Seeding Là Gì? Quy Tắc Thực Hiện Chiến Lược Seeding Hiệu Quả

Viewed: 55,470

Seeding là một trong những bước quan trọng để có thể tạo nên một nội dung hay hoặc ý tưởng tốt trong chiến dịch marketing. Seeding có vai trò to lớn, giúp thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, công ty. Vì thế, thông tin về Seeding là gì hay các quy tắc thực hiện Seeding nhận được nhiều sự quan tâm. Qua bài viết hôm nay, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật về định nghĩa của Seeding cũng như nguyên tắc để thực hiện Seeding thành công. Cùng khám phá ngay.

Seeding là gì? Seeding facebook là gì?

Định nghĩa

Seeding là gì? Đây là thắc mắc được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về marketing. được biết đến là một trong những giai đoạn không thể thiếu của chương trình Digital Marketing. Thực tế, nếu trong kế hoạch marketing của bạn không có sự hỗ trợ bởi công cụ Seeding thì kết quả thu được sẽ bị giảm hiệu quả khoảng 50%.

Nói một cách đơn giản, Seeding chính là phương pháp thường dùng trong marketing với mục đích giúp tiếp cận chiến lược nhằm phân tán nội dung một cách hiệu quả trên Internet. Người sáng tạo nội dung sẽ lan truyền nội dung của mình đến nhiều người hơn thông qua những nền tảng mạng xã hội khác nhau như trang web, blog, diễn đàn,... bằng việc Seeding để đảm bảo rằng thông tin đó có thể tạo được ấn tượng với nhiều đối tượng khác nhau.

Seeding là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về marketing

Seeding là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về marketing (Nguồn Internet)

Một số kênh seeding hiệu quả

  • Seeding Facebook: Seeding Facebook là gì? Đây là cụm từ khá quen thuộc, thường được sử dụng để diễn tả một hoạt động trò chuyện hoặc để lại những bình luận trong các bài viết “hot hit” trên Facebook nhằm mục đích lôi kéo được sự quan tâm hoặc gây dựng được niềm tin đối với dịch vụ, sản phẩm trong lòng khách hàng.
  • Seeding trên diễn đàn, forum: Việc sử dụng công cụ Seeding trên những diễn đàn hay forum sẽ giúp cho dịch vụ, sản phẩm của bạn có được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng hơn. Trên một diễn đàn hoặc forum thường sẽ có nhiều chuyên mục với các chủ đề khác nhau. Việc của bạn làm tìm đúng chuyên mục lại chứa chủ đề phù với với ngành nghề mà bạn đang marketing để tiến hành seeding.
  • Seeding trên các blog tin tức: Blog tin tức cũng là kênh seeding hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Khi seeding ở đây, bạn có thể thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nhằm mục đích thu hút sự chú ý của những người truy cập tốt hơn.

 

Lợi ích của việc seeding đối với doanh nghiệp

Bên cạnh việc quan tâm Seeding là gì, nhiều doanh nghiệp cũng tìm hiểu những lợi ích mà công việc này mang đến cho sản phẩm, dịch vụ của họ như thế nào. Cụ thể, Seeding có những ưu điểm như sau:

  • Giúp tăng lượt tìm kiếm cũng như tạo điều kiện thuận để khách hàng tiềm năng tiếp cận với thương hiệu một cách hiệu quả hơn.
  • Mang lại nguồn backlink giúp hỗ trợ một cách tích cực cho hoạt động SEO của công ty, doanh nghiệp.
  • Làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, giúp hình ảnh của thương hiệu phát triển một cách mạnh mẽ trên thị trường.
  • Tăng cơ hội “leo top” trên các nền tảng tìm kiếm cho thương hiệu nhờ vào những bình luận có tính lan truyền tốt trên các trang mạng xã hội.
  • Thu hút lượt truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về thương hiệu bằng cách để lại các đường link truy cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các bình luận trên các nền tảng mạng xã hội.

​Xem thêm: CV là gì? Những điểm cần lưu ý khi viết CV xin việc thành công

Seeding giúp tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng

Seeding giúp tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng (Nguồn: Internet)

Mục tiêu AISAS của seeding

Mô hình AISAS chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của việc Seeding. Đây là mô hình giúp theo dõi hành vi của khách hàng hiệu quả. Cụ thể, mô hình sẽ tương ứng với từng mục tiêu như sau:

  • A (Attention): Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng bằng âm thanh và đôi mắt, khiến họ không ngừng suy nghĩ về quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ.
  • I (Interest): Thu hút sự hứng thú từ khách hàng, tạo sự chuyển biến từ từ các suy nghĩ có phần hơi mơ hồ sang việc có hứng thú tìm hiểu về sản phẩm cũng như ý nghĩa và thông điệp của quảng cáo.
  • S (Searching): Thu hút sự quan tâm từ khách hàng, khiến họ muốn tìm hiểu về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đã bắt đầu hình thành sự tò mò và bắt đầu tự tìm kiếm các lý do hợp lý để tiến hành mua hàng.
  • A (Action): Thu hút khách hàng hành động. Lúc này, khách hàng đã có đủ những lý do để đi đến hành động “chốt đơn” mặt hàng mà bạn Seeding.
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích từ khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ những cảm nghĩ, trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ với những đối tượng khách hàng khác.

Xem thêm: Business Analyst (BA) là ai? Vị trí BA phụ trách công việc gì?

Mô hình AISAS chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của việc Seeding

Mô hình AISAS chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của việc Seeding (Nguồn: Internet)

Các giai đoạn triển khai seeding

Sau khi tìm hiểu Seeding là gì, bạn cũng cần biết được cụ thể về các giai đoạn triển khai Seeding để lên kế hoạch thực hiện sao cho đạt được hiệu quả như mong đợi. Cụ thể, Seeding sẽ gồm 3 giai đoạn như sau:

  • Nhận diện thương hiệu (Awareness stage): Đây là giai đoạn chủ yếu được áp dụng cho các dịch vụ hay sản phẩm mới được cho ra mắt hoặc sắp ra mắt trên thị trường. Bạn cần đảm bảo nội dung được Seeding lúc này đủ hấp dẫn để tạo sự chú ý cũng như gây được ấn tượng đối với những khách hàng.
  • Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage): Ở giai đoạn này, các seeder sẽ tiến hành tạo ra các mẩu đối thoại, thảo luận với nội dung có liên quan đến thương hiệu theo một hướng phát triển tích cực để tạo được thiện cảm với khách hàng. Trên thực tế, các bài viết có xu hướng chia sẻ về cảm xúc cá nhân thường được đón nhận hơn, khiến khách hàng dễ dàng đặt niềm tin vào thương hiệu nhiều hơn.

  • Hành động trực tiếp (Action Stage): Đây là giai đoạn quyết định với mục tiêu chuyển khách hàng từ online sang offline. Điều này đồng nghĩa với việc seeder đã làm tốt vấn đề xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, khiến họ có suy nghĩ tốt về thương hiệu và có ý muốn giới thiệu với những người khác hay “chốt đơn”. Trên thực tế, hoạt động ở giai đoạn này chủ yếu thông qua việc chia sẻ bài viết, nội dung. Theo đó, việc này cũng đồng thời giúp gia tăng lượt tìm kiếm về thương hiệu trên nền tảng Google, góp phần đẩy từ khóa liên quan đến thương hiệu lên thứ cao trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Seeding gồm có ba giai đoạn riêng biệt và mỗi giai đoạn sẽ đóng vai trò khác nhau

Seeding gồm có ba giai đoạn riêng biệt và mỗi giai đoạn sẽ đóng vai trò khác nhau (Nguồn: Internet)

Quy tắc seeding thành công

  • Seeding đúng khách hàng: Bằng cách tiếp cận đúng đối tượng khách hàng được đề ra ban đầu sẽ giúp việc Seeding nội dung cũng như truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu: Trong seeding, việc nhấn mạnh vào từ khóa sẽ góp phần làm nổi bật thông điệp, nội dung cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời, khi nhấn mạnh như vậy thì khách hàng cũng sẽ nắm được những ý chính liên quan đến thương hiệu tốt hơn.
  • Triển khai một cách tự nhiên: Seeding không chỉ đơn giản là cung cấp nội dung với mục đích quảng bá mà còn được sử dụng với mục đích mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Khách hàng luôn có sự “cảnh giác” nhất định với những bài viết lồng ghép quá nhiều thông tin mang tính quảng cáo. Vì vậy, trong khi thực hiện seeding, bạn phải sử dụng giọng điệu thật tự nhiên, khéo léo thì mới mang lại hiệu quả cao.

​Xem thêm: Trưởng phòng là gì? Công việc chi tiết của vị trí trưởng phòng

Triển khai Seeding một cách tự nhiên để ghi điểm trong lòng khách hàng

Triển khai Seeding một cách tự nhiên để ghi điểm trong lòng khách hàng (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi tiến hành seeding

Bên cạnh tìm hiểu về Seeding là gì, để thành công xây dựng hình ảnh cho thương hiệu, bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nắm bắt nhanh xu hướng: Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào để “đánh” vào tâm lý chung của khách hàng, khiến họ chú ý đến bài viết của bạn. Ví dụ như lồng ghép lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,… vào trong các bài seeding.

  • Quản lý khủng hoảng truyền thông: Seeding mặc dù mang lại hiệu quả marketing tốt nhưng đôi khi đây cũng là “con dao hai lưỡi” khiến hình ảnh của thương hiệu “suy sụp”. Nếu bạn xây dựng được nội dung hấp dẫn thì sản phẩm sẽ nhận được đánh giá cao từ khách hàng. Ngược lại, nếu bạn chỉ “đi vào lối mòn”, không có sự sáng tạo thì sẽ khiến cho mọi người cảm thấy nhàm chán, gây phản cảm cho người tiêu dùng. Do đó, bạn cần phải biết cách quản lý khủng hoảng về truyền thống nếu có trường hợp thứ hai xảy ra.

  • Phải chăm chỉ và nhẫn nại: Không phải cứ chăm chỉ Seeding là sẽ thành công bởi đôi khi việc seeding quá đà sẽ bị các nền tảng xóa nick hay xóa nội dung. Chính vì vậy, seeder cần phải chăm chỉ và thật kiên nhẫn thì mới có thể thành công trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Recruiter là gì? Phân biệt Recruiter, Headhunter và Talent acquisition

Seeder cần phải chăm chỉ và kiên nhẫn thì mới có thể thành công trong việc Seeding

Seeder cần phải chăm chỉ và kiên nhẫn thì mới có thể thành công trong việc Seeding (Nguồn: Internet)

Tìm việc làm nhân viên seeding?

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành marketing ngày càng trở nên cần thiết đối với doanh nghiệp, công ty. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng vị trí Seeding trong khâu marketing tăng mạnh trên thị trường việc làm. Điều này mở ra cơ hội tìm việc làm liên quan đến lĩnh vực này vô cùng tiềm năng cho giới trẻ. Một số vị trí thường được tuyển dụng phải kể đến như freelancer seeding hay content seeding. Hầu hết nhà tuyển dụng đều không có yêu cầu quá cao cho ứng viên ở các vị trí này. Bạn chỉ cần đảm bảo có chuyên môn vững, thái độ làm việc tận tâm cùng một số bằng cấp liên quan là được.

Để chắc chắn cơ hội tìm được công việc ưng ý, bạn có thể truy cập và tìm kiếm những bài đăng tuyển dụng trên các diễn đàn, nền tảng uy tín như CareerViet.vn để có cơ hội gặp gỡ những nhà tuyển dụng hàng đầu.

Xem thêm: Art Director làm gì? Con đường trở thành Art Director, yếu tố cần có

Những câu hỏi thường gặp về seeding?

Seeding marketing là gì?

Để tìm hiểu Seeding marketing là gì, bạn cần hiểu rõ nghĩa của từng từ một trong cụm từ quen thuộc này. Vậy, Seed là gì? Dịch theo nghĩa tiếng Anh đơn thuần “seed” tức là “gieo hạt”, còn nghĩa từ marketing là tiếp thị. Do đó, Seeding marketing được hiểu là hoạt động phát tán, “gieo hạt” những nội dung, thông điệp ở những vị trí có khả năng tiếp cận đến người dùng, giúp truyền tải một cách hiệu quả nhất đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Seeding bài viết là gì?

Seeding bài viết thường được thực hiện trên nền tảng Facebook. Vì thế, nhiều người hay thắc mắc Seeding Facebook là gì? Đây là hoạt động trò chuyện hoặc để lại các bình luận ảo trong bài viết nhằm mục đích tạo hiệu ứng, xây dựng niềm tin cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo.


Trên đây là các thông tin xoay quanh Seeding là gì cũng như những các giai đoạn thực hiện Seeding hiệu quả. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức hay ho về lĩnh vực này để tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai. Đừng quên truy cập CareerViet cùng VieclamIT.vn để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như hoạch định cho mình một lộ trình thăng tiến tại CareerMap.vn phù hợp nhé!

Top những công việc được tìm kiếm nhiều nhất trên Careerviet:

Tuyển dụng viên chức, bệnh viện tuyển dụng, việc làm ca đêm, tuyển dụng chăm sóc khách hàng, việc làm kế toántuyển dụng saleviệc làm xây dựng, tuyển dụng giáo viên, tuyển dụng nhân viên văn phòng, việc làm tiếng trung

Top những địa điểm có số lượng việc làm đăng tuyển cao nhất trên Careerviet: ​

Việc làm Bình Dươngviệc làm TPHCMtìm việc làm tại Hà Nộiviệc làm Nha Trang, việc làm Phú Quốc, việc làm quận 2, tuyển dụng Cà Mautuyển dụng Sóc Trăngtuyển dụng Tây Ninh, việc làm Bình Thạnh

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH HQ SING
CÔNG TY TNHH HQ SING

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Thực Phẩm Sạch Thương Mại T&P
Công ty TNHH Thực Phẩm Sạch Thương Mại T&P

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Bac Ninh

SANAKY MIỀN BẮC
SANAKY MIỀN BẮC

Salary : 20 Mil - 40 Mil VND

Ha Nam

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

HSC - Chứng Khoán Thành Phố Hồ Chí Minh
HSC - Chứng Khoán Thành Phố Hồ Chí Minh

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH QISDA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH QISDA VIỆT NAM

Salary : 12 Mil - 30 Mil VND

Ha Nam

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Salary : Competition

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : Competition

Tay Ninh

CÔNG TY TNHH DU LỊCH TIÊN PHONG Á CHÂU
CÔNG TY TNHH DU LỊCH TIÊN PHONG Á CHÂU

Salary : Competition

Ha Noi

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Phuoc

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Salary : 12 Mil - 60 Mil VND

Ho Chi Minh

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Phuoc

TẬP ĐOÀN HẠ TẦNG ĐÔ THỊ
TẬP ĐOÀN HẠ TẦNG ĐÔ THỊ

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Kien Giang

Công ty Cổ phần Lợi Lộc Holdings
Công ty Cổ phần Lợi Lộc Holdings

Salary : 30 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

FiCO Cement Joint Stock Company Tay Ninh - Fico-YTL
FiCO Cement Joint Stock Company Tay Ninh - Fico-YTL

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công ty TNHH PNK
Công ty TNHH PNK

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công Ty CP Giáo Dục Đại Dương
Công Ty CP Giáo Dục Đại Dương

Salary : 24 Mil - 30 Mil VND

Bac Giang | Thanh Hoa | Quang Ninh

CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED
CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Self Development"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback