Tôi dành 90 phút mỗi ngày “không làm gì cả”

Lượt xem: 30,975

Câu nói “Tôi có quá ít thời gian để giải quyết tất cả những công việc cần thiết trong ngày” xem ra có vẻ khá quen thuộc với rất nhiều người trong số chúng ta bởi đôi khi mọi người vẫn hay bị mắc kẹt giữa quá nhiều công việc mà không biết phải giải quyết từ đâu. Suy nghĩ này còn trăn trở hơn nữa với những ai giữ vị trí lãnh đạo trong các tổ chức, bởi lẽ tất nhiên vị trí càng cao – vấn đề cần giải quyết càng nhiều. Trong khi nhiều người thường “ước sao cho một ngày của mình sẽ nhiều hơn 24 tiếng” thì lại có những người chọn biện pháp “không làm gì cả 90 phút mỗi ngày” để có đủ thời gian xử lý công việc đang chồng chất. Nghe có vẻ nghịch lý không nhỉ, cùng CareerViet.vn giải đáp qua bài viết bên dưới nhé!

Tôi dành 90 phút mỗi ngày “không làm gì cả”
Tôi dành 90 phút mỗi ngày “không làm gì cả”

Neil Blumenthal và Dave Gilboa, là hai trong bốn nhà đồng sáng lập của hãng kính tỉ đô Warby Parker. Được biết rằng trước đây 2 CEO này luôn phải bị quay cuồng trong những buổi thảo luận triền miên, không hồi kết khi họ thường xuyên phải "dự 16 cuộc họp liên tiếp không giải lao".

Trong chương trình “Sucess! How I did it” (tạm dịch “Tôi gặt hái thành công bằng cách nào”), chuỗi nội dung podcast có chủ đề về con đường sự nghiệp của những cá nhân đương đại đạt nhiều thành tựu, Alyson Shontell, tổng biên tập của Business Insider Mỹ, đã có dịp trò chuyện cùng họ. Ngay bây giờ hãy tìm hiểu xem Alyson đã khám phá được những thông tin thú vị nào!

“Thoạt nghe qua thì một chuỗi những cuộc họp liên tiếp có vẻ rất năng suất nhưng thực tế không như vậy”, Gilboa chia sẻ. “Nó đã thực sự không cho chúng tôi thời gian để suy nghĩ hay chuẩn bị bất cứ thứ gì cho cuộc họp, và đôi khi chúng tôi còn buộc phải gửi email trong lúc đang dự họp. Luôn phải cố gắng giải quyết cùng lúc nhiều nhiệm vụ, khiến mọi người không thể tập trung và hiệu suất công việc giảm sút. Điều này không tốt cho ai cả!”

Thật may sau đó họ đã tìm ra được giải pháp cho vấn đề này bằng cách “học theo” thói quen của Jeff Weiner, nhà sáng lập Linkedln, người đã nói rằng ông ấy luôn dành ra 90 phút mỗi ngày để không làm gì cả.

Theo Jeff Weiner, người lãnh đạo của một tổ chức luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó có 2 diễn tiến quan trọng nhất cần lưu ý là: Từ việc giải quyết từng vấn đề đến huấn luyện được những người cốt cán có thể giải quyết vấn đề, và từ chiến thuật thực hiện đến tư duy chiến lược. Hai yêu cầu chuyển đổi này đều cần có nhiều thời gian.

Việc dành ra 90 phút mỗi ngày không làm việc, giúp ông có thêm khoảng thời gian tập trung tư duy thêm về 2 vấn đề trên. Đồng thời, việc có một khoảng thời gian trống trong ngày cũng là để giúp ông nghỉ ngơi thư giãn.

Giải pháp Jeff khuyên mọi người thực hiện rất đơn giản, hãy dùng 90 phút không-làm-việc để tư duy, nắm bắt những tin tức mới nhất trong ngành, xem qua những bức thư chưa đọc hay đơn giản là đi dạo cho đầu óc thư giãn. “Dù bạn đang làm gì, hãy luôn dành thời gian cho bản thân, hàng ngày - một cách hệ thống. Đừng cho bất cứ sự phiền nhiễu nào một cơ hội!” Thời gian ‘đóng băng’ này chính là khoản đầu tư nhỏ cho bản thân mỗi ngày và là một trong những công cụ giúp tăng năng suất nhất Jeff từng sử dụng.

Ngay khi tìm ra được hướng giải quyết, Neil Blumenthal và Dave Gilboa đã áp dụng trực tiếp phương pháp này vào cuộc sống của họ. “Tôi quay lại và tóm ngay lấy trợ lý của mình rồi nói: Chúng ta cần phải thực hiện điều này!”, Giboa kể. “Tôi nghĩ rằng nó thực sự có tác dụng. Đã có rất nhiều 90-phút được nhắc đến để giải quyết những vấn đề phát sinh, nhưng dù cho thế nào chúng tôi cũng đã cố gắng trích ra một phần thời gian trong ngày để tập trung suy nghĩ và không ‘sa lầy’ vào bất kì việc gì.”

Khi vừa bắt đầu thực hiện phương pháp này, có lẽ hai nhà đồng sáng lập của Warby Parker cũng gặp đôi chút khó khăn bởi suy nghĩ rằng họ có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề trong 90 phút “đóng băng” đó.

Để làm tốt được việc cắt giảm số lượng các buổi họp xuống, Gilboa và Blumenthal đã luôn tự hỏi bản thân: “Tôi có phải là người duy nhất trong công ty cần có mặt trong cuộc họp này không?” Nếu câu trả lời là không thực sự cần thiết thì họ không tham gia. Bởi sau đó họ có thể đọc lại các báo cáo tóm tắt nội dung cuộc họp, hoặc là trao đổi trực tiếp với người chịu trách nhiệm dự án. Còn thời gian đấy họ dành để suy nghĩ sâu hơn về những định hướng đường dài cho doanh nghiệp trong nhiều năm tới. Điều này giúp họ có thể tập trung vào những chiến lược quan trọng, to lớn cùng những sáng kiến đặc biệt hơn cho công ty.

Giờ thì bạn đã hiểu vì sao lại có khái niệm ‘ở không’ 90 phút mỗi ngày rồi chứ? Hãy thử bí quyết quản lý thời gian của hai vị CEO nổi tiếng kể trên và chia sẻ sự hiệu nghiệm của phương pháp này nhé.

(Nguồn hình: Internet)

  Thụy Vũ

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Lương: 7 Tr - 30 Tr VND

Thanh Hóa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

Bài viết cùng chuyên mục

Self awareness là gì? Vì sao bạn cần tự nhận thức bản thân
Self awareness là gì? Hiểu đúng và biết cách xây dựng, phát triển Self awareness là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống.
Chỉ số SQ là gì? Có 7 dấu hiệu này chứng tỏ bạn là người có SQ cao
Tìm hiểu chỉ số SQ là gì, các dấu hiệu, đặc biệt chứng tỏ người có chỉ số SQ cao. Tầm quan trọng của chỉ số SQ trong cuộc sống, công việc…
Tiết lộ thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI
Tìm hiểu thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI cực chi tiết, đầy đủ, chính xác. Khám phá khả năng chi tiêu thông qua các bài test MBTI
Cung Xà Phu: Bí ẩn cung hoàng đạo thứ 13
Cung hoàng đạo thứ 13 (cung Xà Phu) là cung hoàng đạo bí ẩn nhưng ít người biết đến. Nhiều người cho rằng Chiêm tinh học có 13 chứ không phải 12 cung hoàng đạo
Healing là gì? 7 Bí quyết chăm sóc sức khỏe tâm lý cho dân văn phòng
Healing là gì? Tại sao nó lại quan trọng với mọi người đặc biệt là dân văn phòng? Cùng CareerViet tìm hiểu bí quyết chăm sóc tinh thần cho dân văn phòng ngay!
Voucher là gì? Phân biệt Voucher, Coupon và E-voucher
Voucher là gì? Mục đích của Voucher để làm gì? Đây là một hình thức tiếp thị cực kỳ hấp dẫn thường được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback