Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 12,743
Tại công sở, bạn thường phải tiếp xúc với nhiều kiểu đồng nghiệp, họ là những người có ảnh hưởng lớn đến công việc của bạn. Chính vì thế, bạn cần cẩn thận và tránh 5 kiểu đồng nghiệp "không thể chơi" được dưới đây.
Người giống như Máy ghi âm
Bạn chia sẻ với một đồng nghiệp rằng bạn đang rất lo lắng về sếp vì 3 tuần vừa qua anh ta chẳng quan tâm gì đến công việc cả và điều này làm chậm tiến độ của mọi người. Sau ngày hôm đó, bạn nghe được từ một đồng nghiệp khác kể lại chính cái tin mình nói và bạn không thể tìm được đâu là nguồn loan tin.
Kiểu đồng nghiệp này giống như là cái máy ghi âm vậy, anh ta đã đưa câu chuyện bí mật kể hết với những người cùng phòng. Và mục đích của việc phao tin này đơn giản là để cho họ cảm thấy mình quan trọng trước mặt người khác và thể hiện mình là người biết nhiều thông tin chứ không có bất cứ ý đồ gì hại ai cả.
Cách đối phó: Bạn cần phải cẩn thận khi đối mặt với những kiểu đồng nghiệp như thế này. Không nên chia sẻ bất cứ thông tin nào về quan điểm, ý kiến, nhận xét cá nhân hay những cảm nhận tiêu cự về công việc và công ty.
Người nói nhiều
Đây là kiểu đồng nghiệp luôn xuất hiện ở bàn làm việc của bạn ngay cả khi bạn đang rất bận. Anh ta cứ nhất định muốn chia sẻ tất cả những "tin tức nóng hổi" mà anh ta nghe được – về đồng nghiệp, chị gái của đồng nghiệp và thậm chí là những người bạn của bạn.... Dù bạn ngồi bất cứ đâu, ở bất kỳ thời điểm nào anh ta cũng tìm cách tiếp cận và nói chuyện bằng được với bạn.
Cách tiếp cận tốt nhất là cắt ngay cuộc hội thoại mà bạn không muốn nghe đó đi. Hãy cố gắng thay đổi chủ đề, hoặc đơn giản là bạn nói rằng mình đang rất bận và cần phải tập trung vào công việc, khi nào rảnh thì nói chuyện tiếp.
Người hai mặt
Những cá nhân này luôn "chơi" hai mặt. Anh ta nói xấu bạn với sếp sau đó trở lại nói xấu sếp với bạn. Và anh ta cũng thể hiện những ứng xử tương tự này với các đồng nghiệp của bạn.
Cách tốt nhất là không lên tiếng những cảm nhận tiêu cực về cá nhân và công ty đến những người này. Trên thực tế, bạn cần phải thận trọng đối với những người hai mặt. Cách khác là bạn có thể gặp trực tiếp và nói thẳng với anh ta về hành động này. Nếu anh ta không thay đổi thì ít nhất anh ta cũng sẽ biết được rằng bạn không phải là mục tiêu dễ dàng cho anh ta "chọc ngoáy".
Người hóng hớt
Những kiểu đồng nghiệp này luôn tìm kiếm những thông tin khi văn phòng có một cuộc họp nhỏ về vấn đề gì đó. Chẳng hạn, sau khi nhóm của bạn họp xong, anh ta nghe thấp thỏm rằng trưởng nhóm sẽ đề xuất tăng lương cho một số người, thì người đồng nghiệp thích hóng hớt này thường bám theo bạn để hỏi xem những người đó là ai, tăng lương bao nhiêu.....
Khi đối phó với những người này, cách tốt nhất là nói rằng bạn không biết hoặc nói chung chung rằng những người làm tốt vai trò. Cách tốt nhất là tránh chia sẻ và nói nhiều bởi nói nhiều chỉ tạo cơ hội cho họ đào sâu thêm thông tin mà thôi.
Người hay phàn nàn
Những người này thường xuyên phàn nàn với bạn về mọi người trong công ty. Nếu không phàn nàn về chuyện sức khỏe, gia đình, thì lại phàn nàn về công việc, công ty, về sếp... Tất nhiên, một vài lời phàn nàn đó có thể hợp lý nhưng nếu cô ấy luôn than vãn thì lại làm bạn căng thẳng.
Nói chung, đồng nghiệp hay phàn nàn không phải họ muốn tìm kiếm lời khuyên, vì vậy tốt hơn hết bạn không nên bàn luận gì thêm. Hãy thay đổi chủ đề bất cứ khi nào bạn nhận thấy người đó sắp than vãn, đồng nghiệp sẽ hiểu thái độ không hứng thú của bạn.
Tránh những lời đàm tiếu, buôn dưa lê tại nơi làm việc là cách tốt nhất để thể hiện với đồng nghiệp và người quản lý rằng bạn thực sự đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
Source: Theo VTV
Please sign in to perform this function