Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 5,082
(NLĐO) - Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ ngắn hạn, hỗ trợ thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, không thể thay thế cho toàn bộ thu nhập trong khoảng thời gian dài
Theo quy định hiện hành của Luật Việc làm, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng gần nhất trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức trợ cấp này không được vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố tại thời điểm người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp lần cuối.
Trong bối cảnh này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi người lao động thất nghiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động trong dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).
Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM tổ chức
Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất đối với những người đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến khi nghỉ hưu mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào thì được hưởng 50% số tiền đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 145 trở đi, cứ tham gia thêm đủ 12 tháng thì được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Phản hồi các đề xuất trên, tại bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về đề nghị xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vẫn bảo vệ quan điểm giữ nguyên mức trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành (60% mức bình quân tiền lương).
Theo Bộ LĐ-TB-XH, mức hưởng này là mức thu nhập tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho người lao động khi bị mất việc làm, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế hiện nay.
Người hưởng hưu không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, mang tính chia sẻ rủi ro nên đề nghị giữ nguyên quy định người lao động đến khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tương tự, Bộ LĐ-TB-XH cũng bảo lưu đề xuất giữ nguyên quy định như hiện nay đối với quy định người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đóng trên 144 tháng không được bảo lưu.
Theo lý giải của Bộ LĐ-TB-XH thì việc không bảo lưu đối với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng là kế thừa quy định hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Mặt khác, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ ngắn hạn, hỗ trợ thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, không thể thay thế cho toàn bộ thu nhập của họ trong khoảng thời gian dài (trên 12 tháng). Việc quy định mức hưởng tối đa sẽ góp phần thúc đẩy người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động thông qua các hỗ trợ khác như tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề…
Về đề nghị xem xét sửa đổi quy định theo hướng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng thì được hưởng 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, không hưởng gộp như Luật Việc làm hiện hành, Bộ LĐ- TB-XH cho hay quy định cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp là kế thừa quy định Luật Việc làm năm 2013 và phù hợp với thông lệ quốc tế. Mức trợ cấp thất nghiệp này là mức thu nhập tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho người lao động khi bị mất việc làm.
Nguồn: Người lao động
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này