AOP là gì? Tìm hiểu về AOP trong kinh doanh và cách xây dựng AOP hiệu quả

Lượt xem: 69,077

AOP là một yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ để thành công trong sự nghiệp. Với kinh doanh, AOP đóng một vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có thể hoạt động bền vững và hiệu quả. Để có thể hiểu rõ AOP là gì Làm thế nào để xây dựng AOP hiệu quả, hãy cùng CareerViettìm hiểu thông qua bài viết ngày hôm nay ngay nhé!

AOP là gì? Làm thế nào để xây dựng AOP hiệu quả

AOP là gì? Làm thế nào để xây dựng AOP hiệu quả (Nguồn: Internet)

AOP là gì? AOP gồm những yếu tố nào?

Trước khi bắt tay vào một công việc nào đó, cần xác định rõ mục tiêu và xây dựng kế hoạch cụ thể. Kế hoạch hoạt động hằng năm - Annual Operating Plan (gọi tắt AOP) là một bản kế hoạch chi tiết được lập hàng năm nhằm mục đích giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu và định hướng được lối đi trong thời gian một năm.

Với AOP, doanh nghiệp luôn ở trong trạng thái chủ động và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Giảm thiểu đáng kể rủi ro và đảm bảo lộ trình hoạt động của doanh nghiệp là đúng với kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Một bảng AOP chính xác sẽ bao gồm các thông tin về mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược, chiến thuật,… cho các bộ phận phòng ban tương ứng trong doanh nghiệp. AOP không những chỉ ra phương hướng hoạt động cho các đội nhóm, phòng ban; mà AOP còn có khả năng dự đoán, phân tích các khoản tài chính, hạn mức thu chi của doanh nghiệp. Các nhà quản lý cấp cao hơn cũng có thể theo dõi tiến độ các bộ phận bên dưới dễ dàng. Nhờ AOP, hoạt động của doanh nghiệp trong năm đảm bảo được vận hành nghiêm túc, đúng quy trình và mang lại hiệu quả cao nhất.

Xem thêm:

"Lãnh đạo" và "lãnh đạo"

Marketing là gì? Mục đích chính của Marketing?

 

Annual Operating Plan (AOP) là một bản kế hoạch chi tiết được lập hàng năm

Annual Operating Plan (AOP) là một bản kế hoạch chi tiết được lập hàng năm (Nguồn: Internet)

Vai trò của AOP trong kinh doanh

Việc lập mục tiêu là vô cùng cần thiết trong cuộc sống, AOP cũng có ý nghĩa và nắm vai trò quan trọng nếu doanh nghiệp muốn duy trì sự ổn định và phát triển về lâu dài.

Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh

  • Định hướng chính xác mục đích, mục tiêu, hướng đi mà doanh nghiệp cần trong giai đoạn một năm là gì. Có cái nhìn bao quát về hiện tại và tương lai; trong thời điểm đó, cần và không nên làm gì để doanh nghiệp bền vững và phát triển.
  • Đảm bảo các kế hoạch đề ra luôn theo đúng quy trình, tiến độ. Giúp kiểm soát và ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình thực hiện mục tiêu.
  • Phân chia các công việc rõ ràng, cụ thể. Tạo động lực, gia tăng ý chí cho cá nhân/ đội nhóm/ phòng, ban phấn đấu vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Xem thêm: Mục tiêu smart là gì? Cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc

Lợi ích của AOP đối với Business Owner và Marketer

Bảng kế hoạch AOP sẽ là một trợ thủ giúp Business Owner và Marketer nắm bắt được quy trình hoạt động, có cái nhìn bao quát về doanh nghiệp. Thúc đẩy các kỹ năng lập kế hoạch, quản lý tài chính, định hình chính xác doanh nghiệp đang có những thuận lợi và bất hợp lý nào trong thu chi. Kể từ đó, kiểm soát tối ưu nguồn vốn, hạn chế tổn thất cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Khi nào bạn được gọi là "lãnh đạo"?

Tác hại khi không xây dựng AOP

Như đã đề cập, AOP kiểm soát sự vận hành của doanh nghiệp, góp phần không nhỏ để doanh nghiệp đạt thành công trong năm nào đó. Vì thế, không có một kế hoạch như AOP để quản lý các quy trình hoạt động sẽ là thiếu hụt gây nên những tác hại lớn với doanh nghiệp.

  • Cá nhân/ phòng, ban sẽ làm việc một cách tuỳ tiện do không được sự phân chia rõ ràng dẫn đến mất đi sự hào hứng và nguy cơ tạo nên những sai số, tổn thất. Khi doanh nghiệp hoạt động không còn hiệu quả, nhân viên cũng sẽ mất dần niềm tin và không còn mong muốn gắn bó cùng doanh nghiệp lâu dài, một trong những lý do dẫn đến tình trạng nhảy việc.
  • Kết quả công việc kém, tài chính của doanh nghiệp sụt giảm do khủng hoảng kinh tế hoặc chính trị.
  • Không biết phải làm thế nào để xử lý khủng hoảng. Không có chiến lược giải quyết vấn đề xấu vô tình ập đến bất ngờ.
  • Mất thời gian để bàn bạc phương hướng giải quyết cho những tình huống tiêu cực.
  • Khó khăn khi tổng kết và đánh giá quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Xem thêm:

Mô hình B2B là gì? Khái niệm, lợi ích và chiến lược tiếp thị thành công

5 Quy tắc nằm lòng để đàm phán nhận việc

 

AOP đóng vai trò thế nào trong kinh doanh?

AOP đóng vai trò thế nào trong kinh doanh? (Nguồn: Internet)

Cách xây dựng AOP hiệu quả trong kinh doanh với 7 bước

Bước 1: Xác định rõ tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Để vạch ra được chiến lược hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần xác định rõ mình đang đứng ở đâu và mong muốn sẽ tiến thêm bao xa. Việc này quan trọng vì chủ doanh nghiệp và những người đứng đầu sẽ phải nghiên cứu thật chính xác thông tin về đối thủ cạnh tranh, thị trường, công chúng qua các hình thức khảo sát trực tiếp và trực tuyến. Tổ chức các buổi meeting giữa lãnh đạo cấp cao và nhân viên để cùng đánh giá, hoạch định lối đi phù hợp cho doanh nghiệp.

Bước 2: Phân tích lại những năm trước

Việc nhìn lại những kết quả từ năm trước sẽ giúp doanh nghiệp tránh lặp lại những sai sót cũ. Xác định được thời điểm nào vốn ở mức cao để tiếp tục triển khai những sáng kiến, ý tưởng mới để tạo nên bảng kế hoạch AOP mới hoàn thiện hơn qua từng năm.

Xem thêm: 5 sai lầm mà người thông minh dễ mắc phải

Bước 3: Đưa ra mục tiêu rõ ràng và thực tế

Đặt ra mục tiêu cho AOP phải phù hợp với khả năng và tình trạng thực tế của doanh nghiệp. Không nên đặt ra quá nhiều mục tiêu xa tầm thực hiện của doanh nghiệp. Cần xác định rõ những yếu tố đã không còn mang lại hiệu quả để tìm kiếm phương án thay thế hợp lý hơn cho bảng AOP mới.

Xem thêm: 6 bước đạt được mục tiêu sự nghiệp của bạn

Bước 4: Xác định các nguồn đầu tư

Một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả khi ngân sách chi tiêu có thể duy trì ở mức cân bằng và có chiều hướng tăng. Doanh nghiệp nên cân nhắc những khoản thu chi nào là cần thiết cho sự phát triển để tiếp tục đầu tư vốn.

Trong bảng kế hoạch AOP, doanh nghiệp có thể thiết lập những hệ thống quản lý dòng tiền vào và ra mỗi quý. Khi đã phân chia các nguồn tiền rõ ràng và hợp lý, việc xác định các nguồn đầu tư sẽ cụ thể và chính xác hơn.

Xem thêm: 24 định nghĩa về người lãnh đạo

Bước 5: Xây dựng kế hoạch AOP cụ thể

Khi đã có mục tiêu rõ ràng và xác định được nguồn vốn đầu tư ổn định, có lợi. Doanh nghiệp tiến hành thiết lập kế hoạch AOP cụ thể hơn thông qua các chiến lược, chiến dịch, chỉ số đo lường, mức độ thực hiện mục tiêu đạt bao nhiêu phần trăm so với yêu cầu đề ra ban đầu.

Xem thêm: Phân tích thị trường để lập kế hoạch kinh doanh

Bước 6: Dự phòng những rủi ro

Sai sót là điều khó tránh khỏi trong quá trình hoạt động kinh doanh. Lập một danh sách những rủi ro có thể xảy ra kèm theo phương án giải quyết trong bảng kế hoạch AOP là điều cấp thiết phải làm để khi có những bất cập kéo đến, doanh nghiệp có thể kịp thời và nhanh chóng xử lý, đưa doanh nghiệp trở lại quỹ đạo hoạt động bình thường.

Xem thêm: Chấp nhận và đối phó với rủi ro

Bước 7: Thường xuyên đo lường và kiểm tra

Đánh giá và kiểm tra lại sau một quá trình hoạt động để giúp nắm kịp thời các thông tin, mức độ hoàn thiện và những bất cập chưa thể thực hiện theo kế hoạch AOP. Việc kiểm tra như vậy sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết, xử lý nhanh gọn những yếu tố tiêu cực trong quá trình kinh doanh và tìm kiếm nguồn lực, phương án mới để cải thiện.

Xem thêm:

Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực từ 2020 - 2025

Năm mới này bạn cần làm gì để có thu nhập “đột biến”?

Đặt ra mục tiêu cho AOP phải phù hợp với khả năng và tình trạng thực tế của doanh nghiệp

Đặt ra mục tiêu cho AOP phải phù hợp với khả năng và tình trạng thực tế của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về AOP là gì?

AOP trong Java là gì?

Để thực hiện AOP trong Java có thể sử dụng các cài đặt cung cấp bởi: AspectJ, Spring AOP, JBoss AOP như AOP với Spring AOP.

Spring AOP là gì?

Trong Spring AOP, có 4 loại advice được hỗ trợ: Before advice, After returning advice, After throwing adivce, Around advice

Kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về AOP Cách để xây dựng AOP hiệu quả. Hy vọng với bài viết này, quý độc giả và đặc biệt quý doanh nghiệp có thể nắm bắt được tầm quan trọng của AOP để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn. Đừng quên truy cập CareerViet cùng VieclamIT.vn để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như hoạch định cho mình một lộ trình thăng tiến tại CareerMap.vn phù hợp nhé!

Top những công việc được tìm kiếm nhiều nhất trên Careerviet:
Top những địa điểm có số lượng việc làm đăng tuyển cao nhất trên Careerviet: ​

 

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Lương : 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,000 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh | Bình Dương | Đồng Nai

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

NANOCO GROUP
NANOCO GROUP

Lương : Cạnh Tranh

Long An

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 23 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Lương : 25 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội | Khánh Hòa | Hưng Yên

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hải Phòng | Hưng Yên

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng
Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng CDC
Công Ty Cổ Phần Xây Dựng CDC

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Đà Nẵng

Công ty TNHH EPCO FOODS
Công ty TNHH EPCO FOODS

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Đà Nẵng

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Lương : 10,000 - 20,000 USD

Hà Nội | Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương : 13 Tr - 30 Tr VND

Bình Dương | Đồng Nai

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH S.I E&C VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH S.I E&C VIỆT NAM

Lương : 15 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Công ty cổ phần UNESFA
Công ty cổ phần UNESFA

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Đồng Nai

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Đà Nẵng

Công Ty CP Đầu Tư IMG
Công Ty CP Đầu Tư IMG

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP Toshiko Việt Nam
Công ty CP Toshiko Việt Nam

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Techbond MFG (Việt Nam)
Công Ty TNHH Techbond MFG (Việt Nam)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty cổ phần UNESFA
Công ty cổ phần UNESFA

Lương : 9 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bà Rịa - Vũng Tàu | Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN VĨNH QUANG
CÔNG TY CỔ PHẦN VĨNH QUANG

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần VictoryCons
Công Ty Cổ Phần VictoryCons

Lương : 22 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback