Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 5,110
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2023, doanh thu đạt hơn 720.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước (theo Euromonitor). Quy mô thị trường mở rộng kéo theo sự cạnh tranh gay gắt, đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải có chiến lược dài hạn để vừa duy trì thương hiệu, vừa mở rộng vị thế.
Theo chuyên gia Đỗ Duy Thanh, ngành F&B Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyên môn hóa và sáng tạo mạnh. Một xu hướng nổi bật là sự kết hợp giữa giá trị truyền thống và công nghệ chế biến hiện đại. Thực khách ngày càng ưa chuộng trải nghiệm ẩm thực nâng cấp, chẳng hạn như phở cao cấp với nguyên liệu nhập khẩu và quy trình chế biến tinh tế, hay những chuỗi nhà hàng chuyên biệt mang phong cách Izakaya, Teppanyaki,…
Công nghệ cũng đang định hình lại toàn ngành. Các nền tảng số, hệ thống quản lý POS, CRM và ứng dụng đặt món trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình, nắm bắt dữ liệu khách hàng và nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa. Ông Thanh nhấn mạnh: “Không chỉ những thương hiệu lớn mới cần công nghệ, ngay cả quán ăn nhỏ cũng có thể tận dụng phần mềm bán hàng để quản lý tốt hơn”.
Để phát triển lâu dài, một thương hiệu F&B cần dựa trên nền tảng chiến lược rõ ràng. Đỗ Duy Thanh gợi ý mô hình 9P, trong đó hai trụ cột then chốt là Philosophy (triết lý kinh doanh) và Positioning (định vị thương hiệu).
Thực tế, một số thương hiệu lớn đã thành công nhờ chiến lược định vị rõ ràng, như Highlands Coffee với mô hình quán cà phê hiện đại hướng tới giới trẻ, hay các chuỗi nhà hàng chuyên biệt theo từng phong cách ẩm thực.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, nhiều thương hiệu F&B Việt Nam đang đặt mục tiêu mở rộng ra quốc tế. Theo Đỗ Duy Thanh, để cạnh tranh thành công, cần ba yếu tố cốt lõi:
Ông Thanh nhấn mạnh: “Chúng ta không chỉ mang ẩm thực Việt ra thế giới, mà phải mang theo cả văn hóa và câu chuyện thương hiệu”. Thành công của một số doanh nghiệp Việt ở nước ngoài cho thấy sự kết hợp giữa gìn giữ công thức truyền thống và sự linh hoạt điều chỉnh chính là chìa khóa để chinh phục thực khách toàn cầu.
“Bạn đang kinh doanh F&B? Đừng bỏ lỡ 9P – mô hình giúp thương hiệu không chỉ sống sót mà còn bứt phá trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt!”
“Ngành F&B Việt Nam đang tăng trưởng bùng nổ, nhưng làm thế nào để thương hiệu bền vững và vươn tầm quốc tế? Xem ngay video để khám phá!”
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp F&B cần nhiều hơn một sản phẩm ngon. Họ phải có chiến lược vận hành bền vững, biết nắm bắt xu hướng, tận dụng công nghệ và chuẩn bị hành trang để vươn ra thị trường quốc tế. Khi triết lý kinh doanh được nhất quán, định vị thương hiệu rõ ràng và trải nghiệm khách hàng được chú trọng, thương hiệu F&B Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.
Nguồn: CareerViet
Lương : 12 Tr - 14 Tr VND
Tây Ninh | Long An | Bà Rịa - Vũng Tàu
Lương : 10 Tr - 12 Tr VND
Hồ Chí Minh
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này