi dẫn tour tham quan.
● Đặt lịch trước với các nhà hàng, khách sạn.
● Lên lịch trình tour phù hợp với hành khách.
● Triển khai tour du lịch đúng kế hoạch.
● Xử lý những vấn đề phát sinh sau tour.
Những việc cần làm của một quản lý du lịch
Quản lý du lịch là một vị trí cấp cao trong công ty, nên sẽ có nhiều yêu cầu khắt khe trong quá trình tuyển dụng. Sau đây là một số tiêu chí được các doanh nghiệp đề ra khi tuyển dụng quản lý du lịch.
Quản lý du lịch là vị trí có tỉ lệ cạnh tranh cao, điều tạo nên ưu thế chính là kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có vốn hiểu biết sâu rộng về du lịch, nhà hàng và khách sạn để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất khi làm việc.
Các nhà tuyển dụng thường chọn các ứng viên đã có 2 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực tương tự. Còn về vốn hiểu biết, chuyên môn thì có thể được kiểm tra trong lúc phỏng vấn.
Kỹ năng lãnh đạo dùng để chỉ năng lực định hướng, tạo sự ảnh hưởng và thúc đẩy mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu công việc. Người có kỹ năng tốt là người có tầm nhìn, chiến lược và biết quản lý nhân sự. Quản lý du lịch là một vị trí cần phải làm việc theo đội nhóm, người quản lý cần đưa ra định hướng và thúc đẩy mọi người thực hiện. Do đó, kỹ năng lãnh đạo là vô cùng cần thiết nếu muốn hoàn thành công việc một cách hoàn hảo.
Công việc của quản lý không chỉ nằm ở chỗ sắp xếp, hướng dẫn cho nhân sự mà còn cần giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng. Kỹ năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề cũng được rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm. Họ thường kiểm tra bằng những câu hỏi hóc búa, tình huống khó nhằn. Khi đó, bạn cần bình tĩnh phân tích vấn đề, liệt kê các phương án và chọn giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp.
Các kỹ năng cần có của quản lý du lịch
Công việc của quản lý không chỉ tiếp xúc với nhân viên mà còn cả khách hàng nên kỹ năng giao tiếp là vô cần thiết. Đôi khi khách hàng gặp một số vấn đề về dịch vụ thì bạn có thể dùng lời nói để xử lý êm đẹp. Nếu kỹ năng giao tiếp kém thì rất khó trong việc kết nối với khách hàng và đồng nghiệp.
Ngành du lịch có yêu cầu khá cao về ngoại ngữ đối với nhân viên, bởi đặc thù của nghề này là tiếp xúc với nhiều du khách nước ngoài. Thông thường ngoại ngữ dùng phổ biến nhất là tiếng Anh.
Tuy nhiên để tạo lợi thế trong công việc thì ngoài tiếng Anh thì bạn cần trang bị thêm một ngôn ngữ khác. Theo thống kê thì 3 nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc học thêm những ngôn ngữ này để phục vụ cho công việc.
Tiềm năng phát triển của ngành du lịch lữ hành là rất lớn, kéo theo nhu cầu tuyển dụng ngành dịch vụ tăng cao. Ngành du lịch đang là một ngành dẫn đầu xu thế hiện nay. Nếu có đủ yếu tố để trở thành một nhà quản lý giỏi thì bạn sẽ nhận được những đãi ngộ tốt cùng mức thu nhập hấp dẫn.
Những nhà quản lý du lịch sẽ được làm việc trong môi trường hiện đại, năng động và chuyên nghiệp. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ được tham gia thêm các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng quản lý toàn diện.
Nhu cầu tuyển dụng vị trí tại Việt Nam
Tương tự như những ngành nghề khác, khi đảm nhận chức vụ quản lý thì mức lương khá cao. Theo thống kê thì mức lương quản lý du lịch rơi vào khoảng 13 - 20 triệu đồng/tháng, tùy theo năng lực cá nhân và quy mô công ty. Bên cạnh lương cứng thì các quản lý còn được nhận hoa hồng, thưởng KPI nên thu nhập thực tế có thể cao hơn.
Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các yếu tố cần có của một quản lý nhưng chưa biết tìm việc ở đâu uy tín thì hãy truy cập ngay trang tuyển dụng CareerViet.vn. Đây là nơi được nhiều doanh nghiệp tin tưởng đăng tin tuyển dụng. Bạn có thể tìm việc làm quản lý du lịch tại CareerViet một cách an toàn. Các thông tin mà bạn đăng tải đều được bảo mật, chỉ có doanh nghiệp nhìn thấy được CV mà bạn gửi. Đồng thời, những thông tin mà doanh nghiệp đăng tải cũng được kiểm duyệt một cách cẩn trọng.
Với thông tin doanh nghiệp rõ ràng, mô tả công việc chi tiết và mức lương cụ thể, CareerViet sẽ là nền tảng giúp bạn tìm việc làm hiệu quả.
CareerViet - Trang tuyển dụng hàng đầu
Xem thêm
Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của một quản lý du lịch. Từ đó đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp, trang bị trước những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào ngành.
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Tìm việc làm thời vụ tại Quận 7 | Tuyển tài xế dấu D chạy tour TPHCM | Tìm việc làm ở Quận 5
Nguồn: CareerViet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này