Chăm sóc khách hàng là gì?

Lượt xem: 241,609

Thuật ngữ "chăm sóc khách hàng" thường được hiểu một cách không đầy đủ là sự chào đón nhiệt tình đối với khách hàng của các nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên tiếp xúc với khách hàng chỉ là một phần trong chiến lược chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Theo nghĩa tổng quát nhất, chăm sóc khách hàng (hay dịch vụ khách hàng - Customer Care) là tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ các khách hàng mình đang có.

Như vậy chăm sóc khách hàng là một bộ phận quan trọng của lý thuyết Marketing. Trước hết, chăm sóc khách hàng là một bộ phận cấu thành của sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Trong 3 cấp độ của sản phẩm thì cấp độ 3 này chính là vũ khí cạnh tranh của công ty. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của cấp độ này sẽ ngày càng phong phú cùng với mức độ cạnh tranh trên thị trường. Cạnh tranh hiện nay không chỉ là cạnh tranh về sản phẩm mà công ty làm ra tại nhà máy của mình mà về cả các dịch vụ góp phần làm cho sản phẩm hoàn chỉnh. Một trong những dịch vụ đó tức là làm tốt công tác chăm sóc khách hàng.

Chăm sóc khách hàng không có nghĩa là nếu với một sản phẩm hay dịch vụ tồi mà có công tác chăm sóc khách hàng tốt thì vẫn giữ được khách hàng. Có 3 yếu tố then chốt quyết định việc làm thỏa mãn khách hàng, đó là:

- Các yếu tố sản phẩm
- Các yếu tố thuận tiện
- Yếu tố con người

Yếu tố nào là quan trọng nhất? Trên một phương diện nào đó, điều này phụ thuộc vào từng tình huống. Tuy nhiên, một điều khiển nhiên rằng nếu sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường với cùng một mức giá, cùng một chất lượng dịch vụ, yếu tố con người trở nên rất quan trọng. Khi đó khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào mà khi đến mua khách hàng được chào đón niềm nở, ân cần, chu đáo… tức là khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào có công tác chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Có thể nhận thấy điều mà mọi khách hàng, dù là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, đều mong muốn hơn cả từ hàng hoá, dịch vụ mà họ mua là chúng phải hoàn toàn đáng tin cậy. Tất cả những nụ cười thân thiện và những lời chào mời lịch sự không thể bù đẵp cho những sản phẩm không đáng tin cậy hay những dịch vụ không đạt tiêu chuẩn. Công tác chăm sóc khách hàng chỉ có thể được công nhận là tốt nếu nó gắn liền với một sản phẩm chất lượng hay một dịch vụ tốt.

Mặt khác, chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của các nhân viên bán hàng hay các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Bất kỳ cá nhân nào trong doanh nghiệp cũng phải thực hiện một nhiệm vụ nào đó cho một số người khác trong doanh nghiệp mình, tức là ai cũng có khách hàng, và đó là các khách hàng bên trong của doanh nghiệp. Chúng ta có một “dây truyền khách hàng” sau:

Giả sử trong dây truyền khách hàng trên có một khâu nào đó bị gián đoạn, chẳng hạn khách hàng bên trong B không được phục vụ tốt, anh ta sẽ không đủ điều kiện vật chất và tinh thần để phục vụ tốt khách hàng bên trong C. Đến lượt khách hàng bên trong C, do không được hài lòng nên cũng sẽ không đủ điều kiện vật chất và tinh thần để làm hài lòng khách hàng bên ngoài. Khi đó, doanh nghiệp sẽ mất khách hàng bên ngoài do các nhân tố bên trong. Vì vậy công tác chăm sóc khách hàng phải được mọi thành viên trong doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh và đồng bộ.

  (Theo Vietmanage)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CITADINES REGENCY SAIGON
CITADINES REGENCY SAIGON

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THẨM MỸ QUỐC TẾ LINH ANH
CÔNG TY TNHH THẨM MỸ QUỐC TẾ LINH ANH

Lương: 13 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Omniarch Healthcare Việt Nam
Công ty Cổ phần Omniarch Healthcare Việt Nam

Lương: 9 Tr - 30 Tr VND

Quảng Bình | Quảng Nam | Thừa Thiên- Huế

Công Ty NABATI Việt Nam
Công Ty NABATI Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Jakarta

Công ty TNHH Di Đại Hưng
Công ty TNHH Di Đại Hưng

Lương: 16 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN THƯƠNG MẠI RỒNG Á CHÂU
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN THƯƠNG MẠI RỒNG Á CHÂU

Lương: 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

GOW AI TECHNOLOGY
GOW AI TECHNOLOGY

Lương: 30 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SHAT
CÔNG TY TNHH SHAT

Lương: 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN THƯƠNG MẠI RỒNG Á CHÂU
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN THƯƠNG MẠI RỒNG Á CHÂU

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MTV NANOHOME
CÔNG TY TNHH MTV NANOHOME

Lương: 30 Tr - 45 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 22 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TM DV KT TOÀN ẤN
CÔNG TY TNHH TM DV KT TOÀN ẤN

Lương: 600 - 1,000 USD

Bình Dương | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vietstar
Công Ty Cổ Phần Vietstar

Lương: 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH GOLDEN TIGER VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH GOLDEN TIGER VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH GOLDEN TIGER VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH GOLDEN TIGER VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Lương: 20 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương: 1,000 - 2,000 USD

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương: 40 Tr - 70 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Tân Khoa Việt
Công ty TNHH Tân Khoa Việt

Lương: 8 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương: 30 Tr - 99 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback