1. MỤC TIÊU CÔNG VIỆC
- Lãnh đạo, tổ chức và quản lý các hoạt động nghiên cứu, xây dựng, giám sát, và đánh giá hệ thống chính sách tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng.
- Đảm bảo các chính sách tín dụng, chính sách tài sản bảo đảm và các hoạt động liên quan phù hợp với quy định pháp luật, xu hướng thị trường, và định hướng chiến lược của ngân hàng.
2. NHIỆM VỤ CHÍNH
2.1. Nghiên cứu và phân tích:
a) Nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và các quy định pháp luật để:
Đánh giá hiệu quả và sự phù hợp của các chính sách đã ban hành.
Đưa ra đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách và dự báo xu hướng thị trường.
b) Phân tích dữ liệu tín dụng để đánh giá hiệu quả của các chính sách tín dụng đã triển khai.
c) Nghiên cứu các quy định pháp luật (đặc biệt là các văn bản từ Ngân hàng Nhà nước) và chuẩn mực quốc tế về quản trị rủi ro để tư vấn các chính sách tín dụng phù hợp với xu hướng và quy định hiện hành.
2.2. Xây dựng chính sách:
a) Phối hợp với các khối nghiệp vụ và phòng ban để:
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách tín dụng tổng thể, bao gồm: chính sách tín dụng cho các phân khúc khách hàng, chính sách tài sản bảo đảm, và khẩu vị rủi ro tín dụng.
Phát triển các quy chế chung liên quan đến huy động vốn và quản trị tín dụng.
b) Đề xuất tiêu chí và hạn mức rủi ro tín dụng phù hợp với các quy định của NHNN và thực tế kinh doanh.
c) Tham gia kiểm soát, đóng góp ý kiến đối với các văn bản, quy định và sản phẩm liên quan đến tín dụng từ góc độ quản trị rủi ro.
d) Tổ chức phổ biến và đào tạo chính sách tín dụng, tài sản bảo đảm cho các đơn vị liên quan trong toàn hệ thống.
2.3. Giám sát và đánh giá:
a) Giám sát việc triển khai các chính sách tín dụng để đảm bảo tính nhất quán và tuân thủ.
b) Đánh giá hiệu quả và mức độ phù hợp của các chính sách tín dụng, đề xuất các điều chỉnh cần thiết để cải thiện hiệu quả.
c) Đảm bảo các chính sách luôn cập nhật theo tình hình thực tế và các văn bản pháp luật có liên quan.
2.4. Hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ:
a) Tư vấn và hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ trong việc triển khai các chính sách tín dụng và tài sản bảo đảm.
b) Giải đáp các thắc mắc, vướng mắc liên quan đến chính sách tín dụng và chính sách đảm bảo cấp tín dụng trên toàn hệ thống.
2.5. Phát triển bền vững:
a) Đề xuất và tham mưu cho Hội đồng Quản trị Rủi ro về các văn bản liên quan đến rủi ro môi trường và xã hội (E&S).
b) Tổng hợp và theo dõi các rủi ro E&S phát sinh trong hoạt động của ngân hàng.
c) Đầu mối cung cấp, công bố thông tin và báo cáo phát triển bền vững theo quy định.
d) Làm việc với các cơ quan chức năng, đối tác bên ngoài liên quan đến quản trị rủi ro môi trường và xã hội.
e) Tham gia các dự án phát triển bền vững và các chương trình tài trợ dự án xanh liên quan đến rủi ro E&S.
2.6. Các nhiệm vụ khác:
a) Tổ chức đánh giá chất lượng hồ sơ, công tác định giá, thẩm định, phê duyệt tín dụng và xử lý nợ theo hình thức định kỳ, chuyên đề hoặc đột xuất.
b) Phối hợp xây dựng các báo cáo phục vụ việc đánh giá chất lượng định giá tài sản bảo đảm, thẩm định tín dụng, và xử lý nợ.
c) Thực hiện các báo cáo đánh giá chất lượng theo yêu cầu của Ban lãnh đạo.
d) Đầu mối thực hiện các báo cáo liên quan đến nghiệp vụ thẩm định và phê duyệt tín dụng, tổng hợp thông tin toàn hệ thống.
e) Phổ biến và đào tạo chính sách tín dụng, tài sản bảo đảm đến các đơn vị liên quan.
f) Tư vấn, phối hợp với Khối Quản lý Nguồn Nhân lực đào tạo các đơn vị kinh doanh về nghiệp vụ do phòng phụ trách.
g) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của lãnh đạo Khối và quy định của LPBank.
3. YÊU CẦU CÔNG VIỆC
3.1. Trình độ và kinh nghiệm:
3.2. Kiến thức và kỹ năng:
3.3. Phẩm chất cá nhân:
4. CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ (KPIs):
Các công việc tương tự