Làm thế nào để "phá băng" trong tiệc cuối năm?

Lượt xem: 30,224

“Cậu làm việc gì thế?” - chúng ta đều biết rằng những câu bắt chuyện kiểu này cực kỳ nhạt nhẽo. Nhưng với những người hướng nội, không dễ gì để phá vỡ không khí nhàm chán và xây dựng mối quan hệ mới với đồng nghiệp. Nhưng không phải là không có cách để bạn trở thành "tàu phá băng".

Ý tưởng về sự kiện “Year End Party” có khiến bạn muốn cuộn mình trong chăn thay vì đi sắm trang phục không?

Nếu câu trả thật lòng của bạn là “Có”, bạn không phải là người duy nhất đâu. Con người là sinh vật xã hội, và nhu cầu trở thành một phần của tập thể đã được cài đặt sẵn trong não bộ của chúng ta. Thuở hồng hoang, không kết nối được với các thành viên khác trong bộ lạc có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Ngày nay, trở thành kẻ ngoài cuộc không có nghĩa là bạn sẽ có một cái chết cô độc ngoài rừng nữa, nhưng lòng bàn tay bạn đổ mồ hôi, bởi bạn vẫn còn sợ vấp ngã trong giao tiếp xã hội. Và bạn hiểu rằng, trốn tránh các sự kiện networking, tiệc cuối năm... sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội cho sự nghiệp.

Vậy làm thế nào bạn có thể trở thành phiên bản tốt nhất của mình trong một căn phòng với hàng chục người lạ?

Chiến lược hữu ích là: tham dự với tâm thế luôn sẵn sàng bắt chuyện. Tất nhiên bắt chuyện với người lạ là phần khó khăn: vừa phải khiến người khác nhớ đến bạn, có cảm tình với bạn, vừa không dẫn đến những câu-trả-lời-đóng kiểu “Có” hoặc “Không”.

CareerViet sẽ hướng dẫn bạn làm chủ cuộc trò chuyện như một chuyên gia. Hãy ghi nhớ những chiêu bạn thích, rồi tự tạo cách bắt chuyện của chính mình. Mục tiêu là bạn làm chủ công thức của bản thân để tự tin tiếp cận người lạ, và tạo những liên kết xã hội thực sự.

Làm thế nào để
Làm thế nào để "phá băng" trong tiệc cuối năm?

1. Chọn chiến lược “phá băng”
Vị trí nào?

Khảo sát căn phòng ngay khi bạn bước vào trong. Có các nhóm nhỏ đang tụ tập tại một số khu vực nhất định không? Ví dụ: bàn cà phê, quầy bar, bàn finger-food... Hãy chọn vị trí tại một khu vực phổ biến, hít thở sâu và dành vài phút để quan sát những người xung quanh.

Ai?

Đa số trường hợp, những tay hoạt náo - luôn cởi mở với các cuộc nói chuyện có thể là người đối thoại dễ dàng. Những nhóm nhỏ thân thiện cũng tốt, đặc biệt nếu có những người có thể rời cuộc nói chuyện rồi quay trở lại một cách tự nhiên.

Bạn đã thấy mục tiêu? Tuyệt vời, đến lúc gặp gỡ bạn mới rồi.

Chuẩn bị trước các cách bắt chuyện

Một số người có sở trường nói Đúng chuyện vào Đúng lúc. Nếu không thuộc nhóm may mắn đó, tốt nhất là bạn nên nghĩ trước một vài tình huống bắt chuyện phổ biến. Bằng cách đó, bạn có thể để cảm hứng dẫn dắt, hoặc giả vờ là mình có hứng thú kết nối với mọi người như đã tập luyện.

Mẫu câu kinh điển cần tránh

"Bạn làm gì?" - câu làm quen phổ biến, nhưng cũng kém hiệu quả để khơi gợi sự quan tâm và kết nối con người. Mô tả công việc của một người hiếm khi là điều thú vị nhất về anh ta. Ngay cả khi bạn nhận được câu trả lời (ví dụ: “Tôi là giám đốc kế toán”), thì cũng không có nhiều chỗ để khiến cuộc trò chuyện trở nên sôi nổi. Chia sẻ danh tính để làm gì, nếu sau đó mỗi người lại nhìn chằm chằm đồ uống của mình cho đến khi người quen mới của bạn lấy cớ đi lấy đồ ăn?!

Làm thế nào để
Làm thế nào để "phá băng" trong tiệc cuối năm?

2. Chiêu phá băng “kinh điển”
- “Chào cả nhà! Mình mới đến công ty và chưa quen được nhiều người lắm. Mình xin phép giới thiệu bản thân một chút nhé”

- “Những sự kiện kiểu cả công ty thế này cũng hơi ngại nhỉ. Thôi mình tự giới thiệu để ít nhất bọn mình cũng có một gương mặt thân quen trong phòng này nhé?”

- “Ôi… Bộ [Tên thương hiệu quần áo hoặc trang sức nào đó] này đẹp thế!”

- “Bạn đến từ đâu thế?”

- Các mẫu câu bắt chuyện kinh điển có thể hiệu quả trong những trường hợp thích hợp. Điều cốt yếu là chọn phương án nào trung thực với cảm xúc.

Bắt chuyện về “thứ gì đó”

- “Mình chưa từng đến [khách sạn, nhà hàng... - nơi tổ chức sự kiện] này. Cậu thì sao?”

- “Trên thang điểm 10 thì cậu chấm chai vang này mấy điểm?”

- “Khai vị nhiều đồ phết nhỉ! Cậu thích món nào thế?”

- “Úi giời, trong này lạnh thế!”

Những câu bình luận trực tiếp về địa điểm, nhiệt độ, thời tiết, hoặc sự kiện rất dễ triển khai tại chỗ. Chìa khóa là đừng nghĩ quá nhiều. Không ai bắt câu nhận xét của bạn về nhiệt độ phòng phải là câu hay ho nhất mà người khác nghe được trong ngày, nên cứ nói điều bạn nghĩ. Bởi vì mục tiêu của bạn là mở ra cơ hội trao đổi, để người khác thấy thoải mái kết nối với bạn mà thôi.

Những cách “phá băng” bất ngờ

- “Vào ngày nghỉ cậu hay làm gì?”

- “Cậu nghĩ hôm nay ai là người may mắn nhất ở đây?”

- “Cậu mong chờ điều gì nhất trong đêm nay thế?”

- “Nếu cậu có quyền đặt bảng quảng cáo của công ty ở bất cứ đâu trên thế giới, cậu sẽ viết gì lên đấy?”

Những cách bắt chuyện bất ngờ sẽ tiềm ẩn rủi ro. Đổi lại, nó khiến đối phương phải khựng lại, nhướn mày và chú ý. Khi tất cả mọi người đều nói cùng một số chủ đề chung chung, thì một câu hỏi khác thường chắc chắn sẽ nổi bật. Tất nhiên, nên sử dụng trực giác của mình trước và đặt câu hỏi đúng với tiến độ câu chuyện.

Làm thế nào để
Làm thế nào để "phá băng" trong tiệc cuối năm?

Hãy kiên nhẫn

Mục tiêu của việc networking không phải là tạo kỷ lục về việc quen biết nhiều người nhất trong một bữa tiệc. Bạn đang ở trong một bữa tiệc - cơ hội tạo nên nhiều mối quan hệ có-ý-nghĩa. Sự nghiệp phát triển bền vững khi xây dựng được các mối quan hệ xã hội lâu bền, chứ không phải những cuộc mua bán kéo dài 30 giây.

Hãy kiên nhẫn. Cư xử với mọi người như thể gặp họ là niềm vui của bạn. Nếu bạn gặp ai đó khiến bạn có cảm giác muốn làm bạn, cứ tự nhiên rủ họ cùng tham gia một hoạt động chung vào dịp gần nhất.

Biến bữa tiệc cuối năm thành niềm vui mới

Khi Year End Party đến gần, bạn có thể suy nghĩ về những điều có thể khiến bạn hứng thú: mặc gì, đi bằng phương tiện gì, và ai là người bạn muốn nói chuyện cùng. Khi bạn chọn được bộ vest hoặc chiếc váy hoàn hảo, chuẩn dresscode, hãy phản chiếu sự tự tin của bộ đồ vào cách bạn bắt chuyện. Cứ tự do mượn ý tưởng từ bài viết này hoặc sáng tạo ra cách của riêng bạn.

Nếu bạn vẫn cảm thấy không được tự nhiên để thể hiện, hãy chấp nhận bản thân và không cần ép mình chủ động mở lời - đôi khi một chút nhút nhát có thể tạo ra mối quan hệ ý nghĩa. Đừng từ chối sự tiếp cận của người khác, và tạo cho người khác cảm giác được chào đón. Và những lời khen ngợi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi chúng phù hợp và chân thành. Nguyên tắc là: Lịch sự, nhã nhặn và thân thiện. Chúc bạn có bữa tiệc cuối năm tuyệt nhất, và thậm chí có những kết nối nghề nghiệp ý nghĩa.

Nguồn hình: Freepik

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Nguồn: CareerViet Vietnam

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Diag
Diag

Lương : 60 Tr - 80 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH EMERS VIETNAM
CÔNG TY TNHH EMERS VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

DAIICHI SANKYO
DAIICHI SANKYO

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DIAG
DIAG

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ ONE - T
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ ONE - T

Lương : 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Thẩm Mỹ Latin
Công Ty TNHH Thẩm Mỹ Latin

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước
Công Ty TNHH May Thêu Giày An Phước

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Bình Dương

Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam
Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

ADi Consulting's Client
ADi Consulting's Client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Lương : 1,000 - 1,200 USD

Hà Nội

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Lương : 1,000 - 1,200 USD

Hà Nội

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội | Đồng Nai

Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam
Công Ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam

Lương : 35 Tr - 45 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bình Dương | Đồng Nai

CÔNG TY TNHH ADI's CLIENT
CÔNG TY TNHH ADI's CLIENT

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Allcho Vietnam
Allcho Vietnam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Long An

Vietnamese-German University (VGU)
Vietnamese-German University (VGU)

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Bình Dương

Công Ty TNHH Tanner Việt Nam
Công Ty TNHH Tanner Việt Nam

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP TÔN THÉP VIỆT PHÁP
CÔNG TY CP TÔN THÉP VIỆT PHÁP

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công ty Cổ Phần Kizuna JV
Công ty Cổ Phần Kizuna JV

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An

CÔNG TY TNHH TOP SOLVENT (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH TOP SOLVENT (VIỆT NAM)

Lương : Lên đến 2,000 USD

Đồng Nai

CÔNG TY TNHH ACTR
CÔNG TY TNHH ACTR

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần In Holdings
Công Ty Cổ Phần In Holdings

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH LF Logistics (Việt Nam)
Công Ty TNHH LF Logistics (Việt Nam)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty TNHH United International Pharma
Công ty TNHH United International Pharma

Lương : Cạnh Tranh

Phú Thọ | Thái Nguyên | Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Dành cho Phụ nữ"

Ngày 8/3 là gì? Nguồn gốc, lịch sử, ý nghĩa và những lời chúc ngọt ngào
Ngày 8/3 - Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày lễ kỷ niệm toàn cầu nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Những nhà lãnh đạo nữ đã truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai như thế nào?
Phụ nữ là nguồn cảm hứng cho mọi tầng lớp xã hội tiếp tục theo đuổi ước mơ, đấu tranh cho sự bình đẳng và công bằng trong cuộc sống.
Bốn bài học truyền cảm hứng của các nhà lãnh đạo nữ
Tại sao ở hầu hết các quốc gia vẫn cần bầu cử cho nữ lãnh đạo đầu tiên của họ? Bởi vì điều đặc biệt là những phẩm chất quan trọng mà chúng ta luôn tìm kiếm ở một nhà lãnh đạo thường là những phẩm chất có ở một người phụ nữ.
Chủ đề chiến dịch IWD 2022: #BreakTheBias – Phá vỡ thiên kiến
Cho dù là vô tình hay cố ý, những định kiến luôn khiến cho phụ nữ khó tiến về phía trước. Không những vậy, sự phân biệt ấy còn thể hiện rõ hơn bằng rất nhiều hành động.
Phải chăng lộ trình thăng tiến là yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nhà tuyển dụng của phái đẹp?
Phụ nữ ngày nay sẽ ưu tiên những nhà tuyển dụng giúp họ thăng tiến và phát triển nghề nghiệp, đó là cách mà họ phản công lại sự bất bình đẳng giới.
Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng
Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback