Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 91,288
Sơ yếu lý lịch là giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc vào các cơ quan Nhà nước hoặc các doanh nghiệp (nếu có). Vì vậy, việc viết sơ yếu lý lịch xin việc đúng quy chuẩn không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn mà còn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch chi tiết qua bài viết này nhé!
Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng của một người, thường được sử dụng để ứng tuyển vào một công việc, xin học bổng hoặc tham gia các hoạt động khác.
Hiện nay, sơ yếu lý lịch xin việc thường được chia thành hai loại chính sau đây:
- Ưu điểm: Dễ tìm mua, giá thành rẻ, phù hợp với những người không quen sử dụng máy tính.
- Nhược điểm: Dễ bị sai sót, khó chỉnh sửa, trình bày có thể không được chuyên nghiệp bằng sơ yếu lý lịch đánh máy.
Lưu ý: Khi viết sơ yếu lý lịch xin việc bằng tay, hãy lựa chọn bút mực có màu sắc rõ ràng, viết chữ ngay ngắn, tránh gạch xóa. Nếu không may mắc lỗi, hãy dùng bút xóa chuyên dụng để sửa chữa.
- Ưu điểm: Chỉnh sửa dễ dàng, trình bày chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Có thể sử dụng nhiều font chữ, cỡ chữ và bố cục khác nhau để tạo điểm nhấn.
- Nhược điểm: Cần sử dụng máy tính và phần mềm soạn thảo văn bản.
Lưu ý: Nên chọn font chữ đơn giản, dễ đọc như Times New Roman, Arial. Trình bày thông tin gọn gàng, khoa học, sử dụng các đoạn văn ngắn để người đọc dễ nắm bắt.
Trong một sơ yếu lý lịch đầy đủ, cần những chuẩn bị những thứ sau đây:
- Ảnh 4 x 6 (chụp trong vòng 6 tháng gần đây)
- Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, v.v.
- Thông tin về nhân thân và mối quan hệ gia đình: Ghi rõ họ tên, năm sinh, nơi ở, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em ruột, hoặc vợ/chồng (nếu có)
- Tóm tắt quá trình học tập và làm việc: Thời gian, nơi công tác, chức vụ, thành tích, v.v.
- Chữ ký - dấu xác nhận của địa phương.
Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, được sử dụng khi xin việc
Tiêu chí | Sơ yếu lý lịch | CV (Curiculum Vitae) |
Nội dung | Cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân, học vấn, kinh nghiệm làm việc. | Thể hiện chi tiết về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, hoạt động. |
Mục đích |
Tập trung giới thiệu về quá trình học tập, sở thích, phẩm chất…của một người. Thường dùng trong cơ quan nhà nước hoặc theo quy định. |
Tập trung vào thành tích, năng lực làm việc của một người. Thường dùng trong môi trường doanh nghiệp. |
Định dạng | Có định dạng cố định, ít linh hoạt. | Linh hoạt về cấu trúc và trình bày. |
Chi tiết | Ngắn gọn, tập trung vào điểm chính. | Có thể dài hơn, bao gồm nhiều chi tiết. |
Sự sáng tạo | Sự sáng tạo | Có thể trình bày cá tính và sự sáng tạo. |
Để bạn dễ dàng có được một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết từng phần như sau:
Để hoàn thiện phần nhân thân trong sơ yếu lý lịch, bạn cần cung cấp thông tin về các thành viên trong gia đình. Cụ thể:
- Trước năm 1945: Ghi rõ nghề nghiệp và nơi ở của bố mẹ (nếu có).
- Hiện tại: Điền đầy đủ thông tin về họ và tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở của bố mẹ, anh chị em.
Về cách viết sơ yếu lý lịch xin việc phần trình độ học, bạn lưu ý các mục sau:
Với chuyên môn và kinh nghiệm trên lĩnh vực tuyển dụng, CareerViet xin gửi mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất hiện nay để bạn thuận tiện trong việc tải về nhé!
>>>TẢI TẠI ĐÂY!
Với các cán bộ công chức, cách viết hồ sơ xin việc sơ yếu lý lịch có phần đặc biệt một chút, vì vậy bạn hãy tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch mà CareerViet chia sẻ sau đây để viết chuẩn hơn nhé!
Sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh có thể sẽ cần thiết nếu bạn muốn apply vào các công ty có vốn đầu tư của nước ngoài, vì vậy hãy tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch xin việc xin việc qua mẫu sau đây nhé!
Viết sơ yếu lý lịch xin việc nhìn chung là quá trình điền đầy đủ thông tin vào các mục chính, tuy nhiên nếu không lưu các vấn đề này, hồ sơ của bạn dễ dạng bị mắc lỗi sai:
Viết sơ yếu lý lịch xin việc muốn đúng và đẹp thì yếu tố đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo tính ngắn gọn, dễ đọc. Hãy tập trung vào những điểm mạnh liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Vì nhà tuyển dụng có rất nhiều hồ sơ để xem xét, vì vậy hãy giúp họ tìm thấy những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng.
Tại phần "Học vấn" và "Kinh nghiệm", khi viết sơ yếu lý lịch xin việc nên tập trung vào những yếu tố liên quan trực tiếp đến vị trí đang ứng tuyển. Ví dụ, với vị trí hãy liệt kê các khóa học, dự án hoặc công việc trước đây có liên quan đến content, bán hàng, quảng cáo,...
Ví dụ, khi ứng tuyển vị trí Marketing, hãy liệt kê chi tiết các kinh nghiệm thực tế như tạo nội dung (content), bán hàng, chạy quảng cáo,... hoặc các khóa học chuyên ngành Marketing đã tham gia. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá sự phù hợp của bạn với công việc.
Hình ảnh chân dung trong sơ yếu lý lịch nên đơn giản, nền trơn và tư thế lịch sự để tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến font chữ viết sơ yếu lý lịch xin việc và cách trình bày để đảm bảo hồ sơ của bạn dễ đọc và thống nhất.
Công chứng sơ yếu lý lịch giúp tăng tính xác thực và chuyên nghiệp cho hồ sơ xin việc của bạn. Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc, việc chuẩn bị sẵn bản công chứng sẽ là một điểm cộng lớn.
CareerViet không chỉ là nền tảng cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín mà còn là kho tàng mẫu sơ yếu lý lịch chất lượng cao. Với vô số mẫu sơ yếu lý lịch, CV đa dạng ngành nghề, được cập nhật liên tục, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một bản mẫu phù hợp và dễ dàng tùy chỉnh. Tất cả hoàn toàn miễn phí và có thể tải về định dạng Word để bạn chỉnh sửa.
Bạn có thể tham khảo các mẫu CV hay - đẹp TẠI ĐÂY!
Sơ yếu lý lịch đã được công chứng là tài liệu pháp lý quan trọng. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tẩy xóa bất kỳ thông tin nào. Nếu có sai sót, hãy gạch ngang phần sai và viết lại chính xác bên cạnh.
Mặc dù pháp luật không quy định bắt buộc phải xác nhận sơ yếu lý lịch, nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty lớn, yêu cầu có dấu xác nhận để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Điều này tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng nhà tuyển dụng.
Bạn có thể công chứng sơ yếu lý lịch tại văn Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng bất kỳ và UBND xã/ phường (nơi mình cư trú) để xác nhận.
Như vậy, cách viết sơ yếu lý lịch xin việc như thế nào để đúng - chuẩn đã được CareerViet chia sẻ qua bài viết này. Nếu bạn muốn tìm một mẫu CV đẹp cho bản thân hoặc tìm kiếm công việc phù hợp, tại CareerViet.vnđều có và tất cả là miễn phí. Hãy truy cập ngay để nhận được điều bạn muốn nhé!
Nguồn: CareerViet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này