Checklist của nhân viên “nhà người ta”

Lượt xem: 21,572

Có những người làm việc gì cũng hoàn thiện ở mức đạt chuẩn trở lên, luôn được sếp ưu ái giao cho các trọng trách. Có thể bạn không phải người có tham vọng làm lãnh đạo, nhưng bạn cũng có thể học hỏi được ít nhiều từ checklist của “nhân viên gương mẫu” đấy.
Bạn đã bao giờ ngồi trong một buổi lễ tổng kết năm, xem đồng nghiệp nhận giải “Nhân viên của năm” và tự hỏi: “Họ làm cách nào thế nhỉ?”
Rõ ràng mỗi công ty sẽ có tiêu chí riêng cho danh hiệu này nhưng có một số đặc điểm chung mà hầu như “nhân viên gương mẫu” nào cùng có. Thử tham khảo checklist của một “nhân viên gương mẫu” tiêu biểu và xem bạn làm được bao nhiêu trong số đó nhé.

Kỹ năng giao tiếp
1. Có kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt mong muốn cá nhân một cách khéo léo, không áp đặt.
2. Giao tiếp hiệu quả ở nhiều cấp độ khác nhau trong công ty.
3. Tiếp thu, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng; giải quyết tốt các tình huống nhạy cảm.
4. Truyền đạt ý tưởng và quan điểm của mình rành mạch, rõ ràng cho đồng nghiệp, cấp trên, đối tác.
5. Chia sẻ thông tin một cách minh bạch với đồng nghiệp vì sự thành công của cả nhóm.
6. Giao tiếp với khách hàng hiệu quả, thuyết phục.
7. Luôn khích lệ đồng nghiệp khi họ làm tốt.

Hiệu quả công việc
8. Yêu thích công việc.
9. Coi trọng công việc.
10. Không ngại tham gia vào các nhiệm vụ thử thách.
11. Đạt chỉ tiêu/ mục tiêu trong công việc.
12. Cắt giảm chi phí/ thiệt hại cho công ty.
13. Luôn thử thách bản thân để cải thiện hiệu quả.
14. Sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp trong tình huống khó khăn.

Tín nhiệm
15. Không bao giờ hứa suông, nói là làm.
16. Hoàn thành công việc trước deadline.
17. Không trì hoãn và có kỹ năng quản lý thời gian tốt.
18. Luôn lên kế hoạch và ưu tiên các cuộc họp với khách hàng, đồng nghiệp.
19. Luôn đúng giờ và bắt đầu ngày mới với sự nhiệt tình và tích cực.
20. Không ngại hỏi ý kiến cấp trên bất cứ khi nào cần thiết.
21. Tuân thủ các quy trình gửi email khi trả lời khách hàng và đồng nghiệp.

Ứng xử với khách hàng
22. Có thể xử lý tốt khách hàng giận dữ và khó tính.
23. Tích cực lắng nghe khách hàng để hiểu quan điểm của họ.
24. Luôn cập nhật cho khách hàng về chương trình khuyến mại và sản phẩm mới nhất.
25. Đạt được điểm số cao trong các cuộc khảo sát dịch vụ khách hàng.
26. Nỗ lực liên tục để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
27. Luôn thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu tâm lý và quan điểm của họ.

Đổi mới và sáng tạo
28. Liên tục tìm cách cải thiện quy trình làm việc.
29. Có những ý tưởng đã thành công, thể hiện sự sáng tạo.
30. Chú ý đến tiểu tiết và luôn suy nghĩ thấu đáo khi tìm kiếm giải pháp.
31. Làm việc nhóm hiệu quả để đưa ra ý tưởng mới.
32. Giải quyết được khó khăn, thách thức.
33. Cố gắng nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của mọi người và tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả.
34. Có thể thích ứng với tình huống khó khăn một cách nhanh chóng và sẵn sàng đón nhận cơ hội.

Phát triển bản thân
35. Có mục tiêu phát triển bản thân.
36. Thường xuyên cập nhật những xu hướng mới và áp dụng chúng vào công việc.
37. Coi công việc là một cách phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng.
38. Liên tục tìm kiếm cơ hội kết nối với đồng nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
39. Có kế hoạch dài hạn cho tương lai và đang từng bước đạt được mục tiêu.
40. Học hỏi nhanh, thích ứng nhanh với thay đổi.
41. Tò mò và có xu hướng tìm hiểu những điều mới mẻ.
42. Nhận thức rõ yếu điểm của bản thân và luôn tìm cách cải thiện.
43. Biết ưu điểm của mình và tiếp tục phát huy, củng cố.
44. Hiểu rằng mình không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ.

Kết luận
Trong tiếng Anh có câu: “too good to be true” – tạm dịch là “Quá tốt đến mức không thể có thật”. Nhiều người sau khi đọc danh sách này có lẽ đã nghĩ: “Lấy đâu ra một nhân viên như vậy?!”.
Những rõ ràng, trong thế giới cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, có nhiều nhân sự thực sự xứng đáng với danh hiệu “nhân viên của năm”. Bạn không cần phải trở thành bản sao của họ. Nhưng chí ít, hãy coi họ là một tấm gương sáng để học hỏi. Chưa nói đến việc bạn trở thành “nhân viên gương mẫu” tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể cải thiện năng suất công việc của mình và ghi điểm với cấp trên khi học hỏi từ những ‘hình mẫu lý tưởng’ này.

  CareerViet Vietnam

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương: 13 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

Bài viết cùng chuyên mục

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback