Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của Content Marketing trong doanh nghiệp

Lượt xem: 8,462

Content Marketing thường được biết đến với định nghĩa tiếp thị nội dung, hay có thể hiểu đây là chiến lược tiếp thị nhằm tạo ra hoặc chia sẻ các bài đọc, video, podcast, hoặc các hình thức khác có liên quan đến người tiêu dùng với mục đích thu hút và giữ kết nối với khách hàng.

Một số bài viết liên quan mà bạn có thể tham khảo:

Để có một cái nhìn chi tiết hơn về nghề Content Marketing, hãy cùng CareerViet tìm hiểu ngay dưới bài đọc này nhé. 

Content Marketing là làm gì?

Content Marketing thường được xây dựng và phân chia những nội dung thích hợp đến các nền tảng như:

  • Blog
  • Bản tin mới
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Thư điện tử
  • Video

Và những trang khác tương thích với nhu cầu của khách hàng hiện tại và người mua hàng tiềm năng. Nếu được phát triển theo đúng hướng, các nội dung này giúp xây dựng nên độ uy tín, tăng nhận dạng thương hiệu và giúp người tiêu dùng nhớ đến doanh nghiệp của bạn đầu tiên ngay khi có nhu cầu mua hàng.

Một chiến dịch Content Marketing thành công là 1 chiến dịch tạo được sự kết nối giữa thương hiệu với khách hàng vì đơn giản nội dung đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất.

Content marketing là gì?
 

Content marketing là gì? (Nguồn: Internet)

Vai trò của Content Marketing quan trọng đến như thế nào?

Một chiến lược tiếp thị cho sản phẩm của bạn có thể củng cố niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng bằng đa dạng cách tiếp cận nội dung khác nhau. Đây là một dạng inbound marketing hiệu quả dùng để thu hút đối tượng có nhu cầu mua hàng và xây dựng sự tin tưởng, giúp giữ chân khách hàng. Mang lợi thế cạnh tranh cao, Content Marketing đã đem về những con số biết nói như sau:

  • Doanh nghiệp có blog hướng đến khách hàng sẽ thu hút người mua hàng tiềm năng nhiều hơn 67% so với những đối thủ khác.
  • 72% các doanh nghiệp B2B với hình thức kinh doanh trực tiếp giữa hai công ty cho rằng Content Marketing giúp tăng độ tương tác và lượt khách hàng có nhu cầu cho sản phẩm của họ.
  • 88% cá nhân tin rằng các quảng cáo video của nhãn hàng có tính thuyết phục cao hơn để khách hàng đồng ý đặt hàng sản phẩm.

Những con số biết nói đã thể hiện hiệu quả của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Những con số biết nói đã thể hiện hiệu quả của Content Marketing đối với doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Xem thêm:Việc làm Digital Marketing lương cao, mới nhất

Lợi ích khi định hướng Content Marketing đúng

Doanh nghiệp thu được nhiều lợi ích nếu nội dung tiếp thị sản phẩm được chăm sóc cẩn thận. Những lợi ích Content Marketing có thể đem lại bao gồm:

Tăng lượt truy cập trực tuyến

Chiến lược nội dung của bạn có thể khiến khách hàng tiềm năng chú ý đến, từ đó kéo lượng truy cập trang web lên. Content Marketing chủ yếu hướng đến những khách hàng có nhu cầu cấp bách trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ. Doanh nghiệp nên cung cấp những nội dung có giá trị, mang đến kiến thức cho độc giả trong trường hợp này.

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Tiếp nối từ cách trên, khi bạn đã cho đi những thông tin hữu ích, lượng truy cập trang web của bạn có thể lên đến con số bất ngờ. Sau khi giải quyết được vấn đề của khách hàng, bạn đã xây dựng được liên kết giữa bạn và các cá nhân khác, giúp họ dễ dàng quyết định hơn trong lần mua sau. Sự tận tâm này sẽ thu hút nhiều khách hàng mới đến với sản phẩm của bạn.

Củng cố lòng trung thành của khách hàng

Số lượng khách hàng trung thành tương đương với doanh số bán hàng của bạn. Những người khách thân thiết đã có niềm tin về chất lượng mà công ty của bạn mang lại cả về mặt thông tin lẫn sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng để một cá nhân trở lại mua hàng của bạn.

Nâng cao sự uy tín 

Việc cập nhật các chủ đề Content Marketing mới nhất sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với một cách nhìn tích cực hơn. Từ đó cũng gia tăng được việc định hình và tạo dựng thương hiệu đối với khách hàng.

Content Marketing đem lại nhiều lợi ich trong việc tiếp cận khách hàng
Content Marketing đem lại nhiều lợi ich trong việc tiếp cận khách hàng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 5 lời khuyên để viết CV Marketing hiệu quả

Content Marketing hoạt động như thế nào?

Tiếp thị nội dung là yếu tố thúc đẩy những cá nhân có ý định mua hàng của bạn có thể ra quyết định và “chốt đơn” nhanh hơn. Để đạt được kết quả như vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch từng bước từ lúc nâng cao nhận diện đến khách hàng chưa biết đến thương hiệu cho đến khi họ chủ động mua hàng.

Dưới đây sẽ hướng dẫn cách để các công ty có thể bắt đầu xây dựng nội dung tiếp thị của mình.

Giai đoạn nhận biết

Trong giai đoạn đầu tiên này, doanh nghiệp nên dành hết sự chú ý để tìm kiếm nội dung phù hợp với tệp khách hàng của mình. Hãy chỉ ra những điểm yếu, những thách thức, những câu hỏi mà khách hàng chưa có cách giải quyết.

Từ đó, doanh nghiệp có thể nêu ra những lời khuyên hữu ích, những kiến thức cần thiết như những người bạn thân thiết với nhau. Hãy khoan giới thiệu sản phẩm lúc này và để dành nó cho những giai đoạn sau.

Nội dung có ích nên được truyền tải thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, sách điện tử, video, bản tin,...

Ví dụ: Các nhà hàng sẽ viết những bài blog về cách nấu một món ăn, các món ngon nên thưởng thức khi đi du lịch,... Những chủ đề này xoay quanh đời sống cá nhân của độc giả.

Giai đoạn xem xét

Đây là giai đoạn các doanh nghiệp nên đề cập đến sản phẩm của mình, kết hợp chúng với những kiến thức bạn đã cung cấp. Chi tiết này sẽ giới thiệu chức năng sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu đến cho người đọc.

Các nội dung này truyền tải thông điệp tốt nhất khi được viết dưới hình thức case study( nghiên cứu điển hình trong một lĩnh vực nào đó), bài viết hướng dẫn, video hướng dẫn hoặc trang tính.

Ví dụ: Doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ lữ hành sẽ cho ra những bài đọc về nơi du lịch đẹp mùa đông có bao gồm những lưu ý. Họ có thể đề cập đến dịch vụ du lịch của mình và bổ sung những điều khoản bảo đảm cho chuyến đi.

Giai đoạn “chốt đơn”

Ở giai đoạn này, khách hàng đã đến rất gần với quyết định mua hàng.Do đó tại thời điểm này, doanh nghiệp nên tăng độ phủ sóng của sản phẩm và nhấn mạnh sự khác biệt của sản phẩm mà bạn mang lại. 

Tự đặt ra những câu hỏi như một người mua hàng của mình: Tại sao tôi lại phải chọn sản phẩm của bạn chứ không phải công ty khác? Có điểm gì khác biệt ở sản phẩm này? Câu trả lời của bạn sẽ là cách để bạn khẳng định chuyên môn, kiến thức và lợi ích bạn mang lại cho khách hàng.

Nội dung nên được tạo ra dưới dạng: cách sử dụng, trải nghiệm của khách hàng, video sản phẩm, báo cáo nghiên cứu về sản phẩm.

Ví dụ: Người mua hàng trực tuyến sẽ tự tin về quyết định mua hàng hơn khi đọc được nhiều đánh giá tốt về sản phẩm.

Doanh nghiệp nên lên kế hoạch Content Marketing tỉ mỉ trước khi thực hiện
Doanh nghiệp nên lên kế hoạch Content Marketing tỉ mỉ trước khi thực hiện (Nguồn: Internet
)

Một số bài viết liên quan mà bạn có thể tham khảo:

Các bước để bắt đầu làm Content Marketing hiệu quả

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Hướng nội dung đến đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn biết rõ về tính cách, hành vi, sở thích và thách thức của họ. Thêm vào đó, hãy tạo chân dung khách hàng tiềm năng để sẵn sàng chào đón

Xác định được đúng tệp khách hàng của mình sẽ là bước đệm chắc chắn để xây dựng kế hoạch.

Lựa chọn phương thức tiếp cận

Hiện nay, có rất nhiều phương tiện truyền tải thông tin vô cùng đa dạng, chính vì vậy mà doanh nghiệp phải xác định được kênh truyền tải phù hợp để gửi gắm thông điệp đúng nơi có nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy bắt đầu từ mạng xã hội thu hút đông đảo khách hàng mà bạn muốn nhắm đến, sau đó xác định định dạng nội dung phù hợp nhất.

Quan tâm tới “chất lượng” của việc tiếp cận

Bạn đã biết được khách hàng của mình là ai, biết được mạng xã hội họ thường lui tới và cách tiếp cận họ, Vậy hãy lên ngay một kế hoạch ngắn hạn với lịch trình đăng nội dung đều đặn.

Chất lượng từ các thông tin của bạn còn được đánh giá qua thời gian đăng bài liệu có liên tục cập nhật kiến thức mới cho khách hàng hay không. Tất nhiên, bạn nên tính toán điều này dựa trên ngân sách và nguồn lực mình đang có.

Kiểm soát nội dung phù hợp

Các nội dung được gửi đến khách hàng nên có văn phong lịch sự, dễ hiểu, súc tích và chứa đựng những chi tiết về hành động mà khách hàng nên thực hiện khi vấp phải vấn đề nào đó.

Thường xuyên ghi nhận và đánh giá kế hoạch qua từng giai đoạn để có kết quả Content Marketing tốt
Thường xuyên ghi nhận và đánh giá kế hoạch qua từng giai đoạn để có kết quả Content Marketing tốt (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Tìm việc làm Marketing Executive mới nhất, lương cao 2022

Áp dụng SEO vào Content Marketing

SEO là từ viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Việc áp dụng SEO vào Content Marketing giúp khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp hơn thông qua việc tìm kiếm những từ khóa phổ biến có liên quan đến doanh nghiệp.

Lợi ích: Nếu chọn đúng từ khóa, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Khi doanh nghiệp truyền tải nội dung, nên lựa chọn các từ ngữ đơn giản, thường được sử dụng trong lời nói hằng ngày. Bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào câu từ của doanh nghiệp để đánh giá mức độ liên quan và phù hợp để đưa nội dung đó đến đúng đối tượng cần nó. 

Tham khảo các nội dung sau để tối ưu công cụ này:

  • Tập trung vào 1 hoặc 2 từ khóa chính: không nên viết dài dòng mà chỉ nên tập trung vào một chủ đề để đưa lại trải nghiệm tốt nhất cho người đọc.
  • Để từ khóa vào tiêu đề: Vừa giúp tóm tắt nội dung bài viết của bạn, vừa giúp thu hút nhiều lượt xem hơn vì có nội dung bám sát với tiêu đề.
  • Tránh “lạc đề”: Tuyệt đối không nên lan man câu từ, tránh khiến độc giả hoang man và khiến nội dung mất đi giá trị vốn có của nó.

Content Marketer nên tối ưu công cụ tìm kiếm cho sản phẩm của mình
Content Marketer nên tối ưu công cụ tìm kiếm cho sản phẩm của mình (Nguồn: Internet)

Content Marketing kết hợp với mạng xã hội

Cái hay ở các nền tảng mạng xã hội hiện nay là chúng có rất nhiều sự liên kết với nhau. Thế nên, một khi nội dung của bạn được chú ý đến, chúng sẽ được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đây là một số lời khuyên cho bạn khi tiếp cận những nền tảng mạng xã hội:

  • Tập trung vào kênh tiềm năng nhất: Bạn nên tập trung xây dựng kênh có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn nhất. Có thể cân nhắc khả năng “lấn sân” sang những trang mạng khác để có nhiều kết nối hơn.
  • Xây dựng mạng xã hội dựa trên khán giả: Doanh nghiệp nên chăm chút trang cá nhân của mình theo sở thích của khách hàng để có được sự quen thuộc, gần gũi. Cập nhật thông tin mới nhất để luôn theo kịp nhu cầu của họ.
  • Luôn kiểm tra lại định dạng bài viết: Mỗi nền tảng sẽ có cách chấp nhận nội dung khác nhau. Vì thế bạn luôn phải kiểm tra liệu sản phẩm của mình có gặp vấn đề gì khi đăng tải lên một mạng xã hội khác. Dành thời gian để chau chuốt lại bài viết không bao giờ là thừa.
  • Theo dõi phản hồi: Các doanh nghiệp thường ít chú ý vào điểm này mặc dù đây là nơi khách hàng bày tỏ mong ước của mình. Một cú nháy chuột thích trang của bạn hôm nay có thể chuyển đổi thành một lượt mua hàng trong tương lai. Thế nên luôn cập nhật phản hồi từ khách hàng tiềm năng nhé.

Xem thêm: Việc làm trưởng phòng Marketing tuyển dụng mới nhất

Cơ hội tìm việc làm Content Marketing tại CareerViet

Ngày nay với sự phát triển của kênh tiếp thị kỹ thuật số với quy mô ngày càng mở rộng và chuyên nghiệp, vì thế nhu cầu về nguồn lao động trong lĩnh vực Marketing cũng khá lớn.

Bạn có thể tìm kiếm các cơ hội làm việc Content Marketing tại CareerViet.vn chuyên trang nghề nghiệp đến từ các nhà tuyển dụng hàng đầu. Đây cũng là website cập nhật thường xuyên và nhanh nhất các thông tin tuyển dụng.

Trên đây là “tất tần tật” nội dung Content Marketing. Tìm đọc thêm những bài viết liên quan ở CareerViet ở đây.

 

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 18 Tr - 26 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH AB Mauri Viet Nam
Công ty TNHH AB Mauri Viet Nam

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Nature Medic Fucoidan LLC
Nature Medic Fucoidan LLC

Lương : 1,000 - 2,000 USD

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CAFÉ KATINAT
CÔNG TY CỔ PHẦN CAFÉ KATINAT

Lương : 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam
Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Long An

Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN SEAREFICO
CÔNG TY CỔ PHẦN SEAREFICO

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Quảng Ninh | Hưng Yên

Công ty Cổ Phần Nha Khoa Quốc Tế Win Smile
Công ty Cổ Phần Nha Khoa Quốc Tế Win Smile

Lương : 18 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội | Đà Nẵng

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Nam Long
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Nam Long

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

H. Nicholas & Co Joint Stock Company
H. Nicholas & Co Joint Stock Company

Lương : 2,000 - 4,000 USD

Bình Dương

Công Ty Cổ Phần Decox
Công Ty Cổ Phần Decox

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Tây An
Công ty Cổ phần Tây An

Lương : Cạnh Tranh

Nghệ An

Xuân Cầu Holdings
Xuân Cầu Holdings

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 10 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN VIỆT HỒNG
CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN VIỆT HỒNG

Lương : 25 Tr - 40 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hưng Yên

Công Ty Cổ Phần TEECOM
Công Ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần TEECOM
Công Ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 70 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần TEECOM
Công Ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương : 26 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THẨM MỸ QUỐC TẾ LINH ANH
CÔNG TY TNHH THẨM MỸ QUỐC TẾ LINH ANH

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương : 18 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần
Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback