Các kỹ năng marketing cần thiết để tạo nên nhân viên marketing chuyên nghiệp

Viewed: 16,814

Rất nhiều người hiện nay có xu hướng theo đuổi, phát triển trong lĩnh vực Marketing nhưng với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành này đòi hỏi những marketer phải cần rất nhiều kỹ năng để đóng góp cho sự phát triển của công ty. 

Marketing là một ngành khá tổng quát và bao gồm rất nhiều yếu tố để tạo nên dấu ấn thương hiệu cho doanh nghiệp. Do đó các nhân viên marketing không chỉ cần những kỹ năng chuyên môn mà còn phải trang bị những kỹ năng mềm để thực hiện những hoạt động Marketing hiệu quả nhất. Vậy các kỹ năng của người làm marketing chuyên nghiệp là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu nhé!

Những kỹ năng cần có để trở thành một Marketer chuyên nghiệp
Những kỹ năng cần có để trở thành một Marketer chuyên nghiệp (Nguồn Internet)

Kỹ năng marketing là gì?

Marketing là toàn bộ quá trình để tiếp thị, liên kết giữa khách hàng với doanh nghiệp. Kỹ năng Marketing là cách bạn tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Kỹ năng Marketing còn được thể hiện ở cách bạn chăm sóc khách hàng sau mua, từ đó thúc đẩy họ từ khách hàng mua lần đầu trở thành khách hàng trung thành của công ty.

Xem thêm:

8 "chiêu" tạo chiến lược marketing hiệu quả

Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

Tổng hợp 21 kỹ năng marketing cơ bản cần có của một nhân viên marketing

Kỹ năng SEO

Kỹ năng SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một kỹ năng marketing cơ bản. Trong thời đại công nghệ, khách hàng có xu hướng tìm kiếm, tham khảo những thông tin trên các công cụ tìm kiếm (Google) trước khi quyết định mua hàng. Vậy nên, một bài viết xuất hiện trên trang đầu tiên với vị trí top 1, 2 sẽ có khả năng tiếp cận khách hàng cao hơn những bài ở trang sau. 

Để làm được điều này, các nhân viên marketing cần có các kỹ năng chuyên môn về SEO như: nghiên cứu, xây dựng hệ thống từ khóa, thực hiện SEO Onpage và SEO Offpage, xây dựng backlink,... Đây chính là phương pháp hữu hiệu để đưa thương hiệu đến với khách hàng một cách nhanh chóng, uy tín nhất.

Xem thêm: Cập nhật mô tả công việc của nhân viên SEO từ A đến Z

Kỹ năng đo lường ROI

ROI có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn, một chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh và được thể hiện qua tỷ lệ lợi nhuận trên doanh số. Tuy nhiên, rất khó để có thể đánh giá chính xác mức độ tác động của Marketing đến chỉ số ROI. Do vậy, các Marketer khi thực hiện các chiến dịch gia tăng nhận thức thương hiệu, tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng hay các chiến dịch chuyển đổi,.. thì phải có kỹ năng đọc hiểu, phân tích và đánh giá các chỉ số để kịp thời điều chỉnh sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. 

Kỹ năng đo lường ROI
Kỹ năng đo lường ROI (Nguồn Internet)

Kỹ năng quản lý các dự án 

Hầu hết các marketer hiện nay đều cần sự có đa nhiệm khi phải đảm nhận rất nhiều hoạt động marketing trong nhiều dự án khác nhau. Do đó, nếu họ có thể quản lý tốt, sắp xếp thời gian hợp lý và trình tự  chặt chẽ thì quá trình làm việc sẽ chuyên nghiệp và dự án được thực hiện một cách trơn tru, hiệu quả. 

Để nâng cao khả năng quản lý, các nhân viên marketing sẽ cần bổ sung các kỹ năng như thiết lập, chia nhỏ, theo dõi, sắp xếp mục tiêu và thực hiện lập báo cáo hằng ngày, hằng tuần về những hoạt động đã thực hiện. Từ đó bạn sẽ dần chinh phục được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.

Khả năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng

Đây là một trong những kỹ năng marketing cơ bản, quyết định đến sự thành bại của một nhân viên marketing. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt những thông tin đến đối tác, cấp trên, đồng nghiệp một cách rõ ràng nhất. Trong quá trình đàm phán với khách hàng, nếu biết cách giao tiếp, thuyết phục khéo léo thì có thể gây ấn tượng, tạo sự tin tưởng tới họ, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, 

Sáng tạo

Ngày càng nhiều những nhãn hàng mới ra đời kéo theo tỷ lệ tương đồng về sản phẩm ngày càng cao, từ đó cường độ cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt. Nếu không có sự sáng tạo, cứ mãi theo lối truyền thống thì khách hàng sẽ nhanh chóng quên đi bạn. Do vậy, bạn cần bắt kịp xu hướng người tiêu dùng, không ngừng sáng tạo ra những ý tưởng, giải pháp marketing độc đáo thì mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng. 

Sáng tạo những ý tưởng mới sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng
Sáng tạo những ý tưởng mới sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng  ((Nguồn Internet))

Xem thêm: 4 cách đơn giản thúc đẩy khả năng sáng tạo

Kỹ năng tiếp thị nội dung (content marketing)

Đây là một trong những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing bởi không phải tự nhiên mà những người làm marketing đều khẳng định “content is King”. Content sẽ là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp thương hiệu tạo dấu ấn, khơi gợi và kích thích hành vi mua hàng. 

Bên cạnh những content về quảng cáo sản phẩm thì marketer sẽ xây dựng những nội dung cung cấp kiến thức mới mẻ cho khách hàng để gây thiện cảm với họ. 

Kỹ năng Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số)

Bên cạnh những hoạt động marketing truyền thống thì digital marketing đang ngày càng khẳng định vị thế của mình. Các hoạt động digital marketing sẽ được triển khai trên nền tảng Internet, bao gồm 3 mảng chính là Quảng cáo (advertising), Content Marketing và Search Marketing. Đây được coi là một phương pháp vô cùng hiệu quả để tiếp cận lượng lớn khách hàng, tuy nhiên bạn nên thận trọng khi đưa ra các chiến dịch Digital Marketing nếu không muốn lãng phí ngân sách của doanh nghiệp.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành một Digital Marketing Manager chuyên nghiệp?

Kỹ năng tiếp cận

Để bán được một sản phẩm, dịch vụ thì trước tiên doanh nghiệp sẽ phải tiếp cận được với khách hàng. Sau đó thì các marketer mới có cơ hội để tư vấn, tương tác, thuyết phục và thay đổi hành vi mua của khách hàng. Nếu bạn không có khả năng tiếp cận khách hàng thì chiến dịch marketing của bạn sẽ chẳng có tác dụng gì. 

Phân tích dữ liệu

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều doanh nghiệp lại sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn cho mảng phân tích dữ liệu. Bởi vì dữ liệu chính là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, quyết định đến sự thành công của một chiến dịch marketing. 

Sau những cuộc khảo sát, những hoạt động marketing, bạn sẽ cần phải thống kê, phân tích dữ liệu thì mới có thể đánh giá được những gì mình đang làm, từ đó kịp thời thay đổi để có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu dữ liệu liên quan tới thị trường, đối thủ và khách hàng

Nguồn gốc của Marketing chính là bắt đầu từ những yếu tố vĩ mô, vi mô, từ thị trường, người tiêu dùng và sự cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển sản phẩm rồi tung ra mà không quan tâm đến thị trường thì chắc chắn sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Do vậy, những marketer sẽ cần có kỹ năng marketing liên quan đến nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng cũng như những thông tin về vĩ mô như tình hình kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội,... để biết được doanh nghiệp mình đang ở vị trí nào, từ đó xây dựng được chiến lược marketing phù hợp.

Kỹ năng thuyết trình

Ngoài sản phẩm và dịch vụ thì nhân viên chính là đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp, truyền tải thông điệp, giá trị đến với khách hàng. Khi có kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ trở nên nổi bật, ấn tượng trước đám đông và có thể thuyết phục, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Thông qua những bài thuyết trình, giới thiệu, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy hành vi, thói quen mua sắm của đối tượng mục tiêu. Sự tự tin, những lập luận đầy sức thuyết phục, lời nói dõng dạc cùng những dẫn chứng thực tế,.. sẽ tạo nên một buổi thuyết trình, trao đổi thành công.

Xem thêm:

Nhân viên Digital Marketing làm gì? Mô tả công việc chi tiết

Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất

Thuyết trình tốt sẽ tạo được ấn tượng, thuyết phục được khách hàng
Thuyết trình tốt sẽ tạo được ấn tượng, thuyết phục được khách hàng (Nguồn Internet)

Kỹ năng làm việc nhóm

“Đặc sản” của nghề marketing chính là những buổi họp thường xuyên bởi chúng quyết định đến mức độ thành công của các dự án mà team đang thực hiện. Sự trao đổi, hợp tác giữa các thành viên sẽ giúp đưa ra những ý tưởng mới mẻ, giải quyết những vấn đề tồn đọng, hỗ trợ những vướng mắc gặp phải trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc nhóm sẽ không thể tránh khỏi những xung đột, những cuộc cãi vã, chính vì vậy cần phải biết điều hòa không khí để buổi trao đổi trở nên vui vẻ, hãy luôn lắng nghe, thấu hiểu đồng nghiệp nhằm tạo điều kiện để phát huy thế mạnh của mỗi người,...

Kỹ năng hoạch định và lên chiến lược marketing

Tùy vào quy mô và đặc điểm của mỗi doanh nghiệp mà bạn sẽ xây dựng chiến lược marketing với mức độ phức tạp khác nhau. Có những chiến lược đơn giản, chỉ cần một người phác thảo nhưng cũng có trường hợp phức tạp, cần nhiều phòng ban cùng phối hợp thực hiện. Do vậy bạn cần phải có kỹ năng và linh hoạt trong từng trường hợp để xây dựng được một chiến lượng marketing phù hợp nhất. 

Kỹ năng phát triển các mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Để hoàn thành tốt điều này, bạn sẽ cần phải trau dồi những kỹ năng cần thiết cho marketing như thấu hiểu khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tri ân khách hàng, xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp,...

Kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng
Kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng (Nguồn Internet)

Xem thêm: Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?

Luôn bắt kịp được xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường không ngừng biến đổi cùng với sự ra đời của nhiều sản phẩm, dịch vụ mới mẻ khiến hành vi mua của khách hàng cũng dần bị chi phối. Do vậy, để các chiến dịch marketing được hiệu quả nhất, bạn sẽ cần phải nghiên cứu để đi trước đối thủ, tăng khả năng cạnh tranh và đưa sản phẩm mới ra thị trường thành công. 

Khi xác định được những xu hướng mua sắm, hành vi, thói quen của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có thể triển khai những chiến lược nắm bắt tâm lý, chạm đến cảm xúc, gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Xác định thị trường mục tiêu 

Khách hàng trên thị trường rất đa dạng, họ có độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, hành vi mua hàng,... khác nhau và mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ chỉ phù hợp với những nhóm khách hàng riêng.

Doanh nghiệp sẽ cần xác định chi tiết thị trường mục tiêu, chân dung khách hàng trước khi tiến hành các hoạt động marketing tiếp theo. Marketer cần có những kỹ năng của người làm marketing như phân tích thị trường mục tiêu để lựa chọn được phân khúc thị trường phù hợp với định hướng của doanh nghiệp.

Khả năng định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu chính là một giải pháp tối ưu để doanh nghiệp có thể nổi bật giữa hàng ngàn thương hiệu trên thị trường. Thương hiệu chính là yếu tố hàng đầu để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong tâm trí khách hàng. 

Đứng trước nhiều sản phẩm có cùng chức năng và mức giá, khách hàng sẽ cân nhắc thương hiệu mà họ đã biết đến và được nhiều người tin dùng thay vì lựa chọn những nhãn hàng mới. Do vậy nhiệm vụ của một marketer sẽ là xây dựng và quản trị các chiến lược marketing để thương hiệu phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Xây dựng chiến lược giá hiệu quả

Giá cũng chính là một yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua của khách hàng. Có những khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm giá rẻ, nhưng lại có những người sẽ lựa chọn sản phẩm có giá cao hơn bởi họ tin rằng chất lượng đi đôi với giá tiền. Do vậy bạn sẽ cần nghiên cứu và đưa gia một chiến lược giá phù hợp để vừa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng, vừa đem lại lợi nhuận cho công ty.

Phát triển sản phẩm mới

Các doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài nếu chỉ duy trì những sản phẩm đã có. Muốn chiếm được lợi thế so với những đối thủ cạnh tranh trẻ trên thị trường, các nhãn hàng bắt buộc phải nghiên cứu, phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào mới ra mắt cũng nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng. Do đó, các Marketer cần phải có những kiến thức, kỹ năng marketing cơ bản về toàn bộ quá trình ra mắt và phát triển sản phẩm mới để giúp doanh nghiệp giảm thiểu được những rủi ro trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.

Phát triển thị trường mới 

Để tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp thì song song với việc phát triển sản phẩm mới, các marketer sẽ tìm và khai thác những thị trường mới. Để làm được điều này, bạn cần trang bị những kỹ năng marketing cơ bản như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng, hoạch định chiến lược phát triển thị trường,...

Phát triển thị trường, sản phẩm mới sẽ tăng đổ phủ sóng của thương hiệu
Phát triển thị trường, sản phẩm mới sẽ tăng đổ phủ sóng của thương hiệu (Nguồn Internet)

Xem thêm: 5 Điều cần biết về vị trí việc làm nhân viên phát triển thị trường

Kỹ năng xác định được phân khúc thị trường

Với một thị trường “trăm người bán, vạn người mua”, doanh nghiệp sẽ không thể thu hút được toàn bộ người mua với nhu cầu, thói quen và hành vi vô cùng đa dạng. 

Một Marketer chuyên nghiệp sẽ biết cách nhìn nhận, nắm bắt, đánh giá và lựa chọn được phân khúc thị trường tiềm năng để tập trung phát triển vào đó. Thay vì phát triển dàn trải thì việc tập trung phục vụ đúng thị trường mục tiêu sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Cơ hội việc làm Marketing tại CareerViet

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực marketing rất đa dạng, bạn có thể theo đuổi các công việc như: nhân viên digital marketing, content marketing, copywriter, quan hệ công chúng,... Theo khảo sát của VietnamSalary:

  • Mức lương của một nhân viên marketing dưới 1 năm kinh nghiệm là 8.6 triệu/tháng, 
  • Khi đã có kinh nghiệm từ 1-4 năm làm việc là 9.7 triệu đồng/tháng  
  • Với vị trí 5-9 năm kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương trung bình 11.3 triệu đồng/tháng 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm marketing thì đừng bỏ qua trang web CareerViet. Đây là một website được rất nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu tin tưởng để đăng tin tìm kiếm ứng viên. Ngoài ra, CareerViet cũng cung cấp cho bạn rất nhiều tiện ích như tham khảo lộ trình nghề nghiệp với CareerMap hay thiết kế CV chuyên nghiệp với 3 bước đơn giản với CVHay.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết được kỹ năng marketing là gìcác kỹ năng của một người làm marketing chuyên nghiệp. Dù bạn làm trong lĩnh vực gì, CareerViet cũng chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình. 

Top những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất:

Tìm việc làm | Tìm việc làm thêm tại Hà Nội | Tìm việc làm thêm tại Hà Nội part time | Tuyển shipper Hà Nội

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH SYBSY Ltd.
Công Ty TNHH SYBSY Ltd.

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

AGRESO CO., LTD.
AGRESO CO., LTD.

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Wall Street English
Wall Street English

Salary : 10 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Wall Street English
Wall Street English

Salary : 10 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRÍ DƯƠNG
CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRÍ DƯƠNG

Salary : Competitive

Nghe An | Ha Tinh | Ha Noi

Công Ty Cổ Phần Eurowindow
Công Ty Cổ Phần Eurowindow

Salary : 18 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Toyota Financial Services Vietnam
Toyota Financial Services Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH TM & XNK Nhất Lâm
Công Ty TNHH TM & XNK Nhất Lâm

Salary : 35 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

HEINEKEN Vietnam
HEINEKEN Vietnam

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ba Ria-VT

CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An
Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An

Salary : 25 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

DRIP HYDRATION VIETNAM
DRIP HYDRATION VIETNAM

Salary : 60 Mil - 100 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Self Development"

PM là gì? Tìm hiểu về vai trò và thu nhập của Project Manager
Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì? Cách sử dụng trong email
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!
Lưu ý quan trọng khi sử dụng hàm SUMIFS trong Excel!
Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!
Dự đoán xu hướng và cơ hội nghề nghiệp trong FMCG!
FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa, cách phân tích và áp dụng hiệu quả
Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?
Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 3: Điều kiện và thủ tục xin cấp
Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback