Học phí ở bậc đại học, cao đẳng. Bài 2: Có tiền, có chất lượng?

Lượt xem: 15,909

Nếu không tăng học phí thì không thể giải quyết được vấn đề chất lượng. Do vậy, các trường nhìn nhau tăng học phí. Còn SV thì chưa rõ chất lượng đào tạo có tăng không?

Dân lập: Học phí cao là tất yếu (?!)

“Học phí tăng là phù hợp với tình hình thực tế của thị trường”. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng ĐHDL Hồng Bàng khẳng định. Theo phân tích của ông Hùng, không chỉ có mình ĐHDL Hồng Bàng tăng mà hầu hết các trường khác cũng đều đồng loạt “lên giá” để bù lại giá cả thị trường leo thang, tiền đầu cơ sở vật chất. Trường cũng lý giải mức học phí “ngất trời” ở những ngành kỹ thuật và đặc biệt là hai ngành điều dưỡng và kỹ thuật y học vì trường phải ký hợp tác liên kết với các trung tâm y tế, thuê mướn trang thiết bị học tập, thực hành, thuê giáo viên (GV) nên học phí cao là tất yếu (?!).

Chỉ tính riêng tiền đầu tư thuê mướn, mua sắm các trang thiết bị thực hành đã chiếm tới 60% học phí, 20% để trả lương cho GV, 10% tiền thuê mặt bằng và 10% còn lại dành cho các hoạt động khác. Riêng các ngành CNTT, kỹ thuật ô tô trong năm qua trường đã đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị. Ngoài ra, đối với các ngành khác, trường còn thuê mướn cả GV nước ngoài dạy nên chi phí rất cao.

PGS-TS Lê Văn Lý, Hiệu trưởng ĐHDL Hùng Vương cho biết, năm nay học phí của trường dao động trên dưới 6 triệu đồng/năm, tăng hơn năm cũ 1 triệu đồng. Mức học phí không có gì là quá cao so với một số trường khác và tương xứng với điều kiện trường đã đầu tư cho SV như tất cả SV được học trong phòng học hoàn toàn mới, phòng có gắn máy lạnh, máy chiếu…”. Ngoài lý do tăng học phí cho hoạt động giảng dạy, học phí cũng phải tính theo thị trường như tiền thuê cơ sơ vật chất tăng gấp 3-4 lần, lương trả cho GV cũng phải tăng 20%-30%.

Công lập: tăng học phí để... bù lỗ

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM tăng 30% học phí so với mức cũ với mục đích duy nhất là… bù lỗ. TS Tạ Xuân Tề, hiệu trưởng nhà trường, làm một bài toán kinh tế “không lợi nhuận”: Trường đang đào tạo gần 42.000 SV, học sinh từ trung cấp nghề đến ĐH, nhưng chỉ nhận được 12 tỷ đồng kinh phí do nhà nước cấp, bình quân mỗi HS được đầu tư chừng 300.000 đồng/năm, SV chỉ được hưởng 266.000-292.000 đồng.

So với kinh phí đào tạo được quy định thì thiếu… gần 96%, nên dù đã thu học phí theo mức mới thì nhà trường vẫn phải bù lỗ 2-4 triệu đồng/SV/năm. Đó là chưa kể các khoản mà trường phải gánh giùm SV như ký túc xá, bếp ăn tập thể… Nhiều năm liền, trường phải lấy chỗ nọ bù chỗ kia, “giật gấu vá vai” từ công tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, sản xuất… bù cho đào tạo.

Ở ĐH Y Dược TPHCM, mỗi SV được trường bù lỗ hơn 3,8 triệu đồng. Năm 2008, nhà nước rót cho trường 12 tỷ đồng mới đạt 4,55% so với kinh phí quy định để đào tạo SV; HS-SV đóng học phí 52,28%, nhà trường trích từ các nguồn thu khác bù lỗ bình quân cho mỗi SV 43,17% tiền học phí. Đó là chưa kể mỗi năm trường miễn giảm cho hơn 3.200 SV diện chính sách với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Thực tế, chúng ta đang áp dụng mức học phí ĐH vào hàng rẻ nhất thế giới (mức cao nhất là 180.000 đồng/tháng, tức khoảng 150 USD/năm), thấp hơn học phí gửi trẻ vào trường mẫu giáo. TS Lê Khắc Cường, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHKHXH-NV TPHCM còn chỉ ra nghịch lý chi phí cho việc học của SV chưa bằng 1/10 cho các chi phí sinh hoạt khác. Bậc ĐH, CĐ đào tạo ra nguồn lao động có chất lượng, nhưng lại có mức thu và đầu tư quá thấp. Việc nâng mức thu học phí góp phần cải thiện chất lượng đào tạo, đồng thời góp phần phân luồng HS vào các trường trung cấp, vì học phí ĐH lại thấp hơn học nghề thì không lý do gì người học chọn bậc học thấp với học phí cao hơn.

Cú hích nâng chất?

PGS-TS Trương Đình Kiệt, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TPHCM, ngạc nhiên về học phí từ 11 triệu đến gần 14 triệu đồng của ngành điều dưỡng và kỹ thuật y học – mức phí quá cao so với điều kiện kinh tế của người VN. “Tôi biết có một vài trường đào tạo trung cấp 2 ngành này có mức học phí khoảng 8 triệu đồng/năm. Nhưng đào tạo ĐH thì hơi bất ngờ vì nguồn giảng viên đào tạo 2 ngành này rất khan hiếm, ngay cả ở trường lớn như ĐH Y dược vẫn thiếu nguồn giảng viên giỏi cho những ngành này thì các trường sẽ thuê mướn giảng viên ra sao? Đem người dạy chuyên ngành bác sĩ mà dạy về điều dưỡng và kỹ thuật y học không khoa học và thích hợp lắm. Hơn nữa, cơ sở vật chất, thực tập của các trường liệu có đáp ứng được cho người học y khoa?”. Hiện tại, học phí 2 ngành này của trường vẫn được giữ mức thu theo quy định là trên dưới 1,8 triệu đồng.
Có vẻ như, để giải quyết bài toán chất lượng ĐH, khâu đầu tiên quan trọng là “tiền đâu”. Ông Tạ Xuân Tề đưa dẫn chứng: Chẳng có một thầy nào có học hàm, học vị sống được với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng, họ đành nhảy sang lĩnh vực khác hoặc phải chạy “sô”, đằng nào thì chất lượng đào tạo cũng giảm và không tránh khỏi lãng phí.

Đã đến lúc phải kêu gọi xã hội chia sẻ cùng các trường cải thiện chất lượng đào tạo. Đã đến lúc thay vì trả học phí thấp theo mức thu nhập hiện tại của quốc gia, các trường sẽ thu ở mức đảm bảo chất lượng đào tạo.

Người dân đồng lòng cùng ngành nâng cao chất lượng GD-ĐT bậc ĐH, nhưng tăng học phí không có nghĩa là chất lượng sẽ đột nhiên tăng mà đòi hỏi phải có giáo trình tiên tiến, đội ngũ giỏi và trang thiết bị học tập hiện đại. Tiền có thể giúp trường nâng cấp cơ sở vật chất, song những bất cập về nội dung chương trình đào tạo, chất lượng đội ngũ ở một số trường, nhất là trường ngoài công lập, đã bị Bộ GD-ĐT cảnh báo nhiều lần vẫn chưa được khắc phục.

Theo đánh giá của bộ về xây dựng chương trình đào tạo của các trường, nhược điểm nổi bật và khá phổ biến là các trường không phân được sự khác biệt giữa ngành đào tạo với chương trình đào tạo và các hướng chuyên sâu của ngành; mục tiêu đào tạo còn chung chung, lấy nguyên văn từ Luật Giáo dục; không xác định các yêu cầu về kiến thức kỹ năng của SV sau khi học xong chương trình…

Phương án tăng học phí của các trường có những con số rõ ràng, song đột phá khâu chất lượng đào tạo thì chỉ ở dạng tiềm ẩn, SV học lý thuyết vẫn nhiều hơn thực hành. Rõ ràng, học phí phải tùy thuộc chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo và tăng học phí mới chỉ là điều kiện “cần” chứ chưa “đủ” để đảm bảo tăng chất lượng. Chủ trương tạo đột phá trong tài chính cho giáo dục ĐH không chỉ là tăng tiền mà còn là chuyện Bộ GD-ĐT sẽ đổi mới cơ chế tài chính giáo dục ĐH như thế nào. Các trường mong được tự chủ thật sự về tài chính, được quyết định chương trình và nội dung giảng dạy để không chỉ nâng cao chất lượng mà còn tạo tính cạnh tranh trong đào tạo ĐH.

Nguồn: Theo SGGP

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu
Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA
CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Lương : Cạnh Tranh

Cần Thơ | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Lương : 16 Tr - 23 Tr VND

Cần Thơ | Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bình Dương

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương : 16 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Suntory PepsiCo
Suntory PepsiCo

Lương : 28 Tr - 32 Tr VND

Hà Nội

Wall Street English
Wall Street English

Lương : 10 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

De Heus LLC
De Heus LLC

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam
Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Sonion Vietnam
Sonion Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIHAMARK
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIHAMARK

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

KV Đông Nam Bộ

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 50 Tr - 100 Tr VND

Tuyên Quang | Kiên Giang

Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước
Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN KHƠ THỊ SKINCARE & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN KHƠ THỊ SKINCARE & CLINIC

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Lương : 10 Tr - 25 Tr VND

Bình Phước | Nghệ An

Công Ty TNHH Mun Hean Việt Nam
Công Ty TNHH Mun Hean Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ASEAN
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN ASEAN

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty Cổ phần Facialbar Việt Nam
Công ty Cổ phần Facialbar Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH HOÀNG AN NHIÊN
CÔNG TY TNHH HOÀNG AN NHIÊN

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback