Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 12,072
Relationship Manager đóng vai trò trong việc quản lý, cải thiện mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp với các khách hàng, đối tác. Đây được xem là vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực hiện nay. Vậy Relationship Manager là gì? Công việc cụ thể của một RM gồm những gì? Cơ hội thăng tiến và mức thu nhập cho vị trí quản lý mối quan hệ ra sao? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây của CareerViet nhé!
Relationship Manager là gì?
Relationship Manager có thể hiểu là nhà quản trị mối quan hệ hay chuyên viên quản trị quan hệ. Đây là vị trí công việc chịu trách nhiệm tương tác trực tiếp và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng phải không ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ để xây dựng nên tệp khách hàng trung thành. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho tổ chức, doanh nghiệp trên thị trường đồng thời mang đến nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.
Các chuyên viên quản trị quan hệ sẽ vận dụng nhiều kỹ năng khác nhau như: tìm kiếm, thu thập thông tin, nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường cũng như nhu cầu khách hàng,... để có chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả. RM cũng xây dựng mối quan hệ với các thành viên khác trong nhóm để gia tăng sự phối hợp, làm việc cùng nhau một cách hiệu quả trong các dự án.
Relationship Manager là vị trí quan trọng trong nhiều doanh nghiệp thuộc bất kể ngành nghề. Trong đó phổ biến nhất là các doanh nghiệp quy mô lớn thuộc lĩnh vực:
● Ngân hàng;
● Chứng khoán;
● Bảo hiểm;
● Tài chính;
● Dịch vụ - giải pháp doanh nghiệp;
● …
Chuyên viên quản trị quan hệ là vị trí quan trọng trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp
Khi làm việc tại các tập đoàn lớn với nguồn lực kinh tế mạnh, nhà quản trị mối quan hệ càng có thể phát huy hết năng lực của mình trong việc quản lý mạng lưới mối quan hệ với đối tác, khách hàng. Riêng với các công ty quy mô nhỏ, vị trí RM thường được gộp chung công việc với nhân viên kinh doanh hoặc chăm sóc khách hàng.
Tương tự như trong lĩnh vực thương mại, gồm 2 mảng chính là B2B (business-to-business) và B2C (business-to-customer). Trong lĩnh vực quan hệ cũng được chia làm 2 CRM (Customer Relationship Manager) và BRM (Business Relationship Manager). Vậy hai mảng này của quản trị quan hệ có gì khác nhau?
Customer Relationship Manager (CRM) - chuyên viên quản trị quan hệ khách hàng là người xây dựng, quản lý và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng. Họ cũng thực hiện nhiệm vụ phát triển các chiến lược tiếp thị, duy trì cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng. Chính vì thế, nhà quản lý quan hệ khách hàng không chỉ làm việc với cả khách hàng, đối tác mà còn phải phối hợp với bộ phận kinh doanh, tiếp thị để đưa ra chiến lược tốt nhất.
CRM làm việc với mục tiêu nâng cao và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
CRM xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên niềm tin, giá trị với mục tiêu hướng đến là tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa. Khác với bộ phận kinh doanh cũng đều là duy trì mối quan hệ với khách hàng nhưng mục tiêu sau cùng vẫn là chốt được đơn hàng, hợp đồng. Giá trị mà CRM mang lại cho doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà hơn thế còn là uy tín, danh tiếng trong lĩnh vực cũng như tệp khách hàng thân thiết, trung thành.
Business Relationship Manager - quản trị quan hệ kinh doanh là người chịu trách nhiệm đảm bảo quy trình vận hành nội bộ doanh nghiệp. BRM sẽ có nhiệm vụ hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó xây dựng được uy tín, niềm tin nơi khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ.
Công việc của BRM cụ thể là:
● Theo dõi, giám sát hoạt động của bộ phận kinh doanh.
● Liên hệ, phối hợp với các phòng ban để thực hiện công việc hiệu quả.
● Quản lý ngân sách, hạn mức chi tiêu, mua hàng và chi phí phát sinh của bộ phận kinh doanh.
● Theo dõi, quản lý cách tương tác, làm việc của các bộ phận và đưa ra điều chỉnh nếu phát hiện sai phạm.
Relationship Manager là người đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Vậy công việc cụ thể của một RM gồm những gì?
● RM không chỉ chịu trách nhiệm tương tác trực tiếp với đối tác, khách hàng mà còn duy trì, nuôi dưỡng các mối quan hệ đó.
● Tìm kiếm và xây dựng một mạng lưới quan hệ sâu rộng, hiệu quả.
● Tìm kiếm cơ hội tạo ra giá trị, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
● Nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng để đề xuất các chiến dịch chăm sóc khách hàng phù hợp cho từng đối tượng.
RM phải là người nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa tối ưu
● Chịu trách nhiệm giải đáp thắc mắc, xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách thông minh, kịp thời, tránh gây ra khủng hoảng truyền thông.
● Đề xuất, cải tiến quy trình dịch vụ - bán hàng chất lượng cao, mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất đồng thời mang đến doanh thu cho công ty.
● Các nhà quản lý quan hệ cũng làm việc với các bộ phận khác trong công ty như tiếp thị hoặc bán hàng đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tối ưu, nâng cao chất lượng dịch vụ.
● Thường xuyên theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và các tin tức trong ngành.
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp thuộc bất kể lĩnh vực nào cũng đều chú trọng gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Để làm được điều này, quản trị mối quan hệ với khách hàng là điều được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, vai trò của RM cũng ngày càng được coi trọng và có những yêu cầu nhất định trong tuyển dụng. Cụ thể:
● Có bằng cử nhân các chuyên ngành Marketing, Truyền thông, Quản trị kinh doanh, Quan hệ công chúng,... hoặc các ngành khác có liên quan.
● Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng.
● Am hiểu các kiến thức về quản trị quan hệ khách hàng.
● Kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng.
● Thái độ làm việc chuyên nghiệp, bình tĩnh trước mọi vấn đề.
● Có kỹ năng quản lý xung đột, giải quyết vấn đề.
● Kỹ năng nghiên cứu, phân tích để hiểu về sản phẩm/dịch vụ, hiểu thị trường, khách hàng cũng như các xu hướng, biến động khác.
● Có tư duy chiến lược, tầm nhìn sâu rộng.
● Luôn tư duy “khách hàng là trung tâm”.
● Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo.
Một RM cần phải có nhiều kỹ năng như: giao tiếp, lãnh đạo, nghiên cứu và phân tích,...
● Luôn tích cực, tràn đầy năng lượng và truyền cảm hứng, động lực làm việc cho người khác.
● Có trách nhiệm trong công việc.
● Cẩn thận và tỉ mỉ là điều cần thiết.
● Biết cách lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm.
Relationship Manager là công việc được nhiều người lựa chọn làm định hướng phát triển trong tương lai. Cùng với nhu cầu quản trị mối quan hệ khách hàng sâu rộng trong mỗi doanh nghiệp, cơ hội phát triển nghề nghiệp của RM cũng ngày càng trở nên rộng mở. Từ vị trí chuyên viên quản trị quan hệ, bạn có thể thăng tiến lên nhiều vị trí cấp cao khác trong tổ chức.
Quản lý mối quan hệ cấp cao cũng chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ với đối tác, khách hàng và nhà cung cấp của tổ chức. Công việc gần như tương tự với RM nhưng ở cấp độ chuyên môn sâu rộng hơn. Đứng ở góc độ của Senior Relationship Manager, họ sẽ phải đưa ra các chiến lược đồng thời dẫn dắt toàn bộ doanh nghiệp làm thế nào để cải thiện dịch vụ một cách tốt nhất.
Northern – Retail Relationship Manager chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài, dựa trên mối quan hệ với các khách hàng. Mạng lưới mối quan hệ ở đây là các khách hàng cá nhân mà bộ phận kinh doanh đã xây dựng được.
Công việc của quản lý quan hệ bán hàng miền Bắc sẽ liên quan đến cả bán hàng, tiếp thị và dịch vụ. Mục tiêu cụ thể là nâng cao trải nghiệm của khách hàng, xây dựng mối quan hệ với các đối tác bán lẻ và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Đây là vị trí công việc đặc thù trong các tổ chức, công ty về lĩnh vực đầu tư, chứng khoán. Nhiệm vụ chính của nhà quản lý quan hệ tổ chức tài chính đó chính là tìm kiếm, xây dựng mối quan hệ với các đối tác là tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, công ty FDI,...
Đây là những mối quan hệ rất khó thiết lập. Thế nhưng một khi đã xây dựng thành công, nó sẽ trở thành nguồn cung cấp khách hàng “khủng” và mang lại lợi nhuận cao cho tổ chức.
Relationship Manager là vị trí việc làm có cơ hội thăng tiến rộng mở cùng mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Theo nhiều nguồn thông tin khảo sát, mức lương trung bình của chuyên viên quản trị quan hệ rơi vào khoảng 20.6 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc hay quy mô của tổ chức, doanh nghiệp mà mức lương của RM sẽ có sự chênh lệch nhất định.
Mức thu nhập của chuyên viên quản trị quan hệ
Với những sinh viên mới ra trường, có chút ít kinh nghiệm ở vị trí chăm sóc khách hàng hay tiếp thị, bán hàng thì mức lương ban đầu có thể kiếm được ít nhất là 10 triệu đồng/tháng. Đây được xem là mức thu nhập hấp dẫn so với mặt bằng chung thị trường. Với những ứng viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành, thu nhập còn có thể lên đến 50 - 60 triệu đồng/tháng.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm Relationship Manager, hãy truy cập ngay vào trang CareerViet.vn. Đây là trang thông tin tuyển dụng uy tín, mang đến nhiều cơ hội việc làm mới hấp dẫn nhất. “Apply” ngay hôm nay để tiến gần hơn với con đường sự nghiệp trở thành Chuyên viên quản trị quan hệ chuyên nghiệp!
Với những chia sẻ trên đây về Relationship Manager, hy vọng bạn đã hiểu chi tiết hơn về công việc, yêu cầu tuyển dụng cũng như cơ hội phát triển trong tương lai. Chúng bạn thành công!
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Các công ty ở Đà Lạt tuyển dụng | Khu công nghiệp Trà Vinh tuyển dụng | GIS tuyển dụng
Source: CareerViet
Please sign in to perform this function